Nghiên cứu của nhóm tác giả Zhenguo Yuan và cộng sự sử dụng cơ sở dữ liệu giáo dục quốc tế PISA 2012 để so sánh thực trạng lo âu toàn học và mối quan hệ với các vấn đề giáo dục khác tại năm quốc gia thuộc khu vực châu Á – Thái Bình Dương (Indonesia, Hàn Quốc, Malaysia, Trung Quốc (thành phố Thượng Hải) và Singapore.
Nghiên cứu của hai tác giả Linh Ho và Clive Dimmock tổng kết lại gần 5 thập kỷ các chính sách cải cách của Việt Nam theo phương pháp tiếp cận giáo dục lấy người học làm trung tâm, trong đó có lần cải cách mới nhất: Chương trình Cải cách Giáo dục Cơ bản và Toàn diện ban hành năm 2013 với chính sách trọng tâm là Chương trình Giáo dục phổ thông mới 2018.
Năm 2018, Chương trình Đào tạo Giáo viên Quốc gia của Việt Nam đã thiết lập một khuôn khổ mới cho việc phát triển năng lực nghề nghiệp của giáo viên. Dự giờ lớp học là phương pháp chủ yếu được sử dụng để theo dõi, đánh giá và phát triển các giáo viên. Bài viết của nhóm tác giả Tran Kiem Minh và cộng sự tìm hiểu việc sử dụng và tác động của chính sách dự giờ lớp học hiện tại và việc thực hiện chính sách trên đối với các giáo viên mới vào nghề ở các trường trung học cơ sở của Việt Nam.
Bài viết “Parents, quality, and school choice: why parents in Nairobi choose low-cost private schools over public schools in Kenya’s free primary education era” của nhóm tác giả Stephanie Simmons Zuilkowski và cộng sự (Mỹ) tập trung nghiên cứu những nguyên nhân dẫn đến sự lựa chọn các trường tiểu học tư thục có học phí thấp của nhiều phụ huynh Kenya thay vì cho con mình theo học các trường công không mất phí.
Mặc dù việc mở rộng khả năng tiếp cận bình đẳng với giáo dục đại học và sau đại học vẫn luôn là một trong những mục tiêu trọng tâm của chính sách công trong nhiều thập kỷ, vẫn chưa có nhiều nghiên cứu về tính hiệu quả của những chính sách nhằm thúc đẩy vấn đề trên. Trong bài báo này, Mattia Cattaneo và cộng sự sẽ trình bày một số hàm ý chính sách đáng chú ý liên quan đến cung, cầu, học phí và chính sách đầu tư cho cơ sở giáo dục đại học (ở Châu Âu).
Hai tác giả Meehyun Yoon và Heoncheol Yun tiến hành nghiên cứu nhằm khám phá các kiểu sử dụng điện thoại thông minh và mối liên hệ giữa khả năng tự kiểm soát, mục tiêu học tập và kết quả học tập của học sinh Hàn Quốc. Trước đó, các nghiên cứu có xu hướng tập trung vào những tác động tiêu cực của điện thoại thông minh, vì vậy, nghiên cứu này lấp đi khoảng trống trong nghiên cứu bằng việc cung cấp những phát hiện mới về mối quan hệ của việc sử dụng điện thoại thông minh và mục tiêu học tập.
Nghiên cứu của hai tác giả Phạm Vũ Thắng (Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội) và Trần Bình Nam (Đại học New South Wales, Úc) tập trung vào yếu tố tài chính của HEP2 với mục đích chính là xác định mức độ chi phí đơn vị (CPĐV, tức là chi phí đào tạo trung bình cho mỗi sinh viên) của các trường đại học công lập ở Việt Nam vào năm 2010.
Quá trình học tập của học sinh nói chung đều có những yếu tố tác động dẫn đến thất bại trong học tập. Vì vậy, bài viết của Nici Sweaney đưa ra các chiến lược đơn giản để chuyển trọng tâm từ kết quả sang học tập và khám phá, giúp sinh viên chấp nhận rủi ro và học hỏi từ những thất bại.
Giáo viên được xem là “cột sống” của một quốc gia. Nghề giáo là một nghề mang lại công ích, có những cống hiến thiết thực đối với sự phát triển của mỗi cá nhân cũng như cộng đồng xã hội. Xã hội ngày càng phát triển, giáo viên cũng cần có những bước chuyển mình phù hợp với xu thế phát triển chung. Vì thế, bài viết của tác giả Janardan Paudel chỉ ra một số quan điểm cần thiết trong đào tạo giáo viên nhằm phát huy phẩm chất và năng lực sáng tạo của giáo viên tại Nepal.
Tác giả Sami M. Alshehri tiến hành nghiên cứu định nhằm khám phá quan điểm của sinh viên đại học chuyên ngành liên quan đến Toán về việc học tập theo hình thức trực tuyến. Trước đó, tổng quan tài liệu đi trước cho thấy sự thiếu hụt các nghiên cứu về nhận thức của sinh viên đối với môi trường học tập trực tuyến. Các yếu tố cụ thể được quan tâm trong nghiên cứu này là công nghệ, truyền thông và công tác kiểm tra - đánh giá.
Giữa bối cảnh COVID-19, tài nguyên giáo dục mở đang cải thiện dần khả năng truy cập trên các nền tảng và đang toàn cầu hóa giáo dục với quy mô chưa từng thấy trước đây. Để lí giải các tác động của tài nguyên này đối với năng suất nghiên cứu trong giáo dục đại học, hai tác giả Vollan Okoth Ochieng và Razak M. Gyasi đã thực hiện nghiên cứu tìm hiểu.
Nghiên cứu của tác giả Wang Sing Yun tổng quan một cách hệ thống các thách thức mà ngành giáo dục phải đối mặt trong thời kì khủng hoảng do đại dịch Covid-19 gây ra, áp dụng chiến lược PRISMA.
Nhiều sinh viên đại học chuyên ngành kinh doanh tại Vương quốc Anh trong năm đầu tiên của chương trình học đã phải làm việc với các môn học liên quan đến số liệu, tính toán mà trước đó chưa từng học ở bậc phổ phông. Nghiên cứu của nhóm tác giả Naowarat Lewis và cộng sự tìm hiểu tính hiệu quả của việc sử dụng công nghệ trong việc hỗ trợ sinh viên đại học làm quen và thành thạo các môn học về tính toán trong kinh doanh.
Trước những nhận định về khả năng gần như vô hạn của ChatGPT, tác giả Leanne Ramer (giảng viên Đại học Simon Fraser, Canada) đã đưa ra những phản hồi khuyến khích giáo dục đại học có diễn ngôn cởi mở, liên ngành và hỗ trợ nghiên cứu tìm hiểu AI từ nhiều góc độ.
Bài viết của tác giả David LaMaster đăng tải trên chuyên trang Edutopia mang đến đề xuất cho giáo viên trong việc sắp xếp, bày trí lớp học để đảm bảo mọi không gian đều được sử dụng một cách phù hợp và thông minh.
Nghiên cứu của tác giả Miha Kovac và Alenka Kepic Mohar với đề tài “The changing role of textbooks in primary education in the digital era: what can we learn from reading research?” được công bố trên tạp chí “Center for Educational Policy Studies Journal” (2022). Bài báo này trình bày về cách sách giáo khoa thay đổi như thế nào để phù hợp với sự thay đổi giá trị trong các xã hội và các thời kỳ khác nhau, đặc biệt là trong bối cảnh Kỷ nguyên số.
Nghiên cứu của nhóm tác giả Olga Viberg và cộng sự được tiến hành tại 3 lớp học Toán bậc trung học, trong đó, các giáo viên đã tìm cách cải thiện công việc giảng dạy và học tập của học sinh bằng cách sử dụng công cụ kỹ thuật số. Nghiên cứu sử dụng phương pháp phỏng vấn và quan sát để tìm hiểu những khó khăn của học sinh trong việc học tập môn Toán sử dụng công nghệ số.
Bài viết của hai tác giả Janine Huisman và Jeroen Smits mang đến góc nhìn chuyên sâu về thời lượng và chất lượng của quá trình bình duyệt bài báo khoa học, thông qua phân tích dữ liệu từ 3500 trường hợp bình duyệt do tác giả của các bài báo khoa học báo cáo lại trên nền tảng website SciRev.sc.
Đề cương nghiên cứu là một trong những văn bản không thể thiếu khi một (hoặc một nhóm) nhà khoa học trình bày ý tưởng nghiên cứu với cơ quan chủ quản hoặc tiến hành xin tài trợ từ các hiệp hội, quỹ, v.v… Bài viết của nhóm tác giả Annersten và Wredling (2006) hướng dẫn cách viết các nội dung thường gặp của một bản đề cương nghiên cứu tiêu chuẩn.
Được ra mắt lần đầu tiên vào năm 2022, bảng xếp hạng này nêu bật chất lượng giảng dạy và học tập, khả năng tuyển dụng và nghiên cứu, cũng như mức độ tham gia vào các hoạt động cộng đồng, quốc tế hóa và danh tiếng của các tổ chức giáo dục đại học tư thục.