Không giao bài tập về nhà cho học sinh có hợp lý?

Nhân dịp nghỉ tết năm nay một số địa phương ra văn bản yêu cầu giáo viên, nhà trường không giao bài tập về nhà cho học sinh.

Việc không giao bài tập về nhà cho học sinh nhận được nhiều ý kiến tranh luận là nên hay không nên.Việc không giao bài tập về nhà cho học sinh nhận được nhiều ý kiến tranh luận là nên hay không nên.

Trong đó, nhiều ý kiến cho rằng việc không giao bài tập về nhà cho học sinh là hợp lý để thời gian cho các em phát triển kỹ năng sống...

Theo quan điểm cá nhân thì ngược lại, tôi cho rằng trong dịp nghỉ tết Nguyên đán vẫn nên giao bài tập về nhà cùng hướng dẫn ôn tập cho học sinh. Bởi vì các lý do sau đây:

Thứ nhất, những năm gần đây học sinh được nghỉ tết Nguyên đán khá dài khoảng thường thì khoảng 2 tuần, có địa phương cho nghỉ dài hơn. Ví dụ, năm nay vì lý do phòng, chống dịch Covid-19 mà nhiều địa phương cho học sinh nghỉ khoảng 3 tuần. Vì nghỉ dài như thế mà không phải làm bài tập, ôn tập thì khi trở lại trường nhiều em sẽ dễ bị quên bài cũ.

Thứ hai, kỳ nghỉ tết Nguyên đán là thời gian mới bắt đầu học kỳ 2 của học sinh khoảng gần một tháng, năm học còn dỡ dang ở phía trước. Do đó, không giao bài tập, không ôn, không học gì nghe bộ không ổn lắm! Bởi chương trình học của năm chưa kết thúc, học kỳ 2 mới bắt đầu nếu không cho học sinh ôn luyện, học tập thường xuyên sẽ không tiếp thu, củng cố được kiến thức mới học.

Thứ ba, vì không được giao bài tập về nhà trong khi nghỉ khá dài nên nhiều học sinh suốt ngày cứ dán mắt vào màn hình ti vi hoặc điện thoại để chơi game. Trường hợp bố mẹ nhắc nhở, bảo học thì nói ko có bài tập gì, cô giáo không giao bài, không bắt học… Điều này sẽ làm cho học sinh dễ chây lười học hành hoặc khi bắt đầu cập nhật lại kiến thức sẽ khó khăn hơn.

Cha ông xưa thường nhắc nhở: "Văn năng ôn, võ năng luyện", việc học tập phải cập nhật liên tục, ôn luyện thường xuyên sẽ giúp học sinh trao dồi, tích lũy kiến thức và việc học hành mới mau tiến bộ được.

Không nên quá cứng nhắc hay vì sức ép dư luận mà thầy cô, nhà trường "buông xuôi", không hướng dẫn, ôn tập kiến thức cho các em trong kỳ nghỉ tết kéo dài. Như vậy, vô tình làm cho học sinh gián đoạn việc học tập sẽ phần nào ảnh hưởng đến thành tích học tập của các em khi kết thúc năm học.

Thiết nghĩ, việc giao bài tập về nhà, hướng dẫn ôn tập cho học sinh trong dịp nghỉ tết Nguyên đán là hoàn toàn hợp lý, nên duy trì. Bởi lẽ, nghỉ tết cũng chỉ 3 - 4 ngày trong khi học sinh được nghỉ học gần nửa tháng, nếu dành thời gian cho trẻ phát triển kỹ năng sống khác thì vẫn đủ, vẫn dài.

Vấn đề quan trọng cần lưu tâm ở đây là thầy, cô giáo và nhà trường nên xem xét, cân nhắc việc giao bài tập về nhà sao cho phù hợp không quá nặng, quá khó, quá nhiều mà thôi.

Bạn đang đọc bài viết Không giao bài tập về nhà cho học sinh có hợp lý? tại chuyên mục Bạn đọc của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn