Phương pháp dạy học môn Âm nhạc lớp 1 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018
Phương pháp dạy học môn Âm nhạc lớp 1 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018

Âm nhạc là loại hình nghệ thuật sử dụng âm thanh để diễn tả cảm xúc, thái độ, nhận thức và tư tưởng của con người. Âm nhạc làm phong phú những giá trị tinh thần của nhân loại, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống. Dạy học môn Âm nhạc tổng hợp rất nhiều phương pháp và mỗi phương pháp đều có cách truyền tải đặc trưng riêng giữa người dạy và người học. Bài viết chia sẻ kinh nghiệm của Th.S Lê Anh Tuấn về phương pháp dạy học môn Âm nhạc lớp 1 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Phát triển nghiệp vụ dạy học online: Triển vọng từ "sơ đồ quả dứa"

“Sơ đồ quả dứa” là một trong các phương pháp để các giáo viên gửi lời mời tới các đồng nghiệp tham gia tiết học mà họ đứng lớp, như một cách “dự giờ” và nhấn mạnh sự hợp tác thực chất giữa các giáo viên.

Sử dụng video bài giảng trong dạy học môn Toán: Một số hạn chế

Trong bối cảnh các tổ chức giáo dục - đào tạo trên toàn cầu được khuyến khích đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số, việc sử dụng các video bài giảng trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến. Tuy nhiên, một số nghiên cứu gần đây lại cho rằng việc “lạm dụng” quá nhiều video bài giảng được ghi lại mang đến những ảnh hưởng tiêu cực cho hiệu suất của người học, đặc biệt đối với việc học Toán.

Nhà xuất bản Kim Đồng phát hành bộ sách "Nhà vô địch" dạy trẻ chơi cờ vua

Nhà xuất bản Kim Đồng vừa phát hành bộ sách dạy trẻ chơi cờ vua mang tên "Nhà vô địch", do tác giả Nguyễn Hữu Huấn và đại kiện tướng quốc tế nữ Lê Thanh Tú biên soạn. Có tới 7 nhà vô địch thế giới của Việt Nam đã gửi những lời khích lệ cho bộ sách dạy trẻ chơi môn cờ vua. Và hy vọng bộ sách sẽ gieo mầm phát triển mạnh mẽ hơn phong trào cờ vua học đường tại Việt Nam.

Suy nghĩ lại về những sự ưu tiên trong giáo dục

Bối cảnh giáo dục luôn là sự biến đổi không ngừng. Khi thế giới liên tục phát triển, các nhà giáo dục cần phải xem xét và suy nghĩ lại về các phương pháp giảng dạy và học tập - đó là nghĩa vụ chuyên môn và còn là đạo đức của họ.

Thông qua dự luật bắt buộc dạy lịch sử người Mỹ gốc Á trong trường học

“Người Mỹ gốc Á là một phần của nước Mỹ nhưng chúng ta thường không nhìn nhận được điều này. Sự đồng cảm xuất phát từ sự thấu hiểu. Chúng ta không thể làm tốt hơn trừ khi chúng ta hiểu biết về họ sâu hơn”, đại diện bang Jennifer Gong-Gershowitz, đảng viên Đảng Dân chủ và là người đồng tài trợ cho dự luật chia sẻ.

Hệ thống cảnh báo ô nhiễm âm thanh theo thời gian thực tại các trường học

Nhóm nghiên cứu Công nghệ giáo dục – Trường Đại học Giáo dục – ĐHQGHN giới thiệu kết quả nghiên cứu bước đầu: “Hệ thống cảnh báo ô nhiễm âm thanh PNI (pollution noise index) tại các trường phổ thông theo thời gian thực”. Hệ thống này đã ghi nhận dữ liệu khảo sát thực tế tại các thời điểm: trước giờ vào lớp, trong giờ học, giờ ra chơi ở cổng trường, sân trường và trong lớp học của 400 trường Tiểu học, THCS và THPT.

Một nghiên cứu về những băn khoăn của sinh viên trong bối cảnh đổi mới giáo dục

Khi theo đuổi các mục tiêu cải cách giáo dục trong nhiều thập kỷ qua, các nhà hoạch định chính sách giáo dục chủ yếu tập trung vào giáo viên, sự quản lý và cấu trúc trường học như là chìa khóa để giúp học sinh, sinh viên đạt được thành tích giáo dục cao hơn.

Một số tiêu chí lựa chọn công cụ kĩ thuật số trong dạy học Toán học

Trong bối cảnh hiện tại, mặc dù nhiều trường học đang triển khai học tập trực tuyến, hoặc đã quay trở lại với lớp học trực tiếp hay kết hợp cả hai thì việc sử dụng công cụ kỹ thuật số vẫn được cho là hết sức cần thiết, ngay cả khi đại dịch Covid-19 kết thúc.

5 cách để học trực tuyến hiệu quả

5 ý tưởng nhằm duy trì kết nối với học sinh và thúc đẩy sự tham gia của họ trong các lớp học trực tuyến.

Sử dụng “bảng trắng online” giúp tăng cường sự tập trung và tự tin với môn Toán của học sinh

Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu những phương thức mà các giáo viên dạy môn Toán có thể áp dụng để nắm bắt quá trình suy nghĩ của học sinh trong lớp một cách nhanh hơn nhờ việc sử dụng “bảng trắng online” — một công cụ học tập cho phép học sinh viết hoặc gõ bài tập và giáo viên có thể xem và chia sẻ những nội dung đó ngay lập tức.

10 xu hướng giáo dục phổ biến trên thế giới

Đại dịch Covid-19 đã thay đổi bức tranh giáo dục thế giới một cách khó lường. Thật khó để đoán trước sẽ có những điều gì chờ đợi chúng ta trong năm học tiếp theo.

Thực hiện CTGDPT mới: Phát huy vai trò tiên phong của đội ngũ giáo viên cốt cán

Sau gần 1 năm học, việc triển khai chương trình GDPT 2018 và thay SGK lớp 1 tại Nghệ An cơ bản ổn định, thuận lợi, chuẩn bị lộ trình áp dụng đối với với lớp 2 và lớp 6.

Triển khai chương trình SGK lớp 2, lớp 6 tại xã đảo: Cái khó gắn bó tình người

GD&TĐ - Cùng nhau đoàn kết vượt khó, tích cực trao đổi học hỏi từ đồng nghiệp, tự tay sáng tạo đồ dùng dạy học... là cách mà các thầy cô giáo trường học ngoài hải đảo đang làm để thực hiện tốt Chương trình GDPT năm 2018.

Tuyển sinh lớp 1: “Kéo” học sinh không chỉ bằng chất lượng

Để tuyển đủ chỉ tiêu theo chiến lược đào tạo, nhiều trường tư thục không ngồi “chờ” học sinh mà chủ động đưa ra những “chiêu” khá hấp dẫn, bắt trúng tâm lý “khách hàng” – phụ huynh có con chuẩn bị vào lớp 1.

Thách thức và những lợi ích không ngờ với những gia đình có trẻ khuyết tật hoặc cần giáo dục đặc biệt trong thời gian cách ly xã hội

Tạp chí Giáo dục lược dịch và giới thiệu tới bạn đọc bài viết của bà Natalie Reardon, Nguyên Phó Hiệu trưởng và giáo viên trường Trường Millbury - một tổ chức chuyên khoa độc lập dành cho học sinh từ 7-17 tuổi mắc chứng phổ tự kỷ.

Lựa chọn SGK lớp 2: Chủ động và trách nhiệm trong đề xuất

GD&TĐ - Hội đồng chọn SGK lớp 2 – lớp 6 của TP Đà Nẵng đã hoàn tất việc lựa chọn SGK, báo cáo Chủ tịch UBND TP để ra quyết định chọn sách. SGK được các cấp hội đồng lựa chọn đảm bảo tiêu chí phù hợp, hiệu quả.

10 phần mềm hỗ trợ dạy học tốt nhất dành cho giáo viên

Bài viết giới thiệu một số công cụ dạy học mà các giáo viên và cán bộ quản lý từ mầm non đến lớp 12 đánh giá là lựa chọn hàng đầu của họ cho năm 2021 (theo Edutopia).  

Đánh giá kết quả thực hiện đề tài “Giải pháp phân luồng học sinh sau THCS”

Ngày 9/3, Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ đã chủ trì cuộc họp Hội đồng tư vấn, đánh giá, nghiệm thu kết quả thực hiện nhiệm vụ “Giải pháp phân luồng học sinh sau THCS”. Đề tài cấp quốc gia này do Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam chủ trì thực hiện.

Những lợi ích của việc phát triển thói quen tự phản biện của giáo viên

Những giáo viên hàng ngày dành thời gian để suy ngẫm về những gì mình đã và chưa làm được trên lớp học sẽ có thể đánh giá và nhận thức được những điểm bản thân cần cải thiện và thực hiện các điều chỉnh cần thiết.