Cùng với việc trang bị kiến thức, tại một số địa phương, nhiều trường học đã mời nghệ nhân, nghệ sĩ góp phần bổ sung lực lượng giáo viên giáo dục phổ thông; chia sẻ, trao đổi giữa kiến thức sách vở và kinh nghiệm thực tiễn góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ. Qua đó, giúp học sinh hiểu và trân trọng giá trị văn hóa của dân tộc mình, góp phần gìn giữ, phát huy truyền thống tốt đẹp trong môi trường học đường.
Khi Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 được triển khai, yêu cầu nâng cao chất lượng và hiệu quả của mô hình trường phổ thông dân tộc nội trú càng trở nên cấp thiết. Trong đó, yếu tố con người - đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên chính là một trong những yếu tố then chốt.
Triển khai Đề án 1719 của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, tỉnh Đắk Lắk đã và đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm tăng cường dạy học tiếng phổ thông cho học sinh vùng dân tộc thiểu số, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, duy trì sĩ số và tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển lâu dài.
Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên, song hành với việc phát triển tiếng Việt và bảo tồn tiếng mẹ đẻ cho học sinh dân tộc thiểu số đang là một trong những giải pháp trọng tâm tại các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Những nỗ lực này không chỉ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục vùng khó, mà còn tạo nền tảng vững chắc để các em tiếp cận tri thức, hội nhập và phát triển bền vững.
Với 49 dân tộc anh em cùng chung sống, trong đó hơn 32% là người dân tộc thiểu số (DTTS), điều này cũng đặt ra cho Giáo dục Đắk Lắk nhiều thách thức trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Nhằm từng bước nâng cao chất lượng giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, thời gian qua tỉnh Đắk Lắk đã xác định rõ nhiệm vụ “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên ở các cơ sở giáo dục vùng khó khăn”, trong đó nhấn mạnh vai trò của các trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú.
Triển khai các mục tiêu của Tiểu dự án 1 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021–2025, tỉnh Đắk Lắk đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm củng cố công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ (PCGD – XMC) và bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục cho mọi đối tượng, đặc biệt là học sinh người dân tộc thiểu số.
Trong lộ trình thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021–2025, tỉnh Điện Biên đã chủ động lồng ghép hiệu quả giữa các chính sách đào tạo nghề, giải quyết việc làm và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo ở các trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT), bán trú (PTDTBT), trường có học sinh bán trú. Qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực, tạo chuyển biến tích cực về giáo dục, kinh tế và an sinh xã hội
Thực hiện Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số (DTTS)”, giúp học sinh dân tộc tại các trường học trên địa bàn tỉnh Quảng Trị mạnh dạn hơn trong giao tiếp, sử dụng ngôn ngữ tiếng phổ thông, ngành Giáo dục tỉnh Quảng Trị luôn quan tâm, triển khai đồng bộ các giải pháp như tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực về công tác quản lí, phương pháp, kĩ năng tổ chức các hoạt động giáo dục để thực hiện tốt nhiệm vụ này.
Lạng Sơn là tỉnh miền núi biên giới, phía Đông Bắc Tổ quốc có tỉ lệ người dân tộc thiểu số chiếm 83,16% dân số toàn tỉnh. Những năm qua, bên cạnh những kết quả đạt được về kinh tế - xã hội, Lạng Sơn vẫn còn hàng nghìn người đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) từ 6-60 tuổi chưa biết chữ. Vì vậy chính quyền tỉnh coi công tác xóa mù chữ là một nhiệm vụ quan trọng góp phần nâng cao dân trí, giúp người dân vùng sâu, vùng xa, vùng DTTS có cơ hội hòa nhập và vươn lên.
Xã Trung Lý là vùng biên giới Mường Lát (Thanh Hóa), đây là nơi cư trú của nhiều đồng bào dân tộc Mông. Cũng chính vì vậy, tỷ lệ người mù chữ tại Trung Lý còn cao. Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021–2025, những năm qua, địa phương đã tập trung xây dựng mô hình xã hội hóa học tập giúp bà con xóa mù, đọc thông, viết thạo.
Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đội ngũ giáo viên các địa phương miền Tây Nam bộ đã tăng cường nhiều giải pháp dạy và học tiếng Việt cho học sinh. Đồng thời duy trì tốt môi trường tiếng Việt trong và ngoài lớp học, giúp học sinh có kỹ năng cơ bản trong sử dụng tiếng Việt.
Cùng với ổn định đời sống cho người dân tộc Chứt, các cấp chính quyền, ngành giáo dục Hà Tĩnh chăm lo công tác giáo dục cho trẻ em, học sinh trường học tại bản Rào Tre (xã Hương Liên, huyện Hương Khê). Đồng thời, chú trọng tạo điều kiện để giáo viên tại vùng sâu, vùng xa được bồi dưỡng chuyên môn, nâng cao năng lực giảng dạy tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số, đồng thời được hỗ trợ về cơ sở vật chất, chế độ đãi ngộ nhằm thu hút và giữ chân đội ngũ nhà giáo chất lượng.
Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021–2025, ngành giáo dục với nhiệm vụ trọng tâm “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên ở các cơ sở giáo dục vùng khó khăn”, tại vùng cao Nam Trà My (TP. Đà Nẵng) đã triển khai nhiều mô hình sáng tạo như “bán trú phụ huynh” để đưa học sinh lớp 1, 2 về học tập trung ở điểm trường chính ở lại bán trú; hay lớp học miễn phí ban đêm, thư viện vào lớp học… đã góp ph
Thực hiện Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số (DTTS)”, giúp học sinh dân tộc tại các trường học trên địa bàn tỉnh Quảng Trị mạnh dạn hơn trong giao tiếp, sử dụng ngôn ngữ tiếng phổ thông, ngành Giáo dục tỉnh Quảng Trị luôn quan tâm, triển khai đồng bộ các giải pháp như tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực về công tác quản lí, phương pháp, kĩ năng tổ chức các hoạt động giáo dục để thực hiện tốt nhiệm vụ này.
Tỉnh Điện Biên xác định công tác xóa mù chữ, xóa mù số và nâng cao chất lượng giáo dục là nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Những năm qua, tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như mở các lớp xóa mù chữ gắn với dạy nghề, phát huy vai trò các trung tâm học tập cộng đồng, trường phổ thông dân tộc bán trú và nội trú. Song song đó, địa phương chú trọng bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn và năng lực sư phạm cho đội ngũ giáo viên vùng khó
Nhiều học sinh dân tộc thiểu số (DTTS) khi vào lớp 1 hầu như chưa biết đọc, viết tiếng phổ thông (tiếng Việt), để khắc phục tình trạng đó các trường học ở Đắk Lắk sử dụng nhiều giải pháp tích cực từ đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, đầu tư cơ sở vật chất, huy động nguồn lực xã hội hóa… giúp các em làm quen với việc học và thành thạo với tiếng Việt. Cùng với đó, nâng cao chất lượng giáo dục các cấp và thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội vùng theo Chương trình
Không chỉ riêng các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ theo diện chính sách, nhiều thầy cô giáo vùng cao ở các trường nội trú, bán trú dân tộc yêu nghề, bám trường đã tự chủ động học nâng chuẩn để đáp ứng yêu cầu về chuẩn trình độ đào tạo. Hành trình đến giảng đường của họ vì vậy lắm gian nan, thử thách.
Thực hiện công tác bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên vùng dân tộc thiểu số nhằm thúc đẩy phát triển và công bằng trong giáo dục theo tinh thần Quyết định số 1719/QĐ-TTg về Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và Nghị quyết 71-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục. Ngành Giáo dục Đà Nẵng đã thực hiện nhiều giải pháp cải thiện điều kiện dạy học vùng khó, tiếp sức cho giáo viên trong đổi mới dạy và học.
Trong bối cảnh đổi mới hội nhập và phát triển, các trường học vùng khó đã chủ động bồi dưỡng năng lực số cho giáo viên để kết nối với cộng đồng dạy học tích cực nhằm thúc đẩy tinh thần tự học, góp phần rút ngắn khoảng cách giáo dục với vùng thuận lợi.
Trong bối cảnh đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW, việc xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ở các trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT), phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) trở thành nhiệm vụ then chốt.