Liệu mọi “tạp chí săn mồi” đều thực sự “săn mồi”?
Liệu mọi “tạp chí săn mồi” đều thực sự “săn mồi”?

Xuất phát từ nhu cầu công bố bài báo khoa học của các học giả bởi lợi ích về tài chính và sự thăng tiến trong công việc, tình trạng này được nhiều cá nhân và tổ chức xuất bản học thuật biết đến; theo đó, một trong số họ đã và đang cố gắng lợi dụng nhu cầu này nhằm kiếm lợi nhuận từ các học giả. Trong giới học thuật nay đã xuất hiện một nhóm các tạp chí và nhà xuất bản hứa hẹn quá trình xét duyệt và xuất bản nhanh chóng với mức phí xử lý phù hợp. Những tạp chí này được gọi là tạp chí “săn mồi”.

Trí tuệ nhân tạo tạo sinh và Xuất bản khoa học: Chính sách của Korean Journal of Radiology và các cơ quan uy tín

Bài báo của Seong Ho Park thảo luận về tiềm năng và thách thức của trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative Artificial Intelligence/ Generative AI) trong khoa học, kêu gọi các nhà xuất bản và cộng đồng khoa học hợp tác để xây dựng các hướng dẫn và chính sách phù hợp để đảm bảo tính toàn vẹn và đạo đức trong nghiên cứu khoa học.

Covidence - Một công cụ hỗ trợ tổng quan tài liệu

Dù là sinh viên, giảng viên, nhà nghiên cứu, hay thậm chí là các giáo sư trong ngành đều gặp ít nhiều khó khăn trong bước tổng quan tài liệu. Người làm nghiên cứu có thể sẽ phải xử lý hàng loạt các tác vụ thủ công, khiến họ dễ nản chí và bỏ cuộc ngay từ đầu. Vì vậy, Covidence đã ra đời như một công cụ hỗ trợ bước tổng quan nghiên cứu, và cả những nghiên cứu tổng quan hệ thống (systematic review).

Đánh giá các chương trình đào tạo giáo viên theo định hướng bảo đảm tính bền vững về đầu ra, nội dung học tập và cách tiếp cận sư phạm

Nghiên cứu của nhóm tác giả Anh Ngoc Nguyen và cộng sự tìm hiểu thực trạng việc tích hợp các yếu tố của Giáo dục vì sự phát triển bền vững (ESD) trong các chương trình đào tạo giáo viên hiện nay, dựa trên các khía cạnh nội dung giảng dạy, đầu ra học tập và cách tiếp cận sư phạm, thông qua việc phân tích 429 chương trình đào tạo của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội (Việt Nam).

Có phải chúng ta đang bắt đầu kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực xuất bản học thuật?

Gần đây, nhiều người không khỏi bất ngờ trước sự tiến bộ của các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), chẳng hạn như ChatGPT (OpenAI). Cụ thể, với công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP), AI có thể tạo ra nội dung bằng văn bản tương tự như các sản phẩm do con người tạo ra. Trong bài viết này, Quan-Hoang Vuong và cộng sự sẽ thảo luận về một số điểm chính liên quan đến thực trạng và tương lai của AI trong giới học thuật; đồng thời trình bày một số kinh nghiệm thực tế khi làm việc với ChatGPT.

Hiệu suất của các tạp chí Scopus trong lĩnh vực khoa học nông nghiệp và sinh học ở Indonesia

Với phương pháp trắc lượng thư mục, Putera và cộng sự đã cung cấp cái nhìn sâu sắc về xu hướng nghiên cứu và mạng lưới các nhà nghiên cứu và đồng nghiên cứu của Indonesia trong lĩnh vực khoa học nông nghiệp và sinh học.

Chat GPT có thể được xem là tác giả của một bài báo khoa học không?

Vào cuối năm 2022, sự xuất hiện của ChatGPT, một chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) với khả năng viết đáng kinh ngạc đã gây chấn động lớn trong giới học thuật. Theo một số nguồn tin, đã có các nhà nghiên cứu liệt kê chatbot (bao gồm cả phiên bản trước đó của nó) là đồng tác giả cho bài báo của họ. Đáp lại, Nature và Science bày tỏ quan điểm rằng chatbot này không thể được liệt kê là tác giả trong các bài báo họ xuất bản.

Xây dựng, phát triển và vận hành nhóm nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học xã hội: Kinh nghiệm từ Research Coach in Social Sciences

Trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 5 năm thành lập RCISS , TS. Phạm Hiệp đã chia sẻ một số suy nghĩ của mình về RCISS như là một NNC. Trong phần đầu bài viết, tác giả sẽ chia sẻ kinh nghiệm của cá nhân trong việc xây dựng, phát triển và vận hành NNC RCISS. Trong phần 2, tác giả trình bày một số suy nghĩ về việc xây dựng, phát triển và vận hành NNC trong lĩnh vực KHXH ở Việt Nam. Một số góp ý cho các nhà làm chính sách, lãnh đạo đại học cũng sẽ được đưa ra ở cuối phần này.

So sánh hai công cụ hỗ trợ viết tiếng Anh Grammarly và Writefull

Grammarly và Writefull là hai công cụ hỗ trợ viết rất phổ biến hiện nay. Cả 2 đều được thiết kế để nâng cao chất lượng giao tiếp bằng văn bản tiếng Anh. Tuy nhiên, hai công cụ phục vụ các mục đích và cung cấp các tính năng khác nhau.

Giới thiệu Bộ Hướng dẫn của Turnitin về sử dụng AI trong lớp học

Bằng các thuật toán tiên tiến và cơ sở dữ liệu khổng lồ của mình, Turnitin đã đi đầu trong việc ngăn chặn đạo văn trong hơn hai thập kỷ qua, cho phép các tổ chức giáo dục phát hiện hành vi đạo văn, cung cấp phản hồi được cá nhân hóa và thúc đẩy văn hóa liêm chính trong môi trường học thuật.

Một số lưu ý khi sử dụng Turnitin để kiểm tra tài liệu bằng tiếng Việt

Những năm gần đây, để đảm bảo tính liêm chính trong hoạt động đào tạo và nghiên cứu, nhiều trường đại học đã có tiến hành sử dụng phần mềm Turnitin để rà soát các sản phẩm học thuật. Tuy nhiên, việc sử dụng Turnitin hiện tại vẫn chưa hiệu quả và đang dẫn đến các vấn đề đáng quan ngại khác do những hiểu lầm về Turnitin. Thông qua tìm hiểu về phần mềm này và thử nghiệm sử dụng Turnitin với các tài liệu tiếng Việt, chúng tôi đưa ra một số thảo luận và khuyến nghị dưới đây.

Một số phương pháp tìm kiếm lời mời công bố trên các số đặc biệt của tạp chí khoa học

Bên cạnh các số báo theo quy định, các tạp chí khoa học thường mở các số đặc biệt nhằm tập trung vào một chủ đề nghiên cứu cụ thể trong phạm vi nghiên cứu của tạp chí. Bên cạnh các lợi ích khoa học, các số đặc biệt có thể giúp các nhà khoa học nâng cao khả năng công bố của bản thảo.

Tạp chí Giáo dục xuất bản Tập 23, Số 06 (tháng 3/2023)

Tạp chí Giáo dục trân trọng thông báo về việc xuất bản Tập 23, số 6, kì 2 tháng 3, gồm 10 bài báo, của 28 tác giả đến từ các trường đại học, viện nghiên cứu trên cả nước

Các tạp chí truy cập mở “săn mồi” - một cách tiếp cận đầy đủ

Các vấn đề xung quanh các tạp chí truy cập mở “săn mồi” phần lớn được thổi phồng quá mức, và đặc biệt là các vấn đề được những nhà xuất bản thương mại lớn liên tục áp đặt lên hệ thống truyền thông học thuật. Bài viết này lược dịch một phần bài bình luận về công trình “Các yếu tố ảnh hưởng tới dòng chảy tri thức học thuật trong khoa học môi trường” của Sonne và cộng sự (2020), do Olivier Pourret và cộng sự thực hiện.

Truy cập mở và Kế hoạch S - một đánh giá của Pourret và cộng sự!

Lo ngại chính được nhóm tác giả đưa ra là công trình của Sonne và cộng sự đã hiểu sai khi nhận định về bức tranh chung của các công trình truy cập mở, cũng như các hướng dẫn liên quan đến kế hoạch S. Bài viết này lược dịch một phần bài bình luận về công trình “Các yếu tố ảnh hưởng tới dòng chảy tri thức học thuật trong khoa học môi trường” của Sonne và cộng sự (2020), do Olivier Pourret và cộng sự thực hiện.

Hợp tác quốc tế trong xuất bản khoa học là một hướng đi hiệu quả

Từ các thông tin được chia sẻ tại các Hội thảo khoa học gần đây, do các tạp chí khoa học tổ chức, cũng như thực tiễn hội nhập quốc tế thành công của nhiều tạp chí khoa học ở Việt Nam, có thể thấy được xu hướng hợp tác quốc tế trong xuất bản học thuật.

Đã đến lúc công nhận quyền tác giả của dữ liệu mở

Cuộc cách mạng về dữ liệu mở sẽ không xảy ra nếu hệ thống học thuật không ghi nhận giá trị của việc chia sẻ dữ liệu một cách tương đương với quyền tác giả của các bài báo nghiên cứu.

Phát hiện thú vị về xu hướng trích dẫn: Tên bài báo khoa học càng hài hước, số lượt trích dẫn càng cao

Sau khi được kiểm tra độ tin cậy, quá trình phân tích kết luận rằng những bài báo khoa học có tiêu đề càng "hài hước" càng có số lượt trích dẫn cao hơn. Tuy nhiên, một số nhà nghiên cứu bày tỏ nghi ngờ về kết quả này.

Bình luận về bài báo “Journal Citation Reports và định nghĩa về tạp chí săn mồi: Trường hợp của Multidisciplinary Digital Publishing Institute (MDPI)

Sau khi đọc bài báo “Journal Citation Reports và định nghĩa về tạp chí săn mồi: Trường hợp của Multidisciplinary Digital Publishing Institute (MDPI)” (doi: 10.1093 / resval / rvab020) của Oviedo-García, chúng tôi hiểu rằng quyền truy cập mở vàng - miễn phí truy cập các nghiên cứu đã xuất bản - đôi khi bị hiểu nhầm và nhầm lẫn với các phương thức xuất bản săn mồi.

Những giải pháp đảm bảo tính công bằng trong trích dẫn khoa học của một số nhà nghiên cứu trên thế giới

Các nghiên cứu trắc lượng thư mục khoa học cho thấy những thành kiến ​​dai dẳng trong xu hướng trích dẫn. Chẳng hạn, phụ nữ và người da màu ít được trích dẫn hơn so với nam giới. Ngày càng có nhiều nhà nghiên cứu kêu gọi cộng đồng khoa học thừa nhận những bất bình đẳng trong thực hành trích dẫn cũng như quan tâm đến các nghiên cứu từ các nhóm thường được trích dẫn ít hơn. Một số người gọi ý tưởng này là “đạo đức trích dẫn” hoặc “công lý trích dẫn”.