Xu hướng và những tác động của trí tuệ nhân tạo tạo sinh đối với giáo dục
Xu hướng và những tác động của trí tuệ nhân tạo tạo sinh đối với giáo dục

Những tiến bộ vượt bậc trong công nghệ và sự phát triển nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo đã mở ra những cơ hội tiềm năng cho sự phát triển giáo dục. Tuy nhiên, bên cạnh cơ hội, việc ứng dụng GenAI vào giảng dạy và học tập cũng tồn tại những thách thức.

Tự truyện dân tộc học trong giáo dục tiếng Anh và ngôn ngữ học ứng dụng: Một nghiên cứu tổng quan

Trước làn sóng quan tâm mạnh mẽ của các nhà nghiên cứu cho phương pháp tự truyện dân tộc học (autoethnography) trong lĩnh vực giáo dục tiếng Anh và ngôn ngữ học ứng dụng, bài nghiên cứu tổng quan này được thực hiện nhằm phác họa một bức tranh toàn cảnh về cách thức phương pháp này được triển khai và phát triển trong thời gian.

Công nghệ số và bước chuyển tất yếu trong giáo dục ngoại ngữ: Định hình lại phương thức dạy - học

Sự bùng nổ công nghệ không chỉ làm thay đổi sâu sắc cách con người giao tiếp và làm việc, mà còn định hình lại toàn bộ diện mạo của nền giáo dục toàn cầu. Trong lĩnh vực đào tạo ngoại ngữ, các hình thức học tập dựa trên nền tảng công nghệ ngày càng khẳng định vai trò trung tâm trong việc đổi mới phương thức dạy và học. Dòng chảy chuyển đổi số này không chỉ mở ra những cơ hội chưa từng có, mà còn đặt ra yêu cầu cấp thiết về phương pháp giáo dục ngoại ngữ trong kỷ nguyên số.

Cầu nối giữa lý thuyết giáo dục và thực tiễn giảng dạy

Khoảng cách giữa nghiên cứu hàn lâm và thực tiễn giảng dạy vẫn là thách thức trong giáo dục, khi việc áp dụng các phát hiện mới vào lớp học còn hạn chế và diễn ra chưa kịp thời. Phương pháp nghiên cứu dựa trên thiết kế được đề xuất như một hướng tiếp cận triển vọng, nhằm kết nối lý thuyết và thực hành một cách linh hoạt, thiết thực.

Khám phá thực hành đánh giá kết quả học tập của người học tại các trường đại học sư phạm Việt Nam thông qua Nghiên cứu Tự nhiên

Trong bối cảnh giáo dục hiện đại, việc cải cách phương pháp đánh giá kết quả học tập của người học là thách thức lớn khi phương thức đánh giá truyền thống vẫn chiếm ưu thế. Tiếp cận nghiên cứu tự nhiên đã làm sáng tỏ các yếu tố văn hóa, tổ chức và cá nhân ảnh hưởng đến thực hành đánh giá kết quả học tập người học, mở ra cơ hội và thách thức trong việc áp dụng các phương pháp đánh giá tiên tiến.

Can thiệp chăm sóc trẻ và hỗ trợ gia đình tại các quốc gia thu nhập thấp và trung bình

Chăm sóc và giáo dục sớm là yếu tố then chốt định hình tương lai trẻ em, nhưng tại nhiều quốc gia thu nhập thấp và trung bình, rào cản kinh tế – xã hội và thiếu hụt dịch vụ chất lượng đang hạn chế cơ hội phát triển của hàng triệu trẻ nhỏ. Việc phát triển các mô hình chăm sóc linh hoạt, kết hợp hỗ trợ gia đình và nâng cao chất lượng giáo dục mầm non đang là hướng đi tất yếu, đặc biệt với trẻ em yếu thế.

Thách thức và giải pháp khi giảng dạy phương pháp nghiên cứu định tính cho nghiên cứu sinh thiên về sử dụng phương pháp định lượng: Một nghiên cứu hành động thực tế

Bằng cách sử dụng phương pháp nghiên cứu hành động thực tế, nghiên cứu đã ghi nhận những khó khăn, đồng thời nêu ra những nỗ lực can thiệp cũng như những thay đổi tích cực trong thái độ và nhận thức của nghiên cứu sinh trong bốn năm liên tiếp. Qua đó, nghiên cứu đưa ra những gợi ý quan trọng về cách tiếp cận giảng dạy linh hoạt, xây dựng niềm tin vào sự đa dạng phương pháp luận và cải thiện trải nghiệm học tập trong các chương trình tiến sĩ.

Từ trải nghiệm đến tri thức: Tiềm năng của nghiên cứu tự sự đối với nghiên cứu giáo dục Việt Nam

Nghiên cứu giáo dục Việt Nam vẫn còn ít quan tâm đến trải nghiệm cá nhân và bối cảnh văn hóa trong việc tạo lập tri thức. Vì vậy, nghiên cứu tự sự không chỉ là một lựa chọn mới mẻ mà còn là hướng tiếp cận cần thiết để khai mở chiều sâu của thực tiễn giáo dục, mở ra cơ hội kết nối tri thức học thuật với đời sống con người một cách chân thực và giàu tính nhân văn.

Trao đổi và hợp tác trong nghiên cứu khoa học: Hành trình mở rộng không gian nghiên cứu tại Việt Nam

Trong bối cảnh khoa học công nghệ đang trở thành động lực quan trọng của phát triển kinh tế - xã hội, việc thúc đẩy trao đổi và hợp tác học thuật, đặc biệt thông qua mô hình “kỳ nghỉ học thuật” (sabbatical leave), đang ngày càng được quan tâm tại Việt Nam. Mô hình này đã chứng minh tính hiệu quả trong việc tạo điều kiện để các nhà khoa học làm mới tư duy, mở rộng hợp tác quốc tế và nâng cao chất lượng nghiên cứu.

Chuyển đổi số trong giáo dục: Thách thức mới và yêu cầu cấp thiết về kỹ năng số

Chuyển đổi số không còn là xu hướng tương lai mà đã và đang diễn ra mạnh mẽ, làm thay đổi sâu sắc diện mạo của giáo dục đại học toàn cầu. Cùng với sự phát triển vượt bậc của công nghệ, yêu cầu về kỹ năng số của người học cũng ngày càng cao hơn, đòi hỏi các cơ sở giáo dục phải nhanh chóng thích ứng. Những nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rõ những cơ hội, thách thức và định hướng phát triển giáo dục trong thời kỳ chuyển đổi số.

Vai trò của hiểu văn bản trong giải toán thực tiễn

Giải toán thực tiễn không chỉ đòi hỏi tư duy logic mà còn phụ thuộc nhiều vào khả năng đọc hiểu. Ngôn ngữ trong bài có thể ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả làm bài, đặc biệt khi nội dung trở nên phức tạp. Vì vậy, việc phân tích mối quan hệ giữa ngôn ngữ, năng lực nhận thức và nền tảng xã hội là cơ sở để hỗ trợ học sinh phát triển toàn diện năng lực toán học.

Ứng dụng chatbot AI trong dạy học cá nhân hóa môn Toán học

Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ, việc ứng dụng chatbot AI vào giảng dạy mở ra hướng đi mới cho giáo dục cá nhân hóa tại Việt Nam. Mô hình lý thuyết tích hợp AI nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh sẽ góp phần hiện thực hóa mục tiêu giáo dục phát triển năng lực theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Những yếu tố nào quyết định hành vi sử dụng AI của sinh viên?

Các công cụ Trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative AI) có tiềm năng tác động đáng kể và tích cực đến việc học, nghiên cứu của sinh viên theo nhiều cách. Tuy nhiên, các yếu tố chịu trách nhiệm cho ý định hành vi của sinh viên khi sử dụng các công cụ này vẫn chưa được hiểu đầy đủ.

Quản trị Đại học toàn cầu (University Governance): Xu hướng trong Kỷ nguyên Công nghệ

Trong bối cảnh giáo dục toàn cầu không ngừng phát triển, quản trị đại học cũng đang trải qua sự chuyển mình mạnh mẽ để đáp ứng những yêu cầu, thách thức mới từ xã hội, công nghệ và thị trường lao động. Các cơ sở giáo dục đại học đang dần thay thế các mô hình quản trị truyền thống bằng những chiến lược, phương thức quản lý hiện đại, nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy, nghiên cứu và hướng tới sự phát triển bền vững.

Hệ sinh thái giáo dục số (Digital Education Ecosystem): Khái niệm, đặc điểm và chính sách

Hệ sinh thái giáo dục số (Digital Education Ecosystem) là một khái niệm ngày càng được quan tâm trong bối cảnh chuyển đổi số toàn cầu. Hệ sinh thái giáo dục số đã trở thành một khuôn khổ quan trọng trong bối cảnh chuyển đổi số, tích hợp công nghệ, phương pháp sư phạm và chính sách thể chế để tạo ra một môi trường học tập mang tính cá nhân hóa, dễ tiếp cận và bền vững.

Tích hợp AI trong đào tạo từ xa trong giáo dục đại học và bình luận chính sách

Tại các quốc gia tiên tiến như Hoa Kỳ, Anh, Úc, và một số trường đại học tại Việt Nam, bao gồm Đại học Thái Nguyên, đã có những ứng dụng AI trong đào tạo từ xa, mang lại nhiều lợi ích và thách thức. Tuy nhiên, việc triển khai AI vào giáo dục từ xa đòi hỏi các chính sách phù hợp để đảm bảo tính hiệu quả, công bằng và bảo mật dữ liệu (Selwyn, 2019).

Đạo văn và gian lận trong học thuật: Phản ứng thực dụng trước áp lực giáo dục hiện đại

Gian lận học thuật không chỉ phản ánh vi phạm đạo đức mà còn là sự lựa chọn thực dụng của sinh viên để đối phó với những áp lực học tập, tài chính và xã hội trong môi trường giáo dục hiện đại

Ứng dụng nghệ thuật gấp giấy Origami trong giảng dạy môn Toán ở giáo dục trung học

Trong giáo dục hiện đại, các phương pháp dạy học truyền thống thường không còn đủ sức thu hút và đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của học sinh. Bài viết khám phá các ứng dụng của nghệ thuật gấp giấy origami trong dạy học môn toán, với mục tiêu giúp học sinh trực quan hóa và hiểu sâu kiến thức thông qua các bài tập gấp giấy

Sự tự tin và cam kết của giáo viên STEM trong giảng dạy liên môn tại Đài Loan

Trong bối cảnh cải cách giáo dục STEM, giáo viên trung học đang gặp khó khăn trong việc tích hợp các môn học STEM vào phương pháp giảng dạy liên môn. Vì vậy, việc tìm hiểu mức độ tự tin và cam kết của giáo viên đối với phương pháp giảng dạy này trở thành vấn đề được quan tâm, nhằm xác định các yếu tố ảnh hưởng đến sự thành công của việc áp dụng phương pháp giảng dạy này trong giáo dục STEM

Nhận thức của học sinh trung học về các yếu tố ảnh hưởng đến thành tích học tập

Trong giáo dục, việc xác định các yếu tố ảnh hưởng đến thành tích học tập của học sinh luôn là vấn đề được quan tâm sâu sắc. Nghiên cứu này khám phá nhận thức của học sinh về những yếu tố quyết định sự thành công học tập của họ, vượt qua cả các yếu tố truyền thống thường được chú trọng

 

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19