Giải thưởng Nobel năm 2021: Những bài học cho các lĩnh vực giáo dục đại học, khoa học và xã hội
Giải thưởng Nobel năm 2021: Những bài học cho các lĩnh vực giáo dục đại học, khoa học và xã hội

Mùa giải Nobel 2021 đã phản ảnh nhiều về những xu hướng trong giáo dục đại học và khoa học. Kết quả mùa giải đã cho thấy rằng chỉ những trường đại học hàng đầu toàn cầu mới “tạo ra” những người đoạt giải Nobel. Hoa Kỳ và Anh là hai quốc gia có số lượng người đạt giải Nobel nhiều nhất. Trong đó, một số nhà khoa học đạt giải Nobel sinh ra ở nhiều quốc gia khác, tuy nhiên sau đó định cư đến Hoa Kỳ. Đặc biệt, các nhà khoa học nữ vắng bóng hoàn toàn trong danh sách những người đạt giải Nobel.

Các trường đại học cần thay đổi như thế nào để đáp ứng nhu cầu hiện tại của thế giới?

Các trường đại học sẽ phải đối mặt với nhiều nguy cơ trong tương lai. Cụ thể, các trường đại học giàu truyền thống được biết đến từ trước đến nay đang trở thành những tập đoàn kinh doanh được quản lý quá mức theo kiểu doanh nghiệp, và mất đi khả năng đáp ứng các nhu cầu của xã hội, quốc gia và thế giới. Đại dịch Covid-19 càng khiến những vấn đề này nhận được nhiều sự quan tâm hơn.

3 cách giúp học sinh tăng cường tương tác xã hội sau thời gian dài nghỉ dịch

Học sinh tại nhiều nước trên thế giới vẫn đang tìm cách để tham gia các nhóm xã hội và tạo dựng các kết nối với cộng đồng sau nhiều tháng phải học tập trực tuyến vì đại dịch. Bài viết sẽ giới thiệu kinh nghiệm cho các nhà quản lí nhà trường, giáo viên trong việc giáo dục học sinh sau đại dịch, đặc biệt tập trung vào các yếu tố tâm lí.

VJE Talks 08: Mã định danh cho các nhà nghiên cứu và một số khuyến nghị

Trong phiên báo cáo này, báo cáo viên Nguyễn Thị Thu Hằng và nhóm nghiên cứu VSE sẽ chia sẻ tới các nhà khoa học về các thông tin liên quan đến ORCID, ScopusID, PubllonID,... vai trò và khuyến nghị.

5 cách khuyến khích học sinh học Toán một cách hiệu quả

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, học sinh thường cảm thấy bớt lo lắng và hào hứng hơn khi khám phá các khái niệm Toán học nếu có thể kết nối những bài học với các tình huống thực tế trong đời sống.

Xuất bản bài báo tăng, xuất bản sách giảm: thực trạng trong lĩnh vực khoa học xã hội

Các nhà nghiên cứu trong lĩnh vực KHXH đang quan tâm tới xuất bản bài báo hơn là xuất bản sách- một xu hướng tương tự như lĩnh vực STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học).

Lý thuyết Giáo dục Toán học gắn với thực tiễn (RME) giúp nâng cao nhận thức của học sinh như thế nào?

Nghiên cứu thực nghiệm của nhóm tác giả Theresia Laurens và cộng sự tìm hiểu tình hiệu quả của lý thuyết Realistic Mathematics Education (RME) trong việc cải thiện khả năng giải quyết vấn đề và thành quả nhận thức môn Toán của học sinh, sự khác biệt trong nhận thức môn Toán của học sinh khi sử dụng phương pháp giảng dạy truyền thống và sau khi áp dụng lý thuyết RME.

10 bước để hoàn thiện và phổ biến một trang blog khoa học

Trong một thế giới được bao trùm bởi tin tức 24/7 và những phương tiện truyền thông xã hội như hiện nay, việc xây dựng một trang blog khoa học và đăng tải trực tuyến là một yêu cầu bắt buộc nếu bạn muốn công trình của mình nhận được sự chú ý.

Thiết kế trò chơi trong dạy học hình học cho học sinh Tiểu học

Được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực marketing và kinh doanh, trò chơi hoá trong dạy học (hay game hoá - gamification) là một trong những phương pháp đang ngày càng nhận được sự quan tâm trong lĩnh vực giáo dục, bởi khả năng giải quyết những vấn đề phức tạp theo cách đơn giản và trực quan. Môi trường trò chơi khuyến khích người học tham gia vào bài giảng, biến những giờ học nhàm chán thành những tiết học thông minh.

Các cơ quan truyền thông đang “tiếp tay” cho các thông tin sức khoẻ sai lệch thay vì cải chính

Sự lựa chọn của người tiêu dùng về các sản phẩm chăm sóc sức khỏe chịu tác động nhiều bởi các nguồn thông tin đại chúng. Một nghiên cứu mới đã phân tích cách thức các phương tiện truyền thông phản ứng trước việc Dr. Oz, một ngôi sao truyền hình, quảng cáo các sản phẩm giảm cân. Nghiên cứu này chỉ ra rằng các phương tiện truyền thông có xu hướng khuếch đại thay vì cải chính các thông tin sai lệch, dẫn đến việc các thông tin sai này còn tiếp tục được lan truyền rộng rãi hơn nữa.

Các “nhà kinh điển” của khoa học xã hội được chọn như thế nào?

Thật khó để có thể thống kê tổng số các tư tưởng, lý thuyết được các nhà nghiên cứu thuộc lĩnh vực khoa học xã hội đã đưa ra trong thế kỷ qua, nhưng chỉ một số lượng tương đối nhỏ những quan điểm chủ chốt được “tấn phong” trở thành những nhà kinh điển của các ngành, trở thành cơ sở cho các nhà khoa học khác thực hiện các khám phá tiếp theo của mình. Trong công trình của mình, nhà nghiên cứu Nicole Holzhauser đã đi tìm câu trả lời cho thắc mắc: Vậy một nhà kinh điển của khoa học xã hội được chọn

Tại sao việc học cùng lớp với học sinh giỏi giúp cải thiện điểm số của học sinh?

Việc bạn đi học cùng với ai thực sự là một yếu tố khá quan trọng. Gần như tất cả chúng ta, dù là học sinh hay phụ huynh học sinh, đều cảm nhận được những người bạn cùng lớp tốt hay không tốt sẽ có ảnh hưởng đến chúng ta như thế nào.

3 thói quen chấm điểm giáo viên nên thay đổi

Bằng cách đảm bảo rằng các phương pháp chấm điểm của mình phản ánh chính xác nhận thức của học sinh, giáo viên có thể động viên và khen thưởng sự tiến bộ của các em (chia sẻ của giáo viên Alexis Tamony trên Edutopia).

Học tập hợp tác có lợi cho học sinh như thế nào?

Thực hiện các nhiệm vụ đã được thiết kế kỹ lưỡng để yêu cầu học sinh hợp tác sẽ giúp các em phát triển các kỹ năng liên cá nhân hiệu quả.

Vì sao nhiều nữ sinh không theo đuổi chuyên ngành khoa học máy tính?

Không khó để tìm thấy những định kiến về những sở thích của con trai và con gái, ngay cả trong xã hội hiện nay. Quảng cáo của các hãng đồ chơi cũng “ngầm phát đi” tín hiệu rằng những món đồ chơi khoa học và điện tử là dành cho trẻ em trai hơn là trẻ em gái. Các nhà khoa học và kỹ sư máy tính trên các chương trình truyền hình và phim ảnh thường là đàn ông da trắng, giống như trong bộ phim “The Big Bang Theory”.

Phát triển cộng đồng học sinh qua ranh giới màn hình máy tính

Dạy học trực tuyến tức là người dạy và người học phải trao đổi với nhau từ xa - nhưng điều đó không đồng nghĩa là sự xa cách. Giáo viên vẫn có thể xây dựng một tập thể gắn kết tại các lớp học tiểu học đầu cấp thông qua các công cụ giảng dạy trực tuyến.

Học sinh cần gì khi một năm học mới lại bắt đầu?

Sau một năm học đầy những biến động không thể lường trước về mọi mặt, cả học sinh và giáo viên đều cần phải tập trung vào các mối quan hệ và lấy lại nhịp sống quen thuộc hàng ngày của trường học.

Ngoài Zoom, Teams và các video bài giảng, sinh viên đại học kỳ vọng gì ở các lớp học trực tuyến?

Cũng như những gì mà tất cả các sinh viên, giảng viên, trợ giảng đại học có thể nhận ra, đại dịch Covid-19 đã làm đảo lộn hoàn toàn hoạt động dạy và học trong suốt 18 tháng vừa qua. Do đó, điều quan trọng ở thời điểm này là thấu hiểu những cảm nhận của sinh viên khi việc học tập của các em chuyển sang nền tảng trực tuyến mà gần như không có dự báo trước, hay bất kỳ sự chuẩn bị nào.

Covid-19 có thể khiến Australia suy nghĩ lại về sự cần thiết của các kỳ thi cuối cấp truyền thống?

Các bang Victoria và New South Wales (Australia) đang chạy đua với thời gian để lên kế hoạch cho các kỳ thi cuối cấp. Các mục tiêu tiêm chủng có thể không đạt được kịp thời (đối với học sinh hoặc giáo viên); ngoài ra còn một số trở ngại khác, chẳng hạn như việc học sinh đã nghỉ học nhiều tuần có thể ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học.

Các hình thức đào tạo trực tuyến, đào tạo kết hợp và đào tạo ảo khác nhau như thế nào?

Đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên toàn thế giới đã buộc các nhà trường và các cơ sở giáo dục phải đẩy mạnh chuyển đổi sang các phương thức đào tạo từ xa dựa trên nền tảng công nghệ. Các khái niệm đào tạo trực tuyến, đào tạo kết hợp, đào tạo ảo đang ngày càng trở nên quen thuộc trong môi trường giáo dục. Dù vậy, không phải ai cũng hiểu đầy đủ bản chất của những khái niệm này.

Cổng thông tin điện tử Bộ Giáo dục và Đào tạo

Trang tin Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo

Cổng thông tin điện tử Bộ Thông tin và Truyền thông

Hội đồng Giáo sư Nhà nước

NAFOSTED

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19