Xây dựng 72 trường phổ thông nội trú liên cấp tại các xã biên giới
Xây dựng 72 trường phổ thông nội trú liên cấp tại các xã biên giới

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) chủ trì tổ chức Lễ khởi công đồng loạt xây dựng 72 trường phổ thông nội trú liên cấp tại các xã biên giới đất liền thuộc 17 tỉnh, thành phố trên cả nước. Đây là các trường trong danh mục 100 trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học và trung học cơ sở được đầu tư trong năm 2025, hoàn thành trước ngày 30/8/2026.

Nhà giáo được hưởng “hệ số lương đặc thù”

Sau khi Luật Nhà giáo được ban hành, ngành Giáo dục đã triển khai mạnh mẽ công tác rà soát, đánh giá hiện trạng thang bậc lương, thu nhập và những chính sách, chế độ đãi ngộ với nhà giáo ở tất cả các vị trí tại cơ sở giáo dục. Qua đó, ngành có những số liệu, phân tích khách quan trong và ngoài ngành, làm căn cứ để đề xuất Chính phủ ban hành chính sách đặc thù cho nhà giáo trong giai đoạn tới

Nghiên cứu bài học - Chìa khóa chuyển đổi từ “quản lý hành vi” sang “thiết kế học tập”

Trong lớp học, hành vi của học sinh không chỉ phản ánh tính cách hay thái độ cá nhân, mà còn là tấm gương soi lại cách bài dạy được thiết kế. Khi giáo viên chuyển trọng tâm từ “kiểm soát hành vi” sang “thiết kế hoạt động học tập”, động lực, sự tham gia và cảm giác thuộc về của học sinh được khơi mở. Cách tiếp cận này đang trở thành hướng đi mới trong giáo dục hòa nhập: thay vì cố gắng buộc học sinh thích ứng với bài học, bài học cần được điều chỉnh để kết nối và hỗ trợ mọi học sinh.

Giáo dục hòa nhập - Một hướng tiếp cận quan trọng trong thúc đẩy công bằng giáo dục ở Việt Nam

Giáo dục hòa nhập ngày càng được nhìn nhận như một hướng tiếp cận quan trọng để thúc đẩy công bằng trong giáo dục. Không chỉ là việc học chung, hòa nhập chú trọng tạo cơ hội tiếp cận và hỗ trợ phù hợp để mỗi học sinh phát triển theo khả năng của mình. Khi nhà trường, giáo viên và cộng đồng cùng tham gia, hòa nhập góp phần hình thành môi trường học tập nhân văn và tôn trọng sự khác biệt.

Khảo sát TALIS: Việt Nam là hình mẫu về tỉ lệ và hiệu quả tham gia

Theo thông tin được công bố chính thức từ Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), kết quả Khảo sát quốc tế về Dạy và Học (TALIS) chu kì 2024, với sự tham gia của 55 quốc gia và vùng lãnh thổ, Việt Nam là một trong những quốc gia được OECD nêu tên tại Lễ công bố kết quả, được ghi nhận là hình mẫu về tỉ lệ và hiệu quả tham gia khảo sát

Chủ động sớm cho mùa tuyển sinh đại học, cao đẳng 2026

Ngày 3/11/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ban hành Quyết định số 3037/QĐ-BGDĐT về Kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2026. Đây là văn bản quan trọng mở đầu cho chu trình tuyển sinh mới, với nhiều mốc thời gian cụ thể, rõ ràng và yêu cầu cao hơn về tính công khai, minh bạch trong toàn bộ quá trình tuyển sinh.

Giáo dục nông thôn trong chiến lược phát triển bền vững quốc gia

Phát triển giáo dục nông thôn là nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển bền vững quốc gia, nhằm nâng cao dân trí, thu hẹp khoảng cách vùng miền và bảo đảm công bằng trong tiếp cận tri thức. Việc đầu tư đồng bộ về cơ sở vật chất, đội ngũ và chuyển đổi số trong giáo dục nông thôn đang mở ra hướng đi mới cho phát triển con người và cộng đồng nông thôn hiện đại.

Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên: Hướng đi trong thời kỳ mới

Thời gian qua, công tác giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) đã có đóng góp quan trọng vào phát triển, đào tạo nghề, xây dựng xã hội học tập, đảm bảo tiếp cận công bằng trong nền giáo dục của đất nước. Trong bối cảnh mới, GDNN - GDTX cần có những chuyển hướng quan trọng để thích ứng với sự phát triển trong nước và ngoài nước .

Hướng tới xây dựng mô hình đại học đổi mới, tự chủ

Dự thảo Luật Giáo dục đại học đặt mục tiêu xây dựng mô hình đại học tự chủ, đổi mới, minh bạch, đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và hội nhập quốc tế. Đây được xem là bước hoàn thiện quan trọng trong tiến trình hiện đại hóa giáo dục đại học (GDĐH) Việt Nam giai đoạn mới.

Tiếng Anh sẽ trở thành môn học bắt buộc từ lớp 1

Từ năm 2025-2030, toàn bộ trường phổ thông ở Việt Nam sẽ dạy tiếng Anh bắt buộc từ lớp 1 theo Đề án “Đưa tiếng Anh thành ngôn ngư thứ hai trong trường học” vừa được Chính phủ phê duyệt. Đây là bước đi chiến lược trong tiến trình hội nhập quốc tế sâu rộng, đánh dấu một thay đổi mang tính nền tảng trong hệ thống giáo dục quốc dân.

Nghị định mới về chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp đối với nhà giáo

Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) công bố Dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Nhà giáo, bước quan trọng nhằm cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng về chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp đối với nhà giáo, tiến tới lộ trình để hiện thực hóa chủ trương “lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp”

Mô hình “Trường học - Cộng đồng - Doanh nghiệp” trong phát triển kỹ năng sống cho học sinh

Giáo dục kỹ năng sống đang trở thành yêu cầu bắt buộc trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Sự tham gia của cộng đồng và doanh nghiệp cùng nhà trường không chỉ mở rộng không gian học tập, mà còn giúp học sinh được trải nghiệm thực tiễn, hình thành năng lực sống và nghề nghiệp ngay từ ghế nhà trường.

Trao quyền tuyển dụng giáo viên cho hiệu trưởng để đáp ứng yêu cầu tự chủ giáo dục

Dự thảo Thông tư quy định thẩm quyền tuyển dụng nhà giáo vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố quy định cho hiệu trưởng các trường trung học phổ thông (THPT) được giao quyền trực tiếp tuyển dụng giáo viên nếu cơ sở đáp ứng đủ điều kiện và được phân cấp bởi Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh. Đây là bước đi mới nhằm tăng tính chủ động, linh hoạt trong quản trị giáo dục, đồng thời là phép thử quan trọng cho mô hình trường học tự chủ.

Học bổng ngoài ngân sách - nguồn lực góp phần thúc đẩy công bằng trong giáo dục đại học

Trong nhiều năm gần đây, cùng với ngân sách nhà nước, nhiều nguồn học bổng từ doanh nghiệp và tổ chức quốc tế đã trở thành điểm tựa thiết thực cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Không chỉ là hỗ trợ tài chính, các chương trình này còn mở ra cơ hội tiếp cận tri thức, nghề nghiệp và khẳng định vai trò của xã hội trong việc tạo dựng một nền giáo dục đại học công bằng, nhân văn và bền vững.

Triển khai tín dụng ưu đãi để mở rộng cánh cửa đại học cho sinh viên lĩnh vực STEM

Quyết định số 29/2025/QĐ-TTg của Chính phủ về chương trình tín dụng ưu đãi dành cho học sinh, sinh viên, thạc sĩ, nghiên cứu sinh các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán (STEM) chính thức có hiệu lực từ tháng 8/2025. Tại nhiều địa phương, chính sách này không chỉ hỗ trợ tài chính cho gia đình có con em theo học ngành STEM, mà còn góp phần tạo dựng nguồn nhân lực công nghệ chất lượng cao – yếu tố then chốt để địa phương hiện thực mục tiêu phát triển theo tinh thần Nghị quyết số 57-NQ/TW v

“Đặt hàng đào tạo” - hướng đi mới trong liên kết doanh nghiệp và nhà trường

Trong bối cảnh thị trường lao động thay đổi nhanh, nhiều doanh nghiệp Việt Nam không còn chờ nguồn nhân lực “được đào tạo sẵn” mà chủ động đặt hàng các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, đại học để cùng xây dựng chương trình, chia sẻ giảng viên và tuyển dụng trực tiếp sau tốt nghiệp. Mô hình “đặt hàng đào tạo” đang trở thành giải pháp kép để vừa giải quyết nhu cầu nhân lực chất lượng cao, vừa giảm độ vênh giữa giáo dục và việc làm.

Phát triển cộng đồng học tập để bảo đảm cơ hội học tập suốt đời cho mọi công dân

Phát triển cộng đồng học tập (CĐHT) là chìa khóa để mọi người dân có cơ hội học tập suốt đời. Trong bối cảnh chuyển đổi số và đổi mới nhân lực, mô hình CĐHT đang góp phần thu hẹp khoảng cách vùng miền, thúc đẩy công bằng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực quốc gia.

Giáo dục phòng, chống thuốc lá dể xây dựng môi trường học đường an toàn

Giáo dục phòng, chống thuốc lá và thuốc lá điện tử (TLĐT) không chỉ là nhiệm vụ y tế học đường, mà còn là trách nhiệm hình thành nhân cách và năng lực sống khỏe của học sinh. Khi mỗi bài học trở thành cơ hội rèn luyện kỹ năng nhận diện, tự chủ và tôn trọng bản thân, trường học sẽ thật sự là nơi nuôi dưỡng hạnh phúc và an toàn cho thế hệ trẻ.

Giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên trước yêu cầu chuyển đổi số

Trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số đang tái định hình mọi lĩnh vực, giáo dục nghề nghiệp (GDNN) và giáo dục thường xuyên (GDTX) trở thành hai trụ cột then chốt trong đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề, năng lực số nền tảng cho một lực lượng lao động thích ứng, sáng tạo và hội nhập.

Tăng cường chính sách hỗ trợ giáo dục mầm non - nền tảng cho phát triển bền vững nguồn nhân lực tương lai

Giáo dục mầm non (GDMN) là bậc học nền tảng của hệ thống giáo dục quốc dân, nơi đặt nền móng đầu tiên cho sự hình thành năng lực và phẩm chất con người. Giai đoạn 2025-2035, khi Việt Nam hướng tới chiến lược phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đầu tư cho giáo dục mầm non không chỉ là ưu tiên xã hội mà còn là bước đi chiến lược cho tương lai đất nước.

 

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

 

Phòng, chống COVID-19