Kế hoạch tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục năm 2025
Kế hoạch tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục năm 2025

Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và chuyển đổi số (CĐS) trong giáo dục đóng vai trò vô vùng quan trọng, mang lại nhiều lợi ích vượt trội và mở ra các cơ hội mới cho học tập và giảng dạy, đặc biệt trong kỷ nguyên công nghệ số hiện nay. Với vai trò quan trọng đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Quyết định số 4153/ QĐ-BGDĐT, ngày 25/12/2024 về Kế hoạch tăng cường Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và chuyển đổi số (CĐS) năm 2025.

Các loại chứng chỉ ngoại ngữ được xét tốt nghiệp THPT từ năm 2025

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa công bố 20 chứng chỉ được miễn thi môn Ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT), ban hành kèm Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT, ngày 24/12/2024 về Quy chế thi tốt nghiệp THPT, từ năm 2025.

Chính thức ban hành Quy chế thi tốt nghiệp Trung học phổ thông

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT, ngày 24/12/2024 về Quy chế thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT). Quy chế này có hiệu lực thi hành từ ngày 08/02/2025. Đây là hành lang pháp lý cho tổ chức Kỳ thi với mục đích xét tốt nghiệp, đánh giá việc dạy và học diện rộng trong cả nước và phục vụ mục đích tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Triển khai hiệu quả các hoạt động hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp trong các nhà trường

Thời gian qua, khởi nghiệp đã thực sự trở thành phong trào rộng khắp trên tất cả các lĩnh vực, địa phương. Nhiều cơ sở giáo dục đã tổ chức các hoạt động dưới các hình thức phong phú, đa dạng như lồng ghép vào chương trình môn học, các hoạt động giáo dục ngoại khóa, hình thành các loại hình câu lạc bộ, tổ chức các hoạt động khoa học, nghiên cứu...

Còn nhiều vấn đề lo ngại trong quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đang công bố dự thảo Thông tư quy định về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến góp ý rộng rãi trong dư luận. Những điểm mới trong dự thảo đã thu hút sự quan tâm của các chuyên gia, nhà trường, giáo viên, phụ huynh, trong đó, còn nhiều ý kiến băn khoăn, lo ngại về việc “mở đường” cho tình trạng dạy thêm, học thêm gia tăng, gây áp lực cho học sinh.

Năm học 2024 - 2025: Dồn sức cho đổi mới giáo dục phổ thông

Năm học 2024 - 2025, các trường học trên cả nước bắt đầu thực hiện đồng bộ Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 ở tất cả các khối lớp. Đây cũng là năm học đầu tiên tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới. Các địa phương đang nỗ lực sắp xếp lại mạng lưới, quy mô trường, lớp một cách phù hợp; tăng cường công tác tuyển dụng và đào tạo, bồi dưỡng giáo viên nhằm đảm bảo quyền học tập của học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Tạo động lực để đội ngũ nhà giáo cống hiến

Dự thảo Luật Nhà giáo trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV đang thu hút sự quan tâm lớn của dư luận xã hội, nhất là của 1,6 triệu nhà giáo. So với quy định hiện hành tại các luật liên quan, Dự thảo Luật Nhà giáo có nhiều điểm mới, nhất là chính sách về tiền lương, phụ cấp, tạo động lực cho giáo viên yên tâm công tác, gắn bó với nghề.

Những tiết học thú vị, sáng tạo của giáo viên tiểu học

Các tiết học không còn cung cấp kiến thức theo cách thông trường, các cô giáo đã khéo léo đưa học sinh vào bài giảng một cách tự nhiên, gần gũi, từ đó rèn luyện việc suy nghĩ tích cực để vận dụng trong cuộc sống thực tế.

Kiểm định và chất lượng giáo dục đại học

Những năm qua, công tác kiểm định chất lượng giáo dục đại học đã nhận được sự quan tâm đặc biệt, mang lại nhiều thành quả đáng ghi nhận. Việc kiểm định chất lượng không chỉ giúp các trường xác định được vị thế của mình trong hệ thống giáo dục mà còn nâng cao uy tín với xã hội, định hình chiến lược tuyển sinh và đào tạo phù hợp với mục tiêu cũng như sứ mệnh đề ra.

Tăng cường chất lượng đội ngũ giáo viên trong hệ thống giáo dục mầm non Nigeria

Giáo dục mầm non là nền tảng đầu tiên trong hành trình học tập của trẻ, nơi các em được rèn luyện những kỹ năng xã hội, cảm xúc và nhận thức quan trọng để tiếp tục phát triển ở các bậc học cao hơn. Tại Nigeria, chất lượng giáo viên đang trở thành một thách thức lớn đối với hệ thống giáo dục mầm non. Nghiên cứu của Đại học Port Harcourt (Nigeria) chỉ ra tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên - yếu tố cốt lõi để xây dựng một hệ thống giáo dục mầm non hiệu quả và lâu dài.

Các trường đại học tăng cường nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ

Trong bối cảnh thế giới đang bước vào thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ đã trở thành hai trụ cột quan trọng để nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững của các trường đại học. Việc đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ không chỉ là nhiệm vụ, mà còn là cơ hội để các trường đại học khẳng định vị thế, đóng góp nhiều hơn vào sự phát triển của đất nước và khu vực.

Giám sát giảng dạy: Chiến lược để nâng cao chất lượng giáo viên trung học

Giám sát giảng dạy là quá trình quan sát, đánh giá và hỗ trợ chuyên môn nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy và khả năng nghiệp vụ của giáo viên. Tại bang Delta, Nigeria, giám sát giảng dạy được xem là chưa hiệu quả, với nhiều giáo viên chưa từng được giám sát trong suốt quá trình làm việc.

Nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư

Cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đặt ra yêu cầu đổi mới toàn diện trong đào tạo giáo viên, từ mục tiêu, chương trình đến phương pháp và quản trị. Các trường đại học sư phạm cần trang bị cho sinh viên năng lực sáng tạo, tư duy phản biện và khả năng thích ứng với thời đại số hóa. Những giải pháp như ứng dụng công nghệ số, tích hợp chương trình liên ngành và cải thiện điều kiện thực hành là chìa khóa để nâng cao chất lượng giáo dục.

Nâng cao năng lực hướng dẫn nghiên cứu khoa học về giáo dục STEM cho giáo viên trung học cơ sở

Ở Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành các văn bản hướng dẫn nhằm triển khai giáo dục STEM trong trường học. Tuy nhiên, hiệu quả của các hoạt động này phụ thuộc rất lớn vào năng lực của giáo viên trong việc hướng dẫn nghiên cứu khoa học.

Nâng cao năng lực quản lí chất lượng cho cán bộ quản lí trường trung học phổ thông các tỉnh Tây Nguyên

Nâng cao năng lực quản lí chất lượng cho cán bộ quản lí trường trung học phổ thông là yếu tố then chốt để cải thiện chất lượng giáo dục, đặc biệt trong bối cảnh Tây Nguyên đang đối mặt với nhiều thách thức trong đổi mới giáo dục toàn diện.

Vai trò của giáo dục thể chất trong Chương trình GDPT 2018

Giáo dục thể chất trong trường học có vai trò rất quan trọng. Trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (GDPT), Giáo dục thể chất không chỉ nâng cao sức khỏe, kỹ năng sống mà còn rèn luyện tính kỷ luật, lối sống lành mạnh, và giúp học sinh phát triển toàn diện.

Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo: Từ góc nhìn chất lượng giáo dục đại học trong bối cảnh hiện nay

Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo là một nhiệm vụ chiến lược quan trọng đối với giáo dục đại học trong bối cảnh toàn cầu hóa và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Đội ngũ giảng viên được xem là yếu tố then chốt quyết định chất lượng giáo dục, đóng vai trò cốt lõi trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, công tác xây dựng và phát triển đội ngũ này tại Việt Nam vẫn còn đối mặt với nhiều thách thức cần giải quyết.

So sánh quốc tế các chương trình đào tạo giáo viên: Bài học kinh nghiệm từ các hệ thống giáo dục đa dạng

Giáo dục toàn cầu đang đòi hỏi giáo viên không chỉ có năng lực chuyên môn mà còn phải thích ứng với công nghệ mới, thay đổi xã hội, và các yêu cầu giáo dục hiện đại. Các quốc gia có những chính sách và chương trình đào tạo giáo viên khác nhau, mang lại cơ hội để học hỏi lẫn nhau qua việc so sánh và đánh giá quốc tế.

Hiệu quả từ quá tình tự chủ giáo dục đại học

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, giáo dục đại học đóng vai trò trọng yếu trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho sự phát triển của đất nước. Tại Việt Nam, chính sách tự chủ giáo dục đại học đã mở ra một trang mới, trao quyền cho các trường đại học tự quyết định các vấn đề liên quan đến học thuật, tổ chức và tài chính.

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19