Chuẩn bị cho bước chuyển lớn của giáo dục đại học Việt Nam
Chuẩn bị cho bước chuyển lớn của giáo dục đại học Việt Nam

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa quyết định tạm hoãn việc sáp nhập, sắp xếp các trường đại học và cơ sở giáo dục nghề nghiệp để xây dựng một đề án tổng thể trình Thủ tướng Chính phủ. Động thái này diễn ra trong bối cảnh ngành Giáo dục triển khai Nghị quyết số 71-NQ/TW và Nghị quyết số 03/NQ-CP, hướng tới hiện đại hoá, nâng tầm giáo dục đại học, phát triển nhân lực chất lượng cao, đồng thời chuẩn bị cho bước tái cấu trúc toàn diện, hiệu quả và bền vững hơn.

Hiện đại hoá giáo dục đại học, đặt mục tiêu nâng tầm và đột phá trong đào tạo nhân lực trình độ cao

Bước vào năm học 2025-2026, giáo dục đại học đứng trước thời cơ và thách thức mới khi Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị đặt mục tiêu hiện đại hoá, nâng tầm hệ thống và tạo đột phá phát triển nhân lực trình độ cao, nhân tài quốc gia. Cùng với đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã ban hành hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học, cụ thể hoá các mục tiêu chiến lược này bằng nhiều giải pháp đồng bộ, tái cấu trúc hệ thống, thúc đẩy nghiên cứu và đổi mới sáng tạo.

Phát triển giáo dục mầm non ở khu đô thị và khu công nghiệp trong giai đoạn mới

Giáo dục mầm non (GDMN) tại các đô thị và khu công nghiệp (KCN) đang đứng trước yêu cầu đổi mới toàn diện, khi bài toán thiếu trường lớp, thiếu giáo viên, áp lực dân số cơ học ngày càng lớn. Trước thực tiễn đó, Chính phủ đẩy mạnh chính sách phát triển GDMN theo hướng mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng và bảo đảm công bằng cho trẻ em tại đô thị và khu công nghiệp.

Ảnh hưởng của việc sáp nhập tỉnh, thành phố đến tổ chức dạy học môn Địa lí ở trường phổ thông

Những thay đổi về địa giới hành chính sau sáp nhập tỉnh, thành phố đã tạo ra nhiều thách thức trong dạy và học môn Địa lí ở trường phổ thông. Việc cập nhật bản đồ, nội dung địa lí địa phương và phương pháp giảng dạy trở thành yêu cầu cấp thiết để bảo đảm tính thực tế và thống nhất của chương trình.

Giáo dục an toàn giao thông cho học sinh phổ thông, hướng tới phát triển con người Việt Nam an toàn và trách nhiệm

Giáo dục an toàn giao thông (ATGT) trong trường phổ thông là hoạt động cần thiết. Hoạt động này không chỉ trang bị kiến thức, kỹ năng tham gia giao thông an toàn, mà còn góp phần hình thành nhân cách, ý thức và trách nhiệm công dân cho thế hệ trẻ Việt Nam.

Phát triển mô hình học phần Giáo dục thể chất đa môn ở bậc đại học tại Việt Nam

Giáo dục thể chất (GDTC) không chỉ rèn luyện sức khỏe mà còn góp phần hình thành nhân cách và năng lực sống. Việc triển khai mô hình học phần đa môn ở bậc đại học đánh dấu bước chuyển từ “học để khỏe” sang “học để phát triển bản thân”, hướng tới đào tạo thế hệ sinh viên Việt Nam toàn diện, năng động và tích cực.

Bước tiến mới trong đổi mới kiểm tra - đánh giá năng lực ngôn ngữ

Ngày 8/10/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) công bố dự thảo Thông tư quy định tổ chức thi đánh giá năng lực ngoại ngữ và thi đánh giá năng lực tiếng Việt. Văn bản này được kỳ vọng sẽ mở ra bước tiến mới trong công tác kiểm tra - đánh giá năng lực ngôn ngữ tại Việt Nam.

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên các trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú trong đổi mới giáo dục vùng cao

Trong bối cảnh đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW, việc xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ở các trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT), phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) trở thành nhiệm vụ then chốt.

Thi đua nhân văn nhằm tạo động lực cho đổi mới giáo dục

Thi đua không chỉ là danh hiệu cuối năm, mà là hành trình nuôi dưỡng tinh thần cống hiến, sáng tạo và nhân ái trong mỗi nhà giáo. Khi phong trào thi đua được khơi dậy từ trái tim, hướng đến giá trị thật sẽ trở thành động lực giúp giáo dục đổi mới một cách bền vững và đầy cảm hứng.

Đẩy mạnh phân cấp, tăng tính tự chủ và minh bạch trong xét khen thưởng

Sau khi Luật Thi đua, Khen thưởng (sửa đổi) năm 2022 có hiệu lực, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đang lấy ý kiến góp ý cho Dự thảo Thông tư Quy định chi tiết thi hành Luật và Nghị định số 152/2025/NĐ-CP của Chính phủ quy định về phân cấp, phân quyền trong lĩnh vực thi đua, khen thuởng. Đây là bước triển khai quan trọng nhằm cụ thể hóa các quy định của luật vào thực tiễn Ngành, bảo đảm việc thi đua, khen thưởng trong giáo dục ngày càng công bằng, thực chất.

Huy động mọi nguồn lực xã hội để hỗ trợ thầy và trò vùng khó khăn

Huy động nguồn lực xã hội đã và đang là một trong những chiến lược trọng tâm giúp thu hẹp khoảng cách giáo dục giữa các vùng miền. Đây không chỉ là giải pháp tài chính mà còn là biểu hiện của tinh thần cộng đồng, chung tay xây dựng môi trường học tập an toàn, bền vững cho thầy và trò nơi gian khó.

Phát triển tư duy, kỹ năng phản biện ở trường phổ thông để hình thành năng lực công dân thời đại mới

Phát triển tư duy, kỹ năng phản biện trong trường phổ thông là sự đòi hỏi cấp thiết của nền giáo dục hiện đại. Tư duy phản biện không chỉ giúp học sinh học tập chủ động hơn mà còn là năng lực nền tảng của công dân Việt Nam thời đại mới - độc lập, sáng tạo và có trách nhiệm.

Đổi mới dạy - học môn Lịch sử theo định hướng khơi dậy hứng hứng thú học tập và giáo dục lòng tự hào dân tộc, ý thức bảo vệ Tổ quốc

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Dân ta phải biết sử ta, cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”. Câu nói ấy là định hướng căn cốt cho giáo dục lòng yêu nước, tự hào dân tộc và ý thức bảo vệ Tổ quốc. Trong bối cảnh đổi mới chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, việc khơi dậy hứng thú học tập Lịch sử đang là một yêu cầu cấp thiết.

Tăng cường giáo dục quốc phòng - an ninh gắn với hình thành ý thức bảo vệ tổ quốc cho học sinh trung học phổ thông

Giáo dục quốc phòng - an ninh (QP-AN) là nội dung quan trọng trong chương trình giáo dục phổ thông, giúp học sinh hình thành lòng yêu nước, bản lĩnh và ý thức trách nhiệm với Tổ quốc. Trong bối cảnh hội nhập, chuyển đổi số và biến động an ninh phi truyền thống, việc đổi mới hình thức, nội dung giảng dạy QP-AN theo hướng thiết thực, sinh động đang là yêu cầu cấp thiết của giáo dục hiện nay.

Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh thông qua hoạt động trải nghiệm và công tác Đoàn - Hội

Giáo dục đạo đức, lối sống là nền tảng hình thành nhân cách học sinh trong nhà trường. Trong bối cảnh đổi mới chương trình giáo dục, việc tăng cường các hoạt động trải nghiệm và phát huy vai trò của tổ chức Đoàn - Hội không chỉ giúp học sinh phát triển phẩm chất, kỹ năng, mà còn khơi dậy tinh thần trách nhiệm và ý thức công dân trong thế hệ trẻ hôm nay.

Giáo dục bản lĩnh sống cho thế hệ trẻ trong thời đại biến động

Trước những thay đổi nhanh của xã hội, từ chuyển đổi số đến khủng hoảng giá trị sống, việc trang bị cho học sinh bản lĩnh để thích ứng, vượt qua khó khăn và sống tích cực đang trở thành yêu cầu cấp thiết của giáo dục hiện nay. Bản lĩnh sống không chỉ giúp học sinh đối mặt với thách thức, mà còn hình thành tinh thần tự chủ, trách nhiệm và nhân ái - những phẩm chất cốt lõi của công dân thế kỷ XXI.

Giáo dục an toàn và sức khoẻ học đường trong kỷ nguyên mới

Sau đại dịch COVID-19 và trước những biến động của khí hậu, xã hội, việc đảm bảo an toàn và chăm sóc sức khỏe học đường đang trở thành ưu tiên chiến lược của ngành Giáo dục. Học sinh không chỉ cần một môi trường học tập an toàn, mà còn cần được nuôi dưỡng cả về thể chất, tinh thần và kỹ năng ứng phó với rủi ro trong thế giới mới.

Giáo dục an toàn trường học và phục hồi học tập sau thiên tai

Thiên tai ngày càng gia tăng về tần suất và cường độ do biến đổi khí hậu, đang đe dọa không chỉ hạ tầng xã hội mà cả hệ thống giáo dục. Ở nhiều vùng miền núi, trung du và duyên hải tại Việt Nam, mưa lũ, sạt lở đã phá hủy phòng học, cuốn trôi tài liệu, khiến học sinh và giáo viên phải nghỉ học kéo dài. Trong bối cảnh đó, xây dựng “trường học an toàn” và khôi phục học tập là nhiệm vụ cấp bách để đảm bảo quyền được học tập liên tục, giảm thiểu rủi ro và xây dựng hệ thống giáo dục thích ứng.

Giáo dục giới tính học đường: Kỹ năng sống thiết yếu cho học sinh

Trong xã hội hiện đại với nhiều thay đổi về nhận thức, hành vi và môi trường sống, giáo dục giới tính (GDGT) đã trở thành một kỹ năng sống thiết yếu, giúp trẻ hiểu đúng về cơ thể, tôn trọng bản thân và biết tự bảo vệ trước nguy cơ xâm hại. Tuy nhiên, để GDGT thực sự đi vào đời sống học đường, cần một khung chính sách rõ ràng và cách tiếp cận phù hợp với văn hóa Việt Nam.

Giáo dục tài chính trong trường học để trang bị năng lực kinh tế cho thế hệ trẻ

Thanh toán điện tử và tiêu dùng trực tuyến đã trở thành thói quen hằng ngày trong thời đại số. Việc hiểu và quản lý đồng tiền hiện nay không chỉ dành cho người trưởng thành mà là năng lực sống thiết yếu của mọi công dân. Giáo dục tài chính (GDTC) trong trường học vì thế được xem là định hướng mới của giáo dục Việt Nam, hướng tới hình thành công dân tự chủ, tiêu dùng thông minh và đầu tư có trách nhiệm.

 

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

 

Phòng, chống COVID-19