Phát triển cộng đồng học tập (CĐHT) là chìa khóa để mọi người dân có cơ hội học tập suốt đời. Trong bối cảnh chuyển đổi số và đổi mới nhân lực, mô hình CĐHT đang góp phần thu hẹp khoảng cách vùng miền, thúc đẩy công bằng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực quốc gia.
Giáo dục phòng, chống thuốc lá và thuốc lá điện tử (TLĐT) không chỉ là nhiệm vụ y tế học đường, mà còn là trách nhiệm hình thành nhân cách và năng lực sống khỏe của học sinh. Khi mỗi bài học trở thành cơ hội rèn luyện kỹ năng nhận diện, tự chủ và tôn trọng bản thân, trường học sẽ thật sự là nơi nuôi dưỡng hạnh phúc và an toàn cho thế hệ trẻ.
Trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số đang tái định hình mọi lĩnh vực, giáo dục nghề nghiệp (GDNN) và giáo dục thường xuyên (GDTX) trở thành hai trụ cột then chốt trong đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề, năng lực số nền tảng cho một lực lượng lao động thích ứng, sáng tạo và hội nhập.
Giáo dục mầm non (GDMN) là bậc học nền tảng của hệ thống giáo dục quốc dân, nơi đặt nền móng đầu tiên cho sự hình thành năng lực và phẩm chất con người. Giai đoạn 2025-2035, khi Việt Nam hướng tới chiến lược phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đầu tư cho giáo dục mầm non không chỉ là ưu tiên xã hội mà còn là bước đi chiến lược cho tương lai đất nước.
Dạy bơi an toàn cho học sinh là hoạt động vô cùng quan trọng và bổ ích, trang bị kỹ năng sinh tồn, phòng chống đuối nước, đồng thời cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần cho trẻ em, học sinh. Với tầm quan trọng và cấp thiết đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ban hành Quyết định số 2993/QĐ-BGDĐT ngày 29/10/2025 phê duyệt Chương trình và Tài liệu hướng dẫn dạy bơi an toàn cho học sinh.
Trong bối cảnh ngành Giáo dục đang triển khai mục tiêu phổ cập giáo dục trung học phổ thông theo Nghị quyết 71-NQ/TW cùng với Thông tư 30/2024/TT-BGDĐT nhằm giảm áp lực cho học sinh, kỳ thi vào lớp 10 vẫn tiếp tục là nỗi lo của nhiều học sinh và phụ huynh. Bài toán đặt ra cho ngành Giáo dục là làm sao để bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục nhưng vẫn giữ vững chất lượng đầu vào của cấp học quan trọng này.
Phong trào “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” đang lan tỏa mạnh mẽ trong các nhà trường, khơi dậy nhiệt huyết, tinh thần trách nhiệm và thúc đẩy giáo viên không ngừng nâng cao chuyên môn, đổi mới phương pháp. Đây là nền tảng quan trọng xây dựng đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục hiện nay.
“Trường học hạnh phúc” (THHP) không chỉ là mục tiêu thi đua mà còn là hướng đi nhân văn trong đổi mới giáo dục. Trường học cần đáp ứng tiêu chí mỗi ngày đến trường là một ngày vui, mỗi bài học là một hành trình gieo mầm hạnh phúc.
Phong trào thể dục thể thao (TDTT) học đường là động lực quan trọng nâng cao tầm vóc, thể lực và ý chí vươn lên của học sinh vùng miền núi, dân tộc thiểu số (DTTS). Việc đẩy mạnh hoạt động thể thao trong nhà trường không chỉ giúp các em rèn luyện sức khỏe, phát triển toàn diện mà còn góp phần thực hiện mục tiêu “nâng cao tầm vóc và thể lực người Việt Nam”, hướng tới môi trường giáo dục bình đẳng và hạnh phúc.
Việc ban hành Nghị định số 277/2025/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành Nghị quyết số 218/2025/QH15 của Quốc hội về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi thể hiện quyết tâm của Nhà nước trong việc thực hiện công bằng và nâng cao chất lượng giáo dục ngay từ cấp học đầu tiên. Trên cơ sở đó, việc triển khai đồng bộ, liên thông giữa chiến lược lớn và hành động cụ thể đặt ra yêu cầu cấp bách để thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa quyết định tạm hoãn việc sáp nhập, sắp xếp các trường đại học và cơ sở giáo dục nghề nghiệp để xây dựng một đề án tổng thể trình Thủ tướng Chính phủ. Động thái này diễn ra trong bối cảnh ngành Giáo dục triển khai Nghị quyết số 71-NQ/TW và Nghị quyết số 03/NQ-CP, hướng tới hiện đại hoá, nâng tầm giáo dục đại học, phát triển nhân lực chất lượng cao, đồng thời chuẩn bị cho bước tái cấu trúc toàn diện, hiệu quả và bền vững hơn.
Bước vào năm học 2025-2026, giáo dục đại học đứng trước thời cơ và thách thức mới khi Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị đặt mục tiêu hiện đại hoá, nâng tầm hệ thống và tạo đột phá phát triển nhân lực trình độ cao, nhân tài quốc gia. Cùng với đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã ban hành hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học, cụ thể hoá các mục tiêu chiến lược này bằng nhiều giải pháp đồng bộ, tái cấu trúc hệ thống, thúc đẩy nghiên cứu và đổi mới sáng tạo.
Giáo dục mầm non (GDMN) tại các đô thị và khu công nghiệp (KCN) đang đứng trước yêu cầu đổi mới toàn diện, khi bài toán thiếu trường lớp, thiếu giáo viên, áp lực dân số cơ học ngày càng lớn. Trước thực tiễn đó, Chính phủ đẩy mạnh chính sách phát triển GDMN theo hướng mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng và bảo đảm công bằng cho trẻ em tại đô thị và khu công nghiệp.
Những thay đổi về địa giới hành chính sau sáp nhập tỉnh, thành phố đã tạo ra nhiều thách thức trong dạy và học môn Địa lí ở trường phổ thông. Việc cập nhật bản đồ, nội dung địa lí địa phương và phương pháp giảng dạy trở thành yêu cầu cấp thiết để bảo đảm tính thực tế và thống nhất của chương trình.
Giáo dục an toàn giao thông (ATGT) trong trường phổ thông là hoạt động cần thiết. Hoạt động này không chỉ trang bị kiến thức, kỹ năng tham gia giao thông an toàn, mà còn góp phần hình thành nhân cách, ý thức và trách nhiệm công dân cho thế hệ trẻ Việt Nam.
Giáo dục thể chất (GDTC) không chỉ rèn luyện sức khỏe mà còn góp phần hình thành nhân cách và năng lực sống. Việc triển khai mô hình học phần đa môn ở bậc đại học đánh dấu bước chuyển từ “học để khỏe” sang “học để phát triển bản thân”, hướng tới đào tạo thế hệ sinh viên Việt Nam toàn diện, năng động và tích cực.
Ngày 8/10/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) công bố dự thảo Thông tư quy định tổ chức thi đánh giá năng lực ngoại ngữ và thi đánh giá năng lực tiếng Việt. Văn bản này được kỳ vọng sẽ mở ra bước tiến mới trong công tác kiểm tra - đánh giá năng lực ngôn ngữ tại Việt Nam.
Trong bối cảnh đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW, việc xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ở các trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT), phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) trở thành nhiệm vụ then chốt.
Thi đua không chỉ là danh hiệu cuối năm, mà là hành trình nuôi dưỡng tinh thần cống hiến, sáng tạo và nhân ái trong mỗi nhà giáo. Khi phong trào thi đua được khơi dậy từ trái tim, hướng đến giá trị thật sẽ trở thành động lực giúp giáo dục đổi mới một cách bền vững và đầy cảm hứng.
Sau khi Luật Thi đua, Khen thưởng (sửa đổi) năm 2022 có hiệu lực, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đang lấy ý kiến góp ý cho Dự thảo Thông tư Quy định chi tiết thi hành Luật và Nghị định số 152/2025/NĐ-CP của Chính phủ quy định về phân cấp, phân quyền trong lĩnh vực thi đua, khen thuởng. Đây là bước triển khai quan trọng nhằm cụ thể hóa các quy định của luật vào thực tiễn Ngành, bảo đảm việc thi đua, khen thưởng trong giáo dục ngày càng công bằng, thực chất.