Nội dung giáo dục trong Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) xây dựng nông thôn mới bao gồm phát triển toàn diện giáo dục ở nông thôn, góp phần nâng cao dân trí, chất lượng nguồn nhân lực và đời sống văn hóa, xã hội. Cụ thể là: đầu tư cơ sở vật chất trường học, phổ cập giáo dục và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo (GDĐT) tại khu vực nông thôn.
Tong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên chuyển đổi số, kinh tế tri thức và toàn cầu hóa sâu rộng, giáo dục đại học Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội và thách thức. Nghị quyết số 71-NQ/TW khẳng định giáo dục không chỉ là “quốc sách hàng đầu” mà còn là yếu tố quyết định vận mệnh và tương lai dân tộc. Trước sứ mệnh đổi mới và khát vọng bứt phá của giáo dục đại học, GS.TS Hoàng Văn Cường – Phó Chủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước, nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã có buổi
Ở bất kỳ giai đoạn này, nhà giáo luôn giữ vai trò quan trọng trong hệ thống giáo dục, là người truyền lửa tri thức, bồi đắp nhân cách và khơi dậy khát vọng cống hiến cho các thế hệ học trò. Khi công cuộc đổi mới giáo dục ngày càng sâu rộng, đòi hỏi sự sáng tạo, linh hoạt và chuyên nghiệp, vị thế và chính sách đãi ngộ dành cho nhà giáo càng trở thành vấn đề then chốt.
Nghị quyết 71-NQ/TW của Bộ Chính trị ra đời đã đặt nền móng quan trọng, mở ra cơ hội hiện thực hoá khát vọng nâng tầm chất lượng nguồn nhân lực và vị thế quốc gia. Để hiểu rõ hơn về ý nghĩa, tác động và triển vọng của Nghị quyết 71, Tạp chí Giáo dục đã có cuộc trò chuyện với Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Xuân Nhĩ - nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo xoay quanh chủ đề này.
Trong hành trình phát triển đất nước, giáo dục và đào tạo luôn được Đảng và Nhà nước xác định là quốc sách hàng đầu, là động lực then chốt để kiến tạo tương lai. Trải qua nhiều giai đoạn lịch sử, từ kháng chiến đến hoà bình, từ tái thiết đến hội nhập, ngành Giáo dục không chỉ đồng hành cùng dân tộc mà còn mở ra những con đường mới cho sự phát triển tri thức và nhân lực quốc gia.
Năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành Giáo dục với rất nhiều thành tích đáng ghi nhận. Trong lĩnh vực quản lý chất lượng, Cục Quản lý chất lượng (QLCL) đã tham mưu cho Bộ trưởng và toàn ngành triển khai thành công nhiều nhiệm vụ trọng tâm. GS.TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GDĐT) có một số nội dung chia sẻ với báo chí về lĩnh vực này.
Nhiệm vụ phát triển giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi luôn được Đảng, Nhà nước, ngành Giáo dục đặc biệt quan tâm. Trong đó, công tác xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật nhằm cụ thể hóa các quy định của pháp luật về chính sách dân tộc trong giáo dục và đào tạo (GDĐT) là nhiệm vụ trọng tâm được ưu tiên hàng đầu.
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 12/2017/TT-BGDĐT về kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học, sau hơn 7 năm áp dụng. Dự thảo mới đưa ra những điều chỉnh căn bản, quan trọng, nhằm cập nhật chuẩn mực quốc tế, giảm tải gánh nặng hành chính cho các cơ sở giáo dục đại học, đồng thời thúc đẩy văn hóa bảo đảm chất lượng một cách thực chất.
Việc Chính phủ triển khai chính sách cho vạy ưu đãi dành cho học sinh, sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh với lãi suất chỉ 4,8%/năm đang mở ra cơ hội lớn để thúc đẩy các ngành khoa học cơ bản. Chính sách tài chính này là chiến lược đầu tư nguồn nhân lực khoa học chất lượng cao, tạo nền tảng cho đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững của quốc gia.
Cục Quản lý chất lượng – Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo sửa đổi Thông tư quy định về kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học. Dự thảo Thông tư mới thay thế Thông tư số 12/2017/TT-BGDĐT, thể hiện những điều chỉnh quan trọng, nhằm cập nhật chuẩn mực quốc tế, giảm tải gánh nặng hành chính cho các trường và thúc đẩy văn hóa đảm bảo chất lượng thực chất.
Chính sách miễn học phí cho một số ngành nghề đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đề xuất như một giải pháp chiến lược nhằm khuyến khích người học theo đuổi các lĩnh lực quan trọng, tạo động lực phát triển giáo dục và đào tạo, đồng thời góp phần hình thành nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn mới.
Trong bối cảnh toàn cầu hoá và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, năng lực ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh, trở thành một trong những yêu cầu nền tảng đối với nguồn nhân lực. Ở Việt Nam, nhiều năm qua ngành Giáo dục đã nỗ lực triển khai các chương trình, đề án nhằm nâng cao trình độ tiếng Anh cho học sinh, sinh viên.
Lào Cai là tỉnh miền núi, vùng cao khó khăn, chậm phát triển kinh tế xã hội, tuy nhiên tỉnh đã đặc biệt quan tâm tới lĩnh vực giáo dục và đào tạo, thực hiện chủ trương của Đảng, Chính phủ coi giáo dục là quốc sách hàng đầu, việc chăm lo cho giáo dục và đào tạo, đặc biệt vùng ĐBDTTSMN là một trong những ưu tiên hàng đầu của tỉnh Lào Cai.
Nâng cao chất lượng giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (ĐBDTTSMN) là một trong những quốc sách được Đảng và Nhà nước, các bộ ban ngành đặc biệt quan tâm. Nhằm phát triển đột phá chất lượng giáo dục cho vùng ĐBDTTSMN, ngày 26/8, tại Nhà Quốc hội, Hội đồng Dân tộc phối hợp với Ủy ban Văn hóa và Xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Dân tộc và Tôn giáo tổ chức Hội thảo quốc gia "Đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi".
Trong khi giáo dục phổ thông và đại học đang trải qua nhiều đổi mới sâu rộng, giáo dục nghề nghiệp cũng bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ. Việt Nam đang từng bước khẳng định giáo dục nghề nghiệp không phải là lựa chọn “thứ yếu” mà là một trụ cột quan trọng trong phát triển nguồn nhân lực quốc gia.
Năm 2025 đánh dấu một cột mốc đặc biệt của ngành Giáo dục với nhiều sự kiện lớn, trong đó có việc hệ thống tuyển sinh trực tuyến được vận hành trên quy mô khổng lồ. Trong bối cảnh áp lực dữ liệu và những băn khoăn về minh bạch, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã khẳng định tính ổn định, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh, đảm bảo quyền lợi chính đáng của thí sinh.
Triển khai Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, việc dạy học tích hợp là một yêu cầu mang tính đổi mới căn bản, nhằm giúp học sinh phát triển năng lực toàn diện thay vì chỉ tiếp thu kiến thức đơn thuần. Tuy nhiên, thực tế triển khai ở các trường học đang đặt ra nhiều vấn đề: vừa phải tuân thủ tinh thần tích hợp, vừa phải thích ứng với điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ và lựa chọn môn học cụ thể cho học sinh.
Năm học 2025-2026 diễn ra trong bối cảnh ngành Giáo dục đứng trước nhiều cơ hội đổi mới nhưng cũng ko ít thách thức. Với 10 nhiệm vụ giải pháp trọng tâm được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) xác định, toàn ngành đang thể hiện quyết tâm cao trong việc củng cố chất lượng, tạo đột phá trong quản lý và giảng dạy, đồng thời hiện thực các chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước.
Đội ngũ giáo viên là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục. Bước vào năm học mới, việc củng cố, ổn định và phát triển nguồn nhân lực này trở thành nhiệm vụ trọng tâm của toàn ngành, trong bối cảnh nhiều chính sách mới được triển khai nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.