Xây dựng trường học an toàn: Đảm bảo môi trường giáo dục lành mạnh cho học sinh
Xây dựng trường học an toàn: Đảm bảo môi trường giáo dục lành mạnh cho học sinh

Thời gian qua, Bộ Giáo dục và đào tạo (GDĐT) đã có nhiều văn bản gửi các Sở GDĐT về việc tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học. Trong đó, nhấn mạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh, gia đình học sinh và cộng động về phòng, chống bạo lực học đường, an toàn giao thông, đuối nước, vệ sinh an toàn thực phẩm và các tai nạn thương tích thường gặp khác.

Tiếp tục siết chặt quản lý dạy thêm, học thêm: Yêu cầu cấp thiết từ thực tiễn

Việc thực hiện Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và đào tạo (GDĐT) Quy định về quản lý dạy thêm học thêm đã tạo chuyển biến tích cực trong quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường tại các địa phương. Tuy nhiên, trước thực tế một số cơ sở vi phạm buộc phải tạm dừng hoạt động, yêu cầu đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra toàn diện đang trở nên bức thiết nhằm chấn chỉnh tình trạng lạm dụng dạy thêm, học thêm, đảm bảo quyền lợi học sinh và vì sự công bằng trong giáo dục.

Nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh: Đổi mới từ chất lượng giáo viên

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, tiếng Anh không chỉ là một môn học mà còn là công cụ để thế hệ trẻ Việt Nam vươn ra thế giới. Để đạt mục tiêu đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên là chìa khóa then chốt, đòi hỏi chiến lược đồng bộ từ tuyển chọn, đào tạo đến đánh giá năng lực và sử dụng hiệu quả.

Đảm bảo chất lượng giáo dục mầm non: Yêu cầu cấp thiết từ thực tiễn

Thực tiễn đổi mới giáo dục mầm non đòi hỏi đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục phải được bồi dưỡng bài bản, thường xuyên để đảm bảo chất lượng chăm sóc trẻ.

Quốc tế hóa giáo dục đại học: Hướng đi nâng cao chất lượng và hội nhập toàn cầu

Trong bối cảnh toàn cầu hóa sâu rộng, quốc tế hóa giáo dục đại học không chỉ là xu thế tất yếu mà còn là động lực chiến lược để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, gia tăng năng lực cạnh tranh quốc gia. Việt Nam đã và đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy quá trình này.

Nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên: Đổi mới để thích ứng

Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 diễn ra mạnh mẽ, ngành Giáo dục đang đứng trước yêu cầu đổi mới toàn diện, đặc biệt là trong công tác đào tạo giáo viên. Việc nâng cao chất lượng đào tạo không chỉ là nhiệm vụ cấp thiêt mà còn là yếu tố then chốt để xây dựng một hệ thống giáo dục hiện đại, đáp ứng nhu cầu của thời đại số hóa.

Các trường học tiên phong thực hiện phong trào "Bình dân học vụ số"

Nhằm cụ thể hóa đường lối chủ trương của Đảng tại Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị, đồng thời triển khai phong trào"Bình dân học vụ số" về học tập suốt đời do Tổng Bí thư Tô Lâm phát động, nhiều trường học hàng đầu trong ngành Giáo dục đã tiên phong triển khai, thực hiện.

Thu hút nhân tài trong ngành giáo dục: Nền tảng để đổi mới và phát triển bền vững

Giáo dục là nền tảng cho sự phát triển bền vững của một quốc gia, trong đó đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục chính là yếu tố cốt lõi. Trong bối cảnh ngành giáo dục đang đứng trước yêu cầu chuyển mình mạnh mẽ để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, việc thu hút, trọng dụng nhân tài trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm.

Phát triển nhân lực STEM chất lượng cao: Cần chính sách tài chính mạnh mẽ và đồng bộ

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và hội nhập quốc tế, việc đầu tư phát triển giáo dục STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học) trở thành yêu cầu cấp thiết. Nhiều chính sách đang được xem xét, trong đó có dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng ưu đãi cho người học ngành STEM, nhằm tháo gỡ rào cản tài chính, thu hút người học và tạo đột phá trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tuyển sinh trung học cơ sở: Linh hoạt để giảm áp lực, tạo công bằng

Bắt đầu từ năm học 2024-2026, nhiều trường trung học cơ sở (THCS) chất lượng cao và trường tư thục tại các thành phố lớn đã áp dụng phương án tuyển sinh linh hoạt hơn, kết hợp giữa xét tuyển học bạ và kiểm tra, đánh giá năng lực. Đây là hướng đi phù hợp với tinh thần của Thông tư 30/2024/TT-BGDĐT do Bộ Giáo dục và đào tạo (GDĐT) ban hành, góp phần khắc phục những bất cập trong tuyển sinh.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Những câu chuyện khởi nghiệp rất Việt Nam nhưng mang tầm vóc toàn cầu

Tham dự Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII, Thủ tướng Chính phủ phát biểu tâm huyết: “Mỗi bạn trẻ hãy xác định khởi nghiệp là nền tảng, là công cụ và là cơ hội nghề nghiệp; đồng thời còn là trách nhiệm đối với xã hội, với tương lai của đất nước”. Thủ tướng cũng có nhiều chia sẻ với thế hệ trẻ của đất nước.

Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học: Từ chủ trương đến hành động

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng và nhu cầu nhân lực chất lượng cao ngày càng tăng, việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong hệ thống giáo dục là một chiến lược cần thiết và cấp bách. Việt Nam đang từng bước triển khai mục tiêu này thông qua các đề án và chính sách.

Triển khai chính sách giáo dục cho nền kinh tế xanh: Hướng tới một tương lai bền vững

Việc triển khai các chiến lược giáo dục nhằm cung cấp các kỹ năng và kiến thức cần thiết để đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế xanh sẽ là yếu tố quyết định việc thực hiện thành công các mục tiêu phát triển bền vững.

Vai trò của trường đại học, cao đẳng trong việc xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo

Khi chuyển đổi số tạo ra nền tảng công nghệ, hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong trường đại học (ĐH) trở thành một không gian mới, nơi người học, giảng viên và nhà nghiên cứu có thể kết nối, sáng tạo và thương mại hóa sản phẩm tri thức.

Chuyển đổi số trong giáo dục đại học, cao đẳng: Cơ hội và thách thức

Chuyển đổi số không chỉ là xu hướng, mà còn là điều kiện tất yếu để các cơ sở giáo dục đại học (ĐH), cao đẳng đổi mới mô hình đào tạo, nâng cao chất lượng, hiệu quả quản trị và năng lực nghiên cứu.

Cơ sở giáo dục đại học: Trung tâm đổi mới sáng tạo và phát triển nhân lực chất lượng cao

Hệ thống giáo dục đại học (ĐH), cao đẳng đang ngày càng thể hiện rõ vai trò trung tâm trong đào tạo nhân lực chất lượng cao, phát triển tri thức mới và chuyển gia công nghệ cho đất nước.

7 năm triển khai Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp”

Ngày 30/10/2017, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1665/QĐ-TTg về việc Phê duyệt Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” (Đề án 1665). Trong 7 năm thực hiện Đề án, hơn 2.100 cán bộ, giảng viên và gần 10.000 học sinh, sinh viên (HSSV) được các nhà trường tuyên dương, khen thưởng vì có thành tích cho các hoạt động khởi nghiệp.

Phổ cập giáo dục mầm non 3-5 tuổi: Nhiệm vụ cấp thiết phát triển giáo dục

Để hoàn thiện hành lang pháp lí và thực hiện nhiệm vụ cấp thiết phổ cập giáo dục dục mầm non đối với trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi, Bộ GDĐT trình dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi với những chính sách quan trọng.

Chuyển đổi số trong giáo dục: Thách thức mới và yêu cầu cấp thiết về kỹ năng số

Chuyển đổi số không còn là xu hướng tương lai mà đã và đang diễn ra mạnh mẽ, làm thay đổi sâu sắc diện mạo của giáo dục đại học toàn cầu. Cùng với sự phát triển vượt bậc của công nghệ, yêu cầu về kỹ năng số của người học cũng ngày càng cao hơn, đòi hỏi các cơ sở giáo dục phải nhanh chóng thích ứng. Những nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rõ những cơ hội, thách thức và định hướng phát triển giáo dục trong thời kỳ chuyển đổi số.

Chấm dứt dạy thêm học thêm: Xây dựng những thế hệ học sinh tự chủ, sáng tạo và hạnh phúc

Đánh giá vấn đề tồn tại của việc dạy thêm học thêm, Thứ trưởng Phạm Ngọc thưởng nhận định: “Đã đến lúc cần sự đổi mới, với các giải pháp đồng bộ, quyết liệt để chấm dứt tình trạng này. Giáo dục cần trở lại đúng bản chất: kiến tạo những công dân tự chủ, sáng tạo và trách nhiệm với xã hội, nơi mỗi ngày học sinh đến trường là một ngày vui; các trường học là những ngôi trường hạnh phúc”.

 

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19