Trường học hạnh phúc không còn là khái niệm mới, nhưng để phát huy hiệu quả mô hình này cần sự thay đổi đồng bộ từ chính sách, quản lý đến từng trường, lớp học. Trong bối cảnh giáo dục Việt Nam hướng tới mục tiêu phát triển toàn diện con người, nhiệm vụ xây dựng môi trường học đường an toàn, lành mạnh, không bạo lực học đường càng trở nên cấp thiết.
Giáo dục vùng khó luôn được quan tâm đặc biệt trong chiến lược phát triển toàn diện đất nước. Đặc biệt, độ ngũ giáo viên mầm non ở những địa phương này đang phải gánh trên vai áp lực kép: vừa thiếu thốn cơ sở vật chất, vừa thiếu hụt nhân lực. Luật Nhà giáo sửa đổi và Nghị định 66/2025/NĐ-CP được kỳ vọng sẽ tháo gỡ điểm nghẽn trong chính sách, giúp “giữ chân” và “tiếp sức” cho những nhà giáo nơi đây.
Đội ngũ nhà giáo là lực lượng then chốt quyết định chất lượng và sự phát triển bền vững của nền giáo dục quốc gia. Việc bảo đảm quyền hành nghề, cải thiện chính sách đãi ngộ và xây dựng cơ chế thu hút nhân tài vào ngành sư phạm không chỉ là những đòi hỏi bức thiết từ thực tiễn mà còn là giải pháp chiến lược để đầu tư cho tương lai của đất nước.
Việc phát triển khoa học và công nghệ không còn là lĩnh vực riêng biệt của các viện nghiên cứu hay doanh nghiệp mà đã trở thành nhiệm vụ trọng tâm của các trường đại học. Đại học đang dần khẳng định vị trí trung tâm trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo quốc gia, trực tiếp góp phần hình thành năng lực công nghệ nền tảng cho đất nước, thông qua việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu và chuyển giao tri thức.
Trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với các thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, suy giảm tài nguyên và nhu cầu chăm sóc sức khỏe gia tăng, việc đầu tư phát triển nguồn nhân lực cho các ngành khoa học cơ bản, đặc biệt là khoa học sự sống đã trở thành yêu cầu cấp thiết để giải quyết các vấn đề cốt lõi của nhân loại.
Trong kỷ nguyên của đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, phát triển dựa vào đại học đang trở thành mô hình chủ đạo tại nhiều quốc gia tiên tiến, Việt Nam không đứng ngoài xu thế đó. Việc thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, cùng các chính sách chiến lược đang mở ra cơ hội để đại học Việt Nam trở thành “đầu tàu” dẫn dắt công cuộc phát triển quốc gia.
Phong trào "Bình dân học vụ số" đang được xem như một giải pháp chiến lược để nâng cao dân trí số, phục vụ yêu cầu phát triển quốc gia trong kỷ nguyên mới.
Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị đã khẳng định tầm nhìn chiến lược về vai trò trung tâm của hệ thống giáo dục đại học - cao đẳng trong sự nghiệp phát triển nhanh và bền vững đất nước. Không chỉ là nơi đào tạo nhân lực chất lượng cao, đại học còn phải trở thành trung tâm sản sinh tri thức mới, chuyển giao công nghệ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, phục vụ trực tiếp cho công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Trải qua chặng đường 35 năm hình thành và phát triển, Trường Cao đẳng Y tế Bình Định đã và đang từng bước khẳng định vai trò là cái nôi đào tạo nguồn nhân lực phục vụ tốt công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe của nhân dân tỉnh nhà cũng như của các tỉnh khu vực miền Trung và cả nước.
Ngày 12/6/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 142/2025/NĐ-CP quy định về phân định thẩm quyền quản lý nhà nước giữa chính quyền địa phương cấp tỉnh và cấp huyện, xã trong lĩnh vực giáo dục. Trong đó, quy định cụ thể thẩm quyền quản lí về giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên.
Trong bối cảnh cả nước đang thực hiện sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã theo tinh thần Nghị quyết số 202/2025/QH15, đảm bảo việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 đồng bộ, hiệu quả và đúng quy chế. Ngày 13/6/2025 Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã gửi Công văn số 2999/BGDĐT-QLCL hướng dẫn tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.
Chương trình GDPT 2018 nhấn mạnh định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, thay vì chỉ chú trọng truyền thụ kiến thức thuần túy. Tư duy giáo dục mới này phù hợp với bối cảnh đất nước đang chuyển mình mạnh mẽ, đòi hỏi con người có khả năng thích ứng, giải quyết vấn đề, hợp tác và sáng tạo trong thực tiễn đời sống.
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) đã khép lại ở hầu hết các địa phương trên cả nước. Những năm gần đây, chủ trương đẩy mạnh phân luồng học sinh, mở thêm trường lớp, bỏ quy định cứng về chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập đã góp phần làm giảm dần sức ép trong “cuộc đua” giành suất vào trường công lập mơ ước. Tuy nhiên, để giảm áp lực một cách bền vững, cần thêm những giải pháp về truyền thông, hướng nghiệp và nâng cao chất lượng các mô hình đào tạo ngoài công lập.
Một trong những yêu cầu mới đặt ra trong dự thảo Luật Giáo dục là cần xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về giáo dục và đào tạo. Đây là yêu cầu tất yếu để thực hiện chuyển đổi số toàn diện trong ngành, đảm bảo công khai, minh bạch và nâng cao chất lượng giáo dục.
Trong bối cảnh đất nước đang đẩy mạnh cải cách hành chính và đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, việc phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương hai cấp trong lĩnh vực giáo dục là nhiệm vụ cấp bách hiện nay. Ngày 12/6/2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã ký ban hành Nghị định 142/2025/ NĐ – CP về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương hai cấp trong lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT).
Từ ngày 1/7/2025, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành. Cơ cấu hành chính - xã hội mới của Việt Nam gồm 34 tỉnh, thành phố thay vì 63 tỉnh, thành phố trước đây. Sự thay đổi này tất yếu đòi hỏi ngành Giáo dục cần có bước rà soát, điều chỉnh, thay thế, bổ sung một số nội dung Chương trình Giáo dục phổ thông và sách giáo khoa.
Sáng 16/6/2025, Quốc hội khóa XV đã chính thức thông qua Luật Nhà giáo, đạo luật chuyên ngành đầu tiên quy định đầy đủ về vị trí pháp lý, quyền, nghĩa vụ và các chính sách dành cho đội ngũ nhà giáo. Đây là cột mốc quan trọng khẳng định chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước trong việc tôn vinh, chăm lo, bảo vệ và phát triển đội ngũ nhà giáo - lực lượng then chốt của sự nghiệp giáo dục. Luật gồm 9 chương, 42 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2026.
Giáo dục đại học đang đứng trước yêu cầu chuyển mình mạnh mẽ để trở thành trụ cột trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo quốc gia. Không chỉ đơn thuần truyền thụ tri thức, các trường đại học cần định vị lại vai trò trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và quá trình chuyển đổi số quốc gia.
Trong Nghị quyết 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, các cơ sở giáo dục đại học được định vị là trung tâm nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo. Tuy nhiên, để nghiên cứu khoa học thực sự bứt phát, cần nhiều hơn sự cải cách sâu rộng về cơ chế, động lực và phân bổ nguồn lực.
Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2025 đang đến gần, đánh dấu năm đầu tiên triển khai đánh giá theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc và tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho thí sinh trên cả nước, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã và đang tích cực triển khai hàng loạt biện pháp chuẩn bị toàn diện về mọi mặt.