Đảm bảo dạy học tích hợp theo điều kiện cụ thể
Đảm bảo dạy học tích hợp theo điều kiện cụ thể

Triển khai Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, việc dạy học tích hợp là một yêu cầu mang tính đổi mới căn bản, nhằm giúp học sinh phát triển năng lực toàn diện thay vì chỉ tiếp thu kiến thức đơn thuần. Tuy nhiên, thực tế triển khai ở các trường học đang đặt ra nhiều vấn đề: vừa phải tuân thủ tinh thần tích hợp, vừa phải thích ứng với điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ và lựa chọn môn học cụ thể cho học sinh.

Xây dựng đội ngũ giáo viên ổn định cho năm học mới

Đội ngũ giáo viên là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục. Bước vào năm học mới, việc củng cố, ổn định và phát triển nguồn nhân lực này trở thành nhiệm vụ trọng tâm của toàn ngành, trong bối cảnh nhiều chính sách mới được triển khai nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Xây dựng hệ thống giáo dục mầm non chất lượng, công bằng và bền vững

Bước vào năm học 2025-2026, giáo dục mầm non tiếp tục được xác định là nền tảng quan trọng của hệ thống giáo dục quốc dân. Trong bối cảnh nhiều chính sách lớn về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3-5 tuổi được Quốc hội thông qua, toàn ngành Giáo dục đang đặt quyết tâm cao nhằm nâng chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ, hướng tới mục tiêu xây dựng trường học hạnh phúc, an toàn, thân thiện, lấy trẻ làm trung tâm.

Chỉnh sửa nội dung một số môn học để đáp ứng yêu cầu thực tế

Việc sắp xếp lại đơn vị hành chính và áp dụng mô hình chính quyền 2 cấp đang tạo ra những thay đổi lớn trong cấu trúc địa lý, hành chính của cả nước. Ngành Giáo dục vì vậy cũng cần điều chỉnh lại nội dung một số môn học nhằm đảm bảo kiến thức học sinh tiếp nhận đúng với thực tế, tăng tính gắn kết giữa kiến thức trường học và đời sống xã hội.

Ngành Giáo dục tăng tốc chuyển đổi số, hướng tới nền giáo dục thông minh

Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ 4 lan toả mạnh mẽ, chuyển đổi số đã trở thành xu hướng tất yếu đối với mọi lĩnh vực, trong đó có giáo dục. Năm học vừa qua, ngành Giáo dục không chỉ quán triệt các chủ trương lớn của Đảng, Chính phủ mà còn cụ thể hoá bằng nhiều chính sách, dự án, chương trình hành động. Chuyển đổi số không chỉ giúp tối ưu quản trị nhà trường, nâng cao chất lượng dạy học, mà còn mở ra cơ hội tiếp cận giáo dục công bằng, đặc biệt ở vùng khó khăn.

Đưa đại học trở thành chủ thể nghiên cứu mạnh

Trong bối cảnh toàn cầu hoá và cạnh tranh tri thức ngày càng cao, các cơ sở giáo dục đại học không chỉ dừng lại ở vai trò giảng dạy. Nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo đang trở thành thước đo năng lực cạnh tranh, là động lực then chốt để đại học khẳng định vị thế, đóng góp trực tiếp vào phát triển kinh tế - xã hội và nâng tầm quốc gia.

Việt Nam đứng trước cơ hội bứt phá ngành Bán dẫn trong kỷ nguyên số

Ngành công nghiệp Bán dẫn - nền tảng của thời đại công nghệ số đang mở ra cho Việt Nam cơ hội nâng cao năng lực cạnh tranh và tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu. Từ chuẩn hoá đào tạo, mở rộng tuyển sinh đến xây dựng hệ sinh thái nghiên cứu - sản xuất, Việt Nam đang từng bước định hình chiến lược phát triển ngành Bán dẫn một cách bài bản và bền vững.

Đảm bảo an toàn trường học: Trách nhiệm liên ngành và cam kết toàn xã hội

An toàn trường học là vấn đề được xác lập là nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục. Trong bối cảnh bạo lực học đường, tại nạn thương tích và ảnh hưởng từ môi trường có chiều hướng gia tăng, yêu cầu cấp thiết đặt ra là phải xây dựng một môi trường học đường an toàn, thân thiện - nơi học sinh được bảo vệ đúng nghĩa cả về thể chất, tinh thần và giá trị nhân cách.

Đảm bảo chất lượng giáo dục thông qua đổi mới kiểm định, đánh giá

Chất lượng giáo dục không chỉ được đo bằng thành tích học tập của học sinh, mà còn là sự tổng hoà của nhiều yếu tố: từ đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, nội dung chương trình đến phương thức đánh giá. Trong đó, công tác kiểm định chất lượng giáo dục, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia và đổi mới thi, kiểm tra, đánh giá được xem là những yếu tố quan trọng trong chiến lược nâng cao chất lượng và công bằng trong giáo dục.

Nhìn lại Chương trình giáo dục phổ thông 2018 sau chặng đường đầu tiên

Năm học 2024-2025 đánh dấu bước chuyển mình quan trọng của giáo dục Việt Nam khi Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 hoàn thành chu trình triển khai đầu tiên. Không chỉ hoàn tất về mặt lộ trình, quá trình này bao gồm nhiều nỗ lực từ cải cách chương trình, đội ngũ giáo viên, mạng lưới trường lớp diễn ra trong bỗi cảnh nhiều biến động.

Phát triển giáo dục hoà nhập từ chính sách đến hành động thực tiễn

Trong hành trình xây dựng một nền giáo dục công bằng, giáo dục hoà nhập không chỉ biểu hiện tính nhân văn, mà còn là chỉ dấu cho thấy tính bền vững và bao trùm của hệ thống giáo dục quốc dân. Những chính sách thời gian qua đã tạo cơ sở pháp lý để giáo dục hoà nhập trở thành hệ thống hỗ trợ thực chất cho người học.

Thúc đẩy chuyển giao tri thức - tạo động lực cho đổi mới sáng tạo

Trong một thế giới được thúc đẩy bởi công nghệ và tri thức, chuyển giao và thương mại hóa kết quả nghiên cứu trở thành cầu nối thiết yếu giữa tri thức và thị trường. Để đổi mới sáng tạo thực sự trở thành động lực phát triển bền vững, Việt Nam cần kiến tạo một hệ sinh thái nơi giáo dục, nghiên cứu và doanh nghiệp cùng hội tụ, cùng chia sẻ trách nhiệm và lợi ích.

Giáo dục đại học trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo quốc gia

Trong bối cảnh thế giới đang chuyển mình mạnh mẽ theo mô hình kinh tế tri thức, đổi mới sáng tạo đang trở thành động lực cốt lõi cho sự phát triển của quốc gia. Bối cảnh mới đặt ra yêu cầu Việt Nam cần kiến tạo một hệ sinh thái đủ mạnh - nơi các trường đại học, doanh nghiệp và chính sách cùng cộng hưởng để chuyển hoá tri thức thành giá trị thực tiễn.

Giáo dục vùng dân tộc thiểu số: Cần các chính sách nhất quán và bền vững

Giáo dục vùng dân tộc thiểu số luôn là một phần quan trọng trong chính sách giáo dục quốc gia, thể hiện trách nhiệm của Nhà nước trong bảo đảm quyền học tập công bằng, chất lượng cho mọi đối tượng. Trong những năm gần đây, cùng với nỗ lực tăng cường tiếng Việt cho trẻ trước khi vào lớp 1, mở rộng hệ thống trường dân tộc nội trú và bán trú, công tác giáo dục dân tộc đã ghi nhận những chuyển biến tích cực.

Thi tốt nghiệp THPT 2025: Dấu mốc sau một chu trình đổi mới giáo dục

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025 là phép thử đầu tiên mang tính toàn diện đối với hệ thống giáo dục phổ thông sau khi Chương trình giáo dục phổ thông 2018 hoàn thành chu trình đầu tiên. Kết quả phổ điểm của kỳ thi đã phản ánh rõ năng lực thực chất của học sinh, góp phần khẳng định hướng đi đổi mới giáo dục là đúng đắn, đồng thời mở ra những yêu cầu mới về hoạch định chính sách giáo dục trong giai đoạn tiếp theo.

Trao quyền tự chủ cho đại học: Nền tảng cho những bứt phá chiến lược

Tự chủ đại học không còn là xu hướng, mà đã trở thành yêu cầu tất yếu trong bối cảnh đổi mới toàn diện nền giáo dục. Khi được trao quyền thực chất, các trường đại học sẽ có điều kiện phát triển bền vững, nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học và đóng góp hiệu quả cho sự phát triển của quốc gia.

Xã hội hoá giáo dục - động lực và trách nhiệm chung

Xã hội hóa giáo dục không phải là khái niệm mới, nhưng đang đặt ra những yêu cầu và triển vọng mới trong bối cảnh ngành giáo dục Việt Nam chuyển mình theo hướng mở, hội nhập và phát triển đa dạng. Thực tiễn cho thấy, xã hội hóa không chỉ là một giải pháp nhằm giảm áp lực ngân sách, mà còn là động lực quan trọng thúc đẩy chất lượng, hiệu quả và sự công bằng trong giáo dục. Khi mọi thành phần xã hội cùng tham gia vào sự nghiệp giáo dục, nền giáo dục quốc dân sẽ có thêm nguồn lực và nội lực để chuy

Thiết lập bộ chuẩn cơ sở giáo dục nghề nghiệp để nâng cao chất lượng đào tạo

Dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) (sửa đổi) có quy định về bộ chuẩn cơ sở GDNN. Đây là bước đi có tính nền tảng để đảm bảo chất lượng đào tạo, sàng lọc hệ thống và xây dựng mạng lưới GDNN hiện đại, hiệu quả. Việc xác lập chuẩn cũng mở đường cho việc giám sát, đánh giá, quy hoạch và chấm dứt hoạt động của những cơ sở không đáp ứng yêu cầu tối thiểu, hướng tới một nền GDNN mở, linh hoạt, hội nhập.

Đồng bộ chính sách để nâng cao chất lượng giáo dục

Từ năm học 2025-2026, trẻ mầm non và học sinh phổ thông công lập trên cả nước sẽ chính thức được miễn học phí, ngoài công lập được hỗ trợ theo mức quy định. Cùng với đó, Hà Nội đang triển khai chính sách hỗ trợ bữa ăn bán trú cho học sinh tiểu học. Những bước đi này không chỉ giúp phụ huynh giảm gánh nặng chi phí mà còn góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, tạo nền tảng cho mô hình học hai buổi/ngày được triển khai hiệu quả.

“Bình dân học vụ số”: Chiến lược nâng cao dân trí trong kỷ nguyên số

Phong trào “Bình dân học vụ số” không chỉ là một hoạt động chuyên môn, mà còn mang sứ mệnh chính trị - xã hội của ngành giáo dục trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia. Đây là bước kế thừa và phát triển trong thời đại mới, nơi tri thức, kỹ năng số trở thành công cụ quan trọng để nâng cao dân trí, phát triển kinh tế và đảm bảo công bằng xã hội.