Khi chuyển đổi số tạo ra nền tảng công nghệ, hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong trường đại học (ĐH) trở thành một không gian mới, nơi người học, giảng viên và nhà nghiên cứu có thể kết nối, sáng tạo và thương mại hóa sản phẩm tri thức.
Chuyển đổi số không chỉ là xu hướng, mà còn là điều kiện tất yếu để các cơ sở giáo dục đại học (ĐH), cao đẳng đổi mới mô hình đào tạo, nâng cao chất lượng, hiệu quả quản trị và năng lực nghiên cứu.
Hệ thống giáo dục đại học (ĐH), cao đẳng đang ngày càng thể hiện rõ vai trò trung tâm trong đào tạo nhân lực chất lượng cao, phát triển tri thức mới và chuyển gia công nghệ cho đất nước.
Ngày 30/10/2017, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1665/QĐ-TTg về việc Phê duyệt Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” (Đề án 1665). Trong 7 năm thực hiện Đề án, hơn 2.100 cán bộ, giảng viên và gần 10.000 học sinh, sinh viên (HSSV) được các nhà trường tuyên dương, khen thưởng vì có thành tích cho các hoạt động khởi nghiệp.
Để hoàn thiện hành lang pháp lí và thực hiện nhiệm vụ cấp thiết phổ cập giáo dục dục mầm non đối với trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi, Bộ GDĐT trình dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi với những chính sách quan trọng.
Đánh giá vấn đề tồn tại của việc dạy thêm học thêm, Thứ trưởng Phạm Ngọc thưởng nhận định: “Đã đến lúc cần sự đổi mới, với các giải pháp đồng bộ, quyết liệt để chấm dứt tình trạng này. Giáo dục cần trở lại đúng bản chất: kiến tạo những công dân tự chủ, sáng tạo và trách nhiệm với xã hội, nơi mỗi ngày học sinh đến trường là một ngày vui; các trường học là những ngôi trường hạnh phúc”.
Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025 đang đến gần. Để đảm bảo kỳ thi nghiêm túc, công bằng, an toàn và đúng quy chế, ngành giáo dục và các địa phương trên cả nước đang khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị, cùng với đó là việc xây dựng các phương án phòng ngừa và xử lý các tình huống bất thường có thể xảy ra.
Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) đang có nhiều đổi mới theo hướng tăng cường đánh giá năng lực, đặt ra yêu cầu cấp thiết về việc tổ chức ôn tập hiệu quả cho học sinh cuối cấp.
Năm học 2025-2026 có nhiều thay đổi về cơ chế tuyển sinh và nhiều biến động về địa giới hành chính tại một số địa phương. Trong bối cảnh đó, việc đảm bảo sự ổn định trong công tác tuyển sinh đầu cấp đang trở thành ưu tiên hàng đầu nhằm bảo vệ quyền lợi cho học sinh, giảm áp lực cho phụ huynh và duy trì chất lượng giáo dục phổ thông.
Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về miễn học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh trung học cơ sở, học sinh trung học phổ thông và không phải đóng học phí đối với học sinh tiểu học trong cơ sở giáo dục công lập do Bộ Giáo dục và đào tạo (GDĐT) đề xuất sẽ mở ra một bước ngoặt lớn trong chính sách giáo dục. Chủ trương này thể hiện tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau”, thúc đẩy công bằng xã hội và góp phần tạo dựng một xã hội học tập.
Việc triển khai năng lực số đối với giáo viên và học sinh không chỉ là yêu cầu cấp thiết trong bối cảnh chuyển đổi số, mà còn là bước đi chiến lược nhằm hiện thực hóa các mục tiêu lớn trong Nghị quyết 57-NQ/TW và Quyết định 131/QĐ-TTg.
Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GDĐT) ban hành Công văn số 1581/BGDĐT-GDPT gửi Ủy ban nhân dân (UBND) các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (UBND cấp tỉnh) về việc bảo đảm duy trì, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục công lập tại các đơn vị hành chính khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp.
Trong hệ thống giáo dục đại học (ĐH), các ngành khoa học cơ bản như Toán học, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý học… không chỉ là nền tảng của khoa học – công nghệ mà còn đóng vai trò thiết yếu trong việc đào tạo nhân lực chất lượng cao. Việc phát triển mạnh mẽ các ngành khoa học cơ bản sẽ tạo tiền đề cho việc nghiên cứu và ứng dụng các công nghệ tiên tiến, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Những năm qua, công tác phổ cập giáo dục mầm non (GDMN) đã tạo được những tiền đề cơ bản nhằm nâng cao chất lượng, chăm sóc giáo dục trẻ mầm non.
Một trong những lợi ích rõ rệt nhất của việc chuyển giao giáo dục nghề nghiệp (GDNN) về Bộ Giáo dục và đào tạo (GDĐT) là các cơ sở GDNN sẽ được tích hợp vào hệ thống tuyển sinh chung quốc gia.
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng, nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao ngày càng gia tăng. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) đóng vai trò then chốt trong việc cung cấp lực lượng lao động có tay nghề cao, góp phần đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.
Trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp thứ tư, việc phát triển nghiên cứu khoa học cho học sinh phổ thông trở thành xu hướng quan trọng giúp định hình những nhà khoa học trẻ trong tương lai. Việc này không chỉ góp phần nâng cao khả năng tư duy sáng tạo mà còn giúp học sinh định hình hướng nghiệp ngay từ lúc còn ngồi trên ghế nhà trường.
Trong bối cảnh đổi mới toàn diện, các trường đại học (ĐH) đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và nghiên cứu khoa học tại Việt Nam.
Tập huấn tổ chức Kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2025 an toàn, nghiêm túc, công bằng, hiệu quả, đúng quy chế, giảm áp lực, giảm tốn kém, đảm bảo độ tin cậy, đảm bảo chất lượng. Bộ GDĐT chỉ đạo cần tập trung làm tốt 8 nhóm vấn đề cả cho công tác chuẩn bị và trong chỉ đạo triển khai.
Trong bối cảnh chuyển đổi số quốc gia đang diễn mạnh mẽ, Bộ Giáo dục và đào tạo (GDĐT) đã và đang đẩy mạnh triển khai học bạ số nhằm số hóa toàn bộ thông tin học tập của học sinh. Đây là bước tiến quan trọng trong hiện đại hóa quản lý giáo dục, phù hợp với định hướng của Chính phủ tại Chỉ thị 04/CT-TTg về tiếp tục đẩy mạnh phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử.