Chuyển đổi số đang trở thành nền tảng quan trọng giúp các cơ sở giáo dục đại học thúc đẩy phát triển bền vững. Với vai trò ngày càng lớn trong hỗ trợ các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs), chuyển đổi số mang lại nhiều cơ hội nhưng cũng đặt ra những thách thức đòi hỏi các cơ sở giáo dục cần có các phương pháp tích hợp và chiến lược toàn diện, giúp cộng đồng trường học sẵn sàng thích ứng với tương lai bền vững.
Chuyển đổi số trong giáo dục mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng đặt ra không ít thách thức. Những thách thức này đòi hỏi các chính sách và phương pháp linh hoạt để đảm bảo mọi người đều có cơ hội tiếp cận bình đẳng với giáo dục trong thời đại số. Việc tích hợp công nghệ số đòi hỏi một sự đầu tư nghiêm túc vào phát triển kĩ năng số cho giáo viên và học sinh, đồng thời thiết kế các trải nghiệm học tập trực tuyến hợp lí và hỗ trợ tinh thần cho người học.
Các cơ sở giáo dục đại học sử dụng tiếng Anh không chỉ cải thiện khả năng ngôn ngữ và kỹ năng giao tiếp của sinh viên mà còn thu hút nhiều sinh viên và giảng viên quốc tế, tạo ra môi trường học tập đa văn hóa và tăng cường hội nhập toàn cầu. Điều này đồng thời giúp mở rộng hợp tác quốc tế trong nghiên cứu và đổi mới, góp phần vào sự phát triển của nền giáo dục quốc gia.
Trong bối cảnh toàn cầu hóa, giáo dục Trung Quốc đang tìm kiếm một lộ trình cân bằng giữa phát triển tầm nhìn quốc tế và duy trì bản sắc dân tộc. Mặc dù được ca ngợi vì những nỗ lực tạo dựng công dân toàn cầu thông qua ý thức hệ Marxist kết hợp với văn hóa truyền thống, giáo dục này vẫn đối mặt với những giới hạn trong việc thúc đẩy tư duy phản biện và hành động cá nhân trong bối cảnh toàn cầu.
Nghiên cứu từ Đại học Sư phạm Quốc gia Kazakh Aba (Kazakhstan) đã làm sáng tỏ tiềm năng của quản lý tham gia kết hợp công nghệ số trong việc cách mạng hóa môi trường giáo dục. Mô hình này không chỉ giảm thiểu căng thẳng, nâng cao khả năng sáng tạo mà còn đặt nền tảng cho sự đổi mới giáo dục tại các quốc gia đang phát triển như Việt Nam.
Những thách thức đổi mới trong giáo dục hiện đại đòi hỏi không chỉ sự sáng tạo cá nhân mà còn cần sự hợp tác chặt chẽ giữa các bên liên quan. Nghiên cứu tại Đại học Sydney giới thiệu mô hình thiết kế đồng sáng tạo, kết hợp lý thuyết thực hành nhằm định hình cách xây dựng chương trình học phù hợp với bối cảnh giáo dục toàn cầu.
Nâng cao năng lực chuyên môn cho giáo viên đóng vai trò cốt lõi trong việc cải thiện chất lượng giáo dục. Tại Indonesia, các chương trình quản lí chất lượng giúp giáo viên tiếp cận các phương pháp đổi mới như học tập hợp tác và học tập dựa trên công nghệ, từ đó nâng cao hiệu quả giảng dạy. Các sáng kiến này không chỉ cải thiện trình độ chuyên môn mà còn góp phần xây dựng một môi trường giáo dục bền vững, đáp ứng nhu cầu phát triển hiện đại.
Trong thời đại kĩ thuật số, giáo viên tiểu học cần phát triển không chỉ về năng lực chuyên môn mà còn phải nắm vững các kĩ năng số và khả năng giảng dạy sáng tạo để đáp ứng yêu cầu giáo dục hiện đại. Kết quả phân tích các nghiên cứu trong hơn một thập kỉ cho thấy, việc bồi dưỡng kĩ năng công nghệ và phát triển chuyên môn liên tục là thiết yếu, giúp giáo viên thích ứng với môi trường giáo dục số hóa, nâng cao chất lượng dạy học và chuẩn bị cho xã hội 5.0.
Báo cáo này nêu bật các chính sách khác nhau đã được công bố trong hệ thống giáo dục đại học và so sánh chúng với hệ thống hiện đang được áp dụng tại Ấn Độ. Nhiều cải tiến và dự đoán tác động của NEP 2020 đối với hệ thống giáo dục đại học của Ấn Độ cùng với các ưu điểm của nó được thảo luận.
Trong kỷ nguyên số hóa toàn cầu, giáo dục khởi nghiệp số nổi lên như một công cụ quan trọng để thúc đẩy đổi mới và phát triển kinh tế bền vững. Nghiên cứu tại các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất đã chỉ ra cách các trường đại học sử dụng công nghệ số để định hình thế hệ doanh nhân mới, từ đó tạo ra những giá trị thiết thực cho hệ sinh thái khởi nghiệp.
Việc chuyển giao kiến thức từ các chương trình đào tạo liên tục về hệ thống quản lý ISO không chỉ dừng lại ở môi trường doanh nghiệp mà còn có vai trò quan trọng trong hệ thống giáo dục. Nghiên cứu tại Peru về tác động của các khóa đào tạo liên quan đến tiêu chuẩn ISO cung cấp bài học kinh nghiệm quý giá để áp dụng vào môi trường học thuật tại Việt Nam, đặc biệt trong các trường đại học và cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
Trước áp lực từ nền giáo dục dựa trên thành tích, một nghiên cứu tại Trung Quốc đã mang đến góc nhìn mới về cách kết hợp giáo dục lấy học sinh làm trung tâm vào hệ thống giảng dạy truyền thống. Từ việc bản địa hóa các phương pháp quốc tế đến tạo dựng mối liên kết với các mục tiêu thi cử, nghiên cứu cho thấy phương pháp giáo dục lấy học sinh làm trung tâm không chỉ thúc đẩy phát triển toàn diện mà còn nâng cao hiệu quả học tập trong kỳ thi.
Nghiên cứu về căng thẳng học tập đã chỉ ra rằng áp lực này không chỉ ảnh hưởng đến kết quả học tập mà còn tác động mạnh mẽ đến sức khỏe tâm lý và xã hội của học sinh. Bốn biện pháp được rút ra từ các nghiên cứu nhằm đề xuất cho các nhà hoạch định chính sách và quản trị nhà trường để giải quyết từng bước thách thức thực tế này, không chỉ ở Việt Nam.
Dựa trên phân tích các kết quả nghiên cứu trước đây, bài viết chỉ ra 7 yếu tố tác động tới kết quả đánh giá PISA về môn Toán của học sinh.
Bài viết trình bày về vấn đề đánh giá diện rộng và chính sách giáo dục quốc gia. Tiếp đó, các tác giả bình luận, khuyến nghị một số vấn đề liên quan đến việc sử dụng kết quả PISA để ban hành chính sách quốc gia.
Các hình thức bạo lực học đường không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất mà còn có thể để lại hậu quả lâu dài đối với sức khỏe tâm lý và sự phát triển cá nhân của học sinh. Bài viết trình bày về biểu hiện, nguyên nhân và các khuyến nghị đối với nhà trường trong việc ngăn ngừa, can thiệp các tình huống bạo lực học đường.
Marketing hỗn hợp trong giáo dục tác động mạnh đến quyết định chọn trường của phụ huynh qua các yếu tố như chất lượng giáo dục, chi phí, vị trí, các hoạt động quảng bá, đội ngũ nhân viên và cơ sở vật chất, giúp các trường xây dựng uy tín và thu hút sự quan tâm.
Trong thời đại kĩ thuật số, đội ngũ giáo viên không chỉ cần năng lực chuyên môn mà còn cần các kĩ năng số và khả năng giảng dạy linh hoạt để đáp ứng nhu cầu giáo dục hiện đại. Các mô hình phát triển chuyên môn tuyến tính và phi tuyến tính mang lại nhiều lợi ích khác nhau; khi kết hợp, mô hình tích hợp giúp giáo viên phát triển theo lộ trình bài bản, đồng thời dễ dàng thích ứng với môi trường giáo dục số liên tục thay đổi.
Nâng cao chất lượng đào tạo và phát triển chuyên môn giáo viên là một thách thức lớn trong xây dựng hệ thống giáo dục bền vững. Kinh nghiệm và phương pháp đào tạo giáo viên tại ba quốc gia (Việt Nam, Úc và Mỹ) là căn cứ đề xuất các sáng kiến và mô hình đa dạng từ ứng dụng công nghệ đến cộng đồng học tập.
Hệ thống giáo dục Singapore từ lâu đã được công nhận về thành tích vượt trội trong lĩnh vực học thuật. Tuy nhiên, trong ba thập kỷ qua, quốc gia này đã theo đuổi một sự chuyển đổi quan trọng, cân bằng giữa thành tích học thuật và sự phát triển toàn diện, nhằm nuôi dưỡng nhân cách, sự tham gia xã hội và khả năng học tập suốt đời.