Sinh viên vẫn thường được nhắc ‘Đừng dùng Wikipedia cho các nghiên cứu’, nhưng sự thật là gì?
Sinh viên vẫn thường được nhắc ‘Đừng dùng Wikipedia cho các nghiên cứu’, nhưng sự thật là gì?

Vào đầu mỗi năm đại học, chúng tôi hỏi các sinh viên năm nhất một câu hỏi: “Có bao nhiêu em đã được giáo viên tại trường phổ thông yêu cầu không sử dụng Wikipedia?” Gần như tất cả các cánh tay đều giơ cao. Thực tế, Wikipedia cung cấp những thông tin miễn phí và đáng tin cậy cho tất cả chúng ta ngay trong tầm tay. Vậy tại sao nhiều giáo viên hầu như không tin tưởng vào trang web này?

Các trường đại học đang sử dụng trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ việc “coi thi”, nhưng vẫn có những bất cập

Ngày càng có nhiều trường đại học sử dụng các phần mềm máy tính để giám sát các sinh viên đang làm bài thi từ xa, trong bối cảnh các trường đại học phải đóng cửa phòng Covid-19. Nhưng liệu đây có thể trở thành “tương lai” của thi cử trên thế giới?

Đại dịch có thể làm chậm năng suất công bố khoa học của thế giới trong vài năm - đặc biệt là với các nữ học giả và nhà nghiên cứu đã có gia đình

Đại dịch Covid-19 có thể dẫn đến sự gia tăng các nghiên cứu về chủng virus mới và dịch bệnh nói chung, nhưng lại gây ra sự gián đoạn nghiêm trọng các lĩnh vực nghiên cứu khác - các phòng thí nghiệm buộc phải đóng cửa, việc đi lại bị hạn chế và khiến các nhà khoa học có con nhỏ vừa phải vất vả làm việc vừa chăm con trong bối cảnh dịch vụ chăm sóc trẻ không hoạt động.

Tính khách quan - yếu tố giúp chuẩn hoá chính sách, công nghệ và quản trị giáo dục hướng dữ liệu

Các công nghệ mới dựa trên nền tảng dữ liệu đã hứa hẹn một kỷ nguyên mới của sự chính xác và khách quan trong hoạch định chính sách và quản trị giáo dục. Tuy nhiên, tính khách quan có được từ số liệu mà các nhà hoạch định chính sách đang tìm kiếm lại là kết quả của những biện pháp chuẩn hoá và lượng hoá được triển khai nhằm giải quyết các tranh cãi xung quanh định nghĩa và cách thức đo lường năng lực con người, bằng cách xếp họ vào các “loại nhóm” để rồi “số hoá”.

Ứng dụng khoa học - chính sách trong việc tăng cường sức chống chịu của các công trình nhà trước biến đổi khí hậu: trường hợp của Australia

Biến đổi khí hậu đã đặt ra những thách thức chưa từng có tiền lệ và những rủi ro lớn tới các công trình xây dựng trong các thập niên tới. Sự gia tăng về cường độ và tần suất của các loại hình thời tiết cực đoan, bên cạnh sự thay đổi trong mô hình khí hậu, sẽ vượt quá giới hạn chịu đựng an toàn thiết kế và vận hành của các công trình xây dựng.

Định hình khoa học - chính sách ở châu Âu

Tại Hội nghị thượng đỉnh các nguyên thủ quốc gia và chính phủ Liên minh châu u (EU) ở Lisbon vào tháng 3/2000, khoa học lần đầu tiên được xác định (về mặt chính trị) như một trong những động lực chính cho tương lai của EU, bên cạnh với việc triển khai công nghệ thông tin và lời hứa của giới lãnh đạo về một “xã hội thông tin”.

Mô hình lý thuyết của hiện tượng “sốc văn hoá” và sự thích nghi của sinh viên quốc tế bậc đại học

Sinh viên quốc tế theo học tại các trường đại học phải đối diện với cách thức tổ chức xã hội và nền giáo dục hoàn toàn mới, cũng như cách hành xử và những kỳ vọng xa lạ - đồng thời phải tự điều chỉnh bản thân sao cho giống với khuôn mẫu chung của người bản địa.

10 phương pháp giúp học sinh đang học tiếng Anh hiểu bài của các môn học khác tốt hơn

Giáo viên dạy các môn học khác có thể áp dụng 10 mẹo nhỏ này để giúp các học sinh đang học tiếng Anh hiểu bài môn học của mình (dạy bằng tiếng Anh) tốt hơn.

Hiểu biết của giáo viên Indonesia về công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) và việc ứng dụng ICT trong giảng dạy môn Toán trung học cơ sở

Tương tự nhiều quốc gia khác trên thế giới, chương trình giáo dục môn Toán trung học cơ sở tại Indonesia nhấn mạnh việc sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) trong hoạt động giảng dạy và học tập. Quốc gia này cũng coi ICT là một công cụ tiềm năng để cải thiện chất lượng giáo dục. Tuy nhiên, đang có sự thiếu vắng các nghiên cứu về hiểu biết của giáo viên Toán trung học cơ sở tại Indonesia về việc tích hợp công nghệ ICT trong dạy học.

Có một câu hỏi giáo viên nên đặt ra càng nhiều càng tốt trong các lớp học, đó là gì?

Với câu hỏi này, giáo viên có thể giúp học sinh nhắc lại những thông tin trong trí nhớ ngắn hạn đơn giản, thúc đẩy suy nghĩ sâu và tham gia nhiệt tình hơn vào bài giảng của bạn.

Các xu thế ứng dụng công nghệ “ảo” trong giáo dục

Năm 2016 là một trong những năm chứng kiến công nghệ thực tế ảo có thể đến được với từng hộ gia đình thông qua các thiết bị điện tử tiêu dùng như điện thoại thông minh. Nhờ đó, các công nghệ này cũng có thể tới được môi trường giáo dục, hỗ trợ nhiều phong cách học tập, đơn giản hoá quá trình dạy và học.

Chuẩn bị tâm thế cho các nhà khoa học bước vào hệ thống Khoa học - Chính sách

Trước làn sóng của những tiến bộ của khoa học trong thời gian gần đây, cần có sự tham gia tích cực hơn của yếu tố Khoa học - Chính sách trong bối cảnh mọi mặt của đời sống con người đang phụ thuộc rất lớn vào khoa học và công nghệ. Tuy nhiên, hiện các nhà khoa học vẫn thiếu sự chuẩn bị và đào tạo về khái niệm khoa học-chính sách, nhất là trong bối cảnh còn nhiều khác biệt giữa các quốc gia trong việc nhận thức vấn đề này.

Động lực và thành tích học tập môn Toán của học sinh: Một nghiên cứu trường hợp tại Việt Nam

Động lực là chìa khóa để thu hút học sinh học toán và cải thiện thành tích học tập toán học của họ. Mặc dù các nghiên cứu trước đó đã khám phá mối tương quan giữa động lực và thành tích học tập môn Toán của học sinh nhưng vẫn còn một khoảng trống nghiên cứu về việc kiểm tra thực nghiệm các biến số này trong bối cảnh nền giáo dục toán học ở Việt Nam.

Xây dựng và phát triển mô hình học tập iSTEM-một nghiên cứu từ Đài Loan

Nghiên cứu này tích hợp giữa giáo dục STEM và giáo dục trí tưởng tượng với phương pháp học tập dựa trên dự án, đồng thời phát triển một bộ phương pháp học “iSTEM (trí tưởng tượng, khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học)” để xây dựng chỉ số năng lực iSTEM cho học sinh trung học chuyên nghiệp và khám phá ứng dụng và hiệu quả của mô hình học tập.

Nhận thức về quá trình chuyển đổi sang hình thức đào tạo từ xa trong bối cảnh đại dịch Covid-19

Từ dữ liệu của các khảo sát về Đào tạo từ xa năm 2020 do Ban lãnh đạo trường học Hoa Kỳ RAND thực hiện, nhóm nghiên cứu của David DeMatthews và cộng sự phân tích những nhận thức chủ yếu về sự sẵn sàng của các nhà trường cho việc triển khai đào tạo từ xa, trong đó đặc biệt chú ý đến những khía cạnh mà các loại hình trường học và các nhóm học sinh bị ảnh hưởng do việc đóng cửa trường học trong thời gian dài.

Xuất bản khoa học “thần tốc”: một phân tích trắc lượng các bài báo nghiên cứu về Covid-19

Nhóm nghiên cứu của ​​Amandeep Khatter và cộng sự đã khảo sát chất lượng các bài báo nghiên cứu COVID-19 bằng phương pháp phân tích trắc lượng thư mục chất lượng và rủi ro thiên lệch (RoB) từ 250 bài nghiên cứu COVID-19 từ tháng 1 đến tháng 4/2020.

Luôn có một chiếc điện thoại “trong đầu” mỗi học sinh – tốt hay không tốt?

Nhiều nghiên cứu trước đây đã tìm hiểu những tác động theo chiều hướng “xuôi” của những chiếc điện thoại di động đến việc học tập của học sinh. Những học sinh phân chia sự chú ý của mình giữa việc học và việc sử dụng điện thoại, chẳng hạn để nhắn tin, truy cập Facebook, thường sẽ có kết quả học tập kém hơn những học sinh không bị mất tập trung như vậy.

Nghiên cứu về giáo dục hoà nhập trong danh mục Web of Science Core Collection từ năm 1992 đến 2020

Nghiên cứu của hai tác giả Jia-Fen Wu và Xiaoxiao Lin phân tích các đặc điểm trắc lượng thư mục của các ấn phẩm khoa học về chủ đề giáo dục hoà nhập trong các danh mục con Social Science Citation Index (Danh mục Trích dẫn Khoa học Xã hội) và Science Citation Index Expanded (Danh mục Trích dẫn Khoa học Mở rộng) thuộc danh mục Web of Science Core Collection trong khoảng thời gian từ năm 1992 đến năm 2020.

Ý nghĩa của “phát minh” và “đổi mới” với giáo dục

Bài viết của tác giả Leslie Wilson, CEO Viện One-to-One, bàn luận về sự khác biệt bản chất giữa hai khái niệm “phát minh” và “đổi mới” trong giáo dục. Trong khi “đổi mới” là một khái niệm mang tính vĩ mô, định hướng; thì “phát minh” là sự hiện thực hoá các ý tưởng của đổi mới, tạo ra những sản phẩm có tính ứng dụng trong giáo dục. Hai khái niệm này không loại trừ mà bổ sung, phát triển cho nhau.

Thực tế tăng cường và thực tế ảo: Công nghệ nào sẽ làm thay đổi nền giáo dục?

Thực tế tăng cường và thực tế ảo là bộ đôi công nghệ “song sinh dính liền”: bạn dường như không thể nói về một trong hai công nghệ này mà không nói về phần còn lại. Nhưng giữa thực tế ảo và thực tế tăng cường, đâu mới là công nghệ phù hợp nhất cho giáo dụ

Cổng thông tin điện tử Bộ Giáo dục và Đào tạo

Trang tin Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo

Cổng thông tin điện tử Bộ Thông tin và Truyền thông

Hội đồng Giáo sư Nhà nước

NAFOSTED

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19