Quy định mới về thanh tra chuyên ngành, thanh tra nội bộ trong lĩnh vực giáo dục
Quy định mới về thanh tra chuyên ngành, thanh tra nội bộ trong lĩnh vực giáo dục

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa ban hành Thông tư số 28/2024/TT-BGDĐT quy định nội dung thanh tra chuyên ngành trong lĩnh vực giáo dục, thanh tra nội bộ trong cơ sở giáo dục. Quy định này có hiệu lực thi hành từ ngày 10/2/2025.

Triển khai hiệu quả các hoạt động hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp trong các nhà trường

Thời gian qua, khởi nghiệp đã thực sự trở thành phong trào rộng khắp trên tất cả các lĩnh vực, địa phương. Nhiều cơ sở giáo dục đã tổ chức các hoạt động dưới các hình thức phong phú, đa dạng như lồng ghép vào chương trình môn học, các hoạt động giáo dục ngoại khóa, hình thành các loại hình câu lạc bộ, tổ chức các hoạt động khoa học, nghiên cứu...

Năm học 2024 - 2025: Dồn sức cho đổi mới giáo dục phổ thông

Năm học 2024 - 2025, các trường học trên cả nước bắt đầu thực hiện đồng bộ Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 ở tất cả các khối lớp. Đây cũng là năm học đầu tiên tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới. Các địa phương đang nỗ lực sắp xếp lại mạng lưới, quy mô trường, lớp một cách phù hợp; tăng cường công tác tuyển dụng và đào tạo, bồi dưỡng giáo viên nhằm đảm bảo quyền học tập của học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Những tiết học thú vị, sáng tạo của giáo viên tiểu học

Các tiết học không còn cung cấp kiến thức theo cách thông trường, các cô giáo đã khéo léo đưa học sinh vào bài giảng một cách tự nhiên, gần gũi, từ đó rèn luyện việc suy nghĩ tích cực để vận dụng trong cuộc sống thực tế.

Kiểm định và chất lượng giáo dục đại học

Những năm qua, công tác kiểm định chất lượng giáo dục đại học đã nhận được sự quan tâm đặc biệt, mang lại nhiều thành quả đáng ghi nhận. Việc kiểm định chất lượng không chỉ giúp các trường xác định được vị thế của mình trong hệ thống giáo dục mà còn nâng cao uy tín với xã hội, định hình chiến lược tuyển sinh và đào tạo phù hợp với mục tiêu cũng như sứ mệnh đề ra.

Các trường đại học tăng cường nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ

Trong bối cảnh thế giới đang bước vào thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ đã trở thành hai trụ cột quan trọng để nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững của các trường đại học. Việc đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ không chỉ là nhiệm vụ, mà còn là cơ hội để các trường đại học khẳng định vị thế, đóng góp nhiều hơn vào sự phát triển của đất nước và khu vực.

Vai trò của giáo dục thể chất trong Chương trình GDPT 2018

Giáo dục thể chất trong trường học có vai trò rất quan trọng. Trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (GDPT), Giáo dục thể chất không chỉ nâng cao sức khỏe, kỹ năng sống mà còn rèn luyện tính kỷ luật, lối sống lành mạnh, và giúp học sinh phát triển toàn diện.

Hiệu quả từ quá tình tự chủ giáo dục đại học

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, giáo dục đại học đóng vai trò trọng yếu trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho sự phát triển của đất nước. Tại Việt Nam, chính sách tự chủ giáo dục đại học đã mở ra một trang mới, trao quyền cho các trường đại học tự quyết định các vấn đề liên quan đến học thuật, tổ chức và tài chính.

Vai trò của giáo viên trong giảng dạy STEM

Để thực hiện tốt Chương trình GDPT 2018, việc triển khai dạy học thông qua thực hành vận dụng kiến thức vào giải quyết một vấn đề trong cuộc sống là nhiệm vụ phải được tiến hành hiệu quả thời gian tới. Triển khai giáo dục STEM đã và đang cụ thể hóa việc tạo cơ hội cho học sinh vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết vấn đề trong cuộc sống một cách sáng tạo, linh hoạt. Hướng dẫn hoạt động giáo dục STEM trong nhà trường là một trong các xu thế của nhiều nền giáo dục tiên tiến thế giới.

Triển khai hiệu quả giáo dục QPAN trong trường học

Theo Chương trình GDPT 2018, Giáo dục quốc phòng và an ninh là môn học bắt buộc, giữ vai trò quan trọng trong chương trình học tập của học sinh. Triển khai giảng dạy Giáo dục quốc phòng và an ninh sao cho thiết thực, hấp dẫn người học, sát yêu cầu thực tế, mang lại hiệu quả cao... là những thách thức đặt ra cho các nhà trường, đơn vị và đội ngũ giáo viên

Triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở khối trường ngoài công lập

Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 (GDPT 2018) đã đánh dấu một bước ngoặt lớn trong nỗ lực đổi mới toàn diện nền giáo dục Việt Nam. Với mục tiêu phát triển năng lực và phẩm chất người học, chương trình đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ từ khối các trường ngoài công lập, đặc biệt là các trường tiểu học tư thục.

Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non – Phù hợp và cần thiết

Trẻ mầm non là lứa tuổi đang trong giai đoạn hình thành và phát triển nhân cách, trẻ còn non nớt về thể chẩt và tình cảm, trí tuệ. Trẻ phải học mọi thứ từ cuộc sống đa dạng, sinh động, nhiều chiều xung quanh để phát triển. Vì vậy giáo dục kỹ năng sống (KNS) cho trẻ để giúp trẻ thích nghi, hòa nhập ứng phó với cuộc sống hằng ngày đồng thời giúp trẻ định hướng đúng đắn để phát triển nhân cách toàn diện là vấn đề phải được quan tâm hàng đầu.

Chương trình GDPT 2018 khuyến khích học sinh tiểu học tư duy mở thích ứng linh hoạt

Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 mang đến một làn gió mới cho giáo dục bậc tiểu học, mở ra cơ hội vượt qua những khuôn khổ cứng nhắc của sách giáo khoa truyền thống. Học sinh tiểu học giờ đây không chỉ học để biết mà còn học để làm, học để thích nghi, trở thành những cá nhân linh hoạt, tự tin trước mọi thay đổi của cuộc sống hiện đại.

Giáo dục toàn diện cho trẻ mầm non: Tâm – Thể - Trí

Giáo dục mầm non đóng vai trò nền tảng trong việc hình thành nhân cách và phát triển toàn diện cho trẻ em. Đây là giai đoạn đầu đời, khi trẻ bắt đầu khám phá thế giới xung quanh, tiếp nhận các giá trị đạo đức, và xây dựng những kỹ năng cơ bản. Trong bối cảnh Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được triển khai, việc nâng cao chất lượng giáo dục mầm non càng trở nên cấp thiết, nhằm đảm bảo trẻ em không chỉ phát triển tốt về trí tuệ mà còn về thể chất và nhân cách.

Đổi mới phương pháp giảng dạy để trẻ em 5 tuổi tiếp cận với Chương trình lớp 1 mới

Năm học cuối cùng ở bậc mầm non là một cột mốc quan trọng, trẻ cần được chuẩn bị tâm thế, kỹ năng và kiến thức cơ bản để bước vào lớp 1 – một môi trường học tập hoàn toàn mới. Với nhiều đổi mới trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018, thì chương trình lớp 1 không chỉ dạy trẻ học chữ viết, con số, cách phát âm, đánh vần, tính toán đơn giản mà còn là bước khởi đầu để phát triển năng lực tư duy, sáng tạo và kỹ năng sống.

Đổi mới hoạt động hoạt động hướng nghiệp theo CTGDPT 2018

Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 có nhiều điểm mới, như học sinh sẽ chọn các môn tổ hợp từ lớp 10 – lớp đầu cấp của THPT; các môn thi tốt nghiệp THTP có thêm môn Tin học, Công nghệ…Với những điểm mới này, công tác hướng nghiệp cũng như công tác tư vấn tuyển sinh của các trường đại học cũng cần có sự thay đổi để cho phù hợp với Chương trình GDPT 2018.

Phát huy vai trò của Tâm lý học đường trong Chương trình GDPT 2018

Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 chính thức được áp dụng từ năm học 2020-2021. Song song với việc nâng cao chất lượng dạy và học, trú trọng về kiến thức và kỹ năng cho người học thì công tác tư vấn, hỗ trợ học sinh phát triển Tâm lý học đường cũng là vấn đề quan trọng.

Đổi mới phương pháp dạy học trong GDTX theo Chương trình GDPT 2018

Giáo dục thường xuyên (GDTX) là một bộ phận không thể tách rời của hệ thống giáo dục quốc dân, đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp cơ hội học tập suốt đời cho mọi người dân. Trong bối cảnh đổi mới giáo dục tại Việt Nam, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (Chương trình GDPT 2018) mang lại một luồng gió mới, không chỉ cho giáo dục chính quy mà còn tác động sâu sắc đến GDTX.

Kết nối gia đình – nhà trường: Yếu tố quan trọng để triển khai thành công Chương trình GDPT 2018

Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 (CTGDPT 2018) là bước đột phá trong nền giáo dục Việt Nam, chuyển từ mô hình giáo dục chú trọng cung cấp kiến thức sang phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực của người học. CTGDPT 2018 lấy học sinh làm trung tâm, khuyến khích các em phát triển khả năng tự học, sáng tạo, và áp dụng kiến thức vào thực tế cuộc sống.