Quan điểm của các giáo viên về việc sử dụng công nghệ của học sinh
Quan điểm của các giáo viên về việc sử dụng công nghệ của học sinh

Điện thoại thông minh, máy tính, các phương tiện truyền thông xã hội và Internet là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của trẻ em và thanh thiếu niên, kể cả ở trường học. Tuy nhiên, thực tế cách thức trẻ em và thanh thiếu niên ứng dụng các lợi ích của công nghệ trong học tập và giải trí đã làm giảm bớt những lo ngại về rủi ro khi đối tượng này dành quá nhiều thời gian trên màn hình hoặc hoạt động trực tuyến.

Ba bài học từ trải nghiệm học tập trực tuyến của sinh viên đại học tại Vương quốc Anh

Đối với các sinh viên đang học đại học ở thời kỳ đỉnh điểm của đại dịch COVID-19, trải nghiệm học tập đã trở nên hoàn toàn khác với những gì họ mong đợi.

THÔNG BÁO SỐ 2: Hội thảo khoa học Quốc gia về “Toán học phổ thông trong bối cảnh mới: một số vấn đề lí luận và thực tiễn” (9/12/2022)

Hội thảo do Hội giảng dạy Toán học phổ thông, Tạp chí Giáo dục - Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trường Đại học Hùng Vương - Phú Thọ, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đồng tổ chức, tại Viện KHGD Việt Nam (ngày 9/12/2022). Đây là dịp để các nhà nghiên cứu, các giáo viên, các nhà quản lí gặp gỡ, chia sẻ kết quả nghiên cứu, bàn luận về các giải pháp nhằm nâng cao, phát triển lĩnh vực giáo dục toán học ở Việt Nam. Đồng thời, Hội Giảng dạy Toán học phổ thông sẽ tổ chức Đại hội nhiệm kì 2022-2027.

THÔNG BÁO SỐ 2 Về việc tổ chức Hội thảo quốc tế lần thứ I về Đổi mới Giáo dục đại học trong bối cảnh một châu Á năng động

Ngày 2-3/12/2022, Hội thảo quốc tế lần thứ I với chủ đề “Quốc tế hoá giáo dục đại học trong bối cảnh một châu Á năng động” sẽ được tổ chức với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu châu Á về giáo dục đại học như GS. Trần Thị Lý (Đại học Deakin, Australia), GS. Ka Ho Mok (Đại học Lingnan, Hong Kong), GS. Jill Blackmore (Đại học Deakin, Australia), GS. Krishna Bistna (Đại học Bang Morgan, Hoa Kì) và Marek Tesar (Đại học Auckland, New Zealand) cùng các báo cáo viên trong nước và quốc tế.

Vị thế của các tạp chí khoa học thuộc lĩnh vực giáo dục đại học

Bài nghiên cứu của hai tác giả Nathaniel J. Bray và Claire H. Major xem xét nhận thức của các đơn vị nghiên cứu về mức độ uy tín của các tạp chí thuộc lĩnh vực nghiên cứu quản trị đại học. Kết quả nghiên cứu khẳng định sự ổn định về uy tín của các tạp chí trong lĩnh vực này theo thời gian, đồng thời chỉ ra một số tiêu chí của các tạp chí mà các đơn vị nghiên cứu gặp nhiều khó khăn nhất trong việc đáp ứng.

Nhận thức của giáo viên tiểu học về các nhiệm vụ đánh giá xác thực trong dạy học Toán theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh tiểu học

Đánh giá xác thực là hình thức đánh giá đã được một số nước nghiên cứu và áp dụng vào thực tế giáo dục ở trường tiểu học. Tuy nhiên, hình thức đánh giá này chưa thực sự được quan tâm và vận dụng vào dạy học các môn học ở tiểu học nói chung, dạy học môn Toán nói riêng.

So sánh giáo viên bản ngữ và giáo viên không phải bản ngữ trong giảng dạy tiếng Anh qua phương pháp học tập đàm phán trực tuyến

Nghiên cứu của tác giả Phạm Kim Chi và Nguyễn Văn Lợi (2021) với đề tài “Online learning negotiation: Native-speaker versus non-native speaker teachers and Vietnamese EFL learners” đã được công bố trên tạp chí Language Learning & Technology. Đây là tạp chí được SSCI chỉ mục và thuộc nhóm tạp chí Q1 Scopus với CiteScore là 5.3.

eLife sẽ không từ chối các bản thảo một khi đã bắt đầu quy trình phản biện - Các nhà nghiên cứu nghĩ gì?

Tạp chí truy cập mở phi lợi nhuận eLife đã đưa ra một loạt các thay đổi trong quy trình xuất bản nghiên cứu. Cụ thể, tạp chí này sẽ xuất bản tất cả các bài báo mà nó gửi đi phản biện cùng với các báo cáo của người đánh giá. Những thay đổi này được công bố vào tháng trước và đã nhận được nhiều phản hồi trái chiều.

Đề xuất thành lập Mạng lưới Nghiên cứu bài học Việt Nam: Mô hình phát triển chuyên môn cho giáo viên

Đây là đề xuất của nhóm các chuyên gia trong và ngoài nước (chủ yếu là Việt Nam và Nhật Bản), đã nhiều năm triển khai mô hình nghiên cứu bài học ở Việt Nam, tại buổi toạ đàm VJE Talks 12: Mô hình Nghiên cứu bài học vì cộng đồng học tập: kinh nghiệm quốc tế, Việt Nam và bình luận (do Tạp chí Giáo dục tổ chức)

Nghiên cứu về giáo dục đại học và đảm bảo chất lượng trong các trường đại học châu Phi

Đảm bảo chất lượng là một lĩnh vực mới nổi trong giáo dục đại học ở châu Phi, và việc thực hiện đảm bảo chất lượng có thể được nâng cao bằng cách phát triển năng lực của các nhà quản lý và những người thực hiện đảm bảo chất lượng. Một khi các nhà quản lý hiểu những khái niệm và lý thuyết chính về giáo dục đại học, việc thực hiện hệ thống đảm bảo chất lượng có nhiều khả năng được cải thiện, từ đó nâng cao chất lượng cung cấp học thuật tại lục địa này.

Giáo dục khởi nghiệp và ý định kinh doanh của sinh viên Việt Nam: Ảnh hưởng của niềm tin về năng lực bản thân và định hướng học tập

Nghiên cứu của nhóm tác giả Giang Hoang, Thuy Thu Thi Le, Anh Kim Thi Tran, Tuan Du (2021) đã được công bố trên tạp chí Education and Training, đây là tạp chí thuộc Q1 Scopus và được SSCI chỉ mục. Bài báo này trình bày về vai trò trung gian của niềm tin vào năng lực bản thân và định hướng học tập đặt trong mối quan hệ giữa giáo dục khởi nghiệp cũng như ý định kinh doanh của sinh viên đại học ở Việt Nam.

Tìm hiểu việc triển khai phương pháp mô hình hoá toán học của giáo sinh: tiếp cận từ lý thuyết ra quyết định (decision theory)

Nghiên cứu của Ragnhild Hansen hướng đến giải thích lựa chọn được các nhóm giáo sinh khác nhau lựa chọn nhằm triển khai các nhiệm vụ học tập dựa trên phương pháp mô hình hoá toán học tại các trường tiểu học.

Kinh nghiệm và những thách thức đặt ra trong quá trình triển khai chương trình GDPT mới

Ngày 28/10/2022, Tạp chí Giáo dục và Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 đã tổ chức Hội thảo quốc gia với chủ đề: “Lí luận và thực tiễn triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 trong các cơ sở giáo dục và đào tạo”. Nhiều kinh nghiệm thực tiễn được báo cáo về việc tập huấn giáo viên, triển khai chương trình nhà trường, cách thức tổ chức lựa chọn và sử dụng sách giáo khoa đã được chia sẻ tới các nhà khoa học, các nhà quản lí.

Thực trạng đào tạo sinh viên các ngành STEM ở các quốc gia: Nghiên cứu trường hợp tại Trung Quốc, Ấn Độ, Nga và Hoa Kỳ

Mặc dù hiện nay đã có nhiều khoản đầu tư lớn dành cho giáo dục STEM ở trường đại học, tuy nhiên vẫn có rất ít thông tin so sánh kỹ năng của sinh viên đại học STEM giữa các quốc gia và theo tính chọn lọc của các tổ chức. Bài báo này cung cấp bằng chứng trực tiếp về những vấn đề này bằng cách thu thập và phân tích dữ liệu dọc về hàng chục nghìn sinh viên khoa học máy tính và kỹ thuật điện ở Trung Quốc, Ấn Độ, Nga và Hoa Kỳ.

VJE Talks 12: Giáo sư Manabu Sato chia sẻ về mô hình Nghiên cứu bài học vì cộng đồng học tập: kinh nghiệm quốc tế, Việt Nam và bình luận

Ngày 06/11/2022, Tạp chí Giáo dục và Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán - VIASM sẽ phối hợp tổ chức buổi toạ đàm về Mô hình Nghiên cứu bài học vì cộng đồng học tập với sự có mặt chia sẻ trực tiếp của giáo sư Manabu Sato - Giáo sư danh dự Đại học Tokyo, Chủ tịch Hiệp hội International Network for School as Learning Community. Đây là một mô hình sinh hoạt chuyên môn góp phần hiệu quả vào việc phát triển chuyên môn giáo viên, đã được thử nghiệm thành công ở Việt Nam.

THÔNG BÁO SỐ 2 Về việc tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế “Diễn đàn giáo dục Việt Nam” lần thứ ba

Hội thảo khoa học quốc tế “Diễn đàn giáo dục Việt Nam – Vietnam Education Symposium (VES)” lần thứ ba được tổ chức với sự phối hợp của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Tổ chức các nhà khoa học Việt Nam toàn cầu (AVSE Global), Tổ chức tư vấn giáo dục FAROS và Tạp chí Giáo dục Việt Nam diễn ra vào tháng 3 năm 2023 với chủ đề: Giáo dục mầm non đương đại ở Việt Nam: Tái định nghĩa và chuyển mình thay đổi.

Chuyên gia gợi ý các phẩm chất quan trọng giảng viên cần có để triển khai hình thức học tập kết hợp tại các trường đại học

Mặc dù học tập kết hợp (Blended learning) có những lợi ích không thể thay thế, song việc triển khai hình thức giảng dạy này vẫn được xem là một thách thức lớn. Trong đó, giáo viên là người đóng vai trò trung tâm đối với thành công của hình thức học tập này. Nghiên cứu của nhóm tác giả Bram Bruggeman và cộng sự sử dụng cách tiếp cận toàn diện để xác định các phẩm chất nào của giảng viên có tác động lớn nhất đến hiệu quả của việc triển khai học tập kết hợp tại các trường đại học.

Phân tích về giáo dục STEM và các hệ quả: Ví dụ về thực trạng khoảng cách xã hội và chênh lệch giới tính tại Việt Nam

Mục tiêu Phát triển Bền vững số 4 của Liên hợp quốc (SDG4), về Giáo dục Chất lượng cao, đã nêu bật những thách thức lớn đối với tất cả các quốc gia để đảm bảo khả năng tiếp cận toàn diện và bình đẳng đối với giáo dục và cơ sở vật chất chất lượng cao cho trẻ em và thanh thiếu niên. Nghiên cứu của nhóm tác giả Manh-Toan Ho và cộng sự sử dụng phương pháp Bayes để xác định mối liên hệ giữa các yếu tố giới tính, điều kiện kinh tế-xã hội và thành tích học tập STEM của học sinh.

"Săn mồi" trong xuất bản học thuật: Một nghiên cứu trắc lượng từ cơ sở dữ liệu Scopus và khuyến nghị

Từ những năm 1990, cùng với sự phát triển của Internet và khoa học mở, thì một chủ đề nổi lên thu hút được sự quan tâm của giới học giả đó là “predatory journal” hay “predatory publishing”. Để có thể có cái nhìn khái quát về chủ đề này, bài viết này sẽ trình bày kết quả phân tích 869 tài liệu liên quan đến “săn mồi trong xuất bản học thuật” (predator in scientific publication-PSP) trên cơ sở dữ liệu của Scopus từ năm 2012 đến hết tháng 3/2022 thông qua phương pháp phân tích trắc lượng khoa học.

Hội thảo khoa học Quốc gia tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 (28/10/2022)

Ban Tổ chức Hội thảo khoa học Quốc gia “Lí luận và thực tiễn triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 trong các cơ sở giáo dục và đào tạo” thông báo về việc đón tiếp, đăng kí tham dự, báo cáo và công bố Kỉ yếu tóm tắt.