Khung giáo dục chính sách AI toàn diện cho việc dạy và học ở trường đại học
Khung giáo dục chính sách AI toàn diện cho việc dạy và học ở trường đại học

Việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục ngày càng phổ biến, nhưng lại gây ra vấn đề về việc gian lận và suy giảm kỹ năng viết của sinh viên. Nghiên cứu này tập trung vào hỗ trợ xây dựng chính sách giáo dục AI để giảm thiểu rủi ro và hạn chế tiềm ẩn của công nghệ này tới việc dạy và học ở các trường đại học.

Những thách thức trong việc sử dụng phương pháp đọc chủ động của sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh tại Việt Nam

Trong một thời đại dồi dào về lượng thông tin, việc sở hữu khả năng đọc chủ động (Critical reading) vô cùng quan trọng. Khả năng này giúp người học tiếp thu và phân biệt nhiều loại thông tin một cách hiệu quả trong kỷ nguyên số. Nghiên cứu này nhằm kiểm tra về cách sử dụng kỹ năng đọc, những khó khăn mà sinh viên gặp phải và tìm ra những phương pháp để làm tăng chất lượng giảng dạy trong hướng dẫn đọc.

Vai trò của hệ thống giáo dục đại học trong việc thúc đẩy hành vi tuân thủ pháp luật của sinh viên

Nghiên cứu này tập trung vào vai trò của hệ thống giáo dục đại học trong việc thúc đẩy hành vi tuân thủ pháp luật của sinh viên Trung Quốc và các vấn đề xã hội liên quan. Phân tích này mô tả các xu hướng nghiên cứu và đề xuất các chương trình giáo dục hợp lý để cải thiện phòng ngừa hành vi sai trái. Từ đó tạo cơ sở cho việc phát triển một sáng kiến giáo dục nhằm thúc đẩy các sinh viên nghiêm túc chấp hành pháp luật trong trường đại học.

Làm cách nào để giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn cảm thấy tự tin hơn trong trường học?

Sự tự tin là một trong những yếu tố cần thiết giúp học sinh thành công hơn trong học tập. Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây cho thấy học sinh có hoàn cảnh kinh tế xã hội thấp có xu hướng cảm thấy tự ti về trường học so với học sinh có hoàn cảnh kinh tế xã hội cao. Vậy đâu là phương pháp để làm tăng sự tự tin của các em ?

Tác động của ChatGPT đối với kỹ năng viết học thuật của sinh viên ESL

Bài viết này nghiên cứu cách ChatGPT gây ảnh hưởng đến kỹ năng viết của sinh viên ESL (English as a second language). Trong khi các công cụ đánh giá bài viết dựa trên AI đã cho thấy những tác động tích cực thì bằng chứng thực nghiệm về tác động của ChatGPT vẫn còn hạn chế. Nghiên cứu đã củng cố ChatGPT như một công cụ viết đáng tin cậy và có ý nghĩa thực tiễn.

Tương lai của Học tập kết nối với tiềm năng của công nghệ mới nổi và trí tuệ nhân tạo tại Thái Lan: Xu hướng, ứng dụng và thách thức trong định hình giáo dục

Nghiên cứu của Wongwatkit và cộng sự tìm hiểu tiềm năng của học tập kết nối với việc sử dụng các công nghệ mới nổi và AI trong bối cảnh giáo dục Thái Lan. Nghiên cứu cho thấy học tập kết nối, dựa trên các kết nối xã hội và mạng lưới học tập, được hưởng lợi từ việc kết hợp AI, thực tế ảo và các công cụ cộng tác nhằm đem đến trải nghiệm học tập mang tính cá nhân hóa, phong phú và hợp tác liên ngành.

Năng lực thống kê của sinh viên năm nhất đại học: Trường hợp bình diện miêu tả và trực quan hoá dữ liệu

Năng lực thống kê, hay khả năng sử dụng số liệu thống kê trong cuộc sống hàng ngày, là một kỹ năng cần thiết trong quá trình chuyển đổi số và thời đại của dữ liệu lớn. Nghiên cứu của nhóm tác giả Ezra Putranda Setiawan và Heru Sukoco nhằm mục đích khám phá khả năng của sinh viên đại học năm thứ nhất trong việc sử dụng hợp lý phương pháp thống kê mô tả đơn giản và trực quan hóa dữ liệu.

Cảm xúc và phản ánh xã hội trong quá trình giảng dạy và phát triển của một giảng viên đại học

Nghiên cứu tìm hiểu những loại cảm xúc mà giảng viên đại học trải qua trong quá trình giảng dạy, những cảm xúc này ảnh hưởng như thế nào đến cách giảng viên trải nghiệm năng lực sư phạm, cách họ suy nghĩ về việc giảng dạy và các vấn đề liên quan đến giảng dạy của mình.

Thư mời viết bài cho Số Đặc biệt (tiếng Anh) trên Vietnam Journal of Education 2024

Năm 2024, Vietnam Journal of Education (Tạp chí Giáo dục) với sự phối hợp tổ chức của Vietnam Educational Research Initiative (Sáng Kiến Nghiên cứu Giáo dục Việt Nam - VERI) sẽ xuất bản một số đặc biệt về chủ đề phương pháp nghiên cứu định tính trong nghiên cứu khoa học giáo dục: Qualitative Journeys - Reflecting on Educational Research and Exploring New Horizons.

Thư mời viết bài cho Số Đặc biệt (tiếng Anh) trên Vietnam Journal of Education năm 2024

Năm 2024, Vietnam Journal of Education (Tạp chí Giáo dục) với sự phối hợp tổ chức của Vietnam Educational Research Initiative (Sáng Kiến Nghiên cứu Giáo dục Việt Nam - VERI) sẽ xuất bản một số đặc biệt về chủ đề phương pháp nghiên cứu định tính trong nghiên cứu khoa học giáo dục: Qualitative Journeys - Reflecting on Educational Research and Exploring New Horizons.

Vì sao nhiều sinh viên bỏ giữa chừng các khóa học online?

Sự sẵn có ngày càng tăng của công nghệ trong giáo dục đại học đã dẫn đến sự phát triển của các nền tảng học tập trực tuyến. Tuy nhiên, điều này đã mang đến một thách thức lớn cho các cơ sở giáo dục đó là việc bỏ học trực tuyến của sinh viên. Nghiên cứu này trình bày một phân tích nhằm tìm ra nguyên nhân đằng sau tỷ lệ bỏ học trong môi trường học tập ảo và trình bày một cái nhìn tổng quan toàn diện cho các nhà giáo dục, nhà quản lý và nhà hoạch định chính sách.

Giáo dục AI - So sánh bối cảnh giữa Trung Quốc, Canada và Hoa Kỳ

Bài viết này chia sẻ một số tìm hiểu về sự giao thoa giữa trí tuệ nhân tạo và giáo dục với cái nhìn đặc biệt từ góc độ quản lý. Nội dung bắt đầu từ việc tìm hiểu lịch sử của AI, sau đó là thảo luận về giáo dục AI và giới thiệu một cái nhìn tổng quan về cách AI được thực hiện tại ba hệ thống giáo dục quốc gia khác nhau: Canada, Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Thực trạng chia sẻ tri thức và tham gia nghiên cứu của học giả tại các trường đại học chuyên và không chuyên về nghiên cứu khoa học

Nghiên cứu của tác giả Muhammad Ashraf Fauzi tìm hiểu sự khác biệt trong hoạt động chia sẻ tri thức khoa học giữa các học giả công tác tại các trường đại học chuyên và không chuyên về nghiên cứu tại Malaysia, cũng như tác động của yếu tố này đến thực trạng tham gia nghiên cứu của các nhà khoa học ở quốc gia này.

Suy luận toán học: Phân tích từ chương trình học và sách giáo khoa môn Toán của Ma Rốc

Kết quả thu được từ nghiên cứu cho thấy suy luận toán học chiếm vị trí trọng tâm trong chương trình và sách giáo khoa nhưng vẫn cần làm rõ khía cạnh về cấu trúc và quy trình.

Cặp song sinh có nên học riêng lớp không?

Ngày nay, nhiều trường học tách các cặp song sinh ra hai lớp riêng biệt vì họ cho rằng điều đó sẽ thúc đẩy sự phát triển các bản sắc riêng biệt của các em. Một nghiên cứu tại Úc được tiến hành nhằm tìm ra mức độ hiệu quả của phương pháp này và đề xuất hướng đi đúng đắn cho những trường học có các cặp song sinh đang theo học.

Vươn tới Tri thức: Bí Mật thành công của Giáo dục Châu Á

Dựa trên hệ thống đánh giá giáo dục toàn cầu PISA 2018, bài nghiên cứu so sánh phương pháp giảng dạy và hiệu suất đọc của 10 khu vực hàng đầu giữa hai châu lục (châu Á và châu Âu). Văn hóa nỗ lực đạt được kỳ vọng cao từ phụ huynh, môi trường học tập cạnh tranh và phương pháp giảng dạy hiệu quả giúp học sinh châu Á đạt điểm số cao hơn các khu vực châu Âu.

Giáo dục hướng nghiệp ở các trường phổ thông trên thế giới: Quan niệm, xu hướng và khuyến nghị

Hướng nghiệp là lĩnh vực có ảnh hưởng mạnh mẽ đến thị trường lao động và cơ cấu xã hội thế giới. Lĩnh vực này đã được nghiên cứu ở nhiều quốc gia và bằng nhiều cách thức khác nhau. Nghiên cứu trong bài viết được tiến hành với mục đích tìm hiểu về số lượng, quỹ đạo tăng trưởng và phân bố địa lý của các nghiên cứu về “hướng nghiệp” trong các trường phổ thông đồng thời xác định các tác giả, nguồn và bài viết nổi bật có ảnh hưởng gần đây.

Giới thiệu Khung năng lực cho nhà nghiên cứu giáo dục tại Việt Nam

Bài viết này giới thiệu Khung dành cho các nhà nghiên cứu giáo dục Việt Nam (VFER) được phát triển bởi Nhóm Biên tập đến từ các cơ sở giáo dục đại học tại Việt Nam. Bài viết mô tả ngắn gọn và cho thấy sự cần thiết khi sử dụng khung năng lực mới này từ đó lập kế hoạch triển khai đưa vào thực tiễn.

Trí tuệ nhân tạo (AI) và giải pháp số hóa trong hệ thống giáo dục của Trung Quốc

Trung Quốc được coi là nước tiên phong trong việc phát triển, ứng dụng các phương pháp trí tuệ nhân tạo và giải pháp số hóa. Bài viết này nhằm mục đích đánh giá các chiến lược trong lĩnh vực giáo dục, cung cấp cái nhìn tổng quan về các giai đoạn, lĩnh vực khác nhau, các cơ chế hành động trọng tâm cũng như các ưu tiên chính trị và những thay đổi của chính sách giáo dục ở Trung Quốc theo thời gian.