Hệ sinh thái toàn cầu về học thuật và hợp tác nghiên cứu: Rủi ro và những yếu tố địa chính trị
Hệ sinh thái toàn cầu về học thuật và hợp tác nghiên cứu: Rủi ro và những yếu tố địa chính trị

Đại dịch COVID-19 đã làm sáng tỏ cũng như làm trầm trọng thêm những “nứt gãy” do áp lực trong các hệ thống giáo dục đại học quốc gia, cũng như những rủi ro đang nổi lên trong hệ sinh thái ở quy mô lớn hơn bao gồm nền giáo dục đại học và các hoạt động hợp tác nghiên cứu quốc tế.

Đã đến lúc công nhận quyền tác giả của dữ liệu mở

Cuộc cách mạng về dữ liệu mở sẽ không xảy ra nếu hệ thống học thuật không ghi nhận giá trị của việc chia sẻ dữ liệu một cách tương đương với quyền tác giả của các bài báo nghiên cứu.

Phát hiện thú vị về xu hướng trích dẫn: Tên bài báo khoa học càng hài hước, số lượt trích dẫn càng cao

Sau khi được kiểm tra độ tin cậy, quá trình phân tích kết luận rằng những bài báo khoa học có tiêu đề càng "hài hước" càng có số lượt trích dẫn cao hơn. Tuy nhiên, một số nhà nghiên cứu bày tỏ nghi ngờ về kết quả này.

Đào tạo sinh viên khối ngành STEM: Nghiên cứu trường hợp ở Trung Quốc, Ấn Độ, Nga và Hoa Kì

Hiện nay, các trường đại học đang đóng góp vào sự phát triển kinh tế cũng như tăng cường khả năng cạnh tranh giữa các quốc gia bằng cách trang bị cho sinh viên những kĩ năng học thuật và năng lực tư duy bậc cao. Theo đó, một trong những xu hướng để phát triển những kĩ năng là đầu tư mạnh mẽ vào giáo dục STEM. Trong bài báo này, các tác giả sẽ tiến hành so sánh trình độ của hơn 30.000 sinh viên khối ngành STEM tại các trường đại học ở Trung Quốc, Ấn Độ, Nga và Hoa Kì.

Giải thưởng Nobel năm 2021: Những bài học cho các lĩnh vực giáo dục đại học, khoa học và xã hội

Mùa giải Nobel 2021 đã phản ảnh nhiều về những xu hướng trong giáo dục đại học và khoa học. Kết quả mùa giải đã cho thấy rằng chỉ những trường đại học hàng đầu toàn cầu mới “tạo ra” những người đoạt giải Nobel. Hoa Kỳ và Anh là hai quốc gia có số lượng người đạt giải Nobel nhiều nhất. Trong đó, một số nhà khoa học đạt giải Nobel sinh ra ở nhiều quốc gia khác, tuy nhiên sau đó định cư đến Hoa Kỳ. Đặc biệt, các nhà khoa học nữ vắng bóng hoàn toàn trong danh sách những người đạt giải Nobel.

Bình luận về bài báo “Journal Citation Reports và định nghĩa về tạp chí săn mồi: Trường hợp của Multidisciplinary Digital Publishing Institute (MDPI)

Sau khi đọc bài báo “Journal Citation Reports và định nghĩa về tạp chí săn mồi: Trường hợp của Multidisciplinary Digital Publishing Institute (MDPI)” (doi: 10.1093 / resval / rvab020) của Oviedo-García, chúng tôi hiểu rằng quyền truy cập mở vàng - miễn phí truy cập các nghiên cứu đã xuất bản - đôi khi bị hiểu nhầm và nhầm lẫn với các phương thức xuất bản săn mồi.

12/2022, Hà Nội: Hội thảo quốc tế về chủ đề “Quốc tế hoá giáo dục đại học trong bối cảnh một châu Á năng động”

Ngày 2-3/12/2022, Hội thảo quốc tế lần thứ nhất được đồng tổ chức bởi Đại học DEAKIN, Australia; STAR Scholars; Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 và Tạp chí Giáo dục. Hội thảo sẽ được tổ chức trực tiếp và trực tuyến nhằm mang đến một diễn đàn để thảo luận về các vấn đề quan trọng, các xu thế phát triển và những mô hình mới về quốc tế hoá giáo dục đại học ở Châu Á.

Những giải pháp đảm bảo tính công bằng trong trích dẫn khoa học của một số nhà nghiên cứu trên thế giới

Các nghiên cứu trắc lượng thư mục khoa học cho thấy những thành kiến ​​dai dẳng trong xu hướng trích dẫn. Chẳng hạn, phụ nữ và người da màu ít được trích dẫn hơn so với nam giới. Ngày càng có nhiều nhà nghiên cứu kêu gọi cộng đồng khoa học thừa nhận những bất bình đẳng trong thực hành trích dẫn cũng như quan tâm đến các nghiên cứu từ các nhóm thường được trích dẫn ít hơn. Một số người gọi ý tưởng này là “đạo đức trích dẫn” hoặc “công lý trích dẫn”.

140 tạp chí khoa học tại Australia đình bản trong thập niên 2010

Ít nhất 140 tạp chí khoa học tại Australia đã đình bản trong thập niên 2010 vừa qua. Đáng chú ý, 75% trong số đó là các tạp chí về lĩnh vực nghệ thuật, khoa học xã hội và nhân văn. Đây là một tín hiệu đáng quan ngại đối với nền học thuật tại quốc gia này.

Mô hình học tập Cá nhân hoá dựa trên trò chơi “interactive novel” nhằm cải thiện chất lượng dạy học môn Toán

Nghiên cứu của nhóm tác giả Elena V. Soboleva và cộng sự tìm hiểu các đặc điểm trong quá trình phát triển một mô hình dạy học môn Toán được “cá nhân hoá” tới từng học sinh, thông qua việc sử dụng các trò chơi “interactive novel” để cải thiện chất lượng giáo dục.

12/2022-Việt Trì, Phú Thọ-Hội thảo khoa học Quốc gia “Toán học ở phổ thông trong bối cảnh mới: một số vấn đề lí luận và thực tiễn”

Dự kiến có thể đây sẽ là hội thảo đầu tiên cho chuỗi các hội thảo khoa học quốc gia được tổ chức hằng năm nhằm xây dựng, phát triển và kết nối cộng đồng giáo viên toán và các nhà nghiên cứu Giáo dục toán học trên cả nước cùng những người quan tâm khác.

28/10/2022-Hội thảo Quốc gia “Lý luận và thực tiễn triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 trong các cơ sở giáo dục và đào tạo”

Nhằm góp phần đánh giá thực trạng triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 và đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018, Trường ĐHSP Hà Nội 2 và Tạp chí Giáo dục - Bộ Giáo dục và Đào tạo - phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học Quốc gia với chủ đề “Lý luận và thực tiễn triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 trong các cơ sở giáo dục và đào tạo”.

9/2022-Trường ĐH Đồng Tháp - Hội thảo Quốc gia “Đào tạo giáo viên trong bối cảnh đổi mới CT và SGK: chính sách và thực tiễn”

Hội thảo sẽ tạo không gian mở cho các nhà quản lí, các nhà khoa học, các giảng viên, nghiên cứu sinh, học viên cao học,… ở các trường Đại học, Viện nghiên cứu, các Sở GD&ĐT chia sẻ kinh nghiệm, tầm nhìn, ý kiến về thực tiễn, chính sách liên quan đến đào tạo và bồi dưỡng giáo viên.

Đặc điểm nhận biết các “predatory journal”: tuyên bố của AMWA-EMWA-ISMPP

Hiệp hội Tác giả Y Khoa Hoa Kỳ (AMWA), Hiệp hội Tác giả Y Khoa châu Âu (EMWA) và Hiệp hội Chuyên gia Xuất bản Y khoa Quốc tế (ISMPP) thừa nhận các thách thức đối với xuất bản khoa học do các “predatory journal” (tạp chí "săn mồi") và các nhà xuất bản đứng sau gây ra, trong đó sử dụng những phương pháp làm suy giảm chất lượng, tính liêm chính và độ tin cậy của các nghiên cứu khoa học. Tuyên bố chung này bổ sung một số hướng dẫn nhằm xác định các đặc trưng của những tạp chí "săn mồi".

Bên cạnh đo lường khoa học, tiếng nói của giáo viên và học sinh là chìa khoá trả lời các vấn đề giáo dục

Thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên là “tiêu chuẩn vàng” trong một số lĩnh vực nghiên cứu y khoa, và đã bắt đầu được khuyến nghị áp dụng trong việc đào tạo chuyên môn giáo viên ở Australia. Tuy nhiên, theo một số nhà nghiên cứu, sẽ thật ngây thơ nếu đưa một phương pháp nghiên cứu của lĩnh vực khác áp dụng trong giáo dục.

“Làm việc tại nhà” đặt ra nguy cơ lớn với sự nghiệp của phụ nữ

Nếu có thể chỉ ra một trong những ảnh hưởng ít tiêu cực nhất của đại dịch Covid-19, có lẽ đó là việc Đại dịch đã góp phần kiến tạo và thúc đẩy một loại văn hoá làm việc mới - “văn hoá làm việc tại nhà”.

Cải thiện năng lực Toán học: vai trò của hứng thú học tập

Nghiên cứu của nhóm tác giả Yarhands Dissou Arthur và cộng sự tìm hiểu vai trò của các yếu tố động lực, sự hỗ trợ đồng trang lứa từ bạn bè, chất lượng dạy học và sự hứng thú của sinh viên đối với Toán học, thông qua bộ dữ liệu khảo sát tại một trường đại học công lập tại Ghana.

Hợp tác khoa học quốc tế trong nghiên cứu về giáo dục STEM: Nghiên cứu trắc lượng từ cơ sở dữ liệu SSCI

Giáo dục STEM gần đây đã trở thành một trong những phương thức chính được cộng đồng giáo dục thế giới sử dụng nhằm giải quyết các vấn đề khủng hoảng toàn cầu. Nghiên cứu đánh giá hệ thống do nhóm tác giả Eka Kurrniati và cộng sự mang đến một góc nhìn chuyên sâu về khía cạnh hợp tác quốc tế giữa các nhà nghiên cứu STEM và các xu hướng đề tài nghiên cứu đang phổ biến về STEM trên thế giới.

“Kế hoạch P” cho truy cập mở: Đã đến lúc các trường đại học vào cuộc?

Kế hoạch P cho truy cập mở đề xuất các trường đại học sẽ là bên chi trả phí xử lý bài viết (APC) cho các nhà nghiên cứu công tác tại đơn vị của mình.

Các trường đại học cần thay đổi như thế nào để đáp ứng nhu cầu hiện tại của thế giới?

Các trường đại học sẽ phải đối mặt với nhiều nguy cơ trong tương lai. Cụ thể, các trường đại học giàu truyền thống được biết đến từ trước đến nay đang trở thành những tập đoàn kinh doanh được quản lý quá mức theo kiểu doanh nghiệp, và mất đi khả năng đáp ứng các nhu cầu của xã hội, quốc gia và thế giới. Đại dịch Covid-19 càng khiến những vấn đề này nhận được nhiều sự quan tâm hơn.

Cổng thông tin điện tử Bộ Giáo dục và Đào tạo

Trang tin Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo

Cổng thông tin điện tử Bộ Thông tin và Truyền thông

Hội đồng Giáo sư Nhà nước

NAFOSTED

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19