Giáo dục được xem là động lực then chốt để phát triển vốn con người - nền tảng cho năng suất, đổi mới và thịnh vượng bền vững. Một nghiên cứu quốc tế mới cho thấy, để giáo dục phát huy trọn vẹn vai trò này, chính sách cần chú trọng không chỉ mở rộng tiếp cận mà còn bảo đảm công bằng, chất lượng và gắn kết với nhu cầu của thời đại số.
Các trường đại học tư thục tại Malaysia đang đối diện bài toán giữ chân giảng viên trong bối cảnh cạnh tranh nhân lực ngày càng gay gắt. Nghiên cứu mới chỉ ra rằng ngoài lương thưởng, cơ hội nghề nghiệp, môi trường công bằng và văn hóa tổ chức tích cực mới là chìa khóa để giữ chân nhân tài - bài học gợi mở cho Việt Nam.
Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo tạo sinh (GenAI) đang mở ra cơ hội đổi mới mạnh mẽ cho giáo dục đại học, từ cá nhân hóa học tập đến cải tiến phương thức đánh giá. Tuy nhiên, đi kèm với đó là những thách thức về tính toàn vẹn học thuật, công bằng và khung đạo đức mà các trường đại học, trong đó có Việt Nam, cần sớm giải quyết.
Trong bối cảnh GenAI phát triển mạnh mẽ, giáo dục đại học cũng đang chứng kiến những tác động sâu sắc từ công nghệ này. Tại Châu Á, với bối cảnh giáo dục đa dạng, việc xây dựng chính sách GenAI cần đến sự cân bằng tinh tế giữa việc bảo tồn giá trị truyền thống và thúc đẩy đổi mới, hướng tới một hệ sinh thái học thuật tiên tiến và bền vững.
Trong môi trường giáo dục nông thôn, giáo viên dạy tiếng Anh như ngôn ngữ nước ngoài (EFL) đối mặt với nhiều thách thức, từ việc thiếu tài nguyên đến sự cô lập về địa lý. Nghiên cứu về các hoạt động quản lý nguồn nhân lực (HRM) trong giáo dục EFL nông thôn đã chỉ ra việc điều chỉnh chính sách HRM có thể giúp giáo viên nâng cao động lực và chuyên môn, đồng thời mang lại lợi ích lớn hơn cho học sinh ở các khu vực này.
Bài báo này phân tích những ảnh hưởng của các chính sách thể chế đối với hoạt động giảng dạy tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai (ESL) và làm rõ cách các chính sách giáo dục đại học, quy trình tuyển sinh và quản lý ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy và học tập của sinh viên, đặc biệt là sinh viên thuộc nhóm yếu thế.
Trong bối cảnh giáo dục đại học Hy Lạp đầy biến động, những câu chuyện đời thực từ các giảng viên hé lộ một hành trình học thuật đan xen giữa đam mê, thử thách và khát vọng cống hiến. Qua lăng kính tường thuật tiểu sử, bài nghiên cứu soi chiếu sâu sắc cách mà các nhà giáo xây dựng bản sắc nghề nghiệp giữa áp lực cơ chế và giá trị nhân văn. Đây không chỉ là câu chuyện nghề, mà còn là tiếng nói đầy chân thực về sứ mệnh giáo dục giáo dục hiện nay.
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và biến đổi khí hậu, giáo dục vì sự phát triển bền vững (ESD) trở thành đòi hỏi tất yếu trong đào tạo giáo viên. Chương trình đào tạo mới không chỉ nâng cao năng lực sư phạm mà còn khơi dậy tinh thần trách nhiệm với cộng đồng và môi trường. Giáo viên tương lai được trang bị để trở thành những nhân tố truyền cảm hứng thay đổi. Đây là bước đi chiến lược đưa phát triển bền vững hòa nhập vào giảng dạy ngôn ngữ.
Xu hướng giáo dục toán học hiện đại đang chuyển mình mạnh mẽ với cách tiếp cận liên ngành, mở ra cơ hội kết nối kiến thức giữa các lĩnh vực khoa học, nghệ thuật và công nghệ. Bên cạnh tiềm năng phát triển tư duy và năng lực ở người học, mô hình này vẫn đối mặt nhiều thách thức về đào tạo giáo viên và thiết kế chương trình.
Mô hình học tập hợp tác đang được chứng minh là công cụ hiệu quả trong việc nâng cao kỹ năng đọc hiểu phản biện - yếu tố then chốt trong giáo dục hiện đại. So với phương pháp truyền thống, cách tiếp cận này giúp học sinh chủ động tư duy, phân tích và thảo luận sâu hơn, từ đó phát triển năng lực phản biện một cách toàn diện. Đây là hướng đi đáng cân nhắc cho đổi mới phương pháp giảng dạy hiện nay.
Học tập dựa trên vấn đề đang dần khẳng định vị thế là một phương pháp giáo dục ưu việt trong việc phát triển tư duy phản biện cho học sinh. Phân tích tổng hợp từ 25 nghiên cứu cho thấy phương pháp này không chỉ hiệu quả hơn so với cách dạy truyền thống mà còn phù hợp với mọi cấp học và môn học. Với khả năng khơi gợi tư duy độc lập, sáng tạo và chủ động, học tập dựa trên vấn đề đang mở ra một hướng đi mới cho giáo dục hiện đại.
Trong kỷ nguyên chuyển đổi số, công nghệ thực tế tăng cường (AR) đang tạo ra bước ngoặt mới trong giáo dục toán học. Với khả năng trực quan hóa và tương tác mạnh mẽ, công cụ này giúp học sinh hiểu sâu hơn các khái niệm trừu tượng. Nghiên cứu chỉ ra xu hướng toàn cầu trong 10 năm qua, cho thấy AR không chỉ là công nghệ hỗ trợ, mà còn là động lực đổi mới phương pháp dạy và học toán.
Sự phát triển nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo tạo sinh (GenAI) đang làm thay đổi cục diện giáo dục phổ thông toàn cầu. Không chỉ tạo ra các công cụ mới trong lớp học, GenAI còn định hình lại tư duy sư phạm, yêu cầu chính sách mới và thúc đẩy sự xuất hiện của những năng lực cốt lõi mới cho cả giáo viên và học sinh. Những khảo sát quy mô lớn từ các quốc gia châu Á cho thấy một thực tế đang hình thành: giáo viên là “lực đẩy” trung tâm trong hành trình chuyển đổi số với GenAI.
Trong bối cảnh giáo dục khu vực Đông Nam Á đang chú trọng nâng cao chất lượng dạy học và phát triển năng lực toán học ứng dụng cho người học, Hội thảo SEA MTLM 2025 được tổ chức bởi Trung tâm Đào tạo Toán học Khu vực Đông Nam Á (SEAMEO QITEP in Mathematics – SEAQIM) tại Yogyakarta, Indonesia, nhằm tạo điều kiện cho các giáo viên Toán học trong khu vực chia sẻ kinh nghiệm, trình bày mô hình đổi mới và kết nối chuyên môn trong môi trường học thuật.
Việc sử dụng bối cảnh trong dạy học và kiểm tra đánh giá môn Toán không chỉ giúp học sinh hứng thú hơn mà còn tạo điều kiện để phát triển và thể hiện các năng lực toán học như mô hình hóa, giao tiếp, tư duy và lập luận, giải quyết vấn đề. Bối cảnh phù hợp đóng vai trò như cầu nối giữa toán học và thực tiễn, góp phần nâng cao hiệu quả dạy học và đánh giá theo định hướng phát triển năng lực mà Chương trình GDPT 2018 hướng tới.
Trong các môi trường giáo dục mang tính phân cấp như Trung Quốc hay Việt Nam, mối quan hệ giữa hiệu trưởng và giáo viên chịu ảnh hưởng rõ nét từ yếu tố văn hóa. Một nghiên cứu tại Trung Quốc đã chỉ ra rằng khoảng cách quyền lực có thể làm suy giảm tác động tích cực của lãnh đạo chuyên môn đến sự học hỏi của giáo viên. Những phát hiện này mang đến nhiều gợi ý thiết thực cho công tác phát triển đội ngũ trong bối cảnh chuyển đổi văn hóa.
Lãnh đạo chuyên môn đang trở thành trọng tâm trong đổi mới quản lí giáo dục tại nhiều quốc gia châu Á. Việc hiệu trưởng định hình tầm nhìn, nâng cao chất lượng giảng dạy và thúc đẩy môi trường học tập tích cực phản ánh những chuyển dịch quan trọng trong vai trò của nhà quản lí trường học hiện nay.
Bài viết phân tích một cách toàn diện tác động hai chiều của công nghệ trí tuệ nhân tạo tạo sinh (GenAI), đặc biệt là ChatGPT, đối với môi trường giáo dục đại học. Trước những cơ hội và thách thức mà ChatGPT đặt ra, nhiều cơ sở giáo dục đại học vẫn đang gặp khó khăn trong việc thiết lập các chính sách rõ ràng nhằm kiểm soát và định hướng việc sử dụng công nghệ AI một cách có trách nhiệm và hiệu quả.
Trong bối cảnh chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo đang làm thay đổi sâu sắc cấu trúc phát triển của các quốc gia, giáo dục được xác định là nền tảng then chốt cho chiến lược phát triển bền vững. GS.TS Nguyễn Thị Mỹ Lộc – nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) – nhận định, một hệ thống giáo dục hiện đại không thể được kiến tạo nếu thiếu đi nền tảng triết lý rõ ràng và nhất quán làm cơ sở định hướng cho các chính sách.
Trong giáo dục đại học, việc tích hợp các hệ thống quản lý học tập (LMS) và trí tuệ nhân tạo (AI) mang đến nhiều cơ hội, thách thức và mối quan tâm về đạo đức tiềm ẩn. Bài viết sẽ chia sẻ một số kết quả nghiên cứu và khuyến nghị đối với các trường đại học về chủ đề này.