Thực trạng việc tích hợp những yếu tố của Giáo dục vì sự phát triển bền vững trong các chương trình đào tạo giáo viên hiện nay
Thực trạng việc tích hợp những yếu tố của Giáo dục vì sự phát triển bền vững trong các chương trình đào tạo giáo viên hiện nay

Nghiên cứu của nhóm tác giả Anh Ngoc Nguyen và cộng sự tìm hiểu thực trạng việc tích hợp các yếu tố của Giáo dục vì sự phát triển bền vững (ESD) trong các chương trình đào tạo giáo viên hiện nay, dựa trên các khía cạnh nội dung giảng dạy, đầu ra học tập và cách tiếp cận sư phạm, thông qua việc phân tích 429 chương trình đào tạo của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội (Việt Nam).

Đổi mới tư duy trong giáo dục: Truyền cảm hứng và phát triển mạnh mẽ trong một thế giới đang thay đổi

Tại hội nghị thường niên lần thứ 50 của Hiệp hội Nghiên cứu Giáo dục Canada năm 2020, Isha DeCoito là diễn giả chính của Nhóm Nghiên cứu Khoa học Giáo dục. Trong quá trình thực hiện nghiên cứu, Isha DeCoito đã suy ngẫm về việc giáo dục trên toàn cầu đã thay đổi như thế nào khi đại dịch COVID-19 buộc các trường học phải đóng cửa, với khoảng 1,7 tỷ học sinh bị ảnh hưởng ở 190 quốc gia trong năm 2020 và 2021.

Chương trình tiên tiến tại các trường đại học Việt Nam: Khoảng cách từ nghiên cứu tới thực tiễn

Chương sách của các tác giả Ly Tran, Huong Phan (Đại học Deakin) và Simon Marginson (University College London) chỉ ra sự đối lập giữa lý luận nghiên cứu và thực tiễn triển khai các chương trình đào tạo tiên tiến tại các trường đại học Việt Nam.

Đo lường nhận thức của giáo viên để đảm bảo sự bền vững trong phát triển giáo dục STEM

Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững nhấn mạnh tầm quan trọng của giáo viên như nền tảng cho sự cải thiện giáo dục. Thực tiễn giảng dạy của giáo viên bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi nhận thức của họ. Mục đích của nghiên cứu này là xác định nhận thức của giáo viên để duy trì sự phát triển của giáo dục STEM, liên quan đến bản thân giáo dục STEM, năng lực STEM và những khó khăn trong việc triển khai STEM.

Vì sao tặng hoa hồng vào ngày Valentine - hay bất kỳ ngày nào khác - không phải là lựa chọn tốt nhất?

Bài báo "Why giving roses on Valentine’s Day - or any day - is really a bad idea" của Amanda Shendruk đăng tải trên trang The Washington Post đã đưa ra góc nhìn mới về việc tặng hoa hồng vào ngày lễ tình nhân, cho rằng đây không phải là một ý tưởng tốt như nhiều người vẫn nghĩ. Bài viết này cho thấy tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Biểu hiện của văn hóa Việt Nam trong sách giáo khoa Tiếng Anh: trường hợp Tết Nguyên đán

Nghiên cứu của nhóm tác giả Dinh và Sharifian đã chỉ ra rằng, chủ đề về Tết Nguyên đán trong sách giáo khoa Tiếng Anh đã nắm bắt, mô tả Tết Nguyên đán theo quan niệm văn hóa Việt Nam là dịp đoàn tụ, vui vẻ, hy vọng và sinh sôi của cây cối, động vật và các mối quan hệ, phù hợp với những gì đã được mô tả trong các nghiên cứu văn hóa Việt Nam.

Những yếu tố tác động đến trình độ giao tiếp bằng lời nói của học sinh Trường THPT Lê Thanh Hiền, tỉnh Tiền Giang

Được thực hiện bởi Nguyen Hoang Tuan và Tran Ngoc Mai, bài báo này tìm hiểu về kĩ năng nói của học sinh THPT Lê Thanh Hiền, tỉnh Tiền Giang và những yếu tố ảnh hưởng đến kỹ năng nói của các em. Dựa trên những phát hiện của nghiên cứu, một số khuyến nghị đã được nhóm tác giả đưa ra. Hy vọng bài báo có thể góp phần nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh tại trường phổ thông.

Tư duy lại giáo dục: Hướng tới những chân trời kiến thức mới

Nối tiếp bài báo trước, trong bài viết này, GS. TS Phạm Tất Dong đề cập đến sự phong phú của hành trình tri thức ngày nay, đánh dấu nhiều hướng tiếp cận để đạt đến những chân trời mới của kiến thức.

Những thách thức đối với giáo dục STEM trong bối cảnh trung học tại Việt Nam

Giáo dục STEM đã được nhiều quốc gia coi là nền tảng cho tăng trưởng kinh tế. Nó đã nhận được sự quan tâm lớn từ các hệ thống giáo dục khác nhau, tuy nhiên việc triển khai giáo dục STEM tại một số nước đang phát triển ở châu Á còn gặp khó khăn. Bài báo này của Lam Thi Bich Le và cộng sự tìm hiểu những thách thức đối với giáo dục STEM ở các trường trung học công lập ở Việt Nam.

Tư duy lại giáo dục: Khẳng định lại cách tiếp cận giáo dục theo hướng nhân văn

Bài viết trình bày quan điểm của GS. TS Phạm Tất Dong về vai trò quan trọng của giáo dục trong phát triển con người bền vững, gắn kết xã hội, và tôn trọng đa văn hóa. Đồng thời, bài viết cũng đề cập đến thách thức của toàn cầu hóa và sự cần thiết của hệ chính sách giáo dục toàn cầu nhằm hỗ trợ một môi trường học tập linh hoạt và đa dạng.

Đánh giá phạm vi các tài liệu về đạo đức nghiên cứu và các trường hợp liêm chính trong nghiên cứu

Bài báo của Armond và công sự đánh giá phạm vi các tài liệu về đạo đức nghiên cứu và các trường hợp liêm chính trong nghiên cứu. Các mô tả trường hợp được tìm thấy trong các tạp chí học thuật bị chi phối bởi các cuộc thảo luận liên quan đến các trường hợp nổi bật. Sự chiếm ưu thế của các trường hợp bịa đặt và giả mạo có thể làm phân tán sự chú ý của cộng đồng học thuật khỏi các vi phạm và vấn đề đạo đức có liên quan nhưng ít rõ ràng hơn, cũng như các hình thức hành vi sai trái mới nổi gần đây.

Các tổ chức nghiên cứu có thể làm gì để thúc đẩy tính liêm chính trong nghiên cứu?

Nghiên cứu này khuyến nghị rằng, các tổ chức nghiên cứu cần: truyền thông cho đội ngũ; thúc đẩy liêm chính bằng hoạch rõ ràng; tránh động cơ sai lệch; chính sách cần dựa trên bằng chứng để đảm bảo tính minh bạch và chính xác.

Tính liêm chính trong nghiên cứu: chuyển đổi từ lý thuyết thành hành động

Nghiên cứu này xác định các chủ đề chung để cải thiện tính liêm chính trong nghiên cứu khoa học, đồng thời thấy rằng nhiều trường đại học gặp khó khăn trong việc thực hiện chúng.

Trường đại học với việc học tập suốt đời của nhân dân trong xã hội học tập

Học tập suốt đời trở thành một yếu tố quan trọng với tất cả mọi người khi xu hướng xây dựng và phát triển một xã hội học tập đang ngày càng gia tăng ở các quốc gia. Nơi có nguồn tri thức đa dạng và phong phú nhất để đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời chính là các trường đại học. Do đó, quan điểm về vai trò của trường đại học và quyền tiếp cận học đại học đang trải qua sự đổi mới để đáp ứng nhu cầu từ cộng đồng.

Chứng nghiện mạng xã hội ảnh hưởng đến việc sử dụng tiếng Anh của học sinh - Một nghiên cứu trường hợp ở Cộng hòa Ghana, Tây Phi

Nghiên cứu của Ramos Asafo-Adjei cùng cộng sự tìm hiểu mối quan hệ giữa việc sử dụng mạng xã hội và khả năng sử dụng tiếng Anh của học sinh tại Cộng hòa Ghana, Tây Phi. Đồng thời đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao nhận thức nơi học sinh về các trang mạng xã hội, tầm quan trọng, mối nguy hiểm lẫn cách sử dụng mạng xã hội tốt nhất, đặc biệt là cho mục đích học tập.

Bộ Giáo dục và Đào tạo biên soạn 1 bộ sách giáo khoa: Sẽ quay lại độc quyền?

Việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị giao Bộ Giáo dục và Đào tạo soạn thảo thêm một bộ sách giáo khoa đang nhận được nhiều ý kiến bàn luận. Các ý kiến này cho rằng việc quan tâm đến sách giáo khoa là cần thiết nhưng cũng có ý kiến lo lắng khi Bộ Giáo dục và Đào tạo biên soạn một bộ sách sẽ dẫn đến việc quay về một bộ sách như trước đây, đồng thời phá vỡ chủ trương xã hội hóa sách giáo khoa.

Đào tạo sinh viên khối ngành STEM: Nghiên cứu trường hợp ở Trung Quốc, Ấn Độ, Nga và Hoa Kì

Hiện nay, các trường đại học đang đóng góp vào sự phát triển kinh tế cũng như tăng cường khả năng cạnh tranh giữa các quốc gia bằng cách trang bị cho sinh viên những kĩ năng học thuật và năng lực tư duy bậc cao. Theo đó, một trong những xu hướng để phát triển những kĩ năng là đầu tư mạnh mẽ vào giáo dục STEM. Trong bài báo này, các tác giả sẽ tiến hành so sánh trình độ của hơn 30.000 sinh viên khối ngành STEM tại các trường đại học ở Trung Quốc, Ấn Độ, Nga và Hoa Kì.

Vận dụng phương pháp Note-taking nhằm phát triển khả năng tự học của học sinh

“Take notes” hay “Note-taking” là phương pháp ghi chép nội dung một cách hệ thống và khoa học. Sử dụng note-taking nhằm phát triển khả năng tự học giúp nâng cao kết quả học tập của học sinh và chất lượng giảng dạy của giáo viên, là biểu hiện cụ thể của việc đổi mới phương pháp dạy học ở các trường trung học.

Bài tập trực tuyến đang nới rộng khoảng cách với học sinh vùng khó khăn

Ngày càng có nhiều giáo viên chuyển sang sử dụng công nghệ khi giao bài tập về nhà. Tuy nhiên, trong khi bài tập về nhà trực tuyến có thể làm cho việc học tập ngoài lớp trở nên thú vị và tương tác hơn, một nghiên cứu của Eva Dobozy cho thấy nó có thể gây bất lợi hơn nữa cho học sinh đến từ các gia đình có thu nhập kinh tế thấp.

Một số loại hình văn hóa học tập (Phần 2)

Tiếp nối phần trước, trong bài viết này, GS. TS Phạm Tất Dong trình bày và giải thích 2 loại hình văn hóa học tập là: Loại hình văn hóa học nghề và Loại hình văn hóa học tập suốt đời.

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19