Thực hiện “Chuẩn đầu ra” trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cấp tiểu học
Thực hiện “Chuẩn đầu ra” trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cấp tiểu học

Nghị quyết số 29-NQ/TW và Luật Giáo dục 2019 đã nêu rõ yêu cầu về "chuẩn đầu ra" trong giáo dục phổ thông nhằm phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh, tuy nhiên quá trình triển khai Chương trình GDPT 2018 tại cấp tiểu học vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc tổ chức dạy học và đánh giá theo các yêu cầu cần đạt. Bài báo này phân tích thách thức và đề xuất các giải pháp cụ thể giúp giáo viên và cán bộ quản lý thực hiện chương trình hiệu quả hơn, đảm bảo chất lượng và mục tiêu đề ra.

Ảnh hưởng của thể chế đến hoạt động giảng dạy tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai tại trường đại học: Một nghiên cứu trường hợp

Bài báo này phân tích những ảnh hưởng của các chính sách thể chế đối với hoạt động giảng dạy tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai (ESL) và làm rõ cách các chính sách giáo dục đại học, quy trình tuyển sinh và quản lý ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy và học tập của sinh viên, đặc biệt là sinh viên thuộc nhóm yếu thế.

Tích hợp công nghệ vào việc dạy và học tiếng Anh ở bậc đại học: Một nghiên cứu phân tích thư mục

Nghiên cứu này phân tích 1.677 bài báo, làm rõ xu hướng và những tác động tích cực của công nghệ đối với kỹ năng ngôn ngữ, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, để công nghệ thực sự hiệu quả, cần kết hợp với phương pháp sư phạm phù hợp.

Cộng đồng học thuật thế giới thường làm gì khi phát hiện một hành vi vi phạm “liêm chính”?

Bài viết giới thiệu 5 nội dung hay đúng hơn là 5 khuyến nghị cho cộng đồng học thuật khi đối mặt với các thông tin, sự kiện về vi phạm liêm chính.

Ảnh hưởng của trí tuệ - cảm xúc trong việc tiếp thu ngôn ngữ thứ hai: Góc nhìn của sinh viên chuyên ngành tiếng Anh

Nghiên cứu này khám phá tác động của trí tuệ cảm xúc đối với việc học tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai thông qua góc nhìn từ sinh viên chuyên ngành tiếng Anh. Kết quả cho thấy trí tuệ cảm xúc, thông qua các yếu tố như động lực, tự tin và kĩ năng giao tiếp có ảnh hưởng tích cực đến hiệu quả học tập, từ đó mở ra hướng phát triển mới cho phương pháp giảng dạy ngôn ngữ.

Dạy phát âm tiếng Anh ở Việt Nam: Cần một hướng tiếp cận mới?

Nghiên cứu đã chỉ ra các thách thức trong việc dạy và học phát âm tiếng Anh tại Việt Nam, tập trung vào các yếu tố xã hội và văn hóa bên cạnh kiến thức ngữ âm. Kết quả cho thấy cần có một phương pháp tiếp cận mới để cải thiện hiệu quả giảng dạy phát âm, đáp ứng nhu cầu giao tiếp quốc tế của người học.

Rút lại bài báo (Retraction): Nguyên nhân và trách nhiệm của phản biện

Bài viết này phân tích hiệu quả của quy trình đánh giá ngang hàng trong việc ngăn ngừa các bài báo khoa học bị thu hồi. Nghiên cứu cho thấy chỉ một tỷ lệ nhỏ các bài báo bị đề nghị từ chối trong giai đoạn bình duyệt, trong khi phần lớn được chấp nhận hoặc yêu cầu sửa đổi nhỏ. Điều này phản ánh hạn chế của quy trình trong việc phát hiện sai sót trước khi xuất bản, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nâng cao hiệu quả đánh giá ngang hàng để bảo đảm tính minh bạch trong khoa học.

Thực trạng phát triển của một số cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập tại huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang

Bài báo tìm hiểu thực trạng phát triển của một số cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập tại huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang trong giai đoạn 2021-2023. Bằng phương pháp thống kê mô tả và so sánh dữ liệu từ Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Việt Yên, kết quả cho thấy, mặc dù có những nỗ lực và chính sách hỗ trợ từ phía địa phương nhưng sự phát triển của một số cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập còn gặp nhiều thách thức.

Rút lại bài báo đã công bố (Retractions) là cách để các nhà khoa học có thể tiến về phía trước

Một nghiên cứu năm 2017 phát hiện ra rằng các tác giả rút lại bài báo của mình do lỗi sẽ nhận được lời khen ngợi từ những người đánh giá ngang hàng và các nhà nghiên cứu khác vì sự trung thực của họ. Bài viết giới thiệu một số trường hợp đề nghị rút bài báo và bảng hỏi phỏng vấn sâu đối với tác giả về chủ đề “thú vị” này.

So sánh giáo dục tiếng Anh giữa Việt Nam và Nhật Bản: Một nghiên cứu tổng quan tài liệu

Bài báo so sánh giáo dục tiếng Anh tại các trường trung học Việt Nam và Nhật Bản, tập trung vào kĩ năng nói. Thông qua phân tích các nghiên cứu trước, bài báo làm rõ thách thức và phương pháp cải thiện khả năng nói tiếng Anh của học sinh ở cả hai quốc gia.

Kỳ thi THPT Quốc gia ở Úc: Tiếng Anh bắt buộc, định hướng nghề nghiệp linh hoạt

Hệ thống giáo dục THPT của Úc gần đây đã có sự thay đổi quan trọng khi Tiếng Anh trở thành môn học bắt buộc trên toàn quốc. Ngược lại, các môn học như Toán và Ngữ văn từng là yêu cầu chung, nay được chuyển sang dạng môn tự chọn. Điều này mang lại sự linh hoạt cho học sinh trong việc lựa chọn môn học, giúp họ định hướng rõ ràng hơn cho tương lai nghề nghiệp của mình.

Tương lai của công nghệ Blockchain trong giáo dục?

Blockchain - công nghệ lưu trữ và truyền tải thông tin toàn cầu, đang mở ra những triển vọng mới mẻ cho ngành giáo dục. Blockchain có tiềm năng cách mạng hóa ngành giáo dục bằng cách cung cấp một nền tảng an toàn, minh bạch. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp cơ hội, tiện ích và cả những thách thức khi ứng dụng công nghệ Blockchain trong giáo dục.

Ứng dụng cử chỉ để phát triển ngữ điệu trong giảng dạy tiếng Anh cho trẻ mầm non

Nghiên cứu cho thấy nhóm học sinh được dạy qua cử chỉ cải thiện ngữ điệu và tham gia tích cực hơn so với phương pháp truyền thống. Cử chỉ được xác nhận là công cụ hiệu quả trong việc nâng cao ngữ điệu và tạo môi trường học tập sinh động.

Nhận thức của học sinh trung học phổ thông về vai trò của chứng chỉ IELTS

Nghiên cứu này làm rõ cách học sinh nhìn nhận IELTS, từ đó nêu bật những thách thức và cơ hội mà chứng chỉ này mang lại trong quá trình học tập và định hướng nghề nghiệp của các em.

“Logic mờ” (Fuzzy Logic) - Tiềm năng cho hoạt động đánh giá trong giáo dục đại học

Hoạt động kiểm tra và đánh giá sinh viên có vai trò rất quan trọng trong giáo dục đại học. Các phương pháp đánh giá truyền thống thường gặp hạn chế trong việc phản ánh chính xác năng lực của sinh viên. Trong bối cảnh này, “Logic mờ” (Fuzzy Logic) được đánh giá như một công cụ hữu ích, giúp cải thiện độ chính xác và khách quan trong quá trình đánh giá.

Mối quan hệ giữa Trí tuệ nhân tạo (AI) và Đào tạo từ xa (Distance learning)

Trí tuệ nhân tạo là một trong những công cụ hỗ trợ cho hoạt động đào tạo từ xa. Bài viết làm sáng tỏ chủ đề trí tuệ nhân tạo và đào tạo từ xa, bằng cách nêu mối quan hệ tương tác giữa chúng và vai trò của trí tuệ nhân tạo trong việc hỗ trợ đào tạo từ xa, cùng với những thách thức mà trong quá trình ứng dụng công nghệ này.

Những thách thức trong việc triển khai lớp học đảo ngược ở đại học

Lớp học đảo ngược đã dần trở thành một phương tiện tiềm năng để tăng cường sự tham gia của sinh viên, cải thiện kết quả học tập và thích ứng với bối cảnh giáo dục đang thay đổi. Tuy nhiên, đi cùng với những lợi ích tiềm năng của học tập đảo ngược là một số thách thức trong việc triển khai mô hình lớp học này.

Dạy và học tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai: Kinh nghiệm quốc tế cho giáo dục Việt Nam

Việc dạy và học tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai trong các trường học đã trở thành một vấn đề được quan tâm rộng rãi, không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. Các chính sách và phương pháp tiếp cận việc dạy tiếng Anh ở mỗi nước đều mang tính đặc thù, phản ánh sự phức tạp của hệ thống giáo dục và nhu cầu của từng quốc gia.

Quản lý dạy thêm, học thêm: Kinh nghiệm quốc tế, thách thức và giải pháp cho giáo dục Việt Nam

Quản lý dạy thêm và học thêm không chỉ là thách thức của riêng Việt Nam mà còn là vấn đề chung tại nhiều quốc gia trên thế giới. Từ một số nước phát triển ở Châu Á đến Pháp và Phần Lan, mỗi quốc gia đều áp dụng các biện pháp quản lý (chứ không cấm hoàn toàn) nhằm giảm áp lực học tập cho học sinh và cải thiện chất lượng giáo dục công lập. Đối với Việt Nam, việc học hỏi từ các mô hình quốc tế có thể mang lại giải pháp hữu hiệu trong việc quản lý dạy thêm, góp phần xây dựng nền giáo dục bền vững.

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19