Tiếp nhận kết quả phản biện của bài báo khoa học và cách xử lý
Tiếp nhận kết quả phản biện của bài báo khoa học và cách xử lý

Bản thảo bài báo của bạn khi gửi cho tạp chí sẽ được phản biện bởi các nhà khoa học cùng chuyên ngành. Bài viết phân tích ý nghĩa kết quả phản biện và cách xử lý với mỗi kết quả đó của TS. Nguyễn Hữu Cương có thể giúp các nhà nghiên cứu trẻ có được kiến thức và kỹ năng trong xuất bản bài báo khoa học quốc tế.

Tính hiệu quả của các nghiên cứu hành vi con người thông qua khảo sát dịch vụ mạng xã hội

Từ những ngày đầu các dịch vụ mạng xã hội xuất hiện, nhiều nhà nghiên cứu đã lạc quan rằng những dữ liệu - “dấu vết” mà người dùng để lại trên các nền tảng số này - có thể được sử dụng để nghiên cứu về hành vi con người. Ngày nay, các nhà khoa học không chỉ dựa vào các bảng hỏi và những thử nghiệm trong môi trường có kiểm soát nữa, mà họ còn có cả “núi” dữ liệu “đời thực” từ các dịch vụ mạng xã hội này.

Tri thức của giáo viên ảnh hưởng đến sự tiếp thu của học sinh: Nghiên cứu trường hợp môn Toán tại Chile

Nghiên cứu của hai tác giả Raimundo Olfos và Palmenia Rodriguez tìm hiểu sự tác động của các yếu tố: tri thức của giáo viên, bối cảnh kinh tế - xã hội của môi trường trường học, các tri thức sẵn có của học sinh và mức độ tiếp thu kiến thức môn Toán tại trường có ảnh hưởng đến tri thức chung mà các học sinh lớp 4 có được về khái niệm “phân số”.

Digital Transformation in Higher Education: Thực trạng sử dụng công nghệ thông tin của sinh viên

Trong bối cảnh ngày càng có nhiều sinh viên truy cập Internet thông qua các thiết bị di động, các trường đại học đang có xu hướng chấp nhận và triển khai các công nghệ truyền thông, liên lạc mới trong dạy học, góp phần gia tăng tốc độ chuyển đổi số. Nghiên cứu của nhóm tác giả Helena Santos và cộng sự phân tích mục đích và kì vọng của sinh viên khi sử dụng công nghệ trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ hiện nay.

Quản lý bền vững quá trình chuyển đổi số tại các trường đại học: Các xu hướng nghiên cứu chính trên thế giới

Chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục (digital transformation) luôn phải đi kèm với quản lý bền vững, bởi giáo dục cần duy trì sự ổn định trước những biến đổi không ngừng của công nghệ. Nhóm tác giả Emilio Abad-Segura và cộng sự, trong bài nghiên cứu có tựa đề “Quản lý bền vững quá trình chuyển đổi số tại các trường đại học: Các xu hướng nghiên cứu chính trên thế giới”, đã tìm hiểu và phân tích những xu hướng trong nghiên cứu về chủ đề này trên phạm vi toàn cầu, giai đoạn 1986-2019.

Hướng dẫn viết Cover Letter khi gửi bản thảo bài báo cho tạp chí

Khi gửi bài báo (submit) cho tạp chí khoa học, thường có công đoạn chuẩn bị và gửi kèm Cover Letter. Bài viết chia sẻ kinh nghiệm của TS. Nguyễn Hữu Cương về tầm quan trọng và bài mẫu Cover Letter.

Phân tích nội dung sách giáo khoa Toán tiểu học của Hong Kong: Trường hợp nội dung hình học không gian

Sách giáo khoa đóng vai trò quan trọng trong hoạt động giảng dạy và học tập các môn học lý thuyết nói chung, trong đó có môn Toán. Tuy nhiên, việc nghiên cứu nội dung các cuốn sách và đánh giá tính thực tiễn của chúng hiện vẫn là đề tài nhận được ít sự quan tâm nghiên cứu. Bài viết của Qiaoping Zhang đi tìm câu trả lời cho câu hỏi: Liệu nội dung của những cuốn sách giáo khoa toán tiểu học có tạo điều kiện đủ để học sinh xây dựng tư duy về không gian thông qua những bài học về hình học ba chiều.

Khó khăn về tài chính của các trường đại học trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19

Nghiên cứu “Covid-19’s impact on higher education: Strategies for tackling the financial challenges facing colleges and universities” do Trung tâm Nghiên cứu Giáo dục Đại học Deloitte thực hiện tìm hiểu những lựa chọn mà các trường đại học, cao đẳng phải đối mặt nhằm duy trì hoạt động trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.

Top 05 xu hướng công nghệ từ năm 2021

Gần hai năm qua đầy những tiến bộ công nghệ bất ngờ, khi cả thế giới chuyển mình để đáp ứng những đòi hỏi của một thực tế mới. Nhưng những đổi mới này chỉ là sản phẩm của đại dịch hay ở còn hơn thế? Dưới đây là năm xu hướng công nghệ mà các chuyên gia tin rằng sẽ không biến mất khi hết đại dịch (theo Erik Ekudden, Phó chủ tịch cấp cao của Ericsson tập đoàn Ericsson).

Dạy học theo dự án đối với nội dung Hoá học hữu cơ sử dụng mô hình học tập kết hợp cho học sinh THPT

Trong bối cảnh đổi mới giáo dục ở Việt Nam hiện nay, phát triển năng lực tự học của học sinh là nhiệm vụ cấp thiết đối với các cấp học, đặc biệt là ở các trường THPT. Bài viết của nhóm tác giả Nguyen Van Dai và cộng sự tập trung trình bày các kết quả nghiên cứu về phát triển năng lực tự học cho học sinh thông qua việc xây dựng và tổ chức hoạt động dạy học các chủ đề Hóa học hữu cơ lớp 11 theo mô hình học tập kết hợp (blended learning).

Phương pháp dạy học môn Âm nhạc lớp 1 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018

Âm nhạc là loại hình nghệ thuật sử dụng âm thanh để diễn tả cảm xúc, thái độ, nhận thức và tư tưởng của con người. Âm nhạc làm phong phú những giá trị tinh thần của nhân loại, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống. Dạy học môn Âm nhạc tổng hợp rất nhiều phương pháp và mỗi phương pháp đều có cách truyền tải đặc trưng riêng giữa người dạy và người học. Bài viết chia sẻ kinh nghiệm của Th.S Lê Anh Tuấn về phương pháp dạy học môn Âm nhạc lớp 1 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Xuất bản trước, bình duyệt sau: Một kiểu xuất bản khoa học “lạ”?

Xuất bản học thuật thế giới có nhiều đổi mới từ khi internet xuất hiện. Gần đây, tạp chí F1000Research đã gây chú ý với một cách thức xuất bản có thể “lạ” với nhiều người: xuất bản mở theo hướng “xuất bản trước, bình duyệt sau”. Tạp chí Giáo dục trân trọng giới thiệu tới quý độc giả về hình thức xuất bản này.

Tìm tạp chí quốc tế (journal finder) phù hợp để gửi bản thảo bài báo

Việc lựa chọn tạp chí phù hợp để gửi bản thảo là một khâu quan trọng trong quy trình xuất bản bài báo khoa học. Bài viết chia sẻ kinh nghiệm của TS. Nguyễn Hữu Cương về vấn đề này trọng tâm vào việc sử dụng các công cụ tìm kiếm tạp chí hoặc chuyển bản thảo bài báo.

Thái độ của giáo viên đối với học sinh khuyết tật: Một nghiên cứu từ Tây Ban Nha

Bài viết “Assessment and interpretation of teachers’ attitudes towards students with disabilities” của nhóm tác giả Patricia Solís và cộng sự tập trung nghiên cứu thái độ của các giáo viên tại các trường công lập và ngoài công lập ở Tây Ban Nha đối với học sinh khuyết tật nhằm giải quyết những vấn đề liên quan tới việc giảng dạy cho những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt này.

Năng lực số, tin giả và giáo dục

Vai trò của năng lực số trong việc tăng cường “sức đề kháng” của cộng đồng trước các tin tức sai lệch đã trở thành chủ đề của nhiều dự án nghiên cứu, các hội thảo, toạ đàm, trao đổi khoa học trong nhiều năm qua, đặc biệt trong bối cảnh có nhiều tranh cãi xung quanh các cuộc bầu cử diễn ra tại Anh và Mỹ. Đây cũng chính là chủ đề của bài viết “Digital literacy, fake news and education” (Julian và cộng sự), đăng trên tạp chí Culture and Education, Q4 Scopus.

Bình duyệt khoa học (peer review): một số hình thức và ưu điểm, nhược điểm

Bình duyệt (Phản biện) có các hình thức khác nhau và mỗi loại đều có ưu và nhược điểm. Mô hình bình duyệt được sử dụng thường sẽ khác nhau giữa các tạp chí của cùng một nhà xuất bản. Vì vậy, hãy kiểm tra chính sách bình duyệt của tạp chí bạn đã chọn trước khi gửi, để đảm bảo rằng bạn biết điều gì sẽ xảy ra và cảm thấy thoải mái với việc bài báo của mình được xem xét theo cách đó.

Tác động của công nghệ đối với hành vi đọc và viết của học sinh trong môi trường lớp học: Một nghiên cứu từ Tây Ban Nha

Trong kỷ nguyên số đang chiếm lĩnh hầu hết các mặt của đời sống hiện đại, sự xuất hiện của các công nghệ số (hay các công nghệ thông tin và truyền thông - ICT) trong lớp học là cần thiết và là một thực tế không thể tránh khỏi.

Lớp học thông minh (smart classroom) và kĩ năng tư duy bậc cao của sinh viên

Lớp học thông minh (smart classroom) là mô hình đã thu hút được sự chú ý của các học giả và nhà giáo dục trên toàn cầu. Đã có báo cáo dự đoán rằng mô hình này sẽ được áp dụng trên quy mô rộng vào năm 2022.

Những dấu hiệu nhận biết một bản thảo bài báo khoa học tốt

Khi hoàn thành bản thảo một bài báo khoa học, tác giả cần xem lại một cách cẩn thận trước khi gửi cho tạp chí để tránh bị từ chối trước khi được gửi đi bình duyệt (desk rejection). Bài viết chia sẻ kinh nghiệm của TS. Nguyễn Hữu Cương về những dấu hiệu nhận biết một bản thảo bài viết tốt.

So sánh năng lực học tập của học sinh trường công lập và ngoài công lập: Nghiên cứu trường hợp sinh viên ngành Y ở Bồ Đào Nha

Bài viết “Do students from public schools fare better in medical school than their colleagues from private schools? If so, what can we learn from this?” của nhóm tác giả Cristina Costa-Santos và cộng sự (Bồ Đào Nha) tập trung phân tích kết quả học tập của sinh viên ngành Y (Đại học Porto) nhằm mục đích so sánh năng lực học tập của sinh viên xuất phát điểm từ trường trung học công lập và tư thục ở Bồ Đào Nha trong bối cảnh đã có chính sách kiểm soát vấn nạn “nâng” điểm trong nhà trường.