Để giảng dạy trực tuyến hiệu quả, giảng viên cần được đào tạo về Năng lực giảng dạy trực tuyến (OTC), đây là một loại năng lực sư phạm mới xuất hiện do quá trình chuyển đổi kỹ thuật số và đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, câu hỏi “Thành phần năng lực cụ thể của khung năng lực dạy học trực tuyến là gì?” vẫn chưa có câu trả lời trong bối cảnh giáo dục đại học ở Việt Nam.
Công nghệ 4.0 đang ngày càng đi vào đời sống của mỗi cá nhân ở nhiều khía cạnh khác nhau bao gồm cả giáo dục ngày nay. Những công cụ ứng dụng AI đặc biệt là Chatbot cũng đã được áp dụng cho mục đích giáo dục tại nhiều nơi trên thế giới. Do đó, nghiên cứu này được tiến hành với mục đích khám phá các yếu tố ảnh hưởng đến xu hướng sử dụng công cụ Chatbot của sinh viên đại học.
Khi khả năng đọc hiện tại của học sinh chưa đáp ứng được yêu cầu của lớp học và cần được hỗ trợ để cải thiện, bài viết của Sunaina Sharma đề xuất các biện pháp khác nhau để khuyến khích học sinh trung học tương tác với các văn bản và cải thiện kỹ năng đọc hiểu của mình.
Xu hướng toàn cầu hóa hiện nay là nền tảng cho cải cách giáo dục ở nhiều quốc gia. Nghiên cứu này nhằm mục đích xây dựng Chiến lược tiếp thị đổi mới (Innovative marketing strategy) để tuyển dụng sinh viên quốc tế và góp phần vào sự phát triển bền vững của giáo dục đại học.
Nhiều nghiên cứu trước đây đã từng điều tra các yếu tố ảnh hưởng đến việc nữ giới tham gia vào các lĩnh vực STEM nhưng lại có rất ít nghiên cứu tìm hiểu sự khác biệt về giới trong mối quan hệ giữa các yếu tố này. Do đó, nghiên cứu này được thực hiện với mục đích tìm hiểu sự khác biệt giới tính liên quan đến sự quan tâm của học sinh trung học đối với năng lực bản thân và nhận thức về nghề nghiệp STEM.
Khả năng giao tiếp có nhận thức là một trong những thành phần quan trọng làm nền tảng cho khả năng đọc viết của trẻ. Giai đoạn mẫu giáo chính là thời điểm quan trọng cho sự phát triển ngôn ngữ, nhận thức và tình cảm làm nền tảng cho khả năng đọc viết. Do đó, bài nghiên cứu này đi sâu vào tìm hiểu ảnh hưởng của các phương thức đến khả năng ghi nhớ của trẻ mẫu giáo.
Việc tích hợp công nghệ Robot giáo dục (Educational Robot) vào các mô hình giảng dạy đã thúc đẩy sự thay đổi năng động trong phương pháp dạy học hiện nay. Nghiên cứu đi sâu vào tìm hiểu các chức năng của công nghệ này, làm sáng tỏ vai trò của nó trong việc phát triển kỹ năng của người học trong các lĩnh vực giáo dục STEM.
Các nhà cải cách giáo dục ngày nay rất quan tâm đến việc tạo dựng không gian sáng chế trong trường học. Do vậy, bài viết này tìm hiểu về các yếu tố hình thành nên việc giáo viên thực hiện cải cách STEM ở trường học từ góc độ sinh thái (ecological perspective) để điều tra xem yếu tố nào định hình nỗ lực thực hiện việc tạo ra một không gian sáng chế ở nơi dạy học.
Bài viết này nhằm bổ sung thêm một nghiên cứu về ứng dụng Metaverse trong giáo dục bằng cách phân tích tổng hợp về những khía cạnh chưa được nghiên cứu. Nghiên cứu đã cho thấy sự đóng góp đáng kể của Metaverse cho lĩnh vực giáo dục, thiết lập nền tảng vững chắc để phát triển các ứng dụng giảng dạy hiệu quả và định hướng học tập cho học sinh trong tương lai.
Sự phát triển của giáo dục STEM đóng vai trò quan trọng trong việc đào tạo giáo viên trước khi giảng dạy. Với mục đích hướng dẫn và thu thập ý kiến về các kỹ năng soạn giáo án nâng cao, nghiên cứu này có sự tham gia của 25 giáo viên tiểu học ở Kuwait và tìm ra những thách thức mà giáo viên gặp phải khi xây dựng giáo án STEM.
ChatGPT - một mô hình ngôn ngữ tiên tiến, có tiềm năng ứng dụng trong giáo dục vật lý Việt Nam. Nó có khả năng tương tác với học sinh, hỗ trợ cá nhân hóa và cung cấp nguồn thông tin vật lý khổng lồ. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý đến những hạn chế như đạo đức, thiên kiến tiềm ẩn và khả năng hiểu các khái niệm vật lý phức tạp. Bài viết này cho thấy ChatGPT có tiềm năng trong giáo dục vật lý ở Việt Nam nhưng cần cải thiện thêm để trở thành công cụ hữu ích cho giáo viên và học sinh.
Bài viết giới thiệu và tổng hợp một số thông tin về hệ thống trích dẫn Đông Nam Á (Asean Citation Index - ACI) và các nội dung đánh giá, yêu cầu, cách cho điểm của từng tiêu chí trong Bộ tiêu chí xét duyệt mới.
Xuất phát từ nhu cầu công bố bài báo khoa học của các học giả bởi lợi ích về tài chính và sự thăng tiến trong công việc, tình trạng này được nhiều cá nhân và tổ chức xuất bản học thuật biết đến; theo đó, một trong số họ đã và đang cố gắng lợi dụng nhu cầu này nhằm kiếm lợi nhuận từ các học giả. Trong giới học thuật nay đã xuất hiện một nhóm các tạp chí và nhà xuất bản hứa hẹn quá trình xét duyệt và xuất bản nhanh chóng với mức phí xử lý phù hợp. Những tạp chí này được gọi là tạp chí “săn mồi”.
Có hai mẫu hình phổ biến trong giáo dục ở quy mô toàn thế giới: thứ nhất, các nữ sinh thường học giỏi hơn nam sinh ở đa số các môn học, và các nam sinh thường không học giỏi hơn nữ sinh ở các môn Toán và Vật lý bậc Trung học phổ thông; và thứ hai, có nhiều nữ sinh đi học đại học hơn so với các nam sinh. Tuy nhiên, thực tế, tỷ lệ phụ nữ có bằng cấp liên quan đến khoa học tự nhiên, công nghệ, toán học và kỹ thuật (STEM) lại không cao.
Việt Nam có lịch sử giáo dục lâu đời và người Việt Nam rất coi trọng việc học. Tuy nhiên, giáo dục mầm non ở Việt Nam mới chỉ được quan tâm từ năm 1945. Bài báo "Early childhood education in Vietnam, history, and development" của Thao Thi Vu mô tả quá trình hình thành và phát triển giáo dục mầm non tại Việt Nam.
Sách giáo khoa đóng vai trò thiết yếu trong giáo dục, là cầu nối giữa chương trình và học sinh. Cung cấp kiến thức cơ bản, định hướng và chuẩn mực cho dạy và học, sách giáo khoa luôn được quan tâm bởi nhà giáo dục, học giả và xã hội. Vì vậy, sách giáo khoa trở thành đối tượng nghiên cứu của các học giả thuộc lĩnh vực Giáo dục trên thế giới.
Bài báo của Seong Ho Park thảo luận về tiềm năng và thách thức của trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative Artificial Intelligence/ Generative AI) trong khoa học, kêu gọi các nhà xuất bản và cộng đồng khoa học hợp tác để xây dựng các hướng dẫn và chính sách phù hợp để đảm bảo tính toàn vẹn và đạo đức trong nghiên cứu khoa học.
Nghiên cứu của nhóm tác giả Anh Ngoc Nguyen và cộng sự tìm hiểu thực trạng việc tích hợp các yếu tố của Giáo dục vì sự phát triển bền vững (ESD) trong các chương trình đào tạo giáo viên hiện nay, dựa trên các khía cạnh nội dung giảng dạy, đầu ra học tập và cách tiếp cận sư phạm, thông qua việc phân tích 429 chương trình đào tạo của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội (Việt Nam).
Tại hội nghị thường niên lần thứ 50 của Hiệp hội Nghiên cứu Giáo dục Canada năm 2020, Isha DeCoito là diễn giả chính của Nhóm Nghiên cứu Khoa học Giáo dục. Trong quá trình thực hiện nghiên cứu, Isha DeCoito đã suy ngẫm về việc giáo dục trên toàn cầu đã thay đổi như thế nào khi đại dịch COVID-19 buộc các trường học phải đóng cửa, với khoảng 1,7 tỷ học sinh bị ảnh hưởng ở 190 quốc gia trong năm 2020 và 2021.
Chương sách của các tác giả Ly Tran, Huong Phan (Đại học Deakin) và Simon Marginson (University College London) chỉ ra sự đối lập giữa lý luận nghiên cứu và thực tiễn triển khai các chương trình đào tạo tiên tiến tại các trường đại học Việt Nam.