Trong bối cảnh giáo dục hiện nay, yêu cầu nâng cao năng lực tự học của học sinh ngày càng trở nên cần thiết nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển toàn diện của chương trình mới. Thiết kế các hoạt động học tập giúp phát triển năng lực tự học cho học sinh trong môn Sinh học lớp 10.
Trong bối cảnh giáo dục mầm non tại Việt Nam chuyển từ phương pháp dạy học dẫn dắt bởi giáo viên sang cách tiếp cận lấy trẻ làm trung tâm. Việc khám phá ngôn ngữ và sự tương tác của trẻ để hiểu quá trình nhận thức bản thân và thế giới là vấn đề cần được quan tâm.
Với sự góp mặt của các chuyên gia khoa học hàng đầu, Hội thảo thường niên và Trường Đông về giáo dục toán học năm 2024 đã trở thành một diễn đàn uy tín, thu hút sự quan tâm từ cộng đồng khoa học trong và ngoài nước. Với các chủ đề chính như phát triển chuyên môn giáo viên, tích hợp công nghệ và trí tuệ nhân tạo (AI) vào giảng dạy, cũng như kết nối toán học với thực tiễn, Hội thảo đã mang đến nhiều giải pháp thiết thực để nâng cao chất lượng dạy và học môn Toán.
Cách mạng Công nghiệp 4.0 tạo ra những thách thức đối với chất lượng giáo dục đại học khi yêu cầu không chỉ kỹ năng học thuật và nghề nghiệp, mà còn các kỹ năng mềm và khả năng thích ứng linh hoạt với nhu cầu thị trường. Việc xây dựng mô hình đo lường chất lượng giáo dục đại học là rất cần thiết trong bối cảnh hiện nay.
Sự bùng nổ của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang mang lại những thay đổi đáng kể trong nhiều lĩnh vực, trong đó bao gồm xuất bản học thuật. AI không chỉ có khả năng năng suất cho cả nhà khoa học trong quá trình nghiên cứu mà cả các biên tập viên và phản biện trong quá trình xử lý bản thảo. Tuy nhiên, việc sử dụng AI cũng đặt ra những thách thức đạo đức mới, đòi hỏi phải có những quy chuẩn và nguyên tắc sử dụng chặt chẽ, phù hợp và có trách nhiệm.
Việc sáp nhập các trường đại học khu vực thành các tổ chức giáo dục lớn và đa cơ sở đang trở thành xu hướng quan trọng trong giáo dục đại học hiện nay. Tuy nhiên, việc duy trì và triển khai sứ mệnh khu vực trong các trường đại học đa cơ sở gặp không ít thách thức. Nghiên cứu này phân tích cách Đại học Khoa học Ứng dụng Tây Na Uy thực hiện sứ mệnh khu vực và đề xuất những bài học quan trọng cho các trường đại học trong quá trình mở rộng và phát triển.
Nghiên cứu này phân tích tác động của hợp đồng giảng dạy chuyên biệt (chỉ giảng dạy) đối với sự hài lòng của sinh viên tại các trường đại học ở Vương Quốc Anh. Bài viết chỉ ra rằng mặc dù các hợp đồng này thúc đẩy đổi mới phương pháp giảng dạy, chúng cũng tiềm ẩn những thách thức về uy tín và cơ hội thăng tiến nghề nghiệp cho giảng viên, từ đó ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy và trải nghiệm học tập của sinh viên.
Từ một phương pháp học tập ít được chú trọng, E-learning và mô hình Học tập kết hợp đã nhanh chóng trở thành một phần không thể thiếu trong hệ thống giáo dục hiện đại. Tuy nhiên, sự tiếp tục áp dụng những mô hình này không phải là điều dễ dàng và nhiều yếu tố ảnh hưởng đến quyết định của sinh viên trong việc duy trì sử dụng các hệ thống học tập trực tuyến.
Dạy học song ngữ tại Nam Phi, đặc biệt trong môn Toán, đối mặt với nhiều thách thức do sự đa dạng ngôn ngữ trong cộng đồng học sinh. Các giáo viên Toán không chỉ phải có chuyên môn vững vàng mà còn cần kỹ năng giảng dạy song ngữ hiệu quả để giúp học sinh tiếp thu kiến thức trong ngôn ngữ thứ hai. Nghiên cứu này trình bày các chiến lược đào tạo giáo viên Toán tại Nam Phi nhằm chuẩn bị giáo viên tốt hơn cho việc giảng dạy môn Toán trong môi trường song ngữ.
Trong bối cảnh giáo dục đại học toàn cầu đang đối mặt với những thách thức lớn về đổi mới và cải cách, quyền chủ động của giảng viên trở thành yếu tố quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy. Một nghiên cứu mới đã đưa ra một phương pháp độc đáo để hỗ trợ giảng viên phát triển quyền chủ động của họ trong các sáng kiến đổi mới giáo dục thông qua việc sử dụng công cụ Phân tích dự án cá nhân (PPA).
Trong bối cảnh ngày càng gia tăng ảnh hưởng trên trường quốc tế, nghiên cứu khoa học xã hội của Trung Quốc, đặc biệt trong các lĩnh vực Kinh tế học, Giáo dục và Khoa học Chính trị, đang chứng kiến những thay đổi mạnh mẽ. Nghiên cứu này phân tích các mô hình công bố, hợp tác và trích dẫn của các học giả hàng đầu ở Trung Quốc trong ba lĩnh vực trên, đồng thời chỉ ra những điểm mạnh, điểm yếu và các xu hướng nổi bật trong quá trình quốc tế hóa nghiên cứu khoa học xã hội.
Trong dạy học ngoại ngữ, sách giáo khoa được xem là nguồn cung cấp từ vựng chủ yếu tới người học, việc đánh giá mức độ đáp ứng từ vựng của sách giáo khoa trong việc hỗ trợ học sinh nắm bắt nội dung và cải thiện vốn từ là điều vô cùng cần thiết.
Trong bối cảnh giáo dục hiện đại, scaffolding đã nổi lên như một phương pháp hiệu quả để nâng cao kỹ năng viết khoa học cho sinh viên. Nghiên cứu này tập trung vào việc phân tích vai trò của scaffolding trong môi trường trực tuyến, đặc biệt là cách giáo viên sử dụng công cụ này để hỗ trợ sinh viên phát triển khả năng tổ chức, tư duy phản biện và diễn đạt học thuật.
Chương trình giáo dục phổ thông 2018 tại Việt Nam là một chương trình giáo dục theo hướng phát triển năng lực, trong đó học sinh chủ động học tập dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Do đó, việc quản lý lớp học một cách hiệu quả là điều rất cần thiết giúp nâng cao chất lược giảng dạy.
Giáo dục mầm non không chỉ là quá trình chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ em, mà còn là một cuộc “đấu tranh” với những bất công và thách thức sâu sắc trong hệ thống giáo dục. Một nghiên cứu tại Vương quốc Anh đã chỉ ra rằng phương pháp giáo dục thông qua trò chơi có thể đóng vai trò là công cụ mạnh mẽ trong việc đổi mới giáo dục, vừa hỗ trợ phát triển chuyên môn cho sinh viên, vừa nâng cao nhận thức của họ về các vấn đề công bằng xã hội.
Mặc dù giáo dục hòa nhập là yêu cầu tất yếu về mặt pháp lý và xã hội, việc ứng dụng nó trong giảng dạy đại học vẫn còn nhiều rào cản. Một nghiên cứu từ Na Uy chỉ ra rằng đào tạo phát triển nghề nghiệp là yếu tố quyết định giúp giảng viên triển khai thành công Thiết kế học tập toàn diện trong giảng dạy. Tuy nhiên, hiệu quả lâu dài của quá trình này phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm thời gian đào tạo, sự tham gia của giảng viên và văn hóa tổ chức.
Khi thị trường lao động yêu cầu ngày càng cao về sự linh hoạt và đa dạng trong các kỹ năng chuyên môn, mô hình tích hợp giữa Đào tạo nghề và Giáo dục đại học đã nổi lên như một giải pháp đột phá, mang lại lợi ích không chỉ cho người học mà còn cho cả nền kinh tế toàn cầu.
Trong bối cảnh toàn cầu hóa mạnh mẽ, giáo dục liên văn hóa ngày càng trở nên quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của sinh viên, giúp họ trang bị kỹ năng giao tiếp và tư duy đa văn hóa cần thiết để hòa nhập vào môi trường quốc tế. Tuy nhiên, việc triển khai giáo dục liên văn hóa tại các trường đại học, đặc biệt ở Trung Quốc, vẫn phải đối mặt với những thách thức lớn về nhận thức và phương pháp giảng dạy.
Động lực học tập là yếu tố then chốt quyết định đến thành công trong việc tiếp thu kiến thức. Bài viết phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến động lực học ngoại ngữ của sinh viên, từ đó đề xuất giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.
Bài viết này phân tích hiệu quả của việc ứng dụng mô hình CDIO (Conceive - Design - Implement - Operate) vào giảng dạy thực hành hóa học cho sinh viên sư phạm. Thông qua việc tổ chức hoạt động thí nghiệm chiết xuất tinh dầu tràm từ lá cây tràm gió (Melaleuca cajuputi), phương pháp này không chỉ giúp sinh viên nâng cao kỹ năng thực hành mà còn phát triển tư duy phản biện, khả năng sáng tạo và phương pháp giảng dạy khoa học.