Dự thảo Luật Nhà giáo đã xác định 6 nguyên tắc quan trọng trong quản lí và phát triển nhà giáo. Bài viết trình bày cơ sở xác định nguyên tắc và phân tích nội dung các nguyên tắc quản lí và phát triển đội ngũ nhà giáo trong dự thảo Luật Nhà giáo.
Với mục tiêu thu hút các nhà khoa học và chuyên gia quốc tế, tăng cường an toàn và đạo đức trong nghiên cứu, hội nhập và hợp tác quốc tế, GS.TS. Trần Trung - Giám đốc Học viện Dân tộc đã có những đề xuất về việc sửa đổi một số nội dung trong Luật Khoa học và Công nghệ.
Mặc dù đã tuyển dụng gần 40.000 giáo viên trong hai năm qua, cơ sở giáo dục công lập trên cả nước vẫn đang thiếu số lượng lớn giáo viên ở tất cả các cấp học do số lượng học sinh tăng và việc hoạch định nguồn nhân lực chưa đủ.
Việc triển khai học bạ số là giải pháp quan trọng để thúc đẩy mạnh mẽ nhiệm vụ cải cách hành chính, chuyển đổi số trong ngành giáo dục, nhưng quá trình triển khai vẫn phải đối mặt với những thách thức như giao tiếp không nhất quán và các vấn đề kỹ thuật.
Năm học 2023-2024 cho thấy số cuộc thanh tra giảm đi và số cuộc kiểm tra tăng lên. Công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại được cải thiện. Tuy nhiên, quy định pháp luật còn chồng chéo và điều kiện thanh tra chưa đủ. Cần tăng cường thanh tra, đảm bảo nhân lực và thường xuyên xem xét kết luận để nâng cao hiệu quả.
Bài viết này cung cấp những kết quả và thách thức trong hệ thống giáo dục dân tộc thiểu số của Việt Nam trong giai đoạn 2023-2024. Với tình hình thiếu cơ sở hạ tầng và giáo viên, các cơ sở giáo dục cần tập trung vào việc mở rộng giáo dục phổ thông, tăng cường cơ sở vật chất để cải thiện kết quả giáo dục và công bằng cho các vùng khó khăn.
Bài viết này tìm hiểu về việc đầu tư phát triển các cơ sở giáo dục đại học ở Việt Nam từ ngân sách Trung ương. Kết quả nghiên cứu góp phần gợi ý cho các nhà hoạch định chính sách một số giải pháp trong công tác quy hoạch vốn đầu tư cũng như quản lí, tổ chức hiệu quả vốn đầu tư ngân sách không chỉ cho giáo dục đại học mà còn cho nhiều lĩnh vực đầu tư khác.
Đạo đức nhà giáo bao gồm các chuẩn mực, quy tắc hình thành qua lịch sử và thực tiễn xã hội. Với những kinh nghiệm được rút ra từ các nước trên thế giới, các quy định về đạo đức nhà giáo tại Việt Nam cần được thống nhất và áp dụng cho cả giáo dục công lập và tư nhân.
GS.TS Nguyễn Quý Thanh nhấn mạnh sự cần thiết của việc chuyển đổi từ “chứng chỉ” sang “giấy phép hành nghề” để đảm bảo tính pháp lý và toàn diện hơn. Đồng thời đề xuất bổ sung tiêu chí pháp lý và tâm lý để bảo vệ cả giáo viên và học sinh, đặc biệt chú trọng đến giáo dục mầm non và tiểu học.