Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non và học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số tỉnh Lào Cai
Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non và học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số tỉnh Lào Cai

Vượt lên trên những khó khăn, ngành giáo dục tỉnh Lào Cai đã đạt được nhiều kết quả quan trọng về giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đặc biệt là kết quả triển khai đề án Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số tỉnh Lào Cai giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025.

Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non: Bước khởi đầu cho chất lượng giáo dục vùng dân tộc thiểu số

Tiếp tục lộ trình đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến 2025”, địa bàn xã Thanh Sơn, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An đã có những kết quả đáng khích lệ, tạo thuận lợi để học sinh học tập, lĩnh hội tri thức bằng cách giúp trẻ em lứa tuổi mầm non tiếp cận tiếng Việt.

Đẩy mạnh công tác đưa trẻ đến trường ở vùng đồng bào dân tộc Hà Nhì tỉnh Lào Cai

Triển khai thực hiện Dự án 5 của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi góp phần nâng cao đời sống, trình độ dân trí cho đồng bào dân tộc thiểu số vùng miền núi, biên giới, nhất là ở những tộc người có cuộc sống khép kín, ít tiếp cận giao lưu văn hóa, kinh tế với các khu vực khác như người Hà Nhì ở xã Y Tý, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai.

Phổ thông Cao đẳng - FPT Polytechnic và câu chuyện “Chị em nhà F - hành trình lan tỏa lòng nhân ái”

Với tinh thần “thương người như thể thương thân”, các nữ cán bộ, giáo viên Phổ thông Cao đẳng - FPT Polytechnic luôn có mặt trong hành trình lan tỏa lòng nhân ái trên khắp mọi miền tổ quốc.

Trường Tiểu học Châu Can: Xây dựng môi trường thân thiện, tích cực giúp học sinh phát triển toàn diện

Luôn nỗ lực đổi mới mục tiêu để nâng cao chất lượng giáo dục, xây dựng một môi trường giáo dục tiến bộ vì học sinh. Trường Tiểu học Châu Can (huyện Phú Xuyên, Hà Nội) được đánh giá là đơn vị có chất lượng giáo dục cao của huyện Phú Xuyên.

Chàng trai Jrai vượt lên số phận hết lòng với học sinh dân tộc thiểu số

Sinh ra với thân hình bất thường không tay, không chân vì di chứng chất độc da cam, chàng trai người dân tộc Jrai Nay Djruêng may mắn vươn lên như một mầm cây mạnh mẽ giữa đại ngàn.

Trường THPT Lạng Giang số 1: Tự hào viết tiếp truyền thống

Trải qua gần 60 năm xây dựng và phát triển, Trường THPT Lạng Giang số 1 (huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) là ngôi trường có bề dày truyền thống và thành tích, đặc biệt là Trường đạt Chuẩn quốc gia đầu tiên bậc THPT của tỉnh Bắc Giang.

“Tủ bánh mì 0 đồng” - bữa sáng cho học sinh nghèo Ba Na

Nhìn những chiếc bàn, ghế trống trơn, học sinh đã bỏ về giữa chừng vì đói, thầy Tùng không khỏi xót xa. Thương học trò, thầy đã vận động các “Mạnh thường quân” mua bánh mì cho các em. Nhà cách trường 40 cây số nên mỗi ngày, thầy phải dậy từ 4 giờ sáng, đi qua lấy bánh và mang đến trường. Ở đó, hàng trăm học sinh Ba Na chân còn dính đầy đất đỏ đã đứng chờ những chiếc bánh mì nóng hổi.

Đắk Nông duy trì, củng cố kết quả phổ cập giáo dục, xóa mù chữ

Kế hoạch thực hiện Đề án xóa mù chữ và Đề án xây dựng xã hội học tập nhằm xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu đã được tỉnh Đắk Nông ban hành và triển khai có hiệu quả trong nhiều năm qua. Đến nay, tỉnh đã mở hàng trăm khóa học xóa mù chữ giúp hàng nghìn đồng bào dân tộc thiểu số biết đọc, biết viết, từ đó biết cách áp dụng kỹ thuật vào sản xuất nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

Công tác xóa mù chữ thoát nghèo tại Hà Giang

Xác định công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ là nhiệm vụ chính trị quan trọng, tỉnh Hà Giang đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, lồng ghép linh hoạt nguồn vốn hỗ trợ từ các chương trình mục tiêu quốc gia để triển khai thực hiện các chính sách một cách hiệu quả.

Giấc mơ “cõng chữ về làng” của thầy giáo Cơ tu

Ngày nhận quyết định phân công công tác ở Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở xã Dang, thầy Bnướch Zói mừng rơi nước mắt khi được về giảng dạy tại chính bản làng mình. “Thế là giấc mơ ‘cõng chữ về làng’ của tôi đã thành hiện thực”, thầy Bnướch Zói xúc động nói.

Chung tay mang bữa cơm có thịt đến với học sinh vùng khó

Bữa ăn trưa đơn giản với cơm, thịt băm xào bí đỏ, khoai tây, canh bí xanh, nhưng đó cũng là “điều ước có thật” với những trẻ em người Mông tại điểm trường Sáng Xoáy, Trường Mầm non Thái Sơn, thuộc xã Thái Sơn, điểm trường xa xôi nhất của huyện Bảo Lâm - huyện khó khăn nhất của tỉnh nghèo biên viễn Cao Bằng.

Thái Nguyên chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đồng bào dân tộc thiểu số

Hiện nay, 100% xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2. Dù vậy, Thái Nguyên vẫn còn 1.200 người trong độ tuổi từ 15-60 mù chữ mức độ 1 (chưa hoàn thành chương trình học lớp 3); 1.938 người mù chữ mức độ 2 (chưa hoàn thành chương trình học lớp 5). Đối tượng xóa mù chữ tập trung ở các huyện: Võ Nhai, Định Hóa; một số ít ở huyện Đồng Hỷ, Đại Từ...

Cô hiệu trưởng gần 20 năm miệt mài chở đò đưa học sinh vượt sông đến lớp

Thương những học trò không thể đến trường vì nhà cách sông, không ai đưa đón, suốt 19 năm qua, cô Quách Thị Bích Nụ, Hiệu trưởng Trường Mầm non Yên Hoà (xã Yên Hoà, huyện Đà Bắc, tỉnh Hoà Bình) đã tình nguyện chèo đò đến tận nhà đưa đón học sinh. Bên dòng sông Đà, lớp lớp thế hệ học sinh đã được học tập, trưởng thành nhờ những chuyến đò miệt mài của cô giáo Nụ.

Tháo gỡ khó khăn trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Gia Lai

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, thời gian qua, công tác xóa mù chữ ở Gia Lai đã từng bước củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học, phổ cập giáo dục trung học cơ sở, thúc đẩy phong trào “Xây dựng xã hội học tập” trên địa bàn tỉnh. Qua đó, thu hẹp khoảng cách mặt bằng dân trí giữa các vùng và địa phương. Bên cạnh kết quả đạt được, công tác xóa mù chữ tại Gia Lai còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ.

Nỗ lực trong công tác xóa mù chữ ở tỉnh Điện Biên

Điện Biên là tỉnh miền núi, biên giới với đa dạng đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Tại các bản, làng vùng sâu, vùng xa, nhiều người dân hiện nay vẫn chưa biết chữ. Xác định công tác xóa mù chữ là nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao trình độ văn hóa cho đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn, thời gian qua, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã phối hợp với cấp ủy chính quyền địa phương mở nhiều lớp xóa mù chữ, nâng cao dân trí cho người dân.

Hiệu quả tích cực từ các lớp xóa mù chữ cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại Nghệ An

Trong những năm qua, việc tổ chức và duy trì lớp học xóa mù chữ là nhiệm vụ chính được tỉnh Nghệ An giao cho các trường tiểu học đóng trên địa bàn, đồng thời có sự phối hợp tham gia của các tổ chức, đoàn thể, các lực lượng xã hội địa phương.

Nâng cao chất lượng công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số vùng Tây Nguyên

Phổ cập giáo dục, xóa mù chữ là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu tại các địa phương vùng Tây Nguyên trong giai đoạn hiện nay. Đây là hoạt động thiết thực, góp phần nâng cao trình độ văn hoá, kiến thức và vai trò của người đồng bào dân tộc thiểu số trong cộng đồng.

Nhiều chuyển biến tích cực trong công tác xóa mù chữ ở Nghệ An

Tạo cơ hội cho người mù chữ được đi học, được biết chữ là nỗ lực thầm lặng và quyết tâm trong công tác xóa mù chữ ở Việt Nam trong những năm qua. Nhờ các lớp xóa mù chữ mà người dân vùng cao ở Nghệ An từng bước xóa đói giảm nghèo, góp phần phát triển kinh tế.

Những lớp học xóa mù chữ nơi vùng biên Sa Thầy (Kon Tum)

Những người nông dân là đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn các xã, thị trấn của huyện biên giới Sa Thầy (tỉnh Kon Tum) đều đặn mỗi tối vẫn chăm chỉ đến lớp học xóa mù chữ để thực hiện ước mơ viết được tên mình, tính toán các con số không bị nhầm lẫn khi mua, bán nông sản cho các thương lái.