Không chỉ riêng các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ theo diện chính sách, nhiều thầy cô giáo vùng cao ở các trường nội trú, bán trú dân tộc yêu nghề, bám trường đã tự chủ động học nâng chuẩn để đáp ứng yêu cầu về chuẩn trình độ đào tạo. Hành trình đến giảng đường của họ vì vậy lắm gian nan, thử thách.
Thực hiện công tác bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên vùng dân tộc thiểu số nhằm thúc đẩy phát triển và công bằng trong giáo dục theo tinh thần Quyết định số 1719/QĐ-TTg về Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và Nghị quyết 71-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục. Ngành Giáo dục Đà Nẵng đã thực hiện nhiều giải pháp cải thiện điều kiện dạy học vùng khó, tiếp sức cho giáo viên trong đổi mới dạy và học.
Trong bối cảnh đổi mới hội nhập và phát triển, các trường học vùng khó đã chủ động bồi dưỡng năng lực số cho giáo viên để kết nối với cộng đồng dạy học tích cực nhằm thúc đẩy tinh thần tự học, góp phần rút ngắn khoảng cách giáo dục với vùng thuận lợi.
Trong bối cảnh đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW, việc xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ở các trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT), phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) trở thành nhiệm vụ then chốt.
Trường Phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT) THPT Nam Quảng Trị xác định xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên vững vàng về chính trị, đạo đức, vừa giỏi chuyên môn, sáng tạo trong công tác quản lý và giảng dạy là khâu đột phá để nâng cao chất lượng giáo dục.
Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2025, xã Nà Bủng đã xác định rõ: “Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, duy trì trường đạt chuẩn quốc gia”. Phát triển giáo dục được coi là chiến lược, nền tảng, vừa để nâng cao dân trí, vừa tạo nguồn nhân lực cho phát triển kinh tế, xã hội.
Trong chiến lược phát triển bền vững, Quảng Ninh xác định giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), miền núi là nhiệm vụ then chốt. Các trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú không chỉ là nơi “gieo chữ” mà còn là điểm tựa giữ gìn bản sắc văn hóa, hun đúc khát vọng vươn lên cho con em đồng bào. Để thực hiện mục tiêu này, tỉnh đặc biệt chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên.
Giáo dục và đào tạo luôn được xác định là quốc sách hàng đầu, là động lực then chốt để phát triển kinh tế – xã hội, đặc biệt ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN). Trong giai đoạn 2021 – 2025, tỉnh Quảng Ngãi đã nỗ lực triển khai công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ, đạt nhiều thành tựu đáng kể. Trước yêu cầu đổi mới, đất nước bước vào thời đại công nghiệp 4.0 và tinh thần Nghị quyết 71/NQ-TW, ngành Giáo dục tỉnh Quảng Ngãi cần các giải pháp đột phá để
Trong những năm qua, tỉnh Quảng Ngãi đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực nhằm bảo tồn, phát huy ngôn ngữ dân tộc thiểu số (DTTS) và đồng thời nâng cao năng lực tiếng Việt cho học sinh vùng đồng bào. Đây vừa là nhiệm vụ cấp bách trong phát triển giáo dục, vừa góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa, thu hẹp khoảng cách phát triển giữa miền núi và miền xuôi.
Nội dung giáo dục trong Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) xây dựng nông thôn mới bao gồm phát triển toàn diện giáo dục ở nông thôn, góp phần nâng cao dân trí, chất lượng nguồn nhân lực và đời sống văn hóa, xã hội. Cụ thể là: đầu tư cơ sở vật chất trường học, phổ cập giáo dục và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo (GDĐT) tại khu vực nông thôn.
Nhiệm vụ phát triển giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi luôn được Đảng, Nhà nước, ngành Giáo dục đặc biệt quan tâm. Trong đó, công tác xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật nhằm cụ thể hóa các quy định của pháp luật về chính sách dân tộc trong giáo dục và đào tạo (GDĐT) là nhiệm vụ trọng tâm được ưu tiên hàng đầu.
Lào Cai là tỉnh miền núi, vùng cao khó khăn, chậm phát triển kinh tế xã hội, tuy nhiên tỉnh đã đặc biệt quan tâm tới lĩnh vực giáo dục và đào tạo, thực hiện chủ trương của Đảng, Chính phủ coi giáo dục là quốc sách hàng đầu, việc chăm lo cho giáo dục và đào tạo, đặc biệt vùng ĐBDTTSMN là một trong những ưu tiên hàng đầu của tỉnh Lào Cai.
Nâng cao chất lượng giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (ĐBDTTSMN) là một trong những quốc sách được Đảng và Nhà nước, các bộ ban ngành đặc biệt quan tâm. Nhằm phát triển đột phá chất lượng giáo dục cho vùng ĐBDTTSMN, ngày 26/8, tại Nhà Quốc hội, Hội đồng Dân tộc phối hợp với Ủy ban Văn hóa và Xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Dân tộc và Tôn giáo tổ chức Hội thảo quốc gia "Đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi".
Nằm giữa núi rừng phía Đông Bắc tỉnh Cao Bằng, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Trung học cơ sở (PTDTNT THCS) Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng là điểm sáng trong hành trình mang tri thức đến với học sinh dân tộc thiểu số. Dù điều kiện còn nhiều khó khăn, thầy trò nơi đây vẫn bền bỉ vươn lên, giữ vững chất lượng giáo dục và lan tỏa tinh thần hiếu học.
Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ (xã Suối Trai, huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên) đã thực hiện nhiều chương trình thiết thực với mong muốn hỗ trợ, mang đến những món quà thiết thực nhằm động viên các em vượt khó khăn, tiếp tục phấn đấu học tập để thay đổi đời sống gia đình trong tương lai, góp phần phát triển quê hương ...
Sáng ngày 22/02/2025, tại TP. Hồng Ngự, Đồng Tháp, sự kiện English Festival – Happy New Year 2025 đã diễn ra thành công với sự tham gia của hơn 600 học sinh, giáo viên, phụ huynh cùng Đại diện lãnh đạo phòng giáo dục.
Đó là những nhà giáo hiện đang công tác tại vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn hoặc công tác tại những môi trường chuyên biệt với những học sinh đặc biệt. Ở nơi ấy, ngoài tri thức cống hiến, tình yêu, niềm say mê với nghề giáo còn có sự hi sinh thầm lặng của các thầy giáo, cô giáo cho sự nghiệp giáo dục nước nhà.
Vượt lên trên những khó khăn, ngành giáo dục tỉnh Lào Cai đã đạt được nhiều kết quả quan trọng về giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đặc biệt là kết quả triển khai đề án Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số tỉnh Lào Cai giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025.
Tiếp tục lộ trình đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến 2025”, địa bàn xã Thanh Sơn, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An đã có những kết quả đáng khích lệ, tạo thuận lợi để học sinh học tập, lĩnh hội tri thức bằng cách giúp trẻ em lứa tuổi mầm non tiếp cận tiếng Việt.