Đó là những nhà giáo hiện đang công tác tại vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn hoặc công tác tại những môi trường chuyên biệt với những học sinh đặc biệt. Ở nơi ấy, ngoài tri thức cống hiến, tình yêu, niềm say mê với nghề giáo còn có sự hi sinh thầm lặng của các thầy giáo, cô giáo cho sự nghiệp giáo dục nước nhà.
Vượt lên trên những khó khăn, ngành giáo dục tỉnh Lào Cai đã đạt được nhiều kết quả quan trọng về giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đặc biệt là kết quả triển khai đề án Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số tỉnh Lào Cai giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025.
Tiếp tục lộ trình đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến 2025”, địa bàn xã Thanh Sơn, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An đã có những kết quả đáng khích lệ, tạo thuận lợi để học sinh học tập, lĩnh hội tri thức bằng cách giúp trẻ em lứa tuổi mầm non tiếp cận tiếng Việt.
Triển khai thực hiện Dự án 5 của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi góp phần nâng cao đời sống, trình độ dân trí cho đồng bào dân tộc thiểu số vùng miền núi, biên giới, nhất là ở những tộc người có cuộc sống khép kín, ít tiếp cận giao lưu văn hóa, kinh tế với các khu vực khác như người Hà Nhì ở xã Y Tý, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai.
Hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục nhằm tạo tiền đề phát triển kinh tế - xã hội, trong những năm qua, sự nỗ lực của ngành Giáo dục cùng các cấp, các ngành, các tổ chức, doanh nghiệp và toàn xã hội để kiên cố hóa trường lớp học đã làm thay đổi diện mạo nhiều ngôi trường trên khắp cả nước.
Với mục tiêu giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá, tỷ lệ tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá nhằm giảm bệnh tật và tử vong do sử dụng các sản phẩm thuốc lá gây ra, ngày 24/5/2023, Chính phủ ban hành Quyết định số 568/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030.
Thuốc lá điện tử là sản phẩm tiêu dùng không được chứng minh là có hiệu quả trong việc bỏ thuốc lá ở cấp độ người dân. Thay vào đó, bằng chứng đáng báo động đã xuất hiện về những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe dân số.
Các biện pháp kiểm soát thuốc lá sẽ có hiệu quả nhất trong việc cai thuốc lá hoặc giảm tỷ lệ hút thuốc lá và bắt đầu hút thuốc lá. Tuy nhiên, chỉ có biện pháp can thiệp kiểm soát thuốc lá toàn diện mới có thể tác động đáng kể đến tỷ lệ hút thuốc cũng như thay đổi hành vi hút thuốc.
Bài viết nêu một số thông tin về sản phẩm thuốc lá mới: thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng
Để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên cục bộ, nhất là ở miền núi, vùng sâu, vùng xa, nhiều năm nay, ngành Giáo dục thực hiện luân chuyển, biệt phái giáo viên. Vượt qua khó khăn, những giáo viên xung phong đi biệt phái góp phần giúp nhiều trường học giải quyết tình trạng thiếu giáo viên, học sinh yên tâm học tập.
Ngày 13/5/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 47/CĐ-TTg về tăng cường quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.
Với tinh thần “thương người như thể thương thân”, các nữ cán bộ, giáo viên Phổ thông Cao đẳng - FPT Polytechnic luôn có mặt trong hành trình lan tỏa lòng nhân ái trên khắp mọi miền tổ quốc.
Luôn nỗ lực đổi mới mục tiêu để nâng cao chất lượng giáo dục, xây dựng một môi trường giáo dục tiến bộ vì học sinh. Trường Tiểu học Châu Can (huyện Phú Xuyên, Hà Nội) được đánh giá là đơn vị có chất lượng giáo dục cao của huyện Phú Xuyên.
Sinh ra với thân hình bất thường không tay, không chân vì di chứng chất độc da cam, chàng trai người dân tộc Jrai Nay Djruêng may mắn vươn lên như một mầm cây mạnh mẽ giữa đại ngàn.
Vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi chiếm 3/4 diện tích tự nhiên cả nước với dân số chiếm 14,6%, dân cư phân tán, đời sống đồng bào còn nhiều khó khăn có tác động, ảnh hưởng không nhỏ tới việc phát triển giáo dục và đào tạo (GDĐT).
Từ Nghị quyết số 29-NQ/TW khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo "Ưu tiên đầu tư phát triển giáo dục và đào tạo đối với các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa và các đối tượng chính sách...", bức tranh giáo dục giữa các vùng đã dần đồng màu tươi sáng.
Trải qua gần 60 năm xây dựng và phát triển, Trường THPT Lạng Giang số 1 (huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) là ngôi trường có bề dày truyền thống và thành tích, đặc biệt là Trường đạt Chuẩn quốc gia đầu tiên bậc THPT của tỉnh Bắc Giang.
Mặc dù bức tranh giáo dục mầm non đã có nhiều khởi sắc tuy nhiên, ở khu vực nông thôn, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa, miền núi vẫn còn nhiều vấn đề đặt ra với ngành giáo dục.
Phát triển giáo dục toàn diện cho mầm non là vấn đề nhận được sự quan tâm của xã hội, là nhu cầu, nguyện vọng của mỗi gia đình, cộng đồng và địa phương. Những năm qua, giáo dục tư duy và kỹ năng xã hội để phát triển toàn diện trẻ mầm non đã nhận được kết quả đáng mừng.
Nhìn những chiếc bàn, ghế trống trơn, học sinh đã bỏ về giữa chừng vì đói, thầy Tùng không khỏi xót xa. Thương học trò, thầy đã vận động các “Mạnh thường quân” mua bánh mì cho các em. Nhà cách trường 40 cây số nên mỗi ngày, thầy phải dậy từ 4 giờ sáng, đi qua lấy bánh và mang đến trường. Ở đó, hàng trăm học sinh Ba Na chân còn dính đầy đất đỏ đã đứng chờ những chiếc bánh mì nóng hổi.