Câu chuyện băng rừng đi học nâng chuẩn của đội ngũ giáo viên trường nội trú, bán trú Nam Trà My – Đà Nẵng
Câu chuyện băng rừng đi học nâng chuẩn của đội ngũ giáo viên trường nội trú, bán trú Nam Trà My – Đà Nẵng

Không chỉ riêng các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ theo diện chính sách, nhiều thầy cô giáo vùng cao ở các trường nội trú, bán trú dân tộc yêu nghề, bám trường đã tự chủ động học nâng chuẩn để đáp ứng yêu cầu về chuẩn trình độ đào tạo. Hành trình đến giảng đường của họ vì vậy lắm gian nan, thử thách.

Nhiều giải pháp “tiếp sức” cho giáo viên vùng khó Đà Nẵng

Thực hiện công tác bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên vùng dân tộc thiểu số nhằm thúc đẩy phát triển và công bằng trong giáo dục theo tinh thần Quyết định số 1719/QĐ-TTg về Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và Nghị quyết 71-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục. Ngành Giáo dục Đà Nẵng đã thực hiện nhiều giải pháp cải thiện điều kiện dạy học vùng khó, tiếp sức cho giáo viên trong đổi mới dạy và học.

Thúc đẩy tinh thần tự học của giáo viên vùng khó Trà Linh, TP. Đà Nẵng

Trong bối cảnh đổi mới hội nhập và phát triển, các trường học vùng khó đã chủ động bồi dưỡng năng lực số cho giáo viên để kết nối với cộng đồng dạy học tích cực nhằm thúc đẩy tinh thần tự học, góp phần rút ngắn khoảng cách giáo dục với vùng thuận lợi.

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên các trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú trong đổi mới giáo dục vùng cao

Trong bối cảnh đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW, việc xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ở các trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT), phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) trở thành nhiệm vụ then chốt.

Trường PTDTNT THPT Nam Quảng Trị: Nâng cao chất lượng đội ngũ, bước “đột phá” để nâng cao chất lượng giáo dục vùng dân tộc thiểu số

Trường Phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT) THPT Nam Quảng Trị xác định xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên vững vàng về chính trị, đạo đức, vừa giỏi chuyên môn, sáng tạo trong công tác quản lý và giảng dạy là khâu đột phá để nâng cao chất lượng giáo dục.

Từ “biết chữ” đến “biết chữ số”: Nâng cao kỹ năng số và năng lực tiếp cận thông tin cho người dân nông thôn trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới 2021–2025

Quyết định 263/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình Nông thôn mới giai đoạn 2021–2025 khẳng định vai trò trọng yếu của giáo dục – đào tạo trong phát triển nông thôn. Dù tỷ lệ biết chữ toàn quốc duy trì ở mức cao, tình trạng chưa đạt chuẩn vẫn tập trung ở các vùng nông thôn. Trong điều kiện chuyển đổi số quốc gia, yêu cầu tiếp cận thông tin và dịch vụ công đặt ra nhu cầu mới về kỹ năng số. Bởi vậy, Chương trình nông thôn mới xác định nhiệm vụ nâng cao năng lực số cho người dân nông thôn nhằm bảo đảm khả

Xây dựng đội ngũ nhà giáo làm nền tảng phát triển giáo dục tại Nà Bủng, tỉnh Điện Biên

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2025, xã Nà Bủng đã xác định rõ: “Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, duy trì trường đạt chuẩn quốc gia”. Phát triển giáo dục được coi là chiến lược, nền tảng, vừa để nâng cao dân trí, vừa tạo nguồn nhân lực cho phát triển kinh tế, xã hội.

Đảm bảo hiệu quả đào tạo nghề phục vụ Chương trình Nông thôn mới

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới (Chương trình NTM) giai đoạn 2021 – 2025, công tác định hướng và đào tạo nghề vừa đáp ứng triển khai thực hiện Tiêu chí số 13, vừa góp phần hoàn thành mục tiêu chung của Chương trình. Công tác đào tạo nghề tại khu vực nông thôn không chỉ dừng lại ở việc ban hành văn bản pháp lý mà còn bao gồm việc giám sát, điều phối, và hướng dẫn nghiệp vụ chuyên môn, đảm bảo các mục tiêu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nông thôn đồng bộ và hiệu

Quảng Ninh chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ quản lý và giáo viên vùng dân tộc thiểu số, miền núi

Trong chiến lược phát triển bền vững, Quảng Ninh xác định giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), miền núi là nhiệm vụ then chốt. Các trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú không chỉ là nơi “gieo chữ” mà còn là điểm tựa giữ gìn bản sắc văn hóa, hun đúc khát vọng vươn lên cho con em đồng bào. Để thực hiện mục tiêu này, tỉnh đặc biệt chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên.

Xã hội hoá nguồn lực trong hiện đại hoá cơ sở vật chất trường học nông thôn mới

Trong bối cảnh Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới bước sang giai đoạn mới, câu chuyện cơ sở vật chất trường học đang trở thành một yêu cầu trọng tâm và cấp thiết hơn bao giờ hết. Không chỉ sử dụng ngân sách nhà nước, nhiều địa phương đã chủ động huy động thêm nguồn lực xã hội hoá, tạo chuyển biến mạnh mẽ về hạ tầng giáo dục nông thôn theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới, góp phần cải thiện chất lượng dạy - học và thu hẹp khoảng cách vùng miền.

Quảng Ngãi: Cơ hội và thách thức phát triển nguồn nhân lực vùng dân tộc thiểu số trước yêu cầu đổi mới và hội nhập

Giáo dục và đào tạo luôn được xác định là quốc sách hàng đầu, là động lực then chốt để phát triển kinh tế – xã hội, đặc biệt ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN). Trong giai đoạn 2021 – 2025, tỉnh Quảng Ngãi đã nỗ lực triển khai công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ, đạt nhiều thành tựu đáng kể. Trước yêu cầu đổi mới, đất nước bước vào thời đại công nghiệp 4.0 và tinh thần Nghị quyết 71/NQ-TW, ngành Giáo dục tỉnh Quảng Ngãi cần các giải pháp đột phá để

Nâng cấp cơ sở vật chất trường học tại nông thôn từ sự chủ động của chính quyền cơ sở

Việc trao quyền tự chủ cho các địa phương trong đầu tư cơ sở vật chất giáo dục đã tạo ra những chuyển biến quan trọng trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Nhiều địa phương trên cả nước đã chủ động nâng cấo trường lớp, hiện đại hoá trang thiết bị nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Song song với những kết quả đạt được, quá trình này cũng đặt ra không ít thách thức về năng lực quản lý, đảm bảo công bằng vùng miền và duy trì bền vững hệ thống cơ sở vật chất.

Mường Chanh – Thanh Hóa: Vùng đất “phên dậu” cán đích nông thôn mới

Từ vùng đất biên giới từng được ví như “phên dậu” xa xôi, gian khó nhất của xứ Thanh, Mường Chanh hôm nay đã cán đích nông thôn mới sau hơn một thập kỷ nỗ lực bền bỉ của cả hệ thống chính trị và cộng đồng dân cư.

Nhiều giải pháp dạy tiếng dân tộc thiểu số và tăng cường tiếng Việt cho học sinh vùng DTTS tại Quảng Ngãi

Trong những năm qua, tỉnh Quảng Ngãi đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực nhằm bảo tồn, phát huy ngôn ngữ dân tộc thiểu số (DTTS) và đồng thời nâng cao năng lực tiếng Việt cho học sinh vùng đồng bào. Đây vừa là nhiệm vụ cấp bách trong phát triển giáo dục, vừa góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa, thu hẹp khoảng cách phát triển giữa miền núi và miền xuôi.

Giáo dục nông thôn khởi sắc từ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới

Nội dung giáo dục trong Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) xây dựng nông thôn mới bao gồm phát triển toàn diện giáo dục ở nông thôn, góp phần nâng cao dân trí, chất lượng nguồn nhân lực và đời sống văn hóa, xã hội. Cụ thể là: đầu tư cơ sở vật chất trường học, phổ cập giáo dục và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo (GDĐT) tại khu vực nông thôn.

Nâng cao trình độ cán bộ cấp xã đáp ứng yêu cầu nông thôn mới

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021 - 2025 không chỉ dừng lại ở việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng mà còn đi sâu vào nâng cao chất lượng quản lý, điều hành và hiệu quả phục vụ người dân của bộ máy chính quyền cơ sở. Để đạt được mục tiêu này, vai trò của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) và các cơ quan giáo dục đào tạo các cấp trong việc tổ chức đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, năng lực quản lý cho cán bộ, công chức cấp xã là vô cùng thiết yếu.

Bộ Giáo dục và Đào tạo: Chính sách chuyên biệt, ưu tiên phát triển giáo dục dân tộc thiểu số, miền núi - nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên hàng đầu trước yêu cầu đổi mới

Nhiệm vụ phát triển giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi  luôn được Đảng, Nhà nước, ngành Giáo dục đặc biệt quan tâm. Trong đó, công tác xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật nhằm cụ thể hóa các quy định của pháp luật về chính sách dân tộc trong giáo dục và đào tạo (GDĐT) là nhiệm vụ trọng tâm được ưu tiên hàng đầu.

Lào Cai: Giải pháp tháo gỡ thách thức và phát triển giáo dục đào tạo vùng dân tộc thiểu số, miền núi

Lào Cai là tỉnh miền núi, vùng cao khó khăn, chậm phát triển kinh tế xã hội, tuy nhiên tỉnh đã đặc biệt quan tâm tới lĩnh vực giáo dục và đào tạo, thực hiện chủ trương của Đảng, Chính phủ coi giáo dục là quốc sách hàng đầu, việc chăm lo cho giáo dục và đào tạo, đặc biệt vùng ĐBDTTSMN là một trong những ưu tiên hàng đầu của tỉnh Lào Cai.

Hội thảo quốc gia: Đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi hướng tới tiếp cận nền giáo dục hiện đại

Nâng cao chất lượng giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (ĐBDTTSMN) là một trong những quốc sách được Đảng và Nhà nước, các bộ ban ngành đặc biệt quan tâm. Nhằm phát triển đột phá chất lượng giáo dục cho vùng ĐBDTTSMN, ngày 26/8, tại Nhà Quốc hội, Hội đồng Dân tộc phối hợp với Ủy ban Văn hóa và Xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Dân tộc và Tôn giáo tổ chức Hội thảo quốc gia "Đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi".

163 nghìn tỷ đồng nâng trường đạt chuẩn quốc gia: Kết quả từ Chương trình Nông thôn mới

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới ( Chương trình NTM) giai đoạn 2021 - 2025 đạt được sự chuyển biến tích cực, từ số lượng đến chất lượng, nâng cao hạ tầng tri thức. Sự gia tăng mạnh mẽ số trường học đạt kiểm định chất lượng giáo dục và chuẩn quốc gia, từ sự hỗ trợ của nguồn vốn đầu tư 163 nghìn tỷ đồng cho cơ sở giáo dục từ năm 2021 đến tháng 5/2025 khẳng định quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong việc ưu tiên giáo dục.

 

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19