Tăng cường đầu tư và nâng cao chất lượng Giáo dục – Đào tạo khu vực nông thôn: Kinh nghiệm từ thành phố Hải Phòng
Tăng cường đầu tư và nâng cao chất lượng Giáo dục – Đào tạo khu vực nông thôn: Kinh nghiệm từ thành phố Hải Phòng

Thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo (GDĐT), TP. Hải Phòng nổi lên như một mô hình tiêu biểu trong thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục nông thôn, góp phần đưa địa phương trở thành điểm sáng của thành phố trong xây dựng NTM nâng cao và hướng đến NTM kiểu mẫu.

Từ nguồn lực chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới: Chắp cánh tri thức cho học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số Lâm Đồng

Trong nhiều năm qua, Lâm Đồng là địa phương điển hình trong việc tận dụng hiệu quả nguồn vốn từ Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021–2025, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 263/QĐ-TTg ngày 22/2/2022. Đây là chương trình quy mô lớn nhằm hoàn thiện kết cấu hạ tầng, nâng cao đời sống và phát triển bền vững khu vực nông thôn, trong đó giáo dục – đào tạo là trụ cột quan trọng.

Từ “biết chữ” đến “biết chữ số”: Nâng cao kỹ năng số và năng lực tiếp cận thông tin cho người dân nông thôn trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới 2021–2025

Quyết định 263/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình Nông thôn mới giai đoạn 2021–2025 khẳng định vai trò trọng yếu của giáo dục – đào tạo trong phát triển nông thôn. Dù tỷ lệ biết chữ toàn quốc duy trì ở mức cao, tình trạng chưa đạt chuẩn vẫn tập trung ở các vùng nông thôn. Trong điều kiện chuyển đổi số quốc gia, yêu cầu tiếp cận thông tin và dịch vụ công đặt ra nhu cầu mới về kỹ năng số. Bởi vậy, Chương trình nông thôn mới xác định nhiệm vụ nâng cao năng lực số cho người dân nông thôn nhằm bảo đảm khả

Đảm bảo hiệu quả đào tạo nghề phục vụ Chương trình Nông thôn mới

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới (Chương trình NTM) giai đoạn 2021 – 2025, công tác định hướng và đào tạo nghề vừa đáp ứng triển khai thực hiện Tiêu chí số 13, vừa góp phần hoàn thành mục tiêu chung của Chương trình. Công tác đào tạo nghề tại khu vực nông thôn không chỉ dừng lại ở việc ban hành văn bản pháp lý mà còn bao gồm việc giám sát, điều phối, và hướng dẫn nghiệp vụ chuyên môn, đảm bảo các mục tiêu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nông thôn đồng bộ và hiệu

Xã hội hoá nguồn lực trong hiện đại hoá cơ sở vật chất trường học nông thôn mới

Trong bối cảnh Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới bước sang giai đoạn mới, câu chuyện cơ sở vật chất trường học đang trở thành một yêu cầu trọng tâm và cấp thiết hơn bao giờ hết. Không chỉ sử dụng ngân sách nhà nước, nhiều địa phương đã chủ động huy động thêm nguồn lực xã hội hoá, tạo chuyển biến mạnh mẽ về hạ tầng giáo dục nông thôn theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới, góp phần cải thiện chất lượng dạy - học và thu hẹp khoảng cách vùng miền.

Nâng cấp cơ sở vật chất trường học tại nông thôn từ sự chủ động của chính quyền cơ sở

Việc trao quyền tự chủ cho các địa phương trong đầu tư cơ sở vật chất giáo dục đã tạo ra những chuyển biến quan trọng trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Nhiều địa phương trên cả nước đã chủ động nâng cấo trường lớp, hiện đại hoá trang thiết bị nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Song song với những kết quả đạt được, quá trình này cũng đặt ra không ít thách thức về năng lực quản lý, đảm bảo công bằng vùng miền và duy trì bền vững hệ thống cơ sở vật chất.

Mường Chanh – Thanh Hóa: Vùng đất “phên dậu” cán đích nông thôn mới

Từ vùng đất biên giới từng được ví như “phên dậu” xa xôi, gian khó nhất của xứ Thanh, Mường Chanh hôm nay đã cán đích nông thôn mới sau hơn một thập kỷ nỗ lực bền bỉ của cả hệ thống chính trị và cộng đồng dân cư.

Nâng cao trình độ cán bộ cấp xã đáp ứng yêu cầu nông thôn mới

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021 - 2025 không chỉ dừng lại ở việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng mà còn đi sâu vào nâng cao chất lượng quản lý, điều hành và hiệu quả phục vụ người dân của bộ máy chính quyền cơ sở. Để đạt được mục tiêu này, vai trò của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) và các cơ quan giáo dục đào tạo các cấp trong việc tổ chức đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, năng lực quản lý cho cán bộ, công chức cấp xã là vô cùng thiết yếu.

163 nghìn tỷ đồng nâng trường đạt chuẩn quốc gia: Kết quả từ Chương trình Nông thôn mới

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới ( Chương trình NTM) giai đoạn 2021 - 2025 đạt được sự chuyển biến tích cực, từ số lượng đến chất lượng, nâng cao hạ tầng tri thức. Sự gia tăng mạnh mẽ số trường học đạt kiểm định chất lượng giáo dục và chuẩn quốc gia, từ sự hỗ trợ của nguồn vốn đầu tư 163 nghìn tỷ đồng cho cơ sở giáo dục từ năm 2021 đến tháng 5/2025 khẳng định quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong việc ưu tiên giáo dục.

Hiện đại hoá cơ sở vật chất để giáo dục nông thôn bứt phá trong hành trình chuyển đổi số

Trong bối cảnh ngành Giáo dục đang đẩy mạnh chuyển đổi số, việc bổ sung cơ sở vậy chất vùng nông thôn là yêu cầu quan trọng để tạo dựng môi trường học tập hiện đại, sẵn sàng cho dạy học số, dạy học trực tuyến và tiếp cận công nghệ. Nhiều địa phương đã chủ động đầu tư và chỉnh trang trường lớp, từng bước thu hẹp khoảng cách số giữa thành thị và nông thôn.

Nâng tầm cơ sở vật chất giáo dục nông thôn trong giai đoạn phát triển mới

Việc nâng cấp cơ sở vật chất cho giáo dục khu vực nông thôn là yêu cầu cấp thiết nhằm tái cấu trúc điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục theo chuẩn hoá - hiện đại hoá - bền vững. Dù tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia tại khu vực nông thôn đã tăng mạnh trong 5 năm trở lại đây, nhiều thách thức về hạ tầng, phòng học, thiết bị giáo dục và sự chênh lệch vùng miền vẫn đặt ra bài toán khó cho giai đoạn phát triển tiếp theo.

Bồi dưỡng kỹ năng số và an toàn thông tin cho cán bộ xã: “Chìa khóa” thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới 2021–2025 trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021–2025 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với mục tiêu đến năm 2025 có ít nhất 80% số xã đạt chuẩn nông thôn mới, khoảng 40% xã đạt chuẩn nâng cao, 10% đạt chuẩn kiểu mẫu. Trong bức tranh chung ấy, GD-ĐT được xác định là một lĩnh vực nền tảng, giữ vai trò trung tâm, trực tiếp góp phần nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, xây dựng xã hội học tập ở nông thôn.

Bồi dưỡng nguồn nhân lực GD-ĐT trong xây dựng nông thôn mới: Dấu ấn và tầm nhìn phát triển

Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (CT MTQG XDNTM) giai đoạn 2021–2025 là một trong những chương trình trọng điểm của Chính phủ, hướng tới phát triển nông thôn toàn diện và bền vững. Trong hệ thống các tiêu chí của chương trình, giáo dục giữ vai trò then chốt, quyết định chất lượng nguồn nhân lực và là yếu tố quan trọng để hoàn thành mục tiêu nông thôn mới. Chính vì vậy mà trong những năm gần đây, công tác bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực giáo dục tại địa phương

Phổ cập giáo dục trong Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025: Giữ chuẩn, nâng chất và bảo đảm bền vững

Trong Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, phổ cập giáo dục và xóa mù chữ là nhóm nội dung cốt lõi, gắn trực tiếp với “Giáo dục và đào tạo” và tạo nền tảng nâng dân trí, chất lượng nguồn nhân lực nông thôn. Các kết quả tổng kết cho thấy nhiều chỉ dấu tích cực về huy động học sinh, duy trì chuẩn phổ cập và cải thiện điều kiện trường lớp. Tuy nhiên, chênh lệch vùng miền và yêu cầu “bền vững sau đạt chuẩn” tiếp tục đòi hỏi quản trị dựa trên dữ liệu và giải pháp liên ngành.

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới: Ngành Giáo dục chung sức

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được thực hiện trong trong giai đoạn 2021 – 2025 đã mang lại nhiều thay đổi tích cực cho diện mạo nông thôn Việt Nam. Triển khai Chương trình, ngành Giáo dục và đào tạo đã xây dựng nhiều cơ chế, chính sách tạo chuyển biến tích cực cho nông thôn giai đoạn mới.

Trường tiểu học Trí Quả (Thuận Thành, Bắc Ninh) xây trường đạt chuẩn gắn với Chương trình xây dựng nông thôn mới

Xác định là một trong những tiêu chí then chốt trong xây dựng nông thôn mới (NTM), những năm qua, huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) đã ưu tiên các nguồn lực để tạo chuyển biến tích cực, mạnh mẽ trong phát triển giáo dục của phường Trí Quả (Thuận Thành, Bắc Ninh) để góp phần cùng xã xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu

Đồng hành cùng hành trình chuyển đổi nông thôn mới: Giáo dục bền vững và Hội nhập công nghệ 4.0

Trong cuộc hành trình chuyển đổi nông thôn mới, giáo dục bền vững không chỉ là một phần quan trọng mà còn là trụ cột xây dựng nền tảng cho sự phát triển đồng bộ của đất nước, đặc biệt là trong bối cảnh của làn sóng công nghệ 4.0 đang làm thay đổi cơ cấu kinh tế và xã hội toàn cầu

Chương trình Nông thôn mới: Hành trình phồn thịnh và học hỏi tại xã Mù Sang

Xã Mù Sang, tọa lạc trong vùng cao núi Phong Thổ, Lai Châu, là điểm đến quyến rũ với đồi núi xanh, rừng cây ngút ngàn và văn hóa dân tộc độc đáo. Khám phá thác nước hùng vĩ, làng cổ truyền thống, và tham gia vào du lịch cộng đồng, du khách có cơ hội trải nghiệm cuộc sống giản dị và văn hóa độc đáo của người dân tộc thiểu số. Mù Sang tỏa sáng với nền nông nghiệp đa dạng và lối sống gần gũi với thiên nhiên, là điểm đến lý tưởng cho những ai muốn khám phá vẻ đẹp hoang sơ của miền núi Tây Bắc

Nông thôn mới và Sự phát triển giáo dục: Xóa đói giảm mù chữ, khai phá tài năng nông dân

Giáo dục là nền tảng quan trọng trong sự phát triển bền vững của một quốc gia. Trong xây dựng nông thôn mới, việc phát triển giáo dục đóng vai trò quan trọng trong việc xóa đói giảm nghèo, nâng cao tri thức và khai phá tài năng của cộng đồng nông dân. Chương trình Nông thôn mới đã đặt mục tiêu xây dựng một hệ thống giáo dục toàn diện, đồng thời tạo cơ hội công bằng cho tất cả các cá nhân trong cộng đồng nông thôn

Xây dựng hệ thống giáo dục chất lượng trong Chương trình Nông thôn mới

Giáo dục đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển bền vững của một quốc gia, đặc biệt trong Chương trình Nông thôn mới. Việc xây dựng hệ thống giáo dục chất lượng không chỉ cung cấp kiến thức cho cộng đồng nông dân mà còn đóng góp vào việc cải thiện chất lượng cuộc sống và phát triển toàn diện của nông thôn. Chương trình này cam kết đạt được mục tiêu xây dựng một hệ thống giáo dục chất lượng, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho sự phát triển của cộng đồng nông dân