Chương trình Nông thôn Mới: Đổi mới giáo dục, nâng cao tri thức cho cộng đồng nông dân tại huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ

Nông thôn mới đã là một chương trình quan trọng và cách mạng tại Việt Nam, nhằm thúc đẩy phát triển nông thôn, tạo điều kiện sống tốt hơn cho người dân nông thôn, đặc biệt là cộng đồng nông dân. Tại huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ, chương trình này đang góp phần quan trọng trong việc đổi mới giáo dục và nâng cao tri thức cho cộng đồng nông dân

Nắm bắt cơ hội đổi mới

Huyện Tân Sơn, tọa lạc ở vùng núi phía Tây Bắc Việt Nam, với nền kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp, nông dân nơi đây đang phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức. Chính vì vậy, việc nâng cao tri thức và kiến thức cho cộng đồng nông dân trở nên hết sức cấp thiết.

Chương trình Nông thôn Mới đã đánh dấu bước tiến quan trọng bằng việc đổi mới giáo dục nông thôn, tạo điều kiện cho các em học sinh nông thôn có cơ hội tiếp cận kiến thức mới, kỹ năng cần thiết, và phát triển bản thân. Thông qua việc xây dựng và nâng cấp cơ sở hạ tầng giáo dục, trường học trở nên hiện đại và đầy đủ trang thiết bị, giúp học sinh có môi trường học tốt hơn.

Một số cơ sở Giáo dục trên địa bàn huyện đã triển khai rất tốt như Trường THCS Minh Đài. Trường THCS Minh Đài nằm ở phía Đông Nam của huyện Tân Sơn, cách trung tâm huyện khoảng 7 km, là một trong những điển hình trong quá trình triển khai thực hiện đổi mới theo mô hình chuẩn nông thông mới tại huyện Tân Sơn

Xây dựng và nâng cấp trường học, đảm bảo tiện nghi học tập và an toàn cho học sinh và giáo viên.

Về cơ sở vật chất, tài chính và các điều kiện đảm bảo hoạt động giáo dục: tổng số phòng 29, trong đó: số phòng phục vụ cho công tác giảng dạy là 16 phòng, 13 phòng còn lại dành cho các phòng chức năng, phòng làm việc, hệ thống 6 phòng học bộ môn đảm bảo tốt cho việc giảng dạy. Trường có đầy đủ trang thiết bị phục vụ tốt cho quá trình giảng dạy.

Trường có cổng rào, sân chơi, bãi tập cho học sinh, có khu vực vệ sinh dành riêng cho học sinh và giáo viên. Thư viện nhà trường đã đạt chuẩn và có đầy đủ các sách giáo khoa, sách tham khảo cho giáo viên và học sinh tham khảo.

Cơ sở vật chất Trường THCS Minh Đài

Tiếp cận và vượt qua khoảng cách địa lý

Đảm bảo rằng tất cả học sinh ở các khu vực nông thôn có cơ hội tiếp cận giáo dục, bằng cách cung cấp phương tiện giao thông hoặc sử dụng công nghệ để đảm bảo họ không bị cách biệt về giáo dục.

Hàng năm, nhà trường xây dựng kế hoạch đầu tư trang thiết bi dạy học đảm bảo, đặc biệt về công nghệ đảm bảo 100% các lớp học đều có hệ thống máy chiếu, TV, hệ thống âm thanh, mạng Internet,..

Đảm bảo 100% phòng bộ môn Công nghệ, phòng bộ môn KHXH, phòng KHTN, phòng Âm nhạc – Mĩ thuật, phòng bộ môn Tin học và phòng bộ môn tiếng Anh đầy đủ trang thiết như máy chiếu, bảng tương tác, TV, hệ thống âm thanh, mạng internet, camera, điều hòa,...đảm bảo tốt cho học sinh được tiếp cận những trang thiết bị hiện đại

Trang thiết bị công nghệ phục vụ học tập của trường

Khuyến khích giáo dục đa dạng hóa

Cung cấp các chương trình giáo dục phù hợp với nhu cầu cụ thể của khu vực nông thôn, bao gồm giáo dục nghề nghiệp và kỹ thuật.

Thực hiện chủ trương, quan điểm của Đảng và nhà nước được hiện thực hóa trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng năm nhà trường tổ chức hoạt động hướng nghiệp cho học sinh lớp 9 nhằm mục đích định hướng cho học sinh sau khi tốt nghiệp bậc THCS…; phối hợp với Trung tâm GDNN - GDTX huyện Tân Sơn, trường Cao đẳng nghề Phú Thọ tuyên truyền, giới thiệu về nhà trường, các ngành nghề đào tạo phù hợp với năng lực, nguyện vọng của học sinh và gia đình.

Đối với những học sinh có lực học tương đối tốt và có nguyện vọng học lên cấp THPT và đi học Đại học, Cao đẳng, nhà trường tiến hành dạy thêm, ôn luyện vào các buổi chiều nhằm mục đích nâng cao chất lượng thi tuyển vào lớp 10 và trang bị cho các em những kiến thức để đáp ứng với Chương trình giao dục phổ thông 2018 sẽ áp dụng đối với cấp THPT.

Trao thưởng cho những học sinh thủ khoa thi vào lớp 10 THPT năm học 2022-2023

Hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, bằng cách cung cấp học bổng hoặc chương trình hỗ trợ giáo dục.

Hàng năm nhà trường phối hợp với các ban ngành đoàn thể, các tổ chức thiện nguyện trao tặng những phần quà ý nghĩa cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, những học sinh vươn lên trong học tập nhằm giúp các em vơi đi phần nào khó khăn trong cuộc sống và học tập.

Lễ trao tặng xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn của Hội đồng hương huyện Tân Sơn tại Hà Nội

Tạo cơ hội giáo dục liên quan đến nông nghiệp

Khuyến khích học sinh hiểu về nông nghiệp và phát triển kỹ năng liên quan đến nó, để họ có thể tham gia vào sự phát triển nông thôn sau này.

Nhà trường xây dựng mô hình “Trường học gắn với trồng rau sạch” để khuyến khích học sinh tìm hiểu và phát triển các kĩ năng liên quan đến nông nghiệp nông thôn.

Mô hình “Trường học gắn với trồng rau sạch”

Tích hợp giáo dục và cộng đồng

Tạo liên kết mạnh mẽ giữa giáo dục và cộng đồng để tạo điều kiện thuận lợi cho việc học tập và phát triển của học sinh.

Hàng năm nhà trường phối hợp với các ban ngành đoàn thể để tổ chức cho học sinh các trải nghiệp thực tế gắn kết với cộng đồng như chăm sóc Đài tượng niệm các Anh hùng Liệt sỹ, đài tưởng niệm các thanh niên xung khu kinh tế thanh niên, công tác từ thiện nhân đạo,....

Học sinh trường THCS Minh Đài đến thăm khu tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ

Học sinh chăm sóc, quét dọn khu tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ

Chương trình Nông thôn mới tại huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ, đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong việc đổi mới giáo dục và nâng cao tri thức cho cộng đồng nông dân. Chương trình này đã giúp tạo điều kiện tốt hơn cho học sinh nông thôn tiếp cận kiến thức và kỹ năng mới, từ đó thúc đẩy phát triển nông thôn và cải thiện chất lượng cuộc sống của cộng đồng nông dân.

Tài liệu tham khảo

Tư liệu về việc triển khai công tác GD& ĐT tại Trường THCS Minh Đài, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ (xã nông thôn mới của huyện Tân Sơn tỉnh Phú Thọ)

Duy Nguyễn