Bồi dưỡng kỹ năng số và an toàn thông tin cho cán bộ xã: “Chìa khóa” thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới 2021–2025 trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo
Bồi dưỡng kỹ năng số và an toàn thông tin cho cán bộ xã: “Chìa khóa” thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới 2021–2025 trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021–2025 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với mục tiêu đến năm 2025 có ít nhất 80% số xã đạt chuẩn nông thôn mới, khoảng 40% xã đạt chuẩn nâng cao, 10% đạt chuẩn kiểu mẫu. Trong bức tranh chung ấy, GD-ĐT được xác định là một lĩnh vực nền tảng, giữ vai trò trung tâm, trực tiếp góp phần nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, xây dựng xã hội học tập ở nông thôn.

Bồi dưỡng nguồn nhân lực GD-ĐT trong xây dựng nông thôn mới: Dấu ấn và tầm nhìn phát triển

Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (CT MTQG XDNTM) giai đoạn 2021–2025 là một trong những chương trình trọng điểm của Chính phủ, hướng tới phát triển nông thôn toàn diện và bền vững. Trong hệ thống các tiêu chí của chương trình, giáo dục giữ vai trò then chốt, quyết định chất lượng nguồn nhân lực và là yếu tố quan trọng để hoàn thành mục tiêu nông thôn mới. Chính vì vậy mà trong những năm gần đây, công tác bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực giáo dục tại địa phương

Phổ cập giáo dục trong Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025: Giữ chuẩn, nâng chất và bảo đảm bền vững

Trong Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, phổ cập giáo dục và xóa mù chữ là nhóm nội dung cốt lõi, gắn trực tiếp với “Giáo dục và đào tạo” và tạo nền tảng nâng dân trí, chất lượng nguồn nhân lực nông thôn. Các kết quả tổng kết cho thấy nhiều chỉ dấu tích cực về huy động học sinh, duy trì chuẩn phổ cập và cải thiện điều kiện trường lớp. Tuy nhiên, chênh lệch vùng miền và yêu cầu “bền vững sau đạt chuẩn” tiếp tục đòi hỏi quản trị dựa trên dữ liệu và giải pháp liên ngành.

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới: Ngành Giáo dục chung sức

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được thực hiện trong trong giai đoạn 2021 – 2025 đã mang lại nhiều thay đổi tích cực cho diện mạo nông thôn Việt Nam. Triển khai Chương trình, ngành Giáo dục và đào tạo đã xây dựng nhiều cơ chế, chính sách tạo chuyển biến tích cực cho nông thôn giai đoạn mới.

Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng: Bền bỉ vươn lên, giữ vững chất lượng giáo dục và lan tỏa tinh thần hiếu học nơi vùng biên

Nằm giữa núi rừng phía Đông Bắc tỉnh Cao Bằng, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Trung học cơ sở (PTDTNT THCS) Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng là điểm sáng trong hành trình mang tri thức đến với học sinh dân tộc thiểu số. Dù điều kiện còn nhiều khó khăn, thầy trò nơi đây vẫn bền bỉ vươn lên, giữ vững chất lượng giáo dục và lan tỏa tinh thần hiếu học.

Công ty CP Thủy điện Sông Ba Hạ  - Đồng hành với địa phương trong sự nghiệp giáo dục

Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ (xã Suối Trai, huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên) đã thực hiện nhiều chương trình thiết thực với mong muốn hỗ trợ, mang đến những món quà thiết thực nhằm động viên các em vượt khó khăn, tiếp tục phấn đấu học tập để thay đổi đời sống gia đình trong tương lai, góp phần phát triển quê hương ...

Lai Châu: Nguồn lực từ Chương trình MTQG giải nút thắt cho giáo dục vùng DTTS

Những năm qua, từ nguồn vốn dự án 5 phát triển giáo dục nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, tỉnh Lai Châu đã tập trung đầu tư kiên cố hóa trường lớp, tháo gỡ nút thắt, tạo điều kiện thuận lợi cho nhiệm vụ phát triển giáo dục ở vùng khó.

Nâng cao năng lực giáo viên chủ nhiệm các trường dân tộc nội trú và bán trú

Giáo viên dạy học ở trường dân tộc nội trú, dân tộc bán trú được học sinh coi như “người mẹ thứ hai” bởi đã thay gia đình chăm lo cho các em từ việc học tập đến bữa ăn, giấc ngủ.

Nâng cao chất lượng giáo dục dân tộc ở Điện Biên: bắt đầu từ những người thầy

Chặng đường đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông đã đi được chu trình đầu tiên. Giữa đại ngàn Tây Bắc, các thầy cô giáo, các em học sinh người dân tộc thiểu số vẫn đang hàng ngày, hàng giờ kiên trì, bền bỉ ý chí học tập, với khát vọng đổi mới, đi lên bằng giáo dục. Bởi, thầy cô nơi đây hiểu rằng, dù có vất vả, dù có hi sinh, nhưng chỉ có con chữ mới có thể thay đổi số phận những đứa trẻ vùng khó.

Tháo gỡ các nút thắt để đảm bảo số lượng, nâng cao chất lượng nhà giáo cho vùng khó

Thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã có hàng loạt chủ trương, chính sách đãi nhằm thu hút hơn nữa nguồn nhân lực và nâng cao chất lượng đội ngũ cho các trường vùng khó, từ đó nâng cao chất lượng đào tạo.

Những người thầy tự học tiếng dân tộc thiểu số để đưa tiếng Việt đến với học trò

Thầy không hiểu trò, trò cũng không hiểu thầy vì bất đồng ngôn ngữ là một trong những rào cản lớn của các giáo viên khi mới được phân công về dạy tại các trường học vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đặc biệt là với học sinh mầm non, tiểu học. Để vượt qua rào cản đó, nhiều giáo viên đã tự học tiếng mẹ đẻ của học trò, tạo chiếc cầu nối đưa tiếng Việt đến gần hơn với các em.

Nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên vùng dân tộc thiểu số

Nhận thức rõ giáo viên là người quyết định chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) cùng ngành giáo dục các địa phương đã và đang triển khai quyết liệt các đợt bồi dưỡng, tập huấn quy mô lớn, với nhiều mô hình sáng tạo nhằm nâng cao năng lực thực chất cho đội ngũ nhà giáo nơi tuyến đầu “gieo chữ”

Nâng cao chất lượng giáo viên: “Điểm tựa” cho học sinh vùng khó

Khẳng định vai trò đội ngũ giáo viên trong việc phát triển giáo dục vùng khó, tại Tiểu dự án 1, Dự án 5 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 nhấn mạnh nội dung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú, trường phổ thông có học sinh bán trú.

Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo vùng dân tộc thiểu số: Tận tâm gieo chữ cho học sinh dân tộc nội trú

Những lớp tập huấn, chương trình bồi dưỡng chuyên môn, phương pháp dạy học tiếng Việt… đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục vùng khó.

Nâng cao chất lượng đội ngũ - Lan tỏa mô hình dạy học sáng tạo của giáo viên

Chương trình 1719 đang được triển khai mạnh mẽ, đầu tư cho giáo dục được xác định là một trụ cột trung tâm. Vượt lên trên những con số về ngân sách hay các dự án xây dựng cơ sở vật chất, sự chuyển mình thực chất của giáo dục vùng khó còn bắt nguồn từ những sáng tạo không ngừng nghỉ của đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục và chính các giáo viên.

Đồng hành cùng thầy cô phát triển giáo dục mầm non vùng khó

Giáo dục mầm non được xem là viên gạch đầu tiên, đặt nền móng cho sự phát triển toàn diện của trẻ em. Đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, nơi còn vô vàn khó khăn, thách thức, việc đồng hành, hỗ trợ cùng với các cán bộ quản lý giáo dục, thầy cô giáo để phát triển giáo dục mầm non là giải pháp chiến lược để rút ngắn khoảng cách phát triển, bảo đảm công bằng xã hội.

Hướng đến giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ trường phổ thông dân tộc nội trú

Đầu tư cho cơ sở vật chất được coi là một trong những giải pháp thiết thực góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, hỗ trợ các hoạt động giáo dục để đội ngũ giáo viên tại các trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú, trường phổ thông có học sinh bán trú có điều kiện phát triển chuyên môn.

Chuyển đổi số giáo dục vùng cao: nền tảng vững chắc từ Chương trình 1719

Từ nguồn lực của Chương trình 1719, hàng nghìn ngôi trường vùng dân tộc thiểu số và miền núi đã được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị công nghệ hiện đại. Nơi đó, đội ngũ giáo viên cũng đang nỗ lực hàng ngày để những phòng tin học mới, những chiếc tivi thông minh mở ra cơ hội tiếp cận tri thức bình đẳng, là nền tảng vững chắc để rút ngắn khoảng cách số và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho những vùng khó khăn của đất nước.

Phát triển đội ngũ, nâng cao chất lượng giáo viên dạy tiếng dân tộc thiểu số

Phát triển đội ngũ giáo viên dạy tiếng dân tộc thiểu số trong các cơ sở giáo dục phổ thông là giải pháp thiết thực để nâng cao chất lượng dạy và học tiếng dân tộc thiểu số, góp phần bảo tồn, phát huy giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống, vì sự phát triển bền vững.

 

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19