Hướng đến giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ trường phổ thông dân tộc nội trú
Hướng đến giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ trường phổ thông dân tộc nội trú

Đầu tư cho cơ sở vật chất được coi là một trong những giải pháp thiết thực góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, hỗ trợ các hoạt động giáo dục để đội ngũ giáo viên tại các trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú, trường phổ thông có học sinh bán trú có điều kiện phát triển chuyên môn.

Chuyển đổi số giáo dục vùng cao: nền tảng vững chắc từ Chương trình 1719

Từ nguồn lực của Chương trình 1719, hàng nghìn ngôi trường vùng dân tộc thiểu số và miền núi đã được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị công nghệ hiện đại. Nơi đó, đội ngũ giáo viên cũng đang nỗ lực hàng ngày để những phòng tin học mới, những chiếc tivi thông minh mở ra cơ hội tiếp cận tri thức bình đẳng, là nền tảng vững chắc để rút ngắn khoảng cách số và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho những vùng khó khăn của đất nước.

Phát triển đội ngũ, nâng cao chất lượng giáo viên dạy tiếng dân tộc thiểu số

Phát triển đội ngũ giáo viên dạy tiếng dân tộc thiểu số trong các cơ sở giáo dục phổ thông là giải pháp thiết thực để nâng cao chất lượng dạy và học tiếng dân tộc thiểu số, góp phần bảo tồn, phát huy giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống, vì sự phát triển bền vững.

Phú Thọ: Tập trung phát triển đội ngũ cho giáo dục vùng dân tộc thiểu số

Những năm qua, công tác giáo dục và đào tạo tại các huyện miền núi, khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số luôn Đảng, Nhà nước quan tâm. Thông qua các chương trình, dự án, đề án về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, hệ thống cơ sở vật chất, trường, lớp học tại tỉnh Phú Thọ được quan tâm đầu tư, từng bước hiện đại đã góp phần quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục hiệu quả.

Nâng cao chất lượng đội ngũ và công tác định hướng nghề nghiệp học sinh trường dân tộc nội trú

Công tác tư vấn, hướng nghiệp không chỉ giúp lựa chọn ngành nghề theo khả năng, sở thích của bản thân học sinh mà còn là vấn đề quan trọng của nội dung giáo dục tại các trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc có học sinh bán trú. Vì vậy, các thầy giáo, cô giáo cũng phải trang bị thêm nhiều kiến thức, kỹ năng để định hướng cho học sinh chọn lựa nghề, ngành học, phục vụ thiết thực cho công việc tương lai.

Chương trình 1719: Tạo nền tảng nâng cao chất lượng giáo dục miền núi

Giữa núi rừng trùng điệp, nơi mỗi con chữ gieo xuống là một hạt mầm hy vọng, một quyết sách mang tầm vóc lịch sử đang làm thay đổi sinh kế của hàng triệu đồng bào.

Cần chính sách đủ mạnh cho giáo viên mầm non vùng khó

Thực hiện Chương trình 1719, giáo dục được xác định là một trong những trụ cột quan trọng. Khởi đầu của hành trình gieo chữ ấy chính là bậc học mầm non. Để giữ chân những thầy cô đang ngày đêm bám bản, bám làng, đòi hỏi hệ thống chính sách đủ mạnh, đủ sức nặng để tương xứng với những hy sinh và vai trò đặc thù của họ.

Bồi dưỡng giáo viên các trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú: Bài học kinh nghiệm từ Lào Cai

Là tỉnh biên giới với 27 nhóm dân tộc, 66% dân số là người dân tộc thiểu số, Lào Cai có 17 trường phổ thông dân tộc nội trú, 183 trường phổ thông dân tộc bán trú và trên 220 trường trường phổ thông có học sinh bán trú. Đây là một trong các địa phương trong Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025.

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo: Đòn bẩy phát triển giáo dục vùng khó

Giáo viên là yếu tố then chốt quyết định chất lượng giáo dục, chất lượng nguồn nhân lực. Vì thế, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo trong các trường phổ thông dân tộc bán trú, nội trú, trường phổ thông có học sinh bán trú là một trong những giải pháp trọng tâm được Bộ GDĐT đặt ra khi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, theo Quyết định số 1719/QĐ-TTg.

Đầu tư cơ sở vật chất, tiếp động lực cho người thầy nơi vùng khó

Giáo viên là yếu tố then chốt, quyết định chất lượng giáo dục nhưng cơ sở vật chất cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng để các thầy cô có thể nâng cao chất lượng giảng dạy. Điều này càng đặc biệt quan trọng với các trường vùng cao, nơi cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn, học sinh chủ yếu là người dân tộc thiểu số.

Chính sách nâng chất lượng giáo dục vùng khó: Tiếp sức cùng thầy “cõng chữ lên non”

Đằng sau những ngôi trường mới khang trang, những con số ấn tượng về phổ cập giáo dục là hình ảnh thầm lặng của những người thầy, người cô đang ngày đêm bám bản, gieo chữ. Bên cạnh nỗ lực tự nâng cao năng lực dạy học, chăm sóc học sinh dân tộc nội trú, bán trú của nhà giáo, nhiều chính sách của Đảng, Nhà nước góp phần hỗ trợ thầy cô nâng cao chất lượng giáo dục tại vùng khó.

Những người thầy không ngừng sáng tạo vì học trò

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I từ năm 2021 đến năm 2025 theo Quyết định số 1719/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đặt mục tiêu đưa kinh tế - xã hội miền núi thu hẹp khoảng cách với miền xuôi, trong đó phát triển văn hóa, giáo dục miền núi được coi là một trong giải pháp quan trọng để đạt mục tiêu này. Để phát triển giáo dục miền núi, chất lượng đội ngũ giáo viên đóng vai t

Tháo gỡ khó khăn, nâng cao chất lượng đội ngũ trong công tác xóa mù chữ tại tỉnh Gia Lai

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, thời gian qua, công tác xóa mù chữ ở Gia Lai đã từng bước củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học, phổ cập giáo dục trung học cơ sở, thúc đẩy phong trào “Xây dựng xã hội học tập” trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó là từng bước tháo gỡ khó khăn, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, điều kiện trang thiết bị để đồng bộ triển khai chương trình.

Những người thầy với câu chuyện “đến từng nhà gõ cửa” vận động học sinh ra lớp

Vận động học sinh đến trường là công tác thường xuyên, liên tục đối với các địa phương miền núi, nơi có nhiều học sinh là đồng bào dân tộc thiểu số như tỉnh Quảng Ngãi. Dẫu đó là một hành trình đầy gian nan, song với hi vọng học trò không bỏ trường, bỏ lớp, các thầy cô vẫn đến từng thôn, ghé từng nhà học sinh để các em đến trường ngày một đông hơn, đủ đầy hơn.

Những người thầy với câu chuyện “đến từng nhà gõ cửa” vận động học sinh ra lớp

Vận động học sinh đến trường là công tác thường xuyên, liên tục đối với các địa phương miền núi, nơi có nhiều học sinh là đồng bào dân tộc thiểu số như tỉnh Quảng Ngãi. Dẫu đó là một hành trình đầy gian nan, song với hi vọng học trò không bỏ trường, bỏ lớp, các thầy cô vẫn đến từng thôn, ghé từng nhà học sinh để các em đến trường ngày một đông hơn, đủ đầy hơn.

Nâng cao nhận thức đội ngũ giáo viên về công tác xóa mù chữ tại Đắk Lắk

Thực hiện hai nội dung quan trọng trong Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I từ năm 2021 đến năm 2025 là phát triển giáo dục đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại các địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn và nâng cao chất lượng đội ngũ tại các cơ sở giáo dục, Đắk Lắk chú trọng nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ giáo viên.

Nâng cao chất lượng đội ngũ, thực hiện công tác xoá mù chữ vùng khó

Công tác xóa mù chữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm tạo nền tảng dân trí vững chắc để phát triển nguồn nhân lực, từ đó phát triển được kinh tế, xã hội, đời sống nhân dân. Đội ngũ giáo viên tại những vùng khó, bên cạnh sự nỗ lực, vượt khó, bền bỉ triển khai hoạt động này, được hỗ trợ về cơ sở vật chất, bồi dưỡng nghiệp vụ để ngày càng nâng cao năng lực.

Thay đổi diện mạo giáo dục vùng khó: bắt đầu từ nâng cao năng lực người thầy  

Những năm qua, ngành Giáo dục luôn được các địa phương quan tâm, chú trọng, trong đó có công tác giáo dục học sinh vùng dân tộc thiểu số. Thông qua việc củng cố, đảm bảo chất lượng dạy và học trong các trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú, diện mạo giáo dục vùng dân tộc thiểu số đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Bản sắc văn hoá - nội dung quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo viên vùng khó

Giữa bức tranh phát triển kinh tế - xã hội của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, đội ngũ giáo viên các trường học nơi đây đang thực hiện sứ mệnh cao cả, nuôi dưỡng và tái tạo bản sắc văn hóa cho thế hệ trẻ.

Chất lượng giáo dục dân tộc tỉnh Sơn La: Chuyển biến rõ rệt nhờ triển khai hiệu quả dự án 5 chương trình MTQG 1719

Xác định nâng cao chất lượng giáo dục là giải pháp đặc biệt quan trọng góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao nhằm phát triển kinh tế xã hội, những năm qua tỉnh Sơn La đã nỗ lực triển khai dự án 5 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 (Chương trình MTQG 1719). Nhờ vậy, chất lượng giáo dục vùng dân tộc thiểu số, miền núi trên địa bàn tỉnh Sơn La đã có những chuyển biến rõ rệt.

 

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19