Mối quan hệ giữa Trí tuệ nhân tạo (AI) và Đào tạo từ xa (Distance learning)

Trí tuệ nhân tạo là một trong những công cụ hỗ trợ cho hoạt động đào tạo từ xa. Bài viết làm sáng tỏ chủ đề trí tuệ nhân tạo và đào tạo từ xa, bằng cách nêu mối quan hệ tương tác giữa chúng và vai trò của trí tuệ nhân tạo trong việc hỗ trợ đào tạo từ xa, cùng với những thách thức mà trong quá trình ứng dụng công nghệ này.

Những thách thức trong việc triển khai lớp học đảo ngược ở đại học

Lớp học đảo ngược đã dần trở thành một phương tiện tiềm năng để tăng cường sự tham gia của sinh viên, cải thiện kết quả học tập và thích ứng với bối cảnh giáo dục đang thay đổi. Tuy nhiên, đi cùng với những lợi ích tiềm năng của học tập đảo ngược là một số thách thức trong việc triển khai mô hình lớp học này.

Dạy và học tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai: Kinh nghiệm quốc tế cho giáo dục Việt Nam

Việc dạy và học tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai trong các trường học đã trở thành một vấn đề được quan tâm rộng rãi, không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. Các chính sách và phương pháp tiếp cận việc dạy tiếng Anh ở mỗi nước đều mang tính đặc thù, phản ánh sự phức tạp của hệ thống giáo dục và nhu cầu của từng quốc gia.

Quản lý dạy thêm, học thêm: Kinh nghiệm quốc tế, thách thức và giải pháp cho giáo dục Việt Nam

Quản lý dạy thêm và học thêm không chỉ là thách thức của riêng Việt Nam mà còn là vấn đề chung tại nhiều quốc gia trên thế giới. Từ một số nước phát triển ở Châu Á đến Pháp và Phần Lan, mỗi quốc gia đều áp dụng các biện pháp quản lý (chứ không cấm hoàn toàn) nhằm giảm áp lực học tập cho học sinh và cải thiện chất lượng giáo dục công lập. Đối với Việt Nam, việc học hỏi từ các mô hình quốc tế có thể mang lại giải pháp hữu hiệu trong việc quản lý dạy thêm, góp phần xây dựng nền giáo dục bền vững.

Xu hướng gia tăng các hội thảo “săn mồi” và một số khuyến nghị

Hiện nay, các nhà nghiên cứu ở giai đoạn đầu sự nghiệp đang trở thành mục tiêu của các hội thảo “săn mồi”. Theo đó, các nhà khoa học cần phải nâng cao nhận thức và xem xét áp dụng các biện pháp pháp lý để giải quyết, ngăn chặn những ảnh hưởng tiêu cực của về các hành vi “săn mồi”, trục lợi này.

Đề xuất cơ cấu mạng lưới các trường sư phạm ở Việt Nam

Bài báo của Phạm Hồng Quang và Nguyễn Danh Nam trình bày một số hạn chế trong công tác quản lí hệ thống các trường sư phạm trong bối cảnh đổi mới giáo dục đại học hiện nay. Trên cơ sở khảo sát thực tế, phân tích ý kiến các chuyên gia giáo dục, nhóm nghiên cứu đề xuất cơ cấu mạng lưới các trường sư phạm ở Việt Nam, phân bố mạng lưới theo vùng, địa phương và hình thành một số trường sư phạm trọng điểm.

Tạp chí Kinh tế và Phát triển của Trường Đại học Kinh tế quốc dân vào danh mục Web of Science

Sau quá trình thẩm định, đánh giá và xét duyệt nghiêm ngặt, ngày 27/8/2024 Tạp chí Kinh tế và Phát triển bản tiếng Anh (Journal of Economics and Development – JED) của Trường Đại học Kinh tế quốc dân (NEU) đã chính thức ghi tên vào danh mục tạp chí mới nổi (ESCI) của Web of Science. JED là tạp chí khoa học thứ 12 của Việt Nam được gia nhập cơ sở dữ liệu khoa học uy tín hàng đầu thế giới này.

Sự thay đổi và các giải pháp phát triển môi trường giáo dục đại học trong bối cảnh tự chủ đại học

Nghiên cứu của Phạm Hồng Quang và Nguyễn Danh Nam phân tích làm rõ đặc trưng và những thay đổi của môi trường giáo dục đại học (môi trường giảng dạy, môi trường khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, môi trường hợp tác và phát triển cộng đồng), bước đầu đánh giá thực trạng phát triển môi trường giáo dục ở một số trường đại học ở Việt Nam và trên thế giới.

Tạp chí Giáo dục (VJE) và Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á (JABES) trao đổi kinh nghiệm gia nhập SCOPUS

Ngày 16/8/2024, tại Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, Tạp chí Giáo dục (VJE) đã có buổi làm việc với Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á (JABES). Với những thành quả đạt được trong quá trình gia nhập vào các chỉ mục quốc tế uy tín, đặc biệt là sự kiện JABES chính thức được công nhận nằm trong Danh mục SCOPUS ở phân vị Q1, buổi làm việc nhằm trao đổi kinh nghiệm của JABES về chiến lược, lộ trình, cách thức, kỹ thuật xây dựng tạp chí đáp ứng các tiêu chí của SCOPUS.

Tiêu chí đánh giá quyền tự chủ đại học: Một nghiên cứu đề xuất dựa trên bảng điểm của hiệp hội các trường đại học châu Âu và Luật sửa đổi Luật Giáo dục đại học năm 2018

Tự chủ đại học, quyền tự chủ đại học đang là một vấn đề rất được quan tâm ở Việt Nam từ góc độ chính sách cũng như giới học thuật. Nghiên cứu của Nguyễn Anh Tuấn và Đào Thị Kim Cúc đề xuất một bảng gồm các tiêu chí đánh giá về mức độ quyền tự chủ đại học của một cơ sở giáo dục đại học dựa theo bốn khía cạnh là học thuật, tài chính, tổ chức, nhân sự.

Đánh giá tác động của phương pháp lớp học đảo ngược trong giảng dạy tiếng Anh như “ngôn ngữ thứ hai” tại các cơ sở giáo dục đại học

Bài viết này hệ thống hóa các tài liệu nghiên cứu thực nghiệm về việc giảng dạy tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai (EFL) để xác định hiệu quả của phương pháp lớp học đảo ngược trong việc dạy EFL và làm rõ các điểm mạnh cũng như điểm yếu của phương pháp sư phạm này trong giảng dạy EFL.

Thực trạng và một số giải pháp nâng cao mức độ hiểu biết về sức khỏe tâm thần của giáo viên mầm non: Nghiên cứu trường hợp tại Trung Quốc

Nghiên cứu này nhằm phân tích mối quan hệ giữa nhận thức về căng thẳng, khả năng phục hồi nghề nghiệp, lo âu và trình độ hiểu biết về sức khỏe tâm thần của các giáo viên mầm non ở Trung Quốc. Đặc biệt, bài viết kiểm tra vai trò trung gian của lo âu trong mối quan hệ giữa căng thẳng được nhận thức và mức độ hiểu biết, đồng thời đánh giá vai trò điều tiết của khả năng phục hồi nghề nghiệp trong mối quan hệ này.

Cấu trúc và các đặc tính của hệ sinh thái giáo dục số

Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu lí thuyết về cơ sở hình thành, thành phần và cấu trúc của một hệ sinh thái giáo dục số và đề xuất khái niệm “Hệ sinh thái giáo dục số”, từ đó đề xuất 5 đặc điểm của hệ sinh thái giáo dục số bao gồm: tính tuần hoàn, tính tương tác, sự cộng sinh, tính bền vững và tính hệ thống. Kết quả nghiên cứu có ý nghĩa đóng góp nhằm tạo ra một hệ sinh thái số hỗ trợ hoạt động dạy - học trong thời kì chuyển đổi số, kết hợp giữa học trực tiếp và học trực tuyến.

Quản lý chất lượng giảng dạy tại các trường mầm non ở Thuỵ Điển: Vai trò của hiệu trưởng và một số thách thức

Bài báo này trình bày cách hiệu trưởng trường mầm non quản lý hoạt động giảng dạy, đặc biệt trong bối cảnh của Đạo luật Giáo dục Thụy Điển sửa đổi có hiệu lực từ ngày 01/7/2011. Theo quy định mới, giáo viên mầm non hiện chịu trách nhiệm giảng dạy, nhưng khái niệm giảng dạy vẫn chưa được áp dụng rộng rãi trong các trường mầm non.

Phân cấp quản lí giáo dục: Nghiên cứu tại một số quốc gia trên thế giới và khuyến nghị cho Việt Nam

Nghiên cứu trọng tâm phân tích kinh nghiệm quốc tế về phân cấp quản lí giáo dục tại một số quốc gia đã đạt được những thành công như Trung Quốc, Indonesia và Mexico. Từ đó, Nguyễn Thị Hương và Nguyễn Thúy Nhật (2023) đề xuất một số khuyến nghị phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả phân cấp quản lí giáo dục ở Việt Nam.

Tác động của trí tuệ nhân tạo tạo sinh (GenAI) đến giáo dục: Nghiên cứu trường hợp ChatGPT và Midjourney

Trí tuệ nhân tạo tạo sinh (GenAI) đang ngày càng phổ biến và tác động sâu rộng đến nhiều lĩnh vực, trong đó có giáo dục. Mặc dù nhiều cuộc thảo luận tập trung vào giáo dục đại học, nhưng ảnh hưởng của GenAI tại các trường học vẫn chưa được nghiên cứu đầy đủ. Nghiên cứu định tính này nhằm khám phá tác động của các công cụ GenAI như ChatGPT và Midjourney đến giáo dục trường học từ góc nhìn của giáo viên và lãnh đạo nhà trường.

Các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả bồi dưỡng đội ngũ giáo viên cốt cán để thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 tại các tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc, Việt Nam

Nghiên cứu của Bùi Minh Đức và cộng sự (2023) phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả bồi dưỡng giáo viên phổ thông cốt cán tại một số tỉnh trung du miền núi phía Bắc xác lập các luận cứ thực tiễn cho việc đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng giáo viên.

Đánh giá tác động chính sách không thu học phí của sinh viên sư phạm ở Việt Nam hiện nay

Giáo dục Việt Nam đang đứng trước những thách thức về xây dựng nguồn nhân lực. Bài viết của Phạm Thị Thúy Hồng (2020) đánh giá tác động chính sách không thu học phí của sinh viên sư phạm nhằm phân tích các tác động tích cực và tiêu cực lên từng nhóm đối tượng chịu ảnh hưởng của chính sách, từ đó đối chiếu với mục tiêu chính sách để có sự điều chỉnh cho phù hợp.

Luật giáo dục suốt đời của Hàn Quốc và một số khuyến nghị chính sách đối với Việt Nam

Bài viết của Bùi Thanh Xuân (2024) trình bày khái quát về nội dung cơ bản của đạo luật Giáo dục suốt đời những tác động của Luật đến thực tiễn giáo dục tại Hàn Quốc, từ đó rút ra một số khuyến nghị cho quá trình hoàn thiện khung pháp lí đối với lĩnh vực học tập suốt đời của Việt Nam.