Những tiến bộ vượt bậc trong công nghệ và sự phát triển nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo đã mở ra những cơ hội tiềm năng cho sự phát triển giáo dục. Tuy nhiên, bên cạnh cơ hội, việc ứng dụng GenAI vào giảng dạy và học tập cũng tồn tại những thách thức.
Trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh đang dần trở thành một phần không thể thiếu trong nền giáo dục đại học hiện đại. Các công cụ AI tạo sinh, đặc biệt là các hệ thống như ChatGPT, đang mang lại những thay đổi sâu rộng trong cách thức giảng dạy và học tập. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích mà AI tạo sinh mang lại, các chuyên gia cũng cảnh báo về những thách thức lớn, bao gồm những vấn đề về tính công bằng trong đánh giá, sự thay thế con người và ảnh hưởng đến tâm lý sinh viên.
Trước làn sóng quan tâm mạnh mẽ của các nhà nghiên cứu cho phương pháp tự truyện dân tộc học (autoethnography) trong lĩnh vực giáo dục tiếng Anh và ngôn ngữ học ứng dụng, bài nghiên cứu tổng quan này được thực hiện nhằm phác họa một bức tranh toàn cảnh về cách thức phương pháp này được triển khai và phát triển trong thời gian.
Sự bùng nổ công nghệ không chỉ làm thay đổi sâu sắc cách con người giao tiếp và làm việc, mà còn định hình lại toàn bộ diện mạo của nền giáo dục toàn cầu. Trong lĩnh vực đào tạo ngoại ngữ, các hình thức học tập dựa trên nền tảng công nghệ ngày càng khẳng định vai trò trung tâm trong việc đổi mới phương thức dạy và học. Dòng chảy chuyển đổi số này không chỉ mở ra những cơ hội chưa từng có, mà còn đặt ra yêu cầu cấp thiết về phương pháp giáo dục ngoại ngữ trong kỷ nguyên số.
Quy trình bình duyệt (peer review) là một phần cốt lõi trong công tác xuất bản học thuật, đảm bảo chất lượng, tính chính xác và toàn vẹn của nghiên cứu khoa học. Bài viết này so sánh hiệu quả của quy trình được thực hiện bởi các chuyên gia là con người và hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI), nhằm khám phá tiềm năng của việc kết hợp hai hình thức này trong công tác nghiên cứu giáo dục đại học.
Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục đại học đã mang đến cơ hội nhưng cũng tạo ra thách thức lớn đối với đạo đức học thuật. Việc sinh viên không khai báo sử dụng AI trong các bài tập học thuật, dù là yêu cầu bắt buộc, đang trở thành vấn đề nghiêm trọng. Bài viết này phân tích nguyên nhân và tác động của việc không khai báo AI, đồng thời đề xuất giải pháp cải thiện tính minh bạch và đạo đức trong giáo dục đại học.
Khoảng cách giữa nghiên cứu hàn lâm và thực tiễn giảng dạy vẫn là thách thức trong giáo dục, khi việc áp dụng các phát hiện mới vào lớp học còn hạn chế và diễn ra chưa kịp thời. Phương pháp nghiên cứu dựa trên thiết kế được đề xuất như một hướng tiếp cận triển vọng, nhằm kết nối lý thuyết và thực hành một cách linh hoạt, thiết thực.
Trí tuệ cảm xúc, khả năng kiểm soát căng thẳng và sự linh hoạt trong phương pháp giảng dạy là những yếu tố then chốt giúp giáo viên tạo ra môi trường học tập tích cực, hỗ trợ học sinh phát triển toàn diện về học thuật, kĩ năng xã hội và cảm xúc.
Trong bối cảnh giáo dục hiện đại, việc cải cách phương pháp đánh giá kết quả học tập của người học là thách thức lớn khi phương thức đánh giá truyền thống vẫn chiếm ưu thế. Tiếp cận nghiên cứu tự nhiên đã làm sáng tỏ các yếu tố văn hóa, tổ chức và cá nhân ảnh hưởng đến thực hành đánh giá kết quả học tập người học, mở ra cơ hội và thách thức trong việc áp dụng các phương pháp đánh giá tiên tiến.
Giảng dạy bằng tiếng Anh đã trở thành xu hướng quan trọng trong giáo dục đại học toàn cầu, đặc biệt ở các quốc gia không sử dụng tiếng Anh như Việt Nam. Bài viết này phân tích vai trò của giảng viên, khả năng tự cải tiến mà họ thể hiện trong quá trình giảng dạy, cũng như những giải pháp cần thiết để nâng cao chất lượng giảng dạy trong môi trường giảng dạy bằng tiếng Anh tại Việt Nam.
Trong bối cảnh toàn cầu hóa, việc giảng dạy tiếng Anh không chỉ là truyền đạt ngữ pháp và từ vựng, mà còn cần tích hợp văn hóa địa phương để giúp học sinh vừa phát triển kỹ năng ngôn ngữ, vừa giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Bài viết này phân tích mô hình giảng dạy tiếng Anh kết hợp văn hóa địa phương từ Indonesia và Nhật Bản, và đưa ra các bài học quý giá cho Việt Nam trong việc phát triển chương trình giảng dạy tương tự.
Trong bối cảnh giáo dục toàn cầu đang thay đổi sâu sắc, đổi mới giáo dục không chỉ đơn thuần là thay đổi chương trình hay sách giáo khoa mà còn đòi hỏi sự thích ứng liên tục từ các nhà trường, giáo viên và hệ thống quản lý. Việt Nam đã và đang nỗ lực thực hiện một cuộc đổi mới quy mô lớn nhằm tái cấu trúc toàn diện nền giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học. Tuy nhiên, việc thực thi đổi mới trong thực tế nhà trường vẫn đặt ra nhiều thách thức cần được nhìn nhận sâu sắc.
Trong bối cảnh áp lực nghề nghiệp ngày càng lớn, việc xây dựng môi trường học đường tích cực đóng vai trò then chốt trong việc bảo vệ sức khỏe tinh thần và nuôi dưỡng động lực nghề nghiệp cho giáo viên. Những yếu tố như bầu không khí trường học, sự hài lòng nhu cầu tâm lí và nguồn lực nội tại không chỉ quyết định sự gắn bó của giáo viên với nghề mà còn ảnh hưởng sâu sắc đến chất lượng giáo dục bền vững.
Việc làm của sinh viên không chỉ ảnh hưởng đến kết quả học tập mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển nghề nghiệp và chuẩn bị cho thị trường lao động sau khi tốt nghiệp.
Trong quá trình phát triển toàn diện của học sinh tiểu học, hoạt động ngoại khóa không chỉ giúp học sinh nâng cao kĩ năng học tập mà còn là chìa khóa mở ra cánh cửa của sự tự tin, tính độc lập và khả năng giao tiếp xã hội.
Chăm sóc và giáo dục sớm là yếu tố then chốt định hình tương lai trẻ em, nhưng tại nhiều quốc gia thu nhập thấp và trung bình, rào cản kinh tế – xã hội và thiếu hụt dịch vụ chất lượng đang hạn chế cơ hội phát triển của hàng triệu trẻ nhỏ. Việc phát triển các mô hình chăm sóc linh hoạt, kết hợp hỗ trợ gia đình và nâng cao chất lượng giáo dục mầm non đang là hướng đi tất yếu, đặc biệt với trẻ em yếu thế.
Bằng cách sử dụng phương pháp nghiên cứu hành động thực tế, nghiên cứu đã ghi nhận những khó khăn, đồng thời nêu ra những nỗ lực can thiệp cũng như những thay đổi tích cực trong thái độ và nhận thức của nghiên cứu sinh trong bốn năm liên tiếp. Qua đó, nghiên cứu đưa ra những gợi ý quan trọng về cách tiếp cận giảng dạy linh hoạt, xây dựng niềm tin vào sự đa dạng phương pháp luận và cải thiện trải nghiệm học tập trong các chương trình tiến sĩ.
Nghiên cứu giáo dục Việt Nam vẫn còn ít quan tâm đến trải nghiệm cá nhân và bối cảnh văn hóa trong việc tạo lập tri thức. Vì vậy, nghiên cứu tự sự không chỉ là một lựa chọn mới mẻ mà còn là hướng tiếp cận cần thiết để khai mở chiều sâu của thực tiễn giáo dục, mở ra cơ hội kết nối tri thức học thuật với đời sống con người một cách chân thực và giàu tính nhân văn.
Khả năng duy trì động lực, vượt qua khó khăn và thích ứng linh hoạt trong học tập đang trở thành một yếu tố then chốt quyết định thành công của người học trong bối cảnh giáo dục hiện đại. Đặc biệt đối với việc học tiếng Anh như ngoại ngữ ở Việt Nam, quá trình kéo dài và nhiều thách thức càng đòi hỏi sinh viên phải có năng lực phục hồi vững vàng. Năng lực phục hồi không chỉ phụ thuộc vào cá nhân người học mà còn phản ánh chất lượng môi trường giáo dục và hệ thống hỗ trợ.
Trong bối cảnh đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, yêu cầu nâng cao năng lực chuyên môn của giáo viên trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Đặc biệt ở cấp tiểu học, nơi đặt nền móng đầu tiên cho sự hình thành tri thức và nhân cách học sinh, việc phát triển chuyên môn của giáo viên không chỉ đơn thuần là đào tạo thêm kiến thức, mà đòi hỏi sự thay đổi trong cách tiếp cận, tổ chức và thực hành nghề nghiệp.