Nghiên cứu này khảo sát cách giáo viên tại Trường Nazarbayev Intellectual Schools ở Kazakhstan nhận thức, diễn giải và đánh giá về việc triển khai kế hoạch khóa học mới cho môn Tiếng Anh, như một phần của cải cách chương trình giảng dạy. Mục tiêu chính là hiểu rõ quá trình giới thiệu kế hoạch khóa học, điều tra sự đánh giá của giáo viên về cấu trúc, kiến thức và tài liệu của kế hoạch, cuối cùng đánh giá mức độ thay đổi trong thực hành lớp học.
Trí tuệ nhân tạo tạo sinh (GenAI) đang mở ra những cơ hội và thách thức mới trong giáo dục. Các công cụ GenAI, chẳng hạn như các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM), có khả năng tạo ra nội dung từ văn bản đến hình ảnh và video, mang lại những tiến bộ công nghệ đáng kể nhưng cũng đi kèm với những vấn đề cần giải quyết. Bài viết này tập hợp các quan điểm từ chín chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ học tập để xem xét các cơ hội, thách thức và ý nghĩa của GenAI trong giáo dục.
Về việc Mời Tham dự hội thảo khoa học Chủ đề “Đổi mới sáng tạo trên hệ sinh thái giáo dục số lần thứ 3” (The 3rd Conference on Innovation in the Digital Education Ecosystem - CIDEE 2024) tại Trường Đại học Nguyễn Tất Thành
Các hệ thống quản lí dữ liệu được sử dụng trong trường học đều xoay quanh dữ liệu cá nhân, do đó, việc đảm bảo dữ liệu được bảo vệ đầy đủ vẫn là ưu tiên hàng đầu. Bài viết này tìm hiểu những thách thức trong việc triển khai về hoạt động này nhằm hỗ trợ cho các nhà hoạch định chính sách tìm ra phương hướng phù hợp đảm bảo an toàn thông tin trong trường học.
Trong hai thập kỷ qua, Việt Nam đã quốc tế hóa giáo dục đại học bằng việc áp dụng chương trình học từ các tổ chức nước ngoài và giảng dạy bằng tiếng Anh (EMI). Chính sách này đã mang lại nhiều đổi mới tích cực trong lĩnh vực giáo dục nhưng vẫn còn tồn tại số thách thức.
GS.TS Nguyễn Quý Thanh nhấn mạnh sự cần thiết của việc chuyển đổi từ “chứng chỉ” sang “giấy phép hành nghề” để đảm bảo tính pháp lý và toàn diện hơn. Đồng thời đề xuất bổ sung tiêu chí pháp lý và tâm lý để bảo vệ cả giáo viên và học sinh, đặc biệt chú trọng đến giáo dục mầm non và tiểu học.
Ngày 15/7, Hệ thống trích dẫn Đông Nam Á (ASEAN Citation Index - ACI) đã thông báo kết quả xét duyệt các tạp chí khoa học được chấp nhận vào năm 2024. Vietnam Journal of Education (Tạp chí Giáo dục - Bộ Giáo dục và Đào tạo phiên bản tiếng Anh) là một trong 11 tạp chí khoa học của Việt Nam chính thức được chỉ mục trong cơ sở dữ liệu ACI năm nay.
Hội thảo khoa học Quốc gia về chủ đề “Nghiên cứu về dạy và học, quản lí giáo dục trong bối cảnh chuyển đổi số: Chủ đề và phương pháp” do Tạp chí Giáo dục và Trường Đại học Đà Lạt đồng tổ chức vào ngày 26-27/7/2024 tại Trường Đại học Đà Lạt đã thu hút sự quan tâm, đăng kí tham dự của gần 100 đại biểu và hơn 100 bài báo khoa học, tham luận gửi về.
Trong những năm gần đây, các Khóa học trực tuyến mở đại chúng (MOOCs) và Hệ thống quản lý học tập (LMS) đã làm thay đổi cục diện giáo dục trực tuyến, mỗi khóa học đều đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao trải nghiệm học tập trên toàn cầu.
Trong bối cảnh chuyển đổi số, nhiều mô hình học tập mới đã ra đời, phát triển mạnh và đem lại sự đổi mới mạnh mẽ trong giáo dục đại học, từ mô hình trường đến mô hình lớp học và hiệu quả đào tạo. Một số ưu điểm có thể chỉ ra là: rút ngắn thời gian, chi phí đào tạo; cá nhân hoá việc học; cung cấp cơ hội và thực hiện học tập suốt đời.
Nghiên cứu của Marzuki và cộng sự có mục tiêu chính là tìm hiểu các công cụ viết sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) hiện đang có sẵn và đánh giá ảnh hưởng của chúng đối với bài luận của học viên, đặc biệt là về nội dung và cách tổ chức, từ cảm nhận của các giáo viên dạy tiếng Anh của các học sinh học tiếng Anh như một ngoại ngữ (EFL). Bằng cách sử dụng một phương pháp định tính, nhóm tác giả thiết kế nghiên cứu này dưới dạng nghiên cứu trường hợp.
Nghiên cứu của nhóm tác giả Ly Thi Tran và cộng sự tìm hiểu về cơ hội việc làm sau tốt nghiệp của sinh viên từ góc nhìn của các nhà tuyển dụng tại sáu tỉnh miền núi có điều kiện kinh tế phát triển thấp ở Việt Nam, từ đó cung cấp các hàm ý chính sách quan trọng cho công tác hướng nghiệp và gia tăng cơ hội việc làm cho sinh viên, đặc biệt là việc làm tại địa phương.
Nghiên cứu của hai tác giả Kyung Hee Park và Jinyoung Yu khám phá cơ chế hoạt động của thị trường lao động bằng cách xác định vai trò của giáo dục trung cấp nghề đối với lao động trẻ Hàn Quốc đã tốt nghiệp trung học. Để đạt được mục tiêu này, nghiên cứu tập trung vào chính sách của Trường Trung học Meister (MHS) nhằm thúc đẩy vị trí dẫn đầu của trường này trong giáo dục trung học dạy nghề ở Hàn Quốc.
Nghiên cứu của tác giả Maryam Bourbour và cộng sự tìm hiểu cách thức mà một thiết bị công nghệ số cụ thể - bảng tương tác (IWB) - hỗ trợ công việc giảng dạy của giáo viên mầm non. Thông qua các nghiên cứu thực địa trong các năm 2017-2018 với 5 giáo viên mầm non và 22 học sinh độ tuổi 4-6 tại Thuỵ Điển, kết quả thu được đã làm sáng tỏ một số vấn đề trong mối quan hệ giữa sự hỗ trợ của công nghệ với hoạt động sư phạm của giáo viên.
Giáo dục con người là nhiệm vụ lâu dài và vất vả, đòi hỏi sự phát triển nhất quán và kết hợp của nhiều yếu tố, trong đó mối quan hệ giữa nhà trường và gia đình là quan trọng hơn cả. Do đó, nhà trường hay giáo viên nói riêng có thể tạo điều kiện nhằm kết nối chặt chẽ với gia đình để cung cấp cho học sinh sự hỗ trợ sâu sắc, trong lẫn ngoài lớp học. Đây cũng chính là vấn đề được đề cập trong bài báo “Fostering the Home-to-School Partnership” của Rachelle Dené Pot.
Nghiên cứu của Varghese & Martin cho rằng các cơ sở giáo dục đại học tại châu Á đã trở nên độc lập hơn trong hoạt động của mình, với sự gia tăng tương ứng rõ rệt về hiệu quả hành chính, khả năng huy động nguồn lực và lượng nguồn lực mà các tổ chức huy động. Tuy nhiên, rất khó để đưa ra kết luận liệu việc tăng quyền tự chủ có dẫn đến cải thiện chất lượng dịch vụ do các trường đại học cung cấp hay không.
Với mục đích giúp giáo viên nâng cao chất lượng giờ dạy trực tuyến, nghiên cứu của hai tác giả Carolina Lara Robles và Cynthia Enciso Centeno đề xuất một số giải pháp cải thiện giờ dạy và phát triển kĩ năng của giáo viên trong môi trường số.
Trước làn sóng của những tiến bộ của khoa học trong thời gian gần đây, cần có sự tham gia tích cực hơn của yếu tố Khoa học - Chính sách trong bối cảnh mọi mặt của đời sống con người đang phụ thuộc rất lớn vào khoa học và công nghệ. Tuy nhiên, hiện các nhà khoa học vẫn thiếu sự chuẩn bị và đào tạo về khái niệm khoa học-chính sách, nhất là trong bối cảnh còn nhiều khác biệt giữa các quốc gia trong việc nhận thức vấn đề này.
Nghiên cứu này tích hợp giữa giáo dục STEM và giáo dục trí tưởng tượng với phương pháp học tập dựa trên dự án, đồng thời phát triển một bộ phương pháp học “iSTEM (trí tưởng tượng, khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học)” để xây dựng chỉ số năng lực iSTEM cho học sinh trung học chuyên nghiệp và khám phá ứng dụng và hiệu quả của mô hình học tập.
Các nghiên cứu về nhận thức và hiểu biết của học sinh về công nghệ hiện nay đã chỉ ra rằng học sinh vẫn chưa được trang bị đủ kiến thức về công nghệ, do đó, nghiên cứu này tìm hiểu về cách thức mở rộng hiểu biết của học sinh về cách công nghệ được thể hiện trong các hoạt động trong lớp.