Hướng nghiệp và phân luồng là hai hoạt động có vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống giáo dục phổ thông, nhất là trong bối cảnh hiện đại hóa và hội nhập hiện nay. Với tầm quan trọng, ngày 15/5/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) công bố dự thảo Nghị định Quy định về hướng nghiệp và phân luồng trong giáo dục. Đây là văn bản quy phạm pháp luật quan trọng nhằm cụ thể hóa Luật Giáo dục 2019 và triển khai Chỉ thị số 29-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thô
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa công bố dự thảo Nghị định quy định chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với viên chức và người lao động trong các cơ sở giáo dục công lập để lấy ý kiến. Dự thảo này nhằm khắc phục những bất cập trong các quy định hiện hành, đảm bảo quyền lợi công bằng và thể hiện cam kết của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.
Luật Giáo dục số 43/2019/QH14 (sau đây gọi là Luật Giáo dục) được Quốc hội khóa XIV thông qua ngày 14/6/2019, chính thức có hiệu lực từ ngày 01/7/2020. Trong quá trình triển khai thực hiện, Luật Giáo dục đã góp phần tạo hành lang pháp lý quan trọng cho sự phát triển của hệ thống giáo dục quốc dân. Tuy nhiên, thực tiễn cũng cho thấy một số bất cập, hạn chế cần được tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung.
Chủ trương dạy học 2 buổi/ngày cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở là bước đi thiết thực để giúp học sinh phát triển toàn diện. Tuy nhiên, để thực hiện hiệu quả, cần sự đầu tư đồng bộ về cơ sở vật chất, nhân lực và sự đồng thuận của toàn xã hội.
Bộ Giáo dục và đào tạo (GDĐT) khuyến khích các trường cao đẳng của hệ thống giáo dục nghề nghiệp tham gia vào phần mềm tuyển sinh chung với giáo dục đại học để có thêm thông tin về tuyển sinh trên tinh thần tự nguyện, cùng thực hiện quy chế phối hợp bảo đảm vận hành hiệu quả, an toàn hệ thống.
Tỷ lệ học sinh lựa chọn các môn học thuộc khối STEM trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) vẫn còn thấp đã đặt ra thách thức trong việc cân đối nguồn nhân lực các ngành khoa học công nghệ - những lĩnh vực đang và sẽ là động lực phát triển chính của nền kinh tế số.
Thời gian qua, Bộ Giáo dục và đào tạo (GDĐT) đã có nhiều văn bản gửi các Sở GDĐT về việc tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học. Trong đó, nhấn mạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh, gia đình học sinh và cộng động về phòng, chống bạo lực học đường, an toàn giao thông, đuối nước, vệ sinh an toàn thực phẩm và các tai nạn thương tích thường gặp khác.
Việc thực hiện Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và đào tạo (GDĐT) Quy định về quản lý dạy thêm học thêm đã tạo chuyển biến tích cực trong quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường tại các địa phương. Tuy nhiên, trước thực tế một số cơ sở vi phạm buộc phải tạm dừng hoạt động, yêu cầu đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra toàn diện đang trở nên bức thiết nhằm chấn chỉnh tình trạng lạm dụng dạy thêm, học thêm, đảm bảo quyền lợi học sinh và vì sự công bằng trong giáo dục.
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, tiếng Anh không chỉ là một môn học mà còn là công cụ để thế hệ trẻ Việt Nam vươn ra thế giới. Để đạt mục tiêu đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên là chìa khóa then chốt, đòi hỏi chiến lược đồng bộ từ tuyển chọn, đào tạo đến đánh giá năng lực và sử dụng hiệu quả.
Thực tiễn đổi mới giáo dục mầm non đòi hỏi đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục phải được bồi dưỡng bài bản, thường xuyên để đảm bảo chất lượng chăm sóc trẻ.
Trong bối cảnh toàn cầu hóa sâu rộng, quốc tế hóa giáo dục đại học không chỉ là xu thế tất yếu mà còn là động lực chiến lược để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, gia tăng năng lực cạnh tranh quốc gia. Việt Nam đã và đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy quá trình này.
Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 diễn ra mạnh mẽ, ngành Giáo dục đang đứng trước yêu cầu đổi mới toàn diện, đặc biệt là trong công tác đào tạo giáo viên. Việc nâng cao chất lượng đào tạo không chỉ là nhiệm vụ cấp thiêt mà còn là yếu tố then chốt để xây dựng một hệ thống giáo dục hiện đại, đáp ứng nhu cầu của thời đại số hóa.
Nhằm cụ thể hóa đường lối chủ trương của Đảng tại Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị, đồng thời triển khai phong trào"Bình dân học vụ số" về học tập suốt đời do Tổng Bí thư Tô Lâm phát động, nhiều trường học hàng đầu trong ngành Giáo dục đã tiên phong triển khai, thực hiện.
Giáo dục là nền tảng cho sự phát triển bền vững của một quốc gia, trong đó đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục chính là yếu tố cốt lõi. Trong bối cảnh ngành giáo dục đang đứng trước yêu cầu chuyển mình mạnh mẽ để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, việc thu hút, trọng dụng nhân tài trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm.
Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và hội nhập quốc tế, việc đầu tư phát triển giáo dục STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học) trở thành yêu cầu cấp thiết. Nhiều chính sách đang được xem xét, trong đó có dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng ưu đãi cho người học ngành STEM, nhằm tháo gỡ rào cản tài chính, thu hút người học và tạo đột phá trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.
Bắt đầu từ năm học 2024-2026, nhiều trường trung học cơ sở (THCS) chất lượng cao và trường tư thục tại các thành phố lớn đã áp dụng phương án tuyển sinh linh hoạt hơn, kết hợp giữa xét tuyển học bạ và kiểm tra, đánh giá năng lực. Đây là hướng đi phù hợp với tinh thần của Thông tư 30/2024/TT-BGDĐT do Bộ Giáo dục và đào tạo (GDĐT) ban hành, góp phần khắc phục những bất cập trong tuyển sinh.
Tham dự Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII, Thủ tướng Chính phủ phát biểu tâm huyết: “Mỗi bạn trẻ hãy xác định khởi nghiệp là nền tảng, là công cụ và là cơ hội nghề nghiệp; đồng thời còn là trách nhiệm đối với xã hội, với tương lai của đất nước”. Thủ tướng cũng có nhiều chia sẻ với thế hệ trẻ của đất nước.
Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng và nhu cầu nhân lực chất lượng cao ngày càng tăng, việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong hệ thống giáo dục là một chiến lược cần thiết và cấp bách. Việt Nam đang từng bước triển khai mục tiêu này thông qua các đề án và chính sách.
Việc triển khai các chiến lược giáo dục nhằm cung cấp các kỹ năng và kiến thức cần thiết để đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế xanh sẽ là yếu tố quyết định việc thực hiện thành công các mục tiêu phát triển bền vững.
Khi chuyển đổi số tạo ra nền tảng công nghệ, hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong trường đại học (ĐH) trở thành một không gian mới, nơi người học, giảng viên và nhà nghiên cứu có thể kết nối, sáng tạo và thương mại hóa sản phẩm tri thức.