Huy động mọi nguồn lực xã hội để hỗ trợ thầy và trò vùng khó khăn
Huy động mọi nguồn lực xã hội để hỗ trợ thầy và trò vùng khó khăn

Huy động nguồn lực xã hội đã và đang là một trong những chiến lược trọng tâm giúp thu hẹp khoảng cách giáo dục giữa các vùng miền. Đây không chỉ là giải pháp tài chính mà còn là biểu hiện của tinh thần cộng đồng, chung tay xây dựng môi trường học tập an toàn, bền vững cho thầy và trò nơi gian khó.

Phát triển tư duy, kỹ năng phản biện ở trường phổ thông để hình thành năng lực công dân thời đại mới

Phát triển tư duy, kỹ năng phản biện trong trường phổ thông là sự đòi hỏi cấp thiết của nền giáo dục hiện đại. Tư duy phản biện không chỉ giúp học sinh học tập chủ động hơn mà còn là năng lực nền tảng của công dân Việt Nam thời đại mới - độc lập, sáng tạo và có trách nhiệm.

Đổi mới dạy - học môn Lịch sử theo định hướng khơi dậy hứng hứng thú học tập và giáo dục lòng tự hào dân tộc, ý thức bảo vệ Tổ quốc

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Dân ta phải biết sử ta, cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”. Câu nói ấy là định hướng căn cốt cho giáo dục lòng yêu nước, tự hào dân tộc và ý thức bảo vệ Tổ quốc. Trong bối cảnh đổi mới chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, việc khơi dậy hứng thú học tập Lịch sử đang là một yêu cầu cấp thiết.

Tăng cường giáo dục quốc phòng - an ninh gắn với hình thành ý thức bảo vệ tổ quốc cho học sinh trung học phổ thông

Giáo dục quốc phòng - an ninh (QP-AN) là nội dung quan trọng trong chương trình giáo dục phổ thông, giúp học sinh hình thành lòng yêu nước, bản lĩnh và ý thức trách nhiệm với Tổ quốc. Trong bối cảnh hội nhập, chuyển đổi số và biến động an ninh phi truyền thống, việc đổi mới hình thức, nội dung giảng dạy QP-AN theo hướng thiết thực, sinh động đang là yêu cầu cấp thiết của giáo dục hiện nay.

Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh thông qua hoạt động trải nghiệm và công tác Đoàn - Hội

Giáo dục đạo đức, lối sống là nền tảng hình thành nhân cách học sinh trong nhà trường. Trong bối cảnh đổi mới chương trình giáo dục, việc tăng cường các hoạt động trải nghiệm và phát huy vai trò của tổ chức Đoàn - Hội không chỉ giúp học sinh phát triển phẩm chất, kỹ năng, mà còn khơi dậy tinh thần trách nhiệm và ý thức công dân trong thế hệ trẻ hôm nay.

Giáo dục bản lĩnh sống cho thế hệ trẻ trong thời đại biến động

Trước những thay đổi nhanh của xã hội, từ chuyển đổi số đến khủng hoảng giá trị sống, việc trang bị cho học sinh bản lĩnh để thích ứng, vượt qua khó khăn và sống tích cực đang trở thành yêu cầu cấp thiết của giáo dục hiện nay. Bản lĩnh sống không chỉ giúp học sinh đối mặt với thách thức, mà còn hình thành tinh thần tự chủ, trách nhiệm và nhân ái - những phẩm chất cốt lõi của công dân thế kỷ XXI.

Giáo dục an toàn và sức khoẻ học đường trong kỷ nguyên mới

Sau đại dịch COVID-19 và trước những biến động của khí hậu, xã hội, việc đảm bảo an toàn và chăm sóc sức khỏe học đường đang trở thành ưu tiên chiến lược của ngành Giáo dục. Học sinh không chỉ cần một môi trường học tập an toàn, mà còn cần được nuôi dưỡng cả về thể chất, tinh thần và kỹ năng ứng phó với rủi ro trong thế giới mới.

Giáo dục an toàn trường học và phục hồi học tập sau thiên tai

Thiên tai ngày càng gia tăng về tần suất và cường độ do biến đổi khí hậu, đang đe dọa không chỉ hạ tầng xã hội mà cả hệ thống giáo dục. Ở nhiều vùng miền núi, trung du và duyên hải tại Việt Nam, mưa lũ, sạt lở đã phá hủy phòng học, cuốn trôi tài liệu, khiến học sinh và giáo viên phải nghỉ học kéo dài. Trong bối cảnh đó, xây dựng “trường học an toàn” và khôi phục học tập là nhiệm vụ cấp bách để đảm bảo quyền được học tập liên tục, giảm thiểu rủi ro và xây dựng hệ thống giáo dục thích ứng.

Giáo dục giới tính học đường: Kỹ năng sống thiết yếu cho học sinh

Trong xã hội hiện đại với nhiều thay đổi về nhận thức, hành vi và môi trường sống, giáo dục giới tính (GDGT) đã trở thành một kỹ năng sống thiết yếu, giúp trẻ hiểu đúng về cơ thể, tôn trọng bản thân và biết tự bảo vệ trước nguy cơ xâm hại. Tuy nhiên, để GDGT thực sự đi vào đời sống học đường, cần một khung chính sách rõ ràng và cách tiếp cận phù hợp với văn hóa Việt Nam.

Giáo dục tài chính trong trường học để trang bị năng lực kinh tế cho thế hệ trẻ

Thanh toán điện tử và tiêu dùng trực tuyến đã trở thành thói quen hằng ngày trong thời đại số. Việc hiểu và quản lý đồng tiền hiện nay không chỉ dành cho người trưởng thành mà là năng lực sống thiết yếu của mọi công dân. Giáo dục tài chính (GDTC) trong trường học vì thế được xem là định hướng mới của giáo dục Việt Nam, hướng tới hình thành công dân tự chủ, tiêu dùng thông minh và đầu tư có trách nhiệm.

Hướng tới chuẩn quốc tế trong kiểm định chất lượng giáo dục đại học Việt Nam

Trong bối cảnh giáo dục đại học đang bước vào giai đoạn đổi mới sâu rộng, kiểm định chất lượng đang trở thành thước đo uy tín, năng lực cạnh tranh và khả năng hội nhập quốc tế của các cơ sở đào tạo. Từ một yêu cầu trong quản lý, kiểm định đang trở thành công cụ để các trường đại học tự khẳng định vị thế trong hệ thống giáo dục toàn cầu.

Xây dựng văn hoá số học đường trong kỷ nguyên AI

Trí tuệ nhân tạo đang đi sâu vào mọi hoạt động học tập và giảng dạy, tạo ra những thay đổi không chỉ về công nghệ mà cả trong văn hóa học đường. Việc hình thành văn hóa số trong nhà trường - nơi học sinh, giáo viên và phụ huynh đều có ý thức, kỹ năng và đạo đức công nghệ trở thành yêu cầu tất yếu để bảo đảm sự phát triển an toàn, lành mạnh của môi trường giáo dục trong kỷ nguyên AI.

Đào tạo học sinh trường chuyên hiệu quả và bền vững

Trong bối cảnh đổi mới giáo dục, chuyển đổi số và hội nhập quốc tế, đào tạo học sinh có năng lực vượt trội không chỉ là mong muốn mà trở thành yêu cầu chiến lược. Việc Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ban hành Thông tư số 22/2025/TT-BGDĐT quy định Chương trình giáo dục nâng cao dành cho các môn chuyên trong trường trung học phổ thông (THPT) chuyên đã mở ra một giai đoạn mới cho giáo dục trong việc định hướng phát triển giáo dục mũi nhọn.

Chuẩn nghề nghiệp giáo viên - yêu cầu tất yếu trong phát triển giáo dục

Trong bối cảnh đổi mới giáo dục và hội nhập quốc tế, việc nâng chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông là yêu cầu tất yếu. Bộ GDĐT đang dự thảo một số tiêu chí mới đối với chuẩn nghề nghiệp giáo viên, trong đó có yêu cầu đặc biệt là tất cả giáo viên phải có khả năng sử dụng ngoại ngữ và thành thạo công nghệ thông tin.

Ứng dụng AI trong giáo dục phổ thông và cách tiếp cận phù hợp

Việc đưa trí tuệ nhân tạo (AI) vào nhà trường đang trở thành xu hướng toàn cầu, góp phần thay đổi cách dạy và học theo hướng cá nhân hóa và linh hoạt hơn. Tại Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo bắt đầu thí điểm “Trợ lý học tập AI” trong một số cơ sở giáo dục phổ thông từ năm học 2025-2026. Tuy nhiên, để AI thực sự trở thành công cụ đổi mới hiệu quả, giáo dục cần có cách tiếp cận phù hợp, nhân văn và đảm bảo cân bằng giữa công nghệ và con người.

Minh bạch các khoản thu - chi trong giáo dục

Tình trạng “lạm thu” trong giáo dục vẫn là vấn đề nhức nhối lâu nay, gây áp lực cho phụ huynh và tạo ra sự bất bình đẳng giữa các vùng. Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã công bố 9 nhóm giải pháp nhằm chặn các khoản thu trái quy định từ cơ chế kiểm tra, công khai đến xử lý vi phạm.

Phát triển năng lực số cho giáo viên phổ thông theo hướng tiếp cận chuẩn quốc tế

Chuyển đổi số trong giáo dục đang làm thay đổi sâu sắc vai trò và phương thức làm việc của giáo viên. Trong bối cảnh đó, phát triển năng lực số không còn là lựa chọn, mà là yêu cầu bắt buộc để đội ngũ nhà giáo thích ứng với môi trường dạy học mới. Việc tiếp cận theo các chuẩn quốc tế như DigCompEdu hay UNESCO ICT-CFT không chỉ giúp giáo viên Việt Nam hội nhập với xu thế toàn cầu, mà còn góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, quản lý và đổi mới giáo dục phổ thông.

Đổi mới phương pháp dạy học trong kỷ nguyên mới

Sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo (AI) trong trường học đang mở ra cơ hội đổi mới phương pháp dạy học, đồng thời đặt ra yêu cầu cấp thiết về năng lực số của đội ngũ giáo viên. Không chỉ là khả năng sử dụng công nghệ, năng lực số của nhà giáo còn bao gồm tư duy sư phạm, đạo đức nghề nghiệp và khả năng thích ứng trong môi trường giáo dục thông minh.

Ứng dụng AI trong đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh

AI đang làm thay đổi căn bản cách thức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh. Việc áp dụng công nghệ này không chỉ giúp giảm tải cho giáo viên mà còn mở ra cơ hội cá nhân hóa đánh giá, phản ánh chính xác năng lực người học. Tuy nhiên, để bảo đảm công bằng và minh bạch, hệ thống giáo dục cần xây dựng khung pháp lý và chuẩn đạo đức rõ ràng cho việc ứng dụng AI trong đánh giá.

Giáo dục kỹ năng số cho học sinh, sinh viên để xây dựng môi trường số an toàn, văn minh

Không gian mạng mở ra nhiều cơ hội học tập và sáng tạo, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro cho giới trẻ. Việc trang bị kỹ năng số cho học sinh, sinh viên đang được xem là “lá chắn mềm”, không chỉ giúp các em biết bảo vệ bản thân trước rủi ro trực tuyến, mà còn hình thành thế hệ công dân số có trách nhiệm, chung tay xây dựng môi trường mạng an toàn và văn minh.