Sự truyền tải sứ mạng, tầm nhìn, triết lý giáo dục và giá trị cốt lõi của trường đại học vào chương trình đào tạo
Sự truyền tải sứ mạng, tầm nhìn, triết lý giáo dục và giá trị cốt lõi của trường đại học vào chương trình đào tạo

Sứ mạng, tầm nhìn, triết lý giáo dục và giá trị cốt lõi là cơ sở nền tảng định vị giá trị, vị thế của mỗi trường đại học, cũng như định hướng chiến lược cho sự phát triển của trường. Bài viết này hướng trọng tâm vào thảo luận về sự truyền tải sứ mạng, tầm nhìn, triết lý giáo dục và giá trị cốt lõi của trường đại học vào chương trình đào tạo. Cụ thể là việc xây dựng mục tiêu, chuẩn đầu ra và chỉ số đánh giá từ những thành tố này theo quan điểm của cách tiếp cận giáo dục dựa trên chuẩn đầu ra.

Tái định vị vai trò của giáo dục đại học trong chiến lược phát triển giáo dục đại học Việt Nam

Kể từ khi cơ sở giáo dục đại học (GD ĐH) ngoài công lập (NCL) đầu tiên được thành lập vào năm 1988, khu vực GDĐH NCL trước kia và tư thục hiện nay đã trải qua nhiều giai đoạn phát triển khác nhau. Bài viết này nhằm đánh giá thực trạng hệ thống GD ĐH tư thục tại Việt Nam, phân tích các tác nhân tác động đến sự phát triển cũng như đề xuất một số định hướng chính sách đối với khu GD ĐH này tại Việt Nam.

Tôn trọng quyền lựa chọn sách giáo khoa của nhà trường, giáo viên

Dự thảo thông tư mới về lựa chọn sách giáo khoa (SGK) phổ thông đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến từ nay đến ngày 20/12. Điểm đáng chú ý là dự thảo quy định hội đồng lựa chọn SGK phổ thông do hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông hoặc giám đốc trung tâm giáo dục thường xuyên - giáo dục nghề nghiệp thành lập. Hội đồng giúp người đứng đầu cơ sở giáo dục tổ chức lựa chọn SGK.

Tích hợp giáo dục Quyền con người trong Chương trình GDPT 2018 ở cấp tiểu học

Chương trình giáo dục 2018 được xây dựng theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh nhằm tạo môi trường học tập và rèn luyện, giúp học sinh hài hòa về thể chất và tinh thần, trở thành người học tích cực, tự tin. Định hướng này phù hợp với việc xây dựng, lồng ghép giáo dục học sinh về quyền con người trong tất cả các môn học.

Thi tốt nghiệp THPT 2+2: Giảm áp lực, phù hợp với triết lý "tích hợp cấp dưới, phân hóa ở cấp trên"

Phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 với 2 môn thi bắt buộc và 2 môn thi tự chọn (phương án 2+2) vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) công bố đã thu hút sự quan tâm lớn của dư luận. Đa số giáo viên, phụ huynh, học sinh và các chuyên gia giáo dục đều đồng tình với phương án này vì giảm căng thẳng, đỡ tốn kém cho xã hội, không gây ra sự mất cân bằng giữa việc chọn khối. Song, phương án 2+2 cũng sẽ có tác động tới tuyển sinh đại học, gây xáo trộn trong việc thiết kế tổ hợp xét tuyển…

Giáo dục STEM trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018

Giáo dục STEM là mô hình giáo dục dựa trên cách tiếp cận liên môn, giúp học sinh áp dụng kiến thức khoa học, công nghệ, kĩ thuật và toán học. Chỉ trong vài năm đẩy mạnh triển khai, hoạt động STEM tại các trường học đã phát triển và đạt được nhiều thành tích trong nước lẫn quốc tế.

Nghị quyết 29: Thay đổi toàn diện ngành giáo dục và đào tạo ở các tỉnh thành

Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 29, trong tâm thế nỗ lực, quyết tâm, linh hoạt và sáng tạo, nhiều tỉnh thành cho biết đã đạt được thành tựu trong ngành giáo dục và đào tạo.

10 năm thực hiện Nghị quyết 29: Bao giờ “điểm nghẽn” đầu tư cho giáo dục đại học được gỡ bỏ?

Trong bối cảnh nguồn lực Ngân sách Nhà nước (NSNN) còn gặp nhiều khó khăn, nhưng hằng năm, Quốc hội, Chính phủ luôn ưu tiên bố trí nguồn lực từ NSNN cho giáo dục và đào tạo, đảm bảo tỉ lệ chi NSNN cho lĩnh vực giáo dục và đào tạo (trong đó có giáo dục đại học (GDĐH) tối thiểu ở mức 20% tổng chi NSNN. Tuy nhiên, nguồn tài chính cho GDĐH còn hạn hẹp, chưa được đa dạng hóa, là một “điểm nghẽn” đã ảnh hưởng lớn tới chất lượng đào tạo, nghiên cứu.

Thực hiện Nghị quyết 29: Nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên

Một trong những nội dung của yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết 29-NQ/TW là nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức, lối sống, năng lực sáng tạo, kỹ năng thực hành cho học sinh, sinh viên. Thời gian qua, mặc dù công tác này đã được quan tâm chú trọng trong các nhà trường nhưng chưa mang lại hiệu quả như kỳ vọng.

Tự chủ đại học: Mở ra nhiều triển vọng lớn trong quá trình 10 năm đổi mới

Tự chủ đại học là chủ trương, chính sách nhất quán của Đảng và Nhà nước, được kỳ vọng là một giải pháp then chốt, tạo đột phá trong việc nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học, nâng tầm cơ sở giáo dục đại học Việt Nam tiệm cận với các đại học hàng đầu trong khu vực và trên thế giới.

10 năm thực hiện Nghị quyết 29: Tư tưởng, khí thế đổi mới đã đi sâu vào toàn ngành Giáo dục

10 năm toàn ngành Giáo dục thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW của Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo (GD-ĐT) trong bối cảnh hội nhập quốc tế mạnh mẽ. Trước những khó khăn, thách thức ngành Giáo dục phải đối diện, sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước dành cho GD-ĐT, sự đồng tình ủng hộ của toàn xã hội, sự nỗ lực của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, sự nghiệp giáo dục nước ta đã tạo được chuyển biến biến căn bản về chất lượng, hiệu quả.

Thực hiện Nghị quyết 29: Thách thức lớn khi thiếu hàng trăm nghìn giáo viên

Năm học 2023-2024 là năm thứ 4 chương trình giáo dục phổ thông mới được triển khai ở các trường học trên cả nước, cũng là năm thứ 10 ngành giáo dục thực hiện đổi mới căn bản toàn diện theo Nghị quyết 29 của Trung ương Đảng. Tuy phải thực hiện nhiệm vụ đổi mới chưa từng có tiền lệ với nhiều khó khăn, rào cản, nhưng ngành lại đang thiếu hàng trăm nghìn giáo viên trên khắp cả nước.

Nội hàm “Chính sách xã hội hóa xuất bản sách giáo khoa”: nghiên cứu và kinh nghiệm một số nước trên thế giới

Việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã kéo theo nhiều thay đổi và cải cách, cũng như sự ra đời của các chính sách mới, trong đó có chính sách về việc “Xã hội hóa việc biên soạn và phát hành sách giáo khoa phổ thông” (Xã hội hóa xuất bản sách giáo khoa phổ thông). Nghiên cứu này góp phần xây dựng cách nhìn nhận đúng, phù hợp với xu hướng quốc tế đối với một chính sách mới được áp dụng tại Việt Nam, phục vụ cho công tác quản lí giáo dục khi thực hiện Chương trình mới.

Chính sách khoa học mở ở châu Âu và khuyến nghị cho Việt Nam

Khoa học mở đã trở thành một phong trào toàn cầu. Liên minh Châu Âu (EU) đã và đang tích cực thúc đẩy khoa học mở như một phương tiện để tăng tốc đổi mới, nâng cao chất lượng nghiên cứu và tối đa hóa tác động xã hội của các nỗ lực khoa học. Phân tích này xem xét các yếu tố chính của chính sách khoa học mở ở châu Âu và đưa ra các khuyến nghị để Việt Nam áp dụng và áp dụng các nguyên tắc tương tự.

Đảm bảo chất lượng giáo dục đại học ở Việt Nam: Tác động của chính sách tự chủ

Nghiên cứu của nhóm tác giả Nhung Tuyet Thi Pham và cộng sự (2023) được công bố trên tạp chí “Vietnam Journal of Education” tập trung phân tích sự khác biệt trong hoạt động đảm bảo chất lượng của trường đại học công lập tự chủ tài chính và trường đại học công lập không tự chủ tài chính. Kết quả định lượng cung cấp bằng chứng mạnh mẽ về tác động của chính sách tự chủ đối với hai loại hình cơ sở giáo dục đại học, điều chưa từng đề cập trong báo cáo quốc gia về chính sách tự chủ năm 2022.

Vai trò của phần khuyến nghị trong các báo cáo đảm bảo chất lượng: Nghiên cứu trường hợp Việt Nam

Bài viết của nhóm tác giả Everard van Kemenade và Cuong Huu Nguyen (2023) tập trung tổng hợp các kết quả nghiên cứu của các công trình về đảm bảo chất lượng hiện nay từ đó đề xuất các khuyến nghị cho hệ thống đảm bảo chất lượng mới nổi của Việt Nam.

Những biểu hiện về vai trò lãnh đạo của giáo viên trong các chính sách giáo dục: Nghiên cứu trường hợp ở Việt Nam

Vai trò lãnh đạo của giáo viên có tác động rất quan trọng đối với thành tích học tập của học sinh và sự cải thiện trường học. Do đó, việc giáo viên đảm nhận vai trò lãnh đạo là điều cần thiết, đặc biệt là để đáp ứng với tính chất năng động và thay đổi của nghề dạy học ngày nay. Bài báo tập trung phân tích các chính sách giáo dục tiêu chuẩn và chương trình phát triển chuyên môn giáo viên, từ đó đề xuất các khuyến nghị về phát triển năng lực lãnh đạo.

Tác động của toàn cầu hóa đến cải cách giáo dục đại học ở Việt Nam

Trong bài viết này, Quynh Anh Le đánh giá về tư liệu của các học giả về cải cách giáo dục đại học tại Việt Nam để hiểu cách toàn cầu hóa ảnh hưởng đến sự thay đổi trong chính sách và thực hành giáo dục đại học của Việt Nam. Hệ thống giáo dục đại học Việt Nam bắt đầu được tư nhân hóa và quốc tế hóa như một phần của các cải cách giáo dục đại học.

Hoàn thiện chính sách xã hội hóa giáo dục nghề nghiệp

Qua nghiên cứu các văn bản quy phạm pháp luật, ý kiến của nhiều nhà khoa học và các chủ doanh nghiệp, tác giả Nguyễn Đắc Hưng đề xuất một số ý kiến nhằm hoàn thiện chính sách xã hội hóa giáo dục nghề nghiệp (GDNN).

Xu hướng thế giới và chủ trương, định hướng của Đảng, Nhà nước về phát triển giáo dục nghề nghiệp (Phần 2)

Những xu hướng phát triển trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp trên toàn cầu những năm gần đây đã được trình bày trong phần 1, trong bài viết này tập trung nghiên cứu chủ trương, định hướng, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển giáo dục nghề nghiệp.

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19