An toàn trường học là vấn đề được xác lập là nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục. Trong bối cảnh bạo lực học đường, tại nạn thương tích và ảnh hưởng từ môi trường có chiều hướng gia tăng, yêu cầu cấp thiết đặt ra là phải xây dựng một môi trường học đường an toàn, thân thiện - nơi học sinh được bảo vệ đúng nghĩa cả về thể chất, tinh thần và giá trị nhân cách.
Chất lượng giáo dục không chỉ được đo bằng thành tích học tập của học sinh, mà còn là sự tổng hoà của nhiều yếu tố: từ đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, nội dung chương trình đến phương thức đánh giá. Trong đó, công tác kiểm định chất lượng giáo dục, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia và đổi mới thi, kiểm tra, đánh giá được xem là những yếu tố quan trọng trong chiến lược nâng cao chất lượng và công bằng trong giáo dục.
Năm học 2024-2025 đánh dấu bước chuyển mình quan trọng của giáo dục Việt Nam khi Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 hoàn thành chu trình triển khai đầu tiên. Không chỉ hoàn tất về mặt lộ trình, quá trình này bao gồm nhiều nỗ lực từ cải cách chương trình, đội ngũ giáo viên, mạng lưới trường lớp diễn ra trong bỗi cảnh nhiều biến động.
Trong hành trình xây dựng một nền giáo dục công bằng, giáo dục hoà nhập không chỉ biểu hiện tính nhân văn, mà còn là chỉ dấu cho thấy tính bền vững và bao trùm của hệ thống giáo dục quốc dân. Những chính sách thời gian qua đã tạo cơ sở pháp lý để giáo dục hoà nhập trở thành hệ thống hỗ trợ thực chất cho người học.
Trong một thế giới được thúc đẩy bởi công nghệ và tri thức, chuyển giao và thương mại hóa kết quả nghiên cứu trở thành cầu nối thiết yếu giữa tri thức và thị trường. Để đổi mới sáng tạo thực sự trở thành động lực phát triển bền vững, Việt Nam cần kiến tạo một hệ sinh thái nơi giáo dục, nghiên cứu và doanh nghiệp cùng hội tụ, cùng chia sẻ trách nhiệm và lợi ích.
Trong bối cảnh thế giới đang chuyển mình mạnh mẽ theo mô hình kinh tế tri thức, đổi mới sáng tạo đang trở thành động lực cốt lõi cho sự phát triển của quốc gia. Bối cảnh mới đặt ra yêu cầu Việt Nam cần kiến tạo một hệ sinh thái đủ mạnh - nơi các trường đại học, doanh nghiệp và chính sách cùng cộng hưởng để chuyển hoá tri thức thành giá trị thực tiễn.
Giáo dục vùng dân tộc thiểu số luôn là một phần quan trọng trong chính sách giáo dục quốc gia, thể hiện trách nhiệm của Nhà nước trong bảo đảm quyền học tập công bằng, chất lượng cho mọi đối tượng. Trong những năm gần đây, cùng với nỗ lực tăng cường tiếng Việt cho trẻ trước khi vào lớp 1, mở rộng hệ thống trường dân tộc nội trú và bán trú, công tác giáo dục dân tộc đã ghi nhận những chuyển biến tích cực.
Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025 là phép thử đầu tiên mang tính toàn diện đối với hệ thống giáo dục phổ thông sau khi Chương trình giáo dục phổ thông 2018 hoàn thành chu trình đầu tiên. Kết quả phổ điểm của kỳ thi đã phản ánh rõ năng lực thực chất của học sinh, góp phần khẳng định hướng đi đổi mới giáo dục là đúng đắn, đồng thời mở ra những yêu cầu mới về hoạch định chính sách giáo dục trong giai đoạn tiếp theo.
Tự chủ đại học không còn là xu hướng, mà đã trở thành yêu cầu tất yếu trong bối cảnh đổi mới toàn diện nền giáo dục. Khi được trao quyền thực chất, các trường đại học sẽ có điều kiện phát triển bền vững, nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học và đóng góp hiệu quả cho sự phát triển của quốc gia.
Xã hội hóa giáo dục không phải là khái niệm mới, nhưng đang đặt ra những yêu cầu và triển vọng mới trong bối cảnh ngành giáo dục Việt Nam chuyển mình theo hướng mở, hội nhập và phát triển đa dạng. Thực tiễn cho thấy, xã hội hóa không chỉ là một giải pháp nhằm giảm áp lực ngân sách, mà còn là động lực quan trọng thúc đẩy chất lượng, hiệu quả và sự công bằng trong giáo dục. Khi mọi thành phần xã hội cùng tham gia vào sự nghiệp giáo dục, nền giáo dục quốc dân sẽ có thêm nguồn lực và nội lực để chuy
Dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) (sửa đổi) có quy định về bộ chuẩn cơ sở GDNN. Đây là bước đi có tính nền tảng để đảm bảo chất lượng đào tạo, sàng lọc hệ thống và xây dựng mạng lưới GDNN hiện đại, hiệu quả. Việc xác lập chuẩn cũng mở đường cho việc giám sát, đánh giá, quy hoạch và chấm dứt hoạt động của những cơ sở không đáp ứng yêu cầu tối thiểu, hướng tới một nền GDNN mở, linh hoạt, hội nhập.
Từ năm học 2025-2026, trẻ mầm non và học sinh phổ thông công lập trên cả nước sẽ chính thức được miễn học phí, ngoài công lập được hỗ trợ theo mức quy định. Cùng với đó, Hà Nội đang triển khai chính sách hỗ trợ bữa ăn bán trú cho học sinh tiểu học. Những bước đi này không chỉ giúp phụ huynh giảm gánh nặng chi phí mà còn góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, tạo nền tảng cho mô hình học hai buổi/ngày được triển khai hiệu quả.
Phong trào “Bình dân học vụ số” không chỉ là một hoạt động chuyên môn, mà còn mang sứ mệnh chính trị - xã hội của ngành giáo dục trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia. Đây là bước kế thừa và phát triển trong thời đại mới, nơi tri thức, kỹ năng số trở thành công cụ quan trọng để nâng cao dân trí, phát triển kinh tế và đảm bảo công bằng xã hội.
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã có một số điều chỉnh đối với Chuẩn chương trình đào tạo về vi mạch Bán dẫn trình độ đại học, thạc sĩ. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh điểm trung bình môn Toán trong kỳ thi tốt nghiệp trung học cơ sở 2025 giảm, đặt ra những thách thức hiện hữu đối với việc tuyển sinh và phát triển nguồn nhân lực công nghệ cao.
Việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong các trường phổ thông được xem là bước đi chiến lược trong tiến trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong thời đại toàn cầu hóa. Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đang chủ trì xây dựng Đề án Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học. Tuy nhiên, để hiện thực mục tiêu này, cần sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đồng bộ từ thể chế đến thực tiễn.
Trong bối cảnh giáo dục phổ thông đang chuyển mình theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực người học, việc định hình lại chương trình cho các trường trung học phổ thông (THPT) chuyên trở nên cần thiết. Trường chuyên không chỉ là nơi nâng cao kiến thức, mà cần trở thành môi trường phát triển học thuật chuyên sâu, bồi dưỡng tài năng, tiếp cận tri thức hiện đại và chuẩn bị cho thế hệ học sinh ưu tú đóng góp vào sự phát triển của đất nước trong kỷ nguyên số.
Lần đầu tiên trong công tác tuyển sinh đại học, điểm chuẩn các tổ hợp xét tuyển sẽ được quy đổi tương đương theo bách phân vị. Đây là quy định mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) nhằm đảm bảo công bằng, minh bạch trong xét tuyển, đồng thời khuyến khích các cơ sở đào tạo sử dụng dữ liệu phổ điểm một cách khoa học để đưa ra quyết định tuyển sinh phù hợp, chính xác.
Bước vào năm thứ tư triển khai việc lựa chọn tổ hợp khi vào lớp 10 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, nhưng đây vẫn là bài toán khó với học sinh và phụ huynh. Làm sao để chọn đúng, chọn trúng với sở thích, phù hợp với năng lực, đồng thời kết nối với tổ hợp thi đại học trong tương lai nhất là khi học sinh chỉ vừa kết thúc cấp trung học cơ sở là điều mà nhiều người băn khoăn.
Trong bối cảnh tuyển sinh đại học ngày càng đa dạng về phương thức và tổ hợp, việc đảm bảo công bằng cho thí sinh và duy trì chất lượng đào tạo, nhất là đối với các ngành đặc thù như sức khỏe và sư phạm trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Việc quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào thống nhất cho hai nhóm ngành này là bước đi thiết thực, hướng tới xây dựng một hệ thống giáo dục đại học công bằng, minh bạch.
Dự thảo Luật Giáo dục đại học (sửa đổi) tiếp tục khẳng định Hội đồng trường là thiết chế trung tâm trong tiến trình cải cách quản trị đại học. Tuy nhiên, để Hội đồng trường thực sự trở thành “cánh tay nối dài” của tự chủ và nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục đại học, cần có những thay đổi căn cơ về nhận thức, thiết kế quyền hạn và cơ chế vận hành.