Trao đổi và hợp tác trong nghiên cứu khoa học: Hành trình mở rộng không gian nghiên cứu tại Việt Nam
Trao đổi và hợp tác trong nghiên cứu khoa học: Hành trình mở rộng không gian nghiên cứu tại Việt Nam

Trong bối cảnh khoa học công nghệ đang trở thành động lực quan trọng của phát triển kinh tế - xã hội, việc thúc đẩy trao đổi và hợp tác học thuật, đặc biệt thông qua mô hình “kỳ nghỉ học thuật” (sabbatical leave), đang ngày càng được quan tâm tại Việt Nam. Mô hình này đã chứng minh tính hiệu quả trong việc tạo điều kiện để các nhà khoa học làm mới tư duy, mở rộng hợp tác quốc tế và nâng cao chất lượng nghiên cứu.

Chuyển đổi số trong giáo dục: Thách thức mới và yêu cầu cấp thiết về kỹ năng số

Chuyển đổi số không còn là xu hướng tương lai mà đã và đang diễn ra mạnh mẽ, làm thay đổi sâu sắc diện mạo của giáo dục đại học toàn cầu. Cùng với sự phát triển vượt bậc của công nghệ, yêu cầu về kỹ năng số của người học cũng ngày càng cao hơn, đòi hỏi các cơ sở giáo dục phải nhanh chóng thích ứng. Những nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rõ những cơ hội, thách thức và định hướng phát triển giáo dục trong thời kỳ chuyển đổi số.

Vai trò của hiểu văn bản trong giải toán thực tiễn

Giải toán thực tiễn không chỉ đòi hỏi tư duy logic mà còn phụ thuộc nhiều vào khả năng đọc hiểu. Ngôn ngữ trong bài có thể ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả làm bài, đặc biệt khi nội dung trở nên phức tạp. Vì vậy, việc phân tích mối quan hệ giữa ngôn ngữ, năng lực nhận thức và nền tảng xã hội là cơ sở để hỗ trợ học sinh phát triển toàn diện năng lực toán học.

Ứng dụng chatbot AI trong dạy học cá nhân hóa môn Toán học

Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ, việc ứng dụng chatbot AI vào giảng dạy mở ra hướng đi mới cho giáo dục cá nhân hóa tại Việt Nam. Mô hình lý thuyết tích hợp AI nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh sẽ góp phần hiện thực hóa mục tiêu giáo dục phát triển năng lực theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Những yếu tố nào quyết định hành vi sử dụng AI của sinh viên?

Các công cụ Trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative AI) có tiềm năng tác động đáng kể và tích cực đến việc học, nghiên cứu của sinh viên theo nhiều cách. Tuy nhiên, các yếu tố chịu trách nhiệm cho ý định hành vi của sinh viên khi sử dụng các công cụ này vẫn chưa được hiểu đầy đủ.

Quản trị Đại học toàn cầu (University Governance): Xu hướng trong Kỷ nguyên Công nghệ

Trong bối cảnh giáo dục toàn cầu không ngừng phát triển, quản trị đại học cũng đang trải qua sự chuyển mình mạnh mẽ để đáp ứng những yêu cầu, thách thức mới từ xã hội, công nghệ và thị trường lao động. Các cơ sở giáo dục đại học đang dần thay thế các mô hình quản trị truyền thống bằng những chiến lược, phương thức quản lý hiện đại, nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy, nghiên cứu và hướng tới sự phát triển bền vững.

Hệ sinh thái giáo dục số (Digital Education Ecosystem): Khái niệm, đặc điểm và chính sách

Hệ sinh thái giáo dục số (Digital Education Ecosystem) là một khái niệm ngày càng được quan tâm trong bối cảnh chuyển đổi số toàn cầu. Hệ sinh thái giáo dục số đã trở thành một khuôn khổ quan trọng trong bối cảnh chuyển đổi số, tích hợp công nghệ, phương pháp sư phạm và chính sách thể chế để tạo ra một môi trường học tập mang tính cá nhân hóa, dễ tiếp cận và bền vững.

Tích hợp AI trong đào tạo từ xa trong giáo dục đại học và bình luận chính sách

Tại các quốc gia tiên tiến như Hoa Kỳ, Anh, Úc, và một số trường đại học tại Việt Nam, bao gồm Đại học Thái Nguyên, đã có những ứng dụng AI trong đào tạo từ xa, mang lại nhiều lợi ích và thách thức. Tuy nhiên, việc triển khai AI vào giáo dục từ xa đòi hỏi các chính sách phù hợp để đảm bảo tính hiệu quả, công bằng và bảo mật dữ liệu (Selwyn, 2019).

Đạo văn và gian lận trong học thuật: Phản ứng thực dụng trước áp lực giáo dục hiện đại

Gian lận học thuật không chỉ phản ánh vi phạm đạo đức mà còn là sự lựa chọn thực dụng của sinh viên để đối phó với những áp lực học tập, tài chính và xã hội trong môi trường giáo dục hiện đại

Ứng dụng nghệ thuật gấp giấy Origami trong giảng dạy môn Toán ở giáo dục trung học

Trong giáo dục hiện đại, các phương pháp dạy học truyền thống thường không còn đủ sức thu hút và đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của học sinh. Bài viết khám phá các ứng dụng của nghệ thuật gấp giấy origami trong dạy học môn toán, với mục tiêu giúp học sinh trực quan hóa và hiểu sâu kiến thức thông qua các bài tập gấp giấy

Sự tự tin và cam kết của giáo viên STEM trong giảng dạy liên môn tại Đài Loan

Trong bối cảnh cải cách giáo dục STEM, giáo viên trung học đang gặp khó khăn trong việc tích hợp các môn học STEM vào phương pháp giảng dạy liên môn. Vì vậy, việc tìm hiểu mức độ tự tin và cam kết của giáo viên đối với phương pháp giảng dạy này trở thành vấn đề được quan tâm, nhằm xác định các yếu tố ảnh hưởng đến sự thành công của việc áp dụng phương pháp giảng dạy này trong giáo dục STEM

Nhận thức của học sinh trung học về các yếu tố ảnh hưởng đến thành tích học tập

Trong giáo dục, việc xác định các yếu tố ảnh hưởng đến thành tích học tập của học sinh luôn là vấn đề được quan tâm sâu sắc. Nghiên cứu này khám phá nhận thức của học sinh về những yếu tố quyết định sự thành công học tập của họ, vượt qua cả các yếu tố truyền thống thường được chú trọng

Sẵn sàng của giáo viên trong việc tích hợp thiết bị di động vào giảng dạy ngoại ngữ

Trong thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ, khi các thiết bị di động ngày càng trở nên không thể thiếu trong cuộc sống và công việc, việc tìm hiểu thái độ của giáo viên đối với việc sử dụng các thiết bị này trong giảng dạy trở thành một vấn đề được đặc biệt quan tâm.

Áp dụng mô hình nghiên cứu bài học trong việc phát triển năng lực giảng dạy cho giáo viên trẻ tại Việt Nam

Giáo viên trẻ hiện nay đang đối mặt với thách thức lớn khi chuyển từ lý thuyết sang thực hành giảng dạy. Mô hình nghiên cứu bài học được đề xuất như một phương pháp hiệu quả giúp họ nâng cao năng lực giảng dạy, cải thiện kỹ năng lập kế hoạch và thực hiện bài giảng thông qua quá trình nghiên cứu và thảo luận cùng đồng nghiệp.

Giáo dục cảm xúc: Khám phá và phản ánh cảm xúc cá nhân

Trong bối cảnh giáo dục hiện đại, khả năng nhận thức và điều chỉnh cảm xúc là yếu tố thiết yếu. Việc áp dụng lý thuyết nhận thức về cảm xúc giúp sinh viên hiểu rõ và phản ánh cảm xúc của bản thân, từ đó phát triển khả năng tự quản lý và nâng cao năng lực cảm xúc trong học tập và cuộc sống.

Văn hóa chất lượng trong hệ thống giáo dục đại học tại Việt Nam

Trước những biến động và thách thức ngày càng gia tăng trong giáo dục đại học, khái niệm văn hóa chất lượng trở thành yếu tố cốt lõi giúp duy trì hiệu suất và thúc đẩy sự phát triển bền vững. Việc xây dựng một văn hóa chất lượng hiệu quả là điều đang được quan tâm.

Đề án phát triển giáo dục, đào tạo, nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương cần lưu ý những gì?

Bài viết này tập trung vào các vấn đề phát triển giáo dục, đào tạo, và nguồn nhân lực chất lượng cao nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh mới. Đặc biệt, bài viết hướng đến công tác chuẩn bị văn kiện cho nhiệm kỳ 2025-2030, với trọng tâm là 10 vấn đề chính trong xây dựng đề án phát triển giáo dục.

Báo University World News bình luận về Chiến lược giáo dục đại học Việt Nam đến 2030

Ngày 31/12/2024 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1705/QĐ-TTg về chiến lược phát triển giáo dục Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045, trong đó có một phần nội dung quan trọng liên quan đến giáo dục đại học. Bài viết phân tích về các mục tiêu giáo dục đại học trong Chiến lược theo ba nhóm: khả thi, thách thức và chưa được đề cập rõ.

Một số kinh nghiệm quốc tế nhằm thực hiện mục tiêu đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường

Việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường là một quá trình phức tạp, đòi hỏi sự kết hợp giữa chính sách quốc gia, giáo dục, và các nỗ lực xã hội. Bài viết khảo cứu và chỉ ra một số kinh nghiệm quốc tế về chủ đề này.

 

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19