Trước áp lực ngày càng lớn từ biến đổi khí hậu, việc giáo dục ý thức bảo vệ môi trường ngay từ ghế nhà trường trở nên cấp thiết, với giáo viên là lực lượng dẫn dắt quan trọng. Quan sát từ hai quốc gia Kazakhstan và Uzbekistan cho thấy những khác biệt đáng chú ý trong thái độ, hành vi và hiểu biết môi trường của sinh viên sư phạm.
Trong bối cảnh giáo dục không ngừng đổi mới, công nghệ thực tế tăng cường (AR) ngày càng khẳng định vai trò trong nâng cao chất lượng dạy và học. Việc ứng dụng AR giúp phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh trung học cơ sở, đồng thời mở ra hướng tiếp cận mới trong thiết kế chương trình và đào tạo giáo viên thời đại số.
Trong bối cảnh giáo dục toàn cầu hóa và số hóa nhanh chóng, giảng dạy ngôn ngữ thứ đang được tái cấu trúc với những định hướng chiến lược sâu rộng. Nhiều quốc gia đã triển khai các sáng kiến nghiên cứu nhằm nâng cao tính ứng dụng và hiệu quả thực tiễn trong dạy và học ngôn ngữ thứ hai. Bài viết dưới đây tổng hợp những phát hiện học thuật tiêu biểu về bảng từ vựng chuyên biệt, khả năng chuyển giao tri thức ngôn ngữ và cấu trúc hệ sinh thái nghiên cứu giáo dục.
Trong làn sóng phát triển của trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative AI), giáo dục ngôn ngữ đang chứng kiến một sự chuyển dịch sâu sắc – không phải theo kiểu “cách mạng hóa” tức thời, mà là một quá trình tiến hóa từng bước, vừa mở ra cơ hội đổi mới, vừa đặt ra thách thức về năng lực số, đạo đức và công bằng.
Trước làn sóng phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo sinh ngữ (GenAI), giáo dục đại học toàn cầu đang chứng kiến sự chuyển dịch đáng kể trong phương pháp đánh giá học tập. Trong đó, phản hồi do AI tạo sinh và hình thức đánh giá vấn đáp nổi lên như hai trục chính trong nỗ lực đổi mới công cụ kiểm tra và hỗ trợ người học. Bài viết sau làm rõ cách sinh viên tiếp nhận và đánh giá phản hồi từ AI so với giảng viên, đồng thời xác định các yếu tố thúc đẩy hiệu quả của các hình thức đánh giá vấn đáp.
Sự phát triển nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative AI – GenAI) đang định hình lại cách thức giảng dạy, học tập và đánh giá trong giáo dục đại học toàn cầu. Bên cạnh tiềm năng đổi mới sư phạm, GenAI cũng đặt ra nhiều thách thức về mặt đạo đức, thực hành và chính sách. Những phân tích hệ thống gần đây đã chỉ ra các xu hướng nổi bật, đồng thời cung cấp các gợi ý thiết thực để triển khai GenAI hiệu quả,
Giáo dục đại học trực tuyến (OHE) đang trở thành một hướng đi chiến lược nhằm mở rộng cơ hội tiếp cận tri thức trong bối cảnh chuyển đổi số toàn cầu. Tuy nhiên, tỷ lệ bỏ học cao trong các chương trình này, đặc biệt ở nhóm sinh viên nông thôn, đang đặt ra những thách thức đáng kể đối với các cơ sở giáo dục đại học. Dựa trên một số nghiên cứu quốc tế mới công bố, bài viết phân tích các yếu tố dự báo nguy cơ bỏ học và đề xuất các hàm ý chính sách phù hợp cho bối cảnh giáo dục Việt Nam.
Trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ số đang phát triển với tốc độ vượt bậc, các kỳ thi quốc gia trên toàn thế giới, bao gồm kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) tại Việt Nam, đang phải đối diện với những nguy cơ mới về gian lận thi cử. Kỳ thi năm 2025 không chỉ đánh dấu bước chuyển mình về mặt chương trình giáo dục mà còn là dịp để giáo dục Việt Nam củng cố năng lực ứng phó với các hình thức gian lận mới, thông qua việc học hỏi kinh nghiệm từ quốc tế.
Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành công nghệ nền tảng, đòi hỏi hệ thống giáo dục phải trang bị cho học sinh những kiến thức và kỹ năng cần thiết. Nhiều quốc gia, đặc biệt ở Châu Á - Thái Bình Dương, đã đi đầu trong việc đưa giáo dục AI vào chương trình phổ thông, với các cách tiếp cận và quy trình hoạch định chính sách đáng học hỏi.
Kỳ thi tuyển sinh đại học toàn quốc Trung Quốc (Gaokao) từ lâu đã được biết đến như một trong những kỳ thi có tính cạnh tranh và áp lực cao nhất trên thế giới. Bài viết này phân tích tác động của Gaokao đối với sức khỏe tâm lý của học sinh Trung Quốc thông qua các yếu tố gây căng thẳng, cơ chế ứng phó và mối liên hệ giữa mức độ căng thẳng với kết quả học tập.
Trong bối cảnh nhiều học sinh gặp khó khăn với các môn học trừu tượng, việc ứng dụng video bài giảng ngắn trong giáo dục bổ trợ được xem là một giải pháp đầy tiềm năng. Cách tiếp cận này mở ra hướng đi mới trong việc cá nhân hóa công cụ giảng dạy, góp phần thu hẹp khoảng cách nhận thức và hỗ trợ thiết thực cho đối tượng học sinh yếu kém.
Trước thách thức nâng cao tính thực tiễn và phát triển năng lực tư duy phản biện cho học sinh trong giáo dục STEM, việc tích hợp tư duy thiết kế được xem là một hướng tiếp cận hiệu quả. Phương pháp này không chỉ giúp học sinh sáng tạo và linh hoạt hơn trong tư duy mà còn tăng khả năng giải quyết các vấn đề trong bối cảnh thế giới số hiện nay.
Trong xu thế giáo dục hiện đại ngày càng nhấn mạnh vai trò của toán học ứng dụng, mô hình hóa toán học đang dần trở thành một định hướng giảng dạy chủ đạo. Việc làm rõ những tác động và thách thức của hoạt động này đối với quá trình học tập của học sinh là điều cần được quan tâm.
Trong bối cảnh chuyển đổi số giáo dục diễn ra ngày càng mạnh mẽ, giáo viên tương lai không chỉ cần vững vàng về chuyên môn mà còn phải thành thạo các công cụ công nghệ số. Đối với sinh viên Sư phạm Toán, việc phát triển đồng thời năng lực toán học và năng lực số trở nên đặc biệt cấp thiết, từ đó định hướng hiệu quả cho công tác đào tạo giáo viên.
Trong bối cảnh đào tạo giáo viên tiểu học ngày càng chú trọng đổi mới và phát triển năng lực nghề nghiệp, mô hình “nghiên cứu bài học” đang thu hút sự quan tâm như một phương pháp sư phạm đầy triển vọng. Tuy vậy, việc triển khai phương pháp này vẫn đặt ra nhiều cơ hội đi kèm với không ít thách thức cần được nhận diện và phân tích rõ ràng.
Trong bối cảnh giáo dục STEM ngày càng được đẩy mạnh ở bậc tiểu học, các yếu tố phi nhận thức đang cho thấy ảnh hưởng rõ rệt đến kết quả học tập của học sinh. Dù ít được chú ý, nhưng đây chính là chìa khóa giúp hiểu sâu hơn về sự khác biệt trong quá trình học, đặc biệt theo giới tính và độ tuổi. Việc khai thác các yếu tố này mở ra hướng tiếp cận giáo dục cá nhân hóa hiệu quả hơn ngay từ những năm đầu đời.
Tỷ lệ bỏ học ở các chương trình sau đại học hiện đang trở thành một hiện tượng mang tính hệ thống, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả đào tạo, chất lượng nghiên cứu và uy tín của các cơ sở giáo dục. Dựa trên tổng hợp hai công trình nghiên cứu quốc tế được công bố gần đây, bài viết này phân tích các nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng bỏ học bậc sau đại học, từ đó đề xuất một số hàm ý chính sách thiết thực cho Việt Nam trong bối cảnh hội nhập và đổi mới giáo dục đại học.
Trí tuệ nhân tạo ngày càng đóng vai trò quan trọng trong giáo dục hiện đại, đặc biệt ở các môn học như Toán - nơi tư duy logic là then chốt. Khi AI làm thay đổi cách học sinh tiếp cận và xử lý kiến thức, mô hình dạy học truyền thống đứng trước yêu cầu cần được cập nhật. Việc xây dựng lại khung lý thuyết phù hợp với bối cảnh giáo dục số vì thế trở nên cấp thiết.
Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ, việc ứng dụng chatbot AI vào giảng dạy mở ra hướng đi mới cho giáo dục cá nhân hóa tại Việt Nam. Mô hình lý thuyết tích hợp AI nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh sẽ góp phần hiện thực hóa mục tiêu giáo dục phát triển năng lực theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Những tiến bộ vượt bậc trong công nghệ và sự phát triển nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo đã mở ra những cơ hội tiềm năng cho sự phát triển giáo dục. Tuy nhiên, bên cạnh cơ hội, việc ứng dụng GenAI vào giảng dạy và học tập cũng tồn tại những thách thức.