Bằng cách đảm bảo rằng các phương pháp chấm điểm của mình phản ánh chính xác nhận thức của học sinh, giáo viên có thể động viên và khen thưởng sự tiến bộ của các em (chia sẻ của giáo viên Alexis Tamony trên Edutopia).
Thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên là “tiêu chuẩn vàng” trong một số lĩnh vực nghiên cứu y khoa, và đã bắt đầu được khuyến nghị áp dụng trong việc đào tạo chuyên môn giáo viên ở Australia. Tuy nhiên, theo một số nhà nghiên cứu, sẽ thật ngây thơ nếu đưa một phương pháp nghiên cứu của lĩnh vực khác áp dụng trong giáo dục.
Khái niệm "blended learning" có lẽ còn khá mới tại Việt Nam. Tuy nhiên, những năm gần đây, khái niệm này đã bắt đầu được nghiên cứu và ứng dụng ở các bậc học. Mô hình "blended learning" hay “học tập kết hợp” cho phép giáo viên sử dụng dữ liệu nhằm cá nhân hóa, đáp ứng phong cách học tập khác nhau của học sinh đồng thời hỗ trợ học sinh tự chủ trong học tập.
Việc xây dựng các mối quan hệ xã hội trong môi trường lớp học có thể bắt đầu từ mối quan hệ thầy trò, nhưng không nên chỉ dừng lại ở đó.
Trong một thời đại nhiều biến động, chuyển đổi là xu thế tất yếu. Vì vậy, để đáp ứng yêu cầu của thời đại, dự án “Empowering Teachers for an Uncertain Future” (ETUF) ra đời với sứ mệnh bồi dưỡng, nâng cao trình độ năng lực cho đội ngũ giáo viên.
Hệ thống giáo dục đại học Việt Nam những năm qua đã tăng cả về số lượng, quy mô đào tạo, đa dạng hóa hình thức đào tạo và sở hữu qua đó mở rộng cơ hội tiếp cận giáo dục đại học cho xã hội và tạo ra động lực cạnh tranh cho các cơ sở giáo dục đại học.
Các chính sách sử dụng hiệu quả nguồn lực tài chính đại học bao gồm (i) Thực hiện phân tầng và xếp hạng đại học, (ii) Mở rộng quyền tự chủ và trách nhiệm giải trình đối với cơ sở GDĐH được xem xét như là những điều kiện chính sách cần thiết, hỗ trợ cho quá trình áp dụng các chính sách tăng cường nguồn lực tài chính cho các cơ sở GDĐH.
Các chính sách sử dụng hiệu quả nguồn lực tài chính đại học bao gồm (i) Thực hiện phân tầng và xếp hạng đại học, (ii) Mở rộng quyền tự chủ và trách nhiệm giải trình đối với cơ sở GDĐH được xem xét như là những điều kiện chính sách cần thiết, hỗ trợ cho quá trình áp dụng các chính sách tăng cường nguồn lực tài chính cho các cơ sở GDĐH.
Ngôn ngữ toán học là phương tiện giao tiếp trong quá trình dạy và học toán. Bài viết của tác giả Mary J Schleppegrell tổng hợp các ý kiến của các nhà ngôn ngữ học ứng dụng và các nhà giáo dục toán học nhằm nêu bật những thách thức ngôn ngữ trong toán học và đề xuất các phương pháp sư phạm để giúp người học trong quá trình học toán.
Với mục tiêu mô tả việc giảng dạy các khái niệm và kĩ năng ban đầu để thực hiện phép nhân, cho tới bảng cửu chương trong hệ thống giáo dục Croatia, nghiên cứu của hai tác giả Goran Trupčević và Anđa Valent với tên đề tài “The Teaching of Initial Multiplication Concepts and Skills in Croatian Textbooks” được thực hiện. Bài báo được công bố trên tạp chí “Center for Educational Policy Studies Journal” (2022).
Chỉ trong vài giây, ChatGPT có thể tạo lập một văn bản hoàn chỉnh một cách chuyện nghiệp. Ứng dụng này hay AI nói chung dần ẩn chứa những nguy cơ ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình sáng tạo.
Mặc dù việc được chứng kiến gương mặt của các học sinh đem lại giá trị và nguồn cảm hứng lớn cho các giáo viên khi phải dạy học trực tuyến, không phải lúc nào giáo viên cũng có thể bắt buộc học sinh phải bật camera được. Điều này đòi hỏi người dạy cần có phương pháp thích hợp nhằm khuyến khích học sinh thực hiện yêu cầu này.
Từ tháng 7/2022, chuỗi hội thảo chuyên đề được tổ chức thuộc dự án “Nâng cao năng lực giáo viên thời đại mới” đã nhận được sự hưởng ứng từ nhiều giáo viên và các nhà quản lý giáo dục tại TP. Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh thành khắp cả nước.
Động lực là chìa khóa để thu hút học sinh học toán và cải thiện thành tích học tập toán học của họ. Mặc dù các nghiên cứu trước đó đã khám phá mối tương quan giữa động lực và thành tích học tập môn Toán của học sinh nhưng vẫn còn một khoảng trống nghiên cứu về việc kiểm tra thực nghiệm các biến số này trong bối cảnh nền giáo dục toán học ở Việt Nam.
Đối với các sinh viên đang học đại học ở thời kỳ đỉnh điểm của đại dịch COVID-19, trải nghiệm học tập đã trở nên hoàn toàn khác với những gì họ mong đợi.
Tháng 5/2022, các hoạt động đầu tiên của dự án “Nâng cao năng lực giáo viên thời đại mới” được khởi động đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ đông đảo giáo viên và các nhà quản lý giáo dục tại TP. Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh thành trên cả nước.
GS.TS Bùi Thị Minh Hồng là nữ giáo sư người Việt thứ 2 tại Anh, chuyên gia có tầm ảnh hưởng trong giới nghiên cứu về quản lý giáo dục và thúc đẩy phát triển sáng tạo và bền vững. Tháng 3/2022, bà bắt đầu nhận công tác tại Đại học Birmingham City, sau 6 năm công tác tại Đại học Bath với học hàm Phó Giáo sư. GS.TS Bùi Thị Minh Hồng cũng là thành viên Hội đồng biên tập của Vietnam Journal of Education.
Các slide bài giảng điện tử được thiết kế cẩn thận có thể giúp học sinh tập trung hơn vào bài học và cho phép giáo viên truyền tải những bài giảng có nội dung phức tạp.
Mùa giải Nobel 2021 đã phản ảnh nhiều về những xu hướng trong giáo dục đại học và khoa học. Kết quả mùa giải đã cho thấy rằng chỉ những trường đại học hàng đầu toàn cầu mới “tạo ra” những người đoạt giải Nobel. Hoa Kỳ và Anh là hai quốc gia có số lượng người đạt giải Nobel nhiều nhất. Trong đó, một số nhà khoa học đạt giải Nobel sinh ra ở nhiều quốc gia khác, tuy nhiên sau đó định cư đến Hoa Kỳ. Đặc biệt, các nhà khoa học nữ vắng bóng hoàn toàn trong danh sách những người đạt giải Nobel.
Các trường đại học sẽ phải đối mặt với nhiều nguy cơ trong tương lai. Cụ thể, các trường đại học giàu truyền thống được biết đến từ trước đến nay đang trở thành những tập đoàn kinh doanh được quản lý quá mức theo kiểu doanh nghiệp, và mất đi khả năng đáp ứng các nhu cầu của xã hội, quốc gia và thế giới. Đại dịch Covid-19 càng khiến những vấn đề này nhận được nhiều sự quan tâm hơn.