Học sinh tại nhiều nước trên thế giới vẫn đang tìm cách để tham gia các nhóm xã hội và tạo dựng các kết nối với cộng đồng sau nhiều tháng phải học tập trực tuyến vì đại dịch. Bài viết sẽ giới thiệu kinh nghiệm cho các nhà quản lí nhà trường, giáo viên trong việc giáo dục học sinh sau đại dịch, đặc biệt tập trung vào các yếu tố tâm lí.
Trong phiên báo cáo này, báo cáo viên Nguyễn Thị Thu Hằng và nhóm nghiên cứu VSE sẽ chia sẻ tới các nhà khoa học về các thông tin liên quan đến ORCID, ScopusID, PubllonID,... vai trò và khuyến nghị.
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, học sinh thường cảm thấy bớt lo lắng và hào hứng hơn khi khám phá các khái niệm Toán học nếu có thể kết nối những bài học với các tình huống thực tế trong đời sống.
Các nhà nghiên cứu trong lĩnh vực KHXH đang quan tâm tới xuất bản bài báo hơn là xuất bản sách- một xu hướng tương tự như lĩnh vực STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học).
Nghiên cứu thực nghiệm của nhóm tác giả Theresia Laurens và cộng sự tìm hiểu tình hiệu quả của lý thuyết Realistic Mathematics Education (RME) trong việc cải thiện khả năng giải quyết vấn đề và thành quả nhận thức môn Toán của học sinh, sự khác biệt trong nhận thức môn Toán của học sinh khi sử dụng phương pháp giảng dạy truyền thống và sau khi áp dụng lý thuyết RME.
Trong một thế giới được bao trùm bởi tin tức 24/7 và những phương tiện truyền thông xã hội như hiện nay, việc xây dựng một trang blog khoa học và đăng tải trực tuyến là một yêu cầu bắt buộc nếu bạn muốn công trình của mình nhận được sự chú ý.
Được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực marketing và kinh doanh, trò chơi hoá trong dạy học (hay game hoá - gamification) là một trong những phương pháp đang ngày càng nhận được sự quan tâm trong lĩnh vực giáo dục, bởi khả năng giải quyết những vấn đề phức tạp theo cách đơn giản và trực quan. Môi trường trò chơi khuyến khích người học tham gia vào bài giảng, biến những giờ học nhàm chán thành những tiết học thông minh.
Sự lựa chọn của người tiêu dùng về các sản phẩm chăm sóc sức khỏe chịu tác động nhiều bởi các nguồn thông tin đại chúng. Một nghiên cứu mới đã phân tích cách thức các phương tiện truyền thông phản ứng trước việc Dr. Oz, một ngôi sao truyền hình, quảng cáo các sản phẩm giảm cân. Nghiên cứu này chỉ ra rằng các phương tiện truyền thông có xu hướng khuếch đại thay vì cải chính các thông tin sai lệch, dẫn đến việc các thông tin sai này còn tiếp tục được lan truyền rộng rãi hơn nữa.
Thật khó để có thể thống kê tổng số các tư tưởng, lý thuyết được các nhà nghiên cứu thuộc lĩnh vực khoa học xã hội đã đưa ra trong thế kỷ qua, nhưng chỉ một số lượng tương đối nhỏ những quan điểm chủ chốt được “tấn phong” trở thành những nhà kinh điển của các ngành, trở thành cơ sở cho các nhà khoa học khác thực hiện các khám phá tiếp theo của mình. Trong công trình của mình, nhà nghiên cứu Nicole Holzhauser đã đi tìm câu trả lời cho thắc mắc: Vậy một nhà kinh điển của khoa học xã hội được chọn
Việc bạn đi học cùng với ai thực sự là một yếu tố khá quan trọng. Gần như tất cả chúng ta, dù là học sinh hay phụ huynh học sinh, đều cảm nhận được những người bạn cùng lớp tốt hay không tốt sẽ có ảnh hưởng đến chúng ta như thế nào.
Thứ hạng đã trở thành một phần của thực tế học thuật và khi thực tế này bắt đầu thay đổi, thứ hạng cũng phải tuân theo. Hội nghị IREG 2020 đã diễn ra với chủ đề “ Xếp hạng đại học trong thời điểm không chắc chắn” vào cuối tháng 10 vừa qua. Đây cũng là số ít dịp các tác giả của các bảng xếp hạng học thuật quốc tế và quốc gia tiêu biểu, như Times Higher Education và QS, có cơ hội gặp nhau để thảo luận về tác động của COVID-19 đối với các xếp hạng quốc tế và quốc gia.
Một nghiên cứu học thuật nên có mục tiêu đóng góp vào diễn ngôn khoa học. Chú ý tới việc bài báo của bạn được trích dẫn là để hiểu về việc ai đang xây dựng diễn ngôn học thuật dựa trên công trình của bạn. Bên cạnh đó, việc gia tăng trích dẫn cũng giúp bạn chuẩn bị cho việc nộp hồ sơ xin việc, thăng chức, xin tài trợ.
Không khó để tìm thấy những định kiến về những sở thích của con trai và con gái, ngay cả trong xã hội hiện nay. Quảng cáo của các hãng đồ chơi cũng “ngầm phát đi” tín hiệu rằng những món đồ chơi khoa học và điện tử là dành cho trẻ em trai hơn là trẻ em gái. Các nhà khoa học và kỹ sư máy tính trên các chương trình truyền hình và phim ảnh thường là đàn ông da trắng, giống như trong bộ phim “The Big Bang Theory”.
Dạy học trực tuyến tức là người dạy và người học phải trao đổi với nhau từ xa - nhưng điều đó không đồng nghĩa là sự xa cách. Giáo viên vẫn có thể xây dựng một tập thể gắn kết tại các lớp học tiểu học đầu cấp thông qua các công cụ giảng dạy trực tuyến.
Sau một năm học đầy những biến động không thể lường trước về mọi mặt, cả học sinh và giáo viên đều cần phải tập trung vào các mối quan hệ và lấy lại nhịp sống quen thuộc hàng ngày của trường học.
Cũng như những gì mà tất cả các sinh viên, giảng viên, trợ giảng đại học có thể nhận ra, đại dịch Covid-19 đã làm đảo lộn hoàn toàn hoạt động dạy và học trong suốt 18 tháng vừa qua. Do đó, điều quan trọng ở thời điểm này là thấu hiểu những cảm nhận của sinh viên khi việc học tập của các em chuyển sang nền tảng trực tuyến mà gần như không có dự báo trước, hay bất kỳ sự chuẩn bị nào.
Các bang Victoria và New South Wales (Australia) đang chạy đua với thời gian để lên kế hoạch cho các kỳ thi cuối cấp. Các mục tiêu tiêm chủng có thể không đạt được kịp thời (đối với học sinh hoặc giáo viên); ngoài ra còn một số trở ngại khác, chẳng hạn như việc học sinh đã nghỉ học nhiều tuần có thể ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học.
Đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên toàn thế giới đã buộc các nhà trường và các cơ sở giáo dục phải đẩy mạnh chuyển đổi sang các phương thức đào tạo từ xa dựa trên nền tảng công nghệ. Các khái niệm đào tạo trực tuyến, đào tạo kết hợp, đào tạo ảo đang ngày càng trở nên quen thuộc trong môi trường giáo dục. Dù vậy, không phải ai cũng hiểu đầy đủ bản chất của những khái niệm này.
Giáo dục các môn khoa học tự nhiên là một trong những hợp phần quan trọng của bất kỳ nền giáo dục hiện đại nào. Tuy nhiên, để đảm bảo sự phát triển của ngành khoa học này, học sinh, sinh viên cần thể hiện niềm đam mê với sự nghiệp khoa học lâu dài trong khối ngành khoa học tự nhiên.
Việc chuyển giao quyền ra quyết định, trách nhiệm và nhiệm vụ của Chính phủ cho các cơ sở giáo dục đại học đóng vai trò là một giải pháp giúp “cởi trói”, thúc đẩy nền giáo dục phát triển mà Chính phủ kỳ vọng sẽ mang lại cơ chế tự chủ cho các trường đại học. Tuy nhiên, quá trình cải cách này vẫn còn bộc lộ sự hiểu biết và kinh nghiệm hạn chế trong việc dẫn dắt toàn bộ quá trình đổi mới.