Trong bối cảnh giáo dục hiện đại, khả năng nhận thức và điều chỉnh cảm xúc là yếu tố thiết yếu. Việc áp dụng lý thuyết nhận thức về cảm xúc giúp sinh viên hiểu rõ và phản ánh cảm xúc của bản thân, từ đó phát triển khả năng tự quản lý và nâng cao năng lực cảm xúc trong học tập và cuộc sống.
Trước những biến động và thách thức ngày càng gia tăng trong giáo dục đại học, khái niệm văn hóa chất lượng trở thành yếu tố cốt lõi giúp duy trì hiệu suất và thúc đẩy sự phát triển bền vững. Việc xây dựng một văn hóa chất lượng hiệu quả là điều đang được quan tâm.
Bài viết này đánh giá hiệu quả của mô hình lớp học đảo ngược trong việc nâng cao khả năng tiếp thu và vận dụng kiến thức thống kê của học sinh trung học. Kết quả cho thấy mô hình này không chỉ giúp học sinh tiếp cận kiến thức một cách chủ động hơn mà còn nâng cao khả năng tư duy phản biện, giải quyết vấn đề và áp dụng lý thuyết vào thực tế.
Bài viết này đánh giá tính hợp lệ của Thang đo Sự cam kết với tổ chức (Organizational Commitment Questionnaire - OCQ) trong môi trường giáo dục Việt Nam, với mục tiêu kiểm định mức độ phù hợp của mô hình ba thành phần: cam kết tình cảm, cam kết duy trì và cam kết chuẩn tắc; đồng thời đưa ra những gợi ý quan trọng nhằm cải thiện chiến lược quản lý nhân sự trong các cơ sở giáo dục tại Việt Nam.
Bài viết này phân tích mối quan hệ giữa chất lượng giảng dạy và mức độ gắn kết với nhiệm vụ học tập của sinh viên trong bối cảnh giáo dục đại học Việt Nam. Dựa trên các mô hình đánh giá giáo dục tiên tiến, nghiên cứu điều chỉnh các tiêu chí quốc tế để phù hợp với môi trường đào tạo trong nước, nhằm xác định những yếu tố then chốt tác động đến sự tham gia chủ động của người học.
Bài viết này phân tích việc triển khai giáo dục dựa trên chuẩn đầu ra tại bốn trường đại học ở Việt Nam và Lào. Kết quả cho thấy, việc áp dụng mô hình này giúp nâng cao trải nghiệm học tập cũng như khuyến khích sinh viên phát triển tư duy phản biện và kỹ năng thực hành. Tuy nhiên, quá trình triển khai cũng gặp nhiều khó khăn liên quan đến việc điều chỉnh phương pháp giảng dạy, gia tăng khối lượng công việc của giảng viên và sự thích nghi của người học.
Bài viết này làm rõ vai trò của môi trường học đường và thái độ sinh viên trong việc duy trì động lực học ngoại ngữ, qua đó cung cấp định hướng thiết thực để nâng cao chất lượng đào tạo ngoại ngữ tại bậc đại học, đồng thời đề xuất các giải pháp nhằm thúc đẩy sự chủ động và tinh thần học tập tích cực trong sinh viên.
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự cấp thiết của phát triển bền vững, giáo dục đóng vai trò trọng tâm trong việc trang bị cho người học năng lực để ứng phó với những thách thức môi trường, kinh tế và xã hội. Bài viết này trình bày mức độ liên kết giữa các phương pháp giảng dạy hiện tại với mục tiêu phát triển năng lực bền vững tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, đồng thời đưa ra các đề xuất nhằm nâng cao hiệu quả đào tạo giáo viên.
Trong bối cảnh giáo dục ngày càng đa dạng hóa, mô hình Homeschooling đang nổi lên như một lựa chọn đáng cân nhắc cho nhiều gia đình. Bài viết này trình bày quan điểm của phụ huynh về mô hình Homeschooling tại Việt Nam, đặc biệt là cách họ hỗ trợ con cái trong việc phát triển kỹ năng ngôn ngữ mẹ đẻ và cảm thụ văn học.
Bài viết này phân tích hiệu quả của việc ứng dụng mô hình CDIO (Conceive - Design - Implement - Operate) vào giảng dạy thực hành hóa học cho sinh viên sư phạm. Thông qua việc tổ chức hoạt động thí nghiệm chiết xuất tinh dầu tràm từ lá cây tràm gió (Melaleuca cajuputi), phương pháp này không chỉ giúp sinh viên nâng cao kỹ năng thực hành mà còn phát triển tư duy phản biện, khả năng sáng tạo và phương pháp giảng dạy khoa học.
Bài viết này phân tích thực trạng phát triển chuyên môn dành cho các nhà hoạch định chính sách giáo dục tại Việt Nam, làm rõ mức độ chủ động của cán bộ trong việc tiếp cận các chương trình đào tạo, vai trò của lãnh đạo tổ chức trong việc hỗ trợ, cũng như những rào cản trong quá trình triển khai chính sách.
Bài viết này tập trung vào các vấn đề phát triển giáo dục, đào tạo, và nguồn nhân lực chất lượng cao nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh mới. Đặc biệt, bài viết hướng đến công tác chuẩn bị văn kiện cho nhiệm kỳ 2025-2030, với trọng tâm là 10 vấn đề chính trong xây dựng đề án phát triển giáo dục.
Ngày 31/12/2024 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1705/QĐ-TTg về chiến lược phát triển giáo dục Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045, trong đó có một phần nội dung quan trọng liên quan đến giáo dục đại học. Bài viết phân tích về các mục tiêu giáo dục đại học trong Chiến lược theo ba nhóm: khả thi, thách thức và chưa được đề cập rõ.
Việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường là một quá trình phức tạp, đòi hỏi sự kết hợp giữa chính sách quốc gia, giáo dục, và các nỗ lực xã hội. Bài viết khảo cứu và chỉ ra một số kinh nghiệm quốc tế về chủ đề này.
Bài viết phân tích về mục tiêu, các biện pháp quản lí của chính phủ Hàn Quốc, Trung Quốc và phản ứng của các bên liên quan về vấn đề dạy thêm ở hai quốc gia được đánh giá là có áp lực thi cử hàng đầu thế giới này. Từ đó, một số khuyến nghị, bình luận cho Việt Nam được đề xuất.
Quy định đạo đức nghề nghiệp giáo viên của các nước phát triển cũng có lịch sử xây dựng và bổ sung, phát triển lâu dài. Bài viết chỉ ra một số nội dung tóm lược trong quy định về đạo đức nghề nghiệp giáo viên ở Úc, Hoa Kỳ liên quan đến hoạt động dạy thêm và đối sánh với quy định mới nhất của Việt Nam.
Áp lực học tập và chi phí học thêm vẫn là vấn đề chung ở nhiều nước, đặc biệt là ở châu Á. Các chính phủ đang nỗ lực cải cách để giảm bớt gánh nặng này và đảm bảo công bằng trong giáo dục. Bài viết so sánh để chỉ ra sự tương đồng và khác biệt trong chính sách quản lí hoạt động dạy thêm của Việt Nam với một số nước phát triển.
Giảng dạy trực tuyến đã trở nên phổ biến trong các cơ sở giáo dục đại học trên toàn cầu, đặc biệt là do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Bài viết phân tích những khó khăn mà các giảng viên Đại học tại Việt Nam gặp phải khi triển khai phương pháp này.
Trong bối cảnh giáo dục mầm non tại Việt Nam chuyển từ phương pháp dạy học dẫn dắt bởi giáo viên sang cách tiếp cận lấy trẻ làm trung tâm. Việc khám phá ngôn ngữ và sự tương tác của trẻ để hiểu quá trình nhận thức bản thân và thế giới là vấn đề cần được quan tâm.