Cách mạng Công nghiệp 4.0 tạo ra những thách thức đối với chất lượng giáo dục đại học khi yêu cầu không chỉ kỹ năng học thuật và nghề nghiệp, mà còn các kỹ năng mềm và khả năng thích ứng linh hoạt với nhu cầu thị trường. Việc xây dựng mô hình đo lường chất lượng giáo dục đại học là rất cần thiết trong bối cảnh hiện nay.
Trong dạy học ngoại ngữ, sách giáo khoa được xem là nguồn cung cấp từ vựng chủ yếu tới người học, việc đánh giá mức độ đáp ứng từ vựng của sách giáo khoa trong việc hỗ trợ học sinh nắm bắt nội dung và cải thiện vốn từ là điều vô cùng cần thiết.
Chương trình giáo dục phổ thông 2018 tại Việt Nam là một chương trình giáo dục theo hướng phát triển năng lực, trong đó học sinh chủ động học tập dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Do đó, việc quản lý lớp học một cách hiệu quả là điều rất cần thiết giúp nâng cao chất lược giảng dạy.
Động lực học tập là yếu tố then chốt quyết định đến thành công trong việc tiếp thu kiến thức. Bài viết phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến động lực học ngoại ngữ của sinh viên, từ đó đề xuất giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.
Trong thời đại số và bối cảnh hậu Covid-19, học tập trực tuyến trở thành xu hướng tất yếu, nhưng không phải sinh viên nào cũng thích nghi hiệu quả. Nghiên cứu này khám phá mối liên hệ giữa nhận thức về hiệu quả bản thân và mức độ tham gia học tập, từ đó gợi mở giải pháp nâng cao trải nghiệm học trực tuyến của sinh viên.
Giáo dục xã hội và cảm xúc (SEE) không chỉ giúp học sinh phát triển kỹ năng cá nhân mà còn trở thành yếu tố cốt lõi trong chương trình giáo dục châu Âu. Với sự thúc đẩy của EU, SEE được tích hợp sâu vào chính sách giáo dục, tạo môi trường học tập toàn diện, giúp học sinh không chỉ giỏi kiến thức mà còn vững vàng về cảm xúc, tư duy xã hội.
Giáo dục Việt Nam đang trong quá trình cải cách và chuyển đổi số, tài nguyên giáo dục mở đã trở thành công cụ quan trọng, mang lại cơ hội tiếp cận nguồn tri thức phong phú cho người học. Bài viết phân tích những thách thức và đưa ra giải pháp nhằm tối ưu hóa việc ứng dụng tài nguyên giáo dục mở.
Trong bối cảnh giáo dục hiện nay, việc học toán không chỉ dừng lại ở việc tiếp thu kiến thức mà còn cần phát triển kỹ năng giao tiếp, hợp tác và thảo luận giữa học sinh và giáo viên. Bài báo nghiên cứu ứng dụng lý thuyết phát triển nhận thức xã hội của Vygotsky để phát triển năng lực giao tiếp toán học của học sinh.
Trong bối cảnh đổi mới giáo dục đại học tại Việt Nam, chính sách tự chủ đang trở thành động lực thúc đẩy và thách thức đối với chất lượng đào tạo. Sự tác động với hoạt động đảm bảo chất lượng giữa các trường có và không có tự chủ tài chính cần được quan tâm.
Trong bối cảnh giáo dục Việt Nam vẫn còn nặng tính thụ động, phương pháp dạy học theo dự án được đề xuất như một giải pháp hiệu quả nhằm thúc đẩy tính tự chủ của sinh viên đại học trong việc học ngoại ngữ. Phương pháp này khuyến khích người học chủ động đặt mục tiêu, lập kế hoạch và tự đánh giá quá trình học tập.
Trước sự chuyển đổi cấp bách từ giảng dạy truyền thống sang lớp học trực tuyến đồng bộ, giảng viên và sinh viên đối mặt với nhiều thách thức. Nghiên cứu phân tích những yếu tố cốt lõi tác động đến kết quả học tập và mức độ hài lòng của sinh viên trong môi trường giáo dục số.
Trong bối cảnh toàn cầu hóa, tiếng Anh giữ vai trò quan trọng như một ngôn ngữ quốc tế, dẫn đến nhu cầu ngày càng lớn về đội ngũ giáo viên có chuyên môn cao. Do đó, các Chương trình đào tạo giáo viên tiếng Anh (ELTE) cần được đổi mới để đáp ứng các yêu cầu hiện nay. Việc thu thập và phân tích dữ liệu nghiên cứu giúp xác định xu hướng, nâng cao phương pháp giảng dạy và cải thiện chất lượng đào tạo.
Trong bối cảnh giáo dục đại học tại Việt Nam ngày càng chú trọng đến năng suất nghiên cứu như một tiêu chí đánh giá chất lượng và danh tiếng trường đại học, bài viết phân tích tác động của các đặc điểm thể chế đến năng suất công bố khoa học của giảng viên tại một trường Đại học định hướng nghiên cứu.
Trong bối cảnh toàn cầu hóa, khả năng đọc hiểu tiếng Anh trở thành yếu tố then chốt trong học tập và nghiên cứu. Bài viết này giới thiệu một nghiên cứu mới tại Việt Nam đã áp dụng mô hình CALLA nhằm giảng dạy chiến lược siêu nhận thức, giúp sinh viên không chuyên tiếng Anh cải thiện kỹ năng đọc.
Trong bối cảnh toàn cầu hóa, khả năng sử dụng tiếng Anh ngày càng trở thành yêu cầu thiết yếu trong môi trường nghề nghiệp. Việc làm thêm không chỉ giúp sinh viên áp dụng kiến thức học thuật vào thực tiễn mà còn nâng cao kĩ năng ngôn ngữ
Trong bối cảnh giáo dục đại học Việt Nam ngày càng chú trọng đến nghiên cứu và công bố quốc tế. Các yếu tố ảnh hưởng đến năng suất nghiên cứu của giảng viên đại học là một vấn đề đang được quan tâm.
Phương pháp CDIO đang dần trở thành xu hướng trong giáo dục kỹ thuật, giúp thu hẹp khoảng cách giữa lý thuyết và thực tiễn. Bài viết phân tích mức độ tự đánh giá của sinh viên về kết quả học tập theo CDIO tại một trường Đại học ở Việt Nam.
Quản lý chất lượng giáo dục đại học đóng vai trò cốt lõi trong nâng cao hiệu quả đào tạo, nhưng không phải mô hình quản lý nào cũng phù hợp với mọi quốc gia. Bài viết này tổng hợp và phân tích các nghiên cứu quốc tế, từ đó đề xuất giải pháp tối ưu hóa hệ thống đảm bảo chất lượng tại Việt Nam, đáp ứng yêu cầu đổi mới và phát triển trong thời đại hiện nay.
Học tập thực tiễn đang trở thành xu hướng tất yếu trong giáo dục đại học toàn cầu, nhưng làm thế nào để triển khai hiệu quả ở những khu vực nông thôn thiếu thốn hạ tầng? Một nghiên cứu tại Zimbabwe đã chứng minh vai trò tiên phong của Moodle – nền tảng học tập trực tuyến – trong việc thay đổi cách tiếp cận giáo dục.
Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, các trường học phải chuyển đổi sang hình thức học trực tuyến. Bài viết chỉ ra 7 yếu tố ảnh hưởng đến ý định chấp nhận hình thức học tập E-learning của sinh viên Việt Nam đang được quan tâm.