Hiệu suất của các tạp chí Scopus trong lĩnh vực khoa học nông nghiệp và sinh học ở Indonesia

Với phương pháp trắc lượng thư mục, Putera và cộng sự đã cung cấp cái nhìn sâu sắc về xu hướng nghiên cứu và mạng lưới các nhà nghiên cứu và đồng nghiên cứu của Indonesia trong lĩnh vực khoa học nông nghiệp và sinh học.

Phân bố các tạp chí Indonesia được lập chỉ mục trong cơ sở dữ liệu Scopus theo lĩnh vực chủ đề

Vào tháng 7 năm 2022, đã có 117 tạp chí của Indonesia được lập chỉ mục trong Scopus. Các tạp chí này được chia thành 8 lĩnh vực khoa học.

Bảng 1. Phân bố các tạp chí Scopus từ Indonesia theo lĩnh vực chủ đề và xếp hạng SJR (Q)

Bảng 1 cho thấy các tạp chí Scopus xuất bản ở Indonesia hầu hết là Q3 (35,89%) và các tạp chí có chủ đề về nghệ thuật và nhân văn (Arts and humanities) có số lượng tạp chí Q1 cao nhất. Tuy nhiên, khi phân tích sự phân bố của các tạp chí được xuất bản ở Indonesia theo lĩnh vực chủ đề, các lĩnh vực khoa học nông nghiệp và sinh học, kỹ thuật và khoa học máy tính có nhiều ấn phẩm nhất; trong đó có  20 tạp chí về khoa học nông nghiệp và sinh học. 

Phân tích thư mục của 20 tạp chí Scopus được xuất bản ở Indonesia trong lĩnh vực chủ đề khoa học nông nghiệp và sinh học

Bài viết được trích dẫn nhiều

Bảng 2. 10 bài báo được trích dẫn nhiều nhất từ ​​20 tạp chí Scopus  trong lĩnh vực chủ đề khoa học nông nghiệp và sinh học ở Indonesia 

Với lĩnh vực này, có 20 tạp chí Q3 và Q4. Trong đó, Kukila đã trở thành tạp chí đầu tiên được đưa vào cơ sở dữ liệu Scopus vào năm 1996. Tuy nhiên, Biodiversitas được công nhận là tạp chí có hiệu suất cao nhất, vì nó đã xuất bản 3.069 bài báo kể từ năm 2014 và nhận được 8.292 trích dẫn, 2,7 trích dẫn trung bình cho mỗi bài báo. Số lượng trích dẫn trung bình trên mỗi bài viết được tính bằng tổng số trích dẫn chia cho tổng số bài viết. 10 bài báo được trích dẫn nhiều nhất từ ​​20 tạp chí này được liệt kê trong Bảng 2 .

Mạng lưới đồng tác giả

Hình 1. Mạng lưới đồng tác giả giữa các tác giả Indonesia với các tác giả nước ngoài trong lĩnh vực khoa học nông nghiệp và sinh học

Hình 1 mô tả 121 quốc gia mà các tác giả đã đóng góp cho 20 tạp chí Scopus ở Indonesia. Khi áp dụng số lượng tối thiểu 14 tài liệu từ một quốc gia, 31 quốc gia đã được xác định. Nhật Bản (189 tài liệu, với tổng số 583 trích dẫn và tổng sức mạnh liên kết (link strength) là 197), Malaysia (214 tài liệu, với tổng số 594 trích dẫn và tổng sức mạnh liên kết là 124) và Úc (122 tài liệu, với tổng số trích dẫn là 326 và tổng sức mạnh liên kết là 137) có mối quan hệ hợp tác mạnh mẽ nhất với Indonesia so với các nước khác. Bài trình bày này được biểu thị bằng các mối liên kết đã được thiết lập giữa Indonesia và Nhật Bản, Indonesia và Malaysia, Indonesia và Australia.

Hình 2. Mạng lưới các tác giả trong lĩnh vực khoa học nông nghiệp và sinh học từ các tạp chí Scopus xuất bản ở Indonesia.

Khi phân tích đóng góp của các tác giả, 14.361 tác giả đã công bố trên các tạp chí Scopus của Indonesia tập trung vào khoa học nông nghiệp và sinh học. Hình 2 cho thấy mạng lưới các tác giả đã đóng góp cho lĩnh vực này, tạo thành bốn cụm. Năm mươi tám tác giả có ít nhất 15 bài báo. Partasasmita, R. (Đại học Padjadjaran, Bandung, Indonesia) có nhiều ấn phẩm nhất, với 57 ấn phẩm, tổng cộng 215 trích dẫn và tổng sức mạnh liên kết là 67. Tiếp theo là Iskandar, J. (Đại học Padjadjaran) với 53 ấn phẩm, 284 trích dẫn và một tổng cường độ liên kết là 75; và Susilowati, A. (Đại học Sumatera Utara, Medan, Indonesia) với 40 ấn phẩm, tổng số 170 trích dẫn và tổng sức mạnh liên kết là 20.

Mạng lưới từ khóa đồng xuất hiện 

Bốn chủ đề được đề cập thường xuyên nhất ( Hình 3 ): đa dạng (diversity), bảo tồn (conservation), đa dạng di truyền (genetic diversity) và đa dạng sinh học (biodiversity). Bốn chủ đề nói trên cho thấy sự phong phú và đa dạng sinh học của Indonesia cung cấp nguồn nghiên cứu để xuất bản.

Hình 3. Bốn chủ đề nghiên cứu được công bố rộng rãi nhất trong lĩnh vực khoa học nông nghiệp và sinh học từ 20 tạp chí Scopus được xuất bản ở Indonesia. (A) Chủ đề đa dạng. (B) Chủ đề nghiên cứu bảo tồn. (C) Chủ đề nghiên cứu đa dạng di truyền. (D) Chủ đề nghiên cứu đa dạng sinh học.

Mạng lưới trích dẫn

Hình 4. Trực quan hóa mạng lưới trích dẫn trong lĩnh vực khoa học nông nghiệp và sinh học từ các tạp chí Scopus xuất bản ở Indonesia.

Tạp chí có nhiều tài liệu tham khảo nhất từ ​​các tạp chí khác là Biodiversitas, được xuất bản bởi Khoa Sinh học, Đại học Sebelas Maret Surakarta ( Hình 4). Partasasmita, R. là tác giả có nhiều ấn phẩm nhất. Các tác giả Nhật Bản, Malaysia, Australia đóng góp nhiều nhất cho mạng lưới các tác giả Indonesia. Ngoài ra, đa dạng, bảo tồn, đa dạng di truyền và đa dạng sinh học được xác định là chủ đề nghiên cứu được nghiên cứu rộng rãi nhất trong khoa học nông nghiệp và sinh học. Những phát hiện đó có thể dùng làm mô hình phân tích trắc lượng thư mục cho các tạp chí thuộc các lĩnh vực nghiên cứu khác.

Vân An lược dịch

Nguồn:

Putera, P. B., Widianingsih, I., Ningrum, S., Suryanto, S., & Rianto, Y. (n.d.). Performance of Indonesian Scopus journals in the area of agricultural and biological sciences. Science Editing, 10(1), 100–104. https://doi.org/10.6087/kcse.286

Bạn đang đọc bài viết Hiệu suất của các tạp chí Scopus trong lĩnh vực khoa học nông nghiệp và sinh học ở Indonesia tại chuyên mục Xuất bản khoa học của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19