Tháng 01 năm 2020, khi đại dịch COVID-19 bắt đầu lan rộng, các nhà tài trợ nghiên cứu và các nhà xuất bản khoa học đã nhận ra rằng những cách thức truyền thống không còn phù hợp. Họ cần phải nhấn ga tăng tốc để đáp ứng nhu cầu thông tin mà sẽ giúp làm chậm lại dịch bệnh.
Hiện nay, có nhiều tranh luận ở trong nước và ngoài nước về hình thức xuất bản mở trong giới học thuật. Bài viết này cung cấp các số liệu về xu thế mở (open-access) trong xuất bản học thuật, dựa trên khai thác cơ sở dữ liệu của Scopus (ngày 27/6/2022)
Nghiên cứu của nhóm tác giả You Sun Kim, Dong Soo Han phân tích các yêu cầu tham vấn về đạo đức nghiên cứu và xuất bản được gửi lên Uỷ ban Đạo đức Xuất bản, Hiệp hội Biên tập viên Tạp chí Y khoa Hàn Quốc. Từ việc khảo sát 80 yêu cầu tham vấn được gửi lên Uỷ ban trong khoảng thời gian 3 năm (tháng 4/2017 - 3/2020), nhóm nghiên cứu thảo luận các trường hợp cụ thể trong thực tiễn nghiên cứu, và các quy trình được Uỷ ban áp dụng để giải quyết từng trường hợp.
Nghiên cứu của nhóm tác giả Gregory P. Perreault và Patrick Ferruci tìm hiểu ảnh hưởng của yếu tố công nghệ đối với cách các nhà báo thời đại số tự định nghĩa thuật ngữ “báo chí số” như thế nào. Định nghĩa báo chí số/nhà báo số và những thành tố của thuật ngữ này có vai trò định hình những hoạt động chính của lĩnh vực này, từ việc các nhà báo ưu tiên những nguồn tin nào cho đến cách họ định hình nội dung của mình cho phù hợp với nhu cầu tiêu thụ thông tin của người đọc.
Trong thế giới hiện đại, nhiều người quan niệm rằng những công việc đặc thù của nhà báo (như thu thập thông tin từ hiện trường, kiểm chứng thông tin, phổ biến tin tức…) cũng có thể được bất kì cá nhân nào thực hiện một cách tương đối. Vậy những phẩm chất nào khiến nhà báo có sự khác biệt với những người chỉ đơn thuần “biết” làm các công việc giống như họ? Đây cũng chính là chủ đề của nghiên cứu do hai tác giả Sandra và Chad thực hiện, bài viết được đăng trên Tạp chí Journal of Mass Media Ethics.
Nghiên cứu của nhóm tác giả Clare Johnson và cộng sự tìm hiểu các công cụ và kĩ thuật chính được sử dụng trong lĩnh vực thực thi pháp luật và điều tra kĩ thuật số nhằm xác định liệu những phương pháp này có thể được thiết kế lại nhằm sử dụng trong môi trường học thuật hay không.
Trong nghiên cứu “The motivations and criteria behind China’s list of questionable journals” được đăng trên Tạp chí Learned Publishing (Q1), nhóm tác giả Lin Zhang và cộng sự (Trung Quốc) đã chỉ ra một số cơ sở cũng như tiêu chí thành lập danh sách các tạp chí “đáng ngờ” của Trung Quốc
Một nghiên cứu mới đây đã tiết lộ một sự thật thú vị: các nhà khoa học nữ có nhiều cơ hội giành được các giải thưởng khoa học không đặt theo tên nam giới hơn là các giải thưởng được đặt theo tên một nhà khoa học nam nào đó.
Tự chủ đại học là một trong những chính sách đại học quan trọng trong đổi mới giáo dục đại học tại các quốc gia trên thế giới. Mỗi quốc gia có một chính sách riêng về tự chủ đại học dựa trên các đặc điểm riêng. Dựa trên những kinh nghiệm đó, Việt Nam có thể rút ra các bài học để chính sách về tự chủ đại học hiệu quả hơn.
Hàng trăm các bài báo được công bố trên các tạp chí có phản biện đang bị gỡ bỏ sau khi bị phát hiện ra rằng chúng được công bố trên các số đặc biệt cho dù có chất lượng rất kém, nhờ những nhóm lừa đảo giả mạo làm biên tập viên khách mời.
Đại dịch COVID-19 đã làm sáng tỏ cũng như làm trầm trọng thêm những “nứt gãy” do áp lực trong các hệ thống giáo dục đại học quốc gia, cũng như những rủi ro đang nổi lên trong hệ sinh thái ở quy mô lớn hơn bao gồm nền giáo dục đại học và các hoạt động hợp tác nghiên cứu quốc tế.
Bài viết của tác giả David LaMaster đăng tải trên chuyên trang Edutopia mang đến gợi ý cho giáo viên trong việc sắp xếp, bày trí lớp học để đảm bảo mọi không gian đều được sử dụng một cách phù hợp và thông minh.
Đại dịch COVID-19 đã làm sáng tỏ cũng như làm trầm trọng thêm những “nứt gãy” do áp lực trong các hệ thống giáo dục đại học quốc gia, cũng như những rủi ro đang nổi lên trong hệ sinh thái ở quy mô lớn hơn bao gồm nền giáo dục đại học và các hoạt động hợp tác nghiên cứu quốc tế.
Sau một năm học đầy những biến động không thể lường trước về mọi mặt, cả học sinh và giáo viên đều cần phải tập trung vào các mối quan hệ và lấy lại nhịp sống quen thuộc hàng ngày của trường học.
Nhóm các nhà xuất bản gần đây đã đi đến sự đồng thuận về việc cung cấp các bản tóm tắt bài báo tới một kho lưu trữ đa ngành duy nhất.
Nếu có thể chỉ ra một trong những ảnh hưởng ít tiêu cực nhất của đại dịch Covid-19, có lẽ đó là việc Đại dịch đã góp phần kiến tạo và thúc đẩy một loại văn hoá làm việc mới - “văn hoá làm việc tại nhà”.
Nghiên cứu của nhóm tác giả Yarhands Dissou Arthur và cộng sự tìm hiểu vai trò của các yếu tố động lực, sự hỗ trợ đồng trang lứa từ bạn bè, chất lượng dạy học và sự hứng thú của sinh viên đối với Toán học, thông qua bộ dữ liệu khảo sát tại một trường đại học công lập tại Ghana.
Có hai mẫu hình phổ biến trong giáo dục ở quy mô toàn thế giới: thứ nhất, các nữ sinh thường học giỏi hơn nam sinh ở đa số các môn học, và các nam sinh thường không học giỏi hơn nữ sinh ở các môn Toán và Vật lý bậc Trung học phổ thông; và thứ hai, có nhiều nữ sinh đi học đại học hơn so với các nam sinh. Tuy nhiên, thực tế, tỷ lệ phụ nữ có bằng cấp liên quan đến khoa học tự nhiên, công nghệ, toán học và kỹ thuật (STEM) lại không cao.
Nghiên cứu định lượng này sẽ trả lời cho câu hỏi về mối quan hệ giữa phí xuất bản bài báo và chỉ số ảnh hưởng của nó (trong WoS)? Những kết quả cho thấy có những sự khác nhau, có những thông tin “bất ngờ” giữa các lĩnh vực khác nhau sẽ được tiết lộ.
Số lượng phụ nữ làm việc trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học ở châu Phi hiện nay đang có xu hướng gia tăng mạnh mẽ. Với tài năng của mình, nhiều nhà khoa học nữ đang nỗ lực tìm ra các giải pháp sáng tạo để giải quyết những vấn đề ảnh hưởng đến đời sống cộng đồng, cũng như tích cực kết nối nhiều thành viên tham gia vào những dự án ý nghĩa của họ.