Một nghiên cứu về ứng dụng mô hình
Một nghiên cứu về ứng dụng mô hình "đại học phân tán" trong bối cảnh giáo dục hiện nay

Các trường đại học sẽ phải đối mặt với nhiều nguy cơ trong tương lai. Cụ thể, các trường đại học giàu truyền thống được biết đến từ trước đến nay đang trở thành những tập đoàn kinh doanh được quản lý quá mức theo kiểu doanh nghiệp, và mất đi khả năng đáp ứng các nhu cầu của xã hội, quốc gia và thế giới.

Vai trò của sách giáo khoa trong quá trình dạy và học

Sách giáo khoa được xem là tài liệu triển khai chương trình giáo dục trên lớp học dành cho giáo viên và học sinh. Với vai trò quan trong trong hoạt động dạy và học, sách giáo khoa trở thành đối tượng nghiên cứu của các học giả thuộc lĩnh vực Giáo dục trên thế giới.

Tại sao ít nữ sinh lựa chọn các ngành nghề thuộc lĩnh vực STEM?

Với những phát hiện trong nghiên cứu với quy mô sử dụng dữ liệu của hơn 70.000 học sinh trung học ở Hy Lạp, hai tác giả Silvia Griselda (đại học Melbourne) và Rigissa Megalokonomou (đại học Queensland) cho thấy lý do tại sao các nữ sinh ít chọn nghề nghiệp liên quan đến nhóm ngành khoa học và toán học hơn các nam sinh.

Ba cách giúp học sinh vượt qua “nỗi lo âu về toán học”

Những con số và các vấn đề liên quan tới toán học nói chung là nỗi ám ảnh phổ biến với nhân loại. Tại Úc, khi kỳ thi NAPLAN diễn ra, nỗi lo âu về toán học (math anxiety) ở một nhóm lớn học sinh trở nên nghiêm trọng.

Tác động của “nhiệm vụ thứ ba” đối với hoạt động giảng dạy và nghiên cứu của các học giả ở Việt Nam

Bài viết của nhóm tác giả Anh Nguyen Quoc, Minh Thang Le và Hiep Hung Pham tìm hiểu về mối quan hệ giữa “nhiệm vụ thứ ba” của các nhà khoa học (bao gồm sự đóng góp học thuật, thương mại hoá khoa học và quan hệ công chúng) và hai nhiệm vụ truyền thống của họ (giảng dạy và nghiên cứu) trong bối cảnh Việt Nam - một quốc gia thuộc nhóm đang phát triển.

Kinh nghiệm tổ chức và vận hành tạp chí theo chuẩn quốc tế

Bài viết này chia sẻ kinh nghiệm của hai đồng tác giả với góc nhìn thực tiễn của biên tập viên trong việc tổ chức và vận hành tạp chí khoa học theo tiêu chuẩn quốc tế trong cơ sở dữ liệu Scopus, Web of Sciences, hoặc một số chỉ mục khác. Nội dung bài viết gồm 3 phần chính (i) các điều kiện cần của 01 tạp chí quốc tế; (ii) các điều kiện đủ của 01 tạp chí quốc tế và (iii) các việc cần làm sau khi tạp chí đạt được mục tiêu tham gia vào các chỉ mục quốc tế như Scopus hoặc Web of Sciences (WOS).

Kiểm tra đánh giá trong giáo dục: Sự khác biệt giữa 3 loại hoạt động kiểm tra đánh giá

Kiểm tra đánh giá (assessment) là một vấn đề nóng trong bối cảnh giáo dục ngày nay, đặc biệt là khi con người đặt từ “chuẩn hóa” lên trước. Kiểm tra đánh giá quá trình người học có ý nghĩa chẩn đoán điểm mạnh, điểm tồn tại của người học để người dạy có hoạt động giáo dục, dạy học phù hợp. Nhưng cũng có những loại kiểm tra đánh giá khác trong giáo dục nhằm cung cấp thông tin và hiểu biết có ý nghĩa cho các mục đích cụ thể trong suốt hành trình dạy và học.

Tích hợp công nghệ giáo dục trong đại dịch Covid-19: Phân tích từ góc độ tiếp nhận của giáo viên và học sinh

Nghiên cứu của hai tác giả Athanasios Christopoulos và Pieter Sprangers phân tích việc tích hợp nền tảng công nghệ giáo dục và lý giải những khó khăn nảy sinh trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Cụ thể, nhóm nghiên cứu tìm cách xác định những rào cản chính mà các nhà quản lý giáo dục và giáo viên gặp phải khi xem xét việc áp dụng công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) trong hoạt động giảng dạy.

Chất lượng đội ngũ giảng viên và các cơ chế đảm bảo chất lượng giáo dục đại học ở Việt Nam

Nghiên cứu với đề tài “Academic staff quality and the role of quality assurance mechanisms: the Vietnamese case” của nhóm tác giả Phạm Thị Hương và Nguyễn Hữu Cương (2020) đã được công bố trên tạp chí Quality in Higher Education. Đây là tạp chí thuộc Q1 Scopus và được ESCI chỉ mục. Bài báo này thảo luận về sự phát triển của phương pháp tiếp cận đảm bảo chất lượng của Việt Nam trong cải cách giáo dục đại học dựa trên cơ sở phân tích thực tiễn liên quan đến công tác phát triển đội ngũ giảng viên.

Tích hợp công nghệ trong giáo dục tiểu học: rào cản nhận thức, nhu cầu của giáo viên và cách giải quyết

Để thúc đẩy thành công việc tích hợp công nghệ trong giáo dục, thiết lập các tiêu chuẩn chương trình giảng dạy tổng thể, hỗ trợ nâng cao chuyên môn cho giáo viên, nghiên cứu của nhóm tác giả Christina Ioanna Pappa, Despoina Georgiou & Daniel Pittich tiến hành tìm hiểu thực trạng tích hợp công nghệ trong giáo dục tiểu học, xác định những thách thức cũng như nhu cầu hỗ trợ tích hợp công nghệ.

Động lực và thành tích học Toán: Nghiên cứu trường hợp Việt Nam

Động lực là chìa khóa để thu hút học sinh học toán và cải thiện thành tích toán học của các em. Trong bối cảnh vẫn còn một khoảng trống trong kiểm định thực nghiệm các biến số này trong bối cảnh giáo dục toán học ở Việt Nam, công trình của các tác giả Lap Thi Tran và Tuan Son Nguyen xem xét mối tương quan giữa động lực học toán và thành tích học tập bộ môn này của học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông ở Việt Nam.

Một nghiên cứu hiện tượng học về nhận thức của học sinh tiểu học Trung Quốc về công nghệ

Giúp học sinh hiểu toàn diện và đúng đắn về công nghệ là một trong những mục đích quan trọng của giáo dục công nghệ. Do đó, hai tác giả Xun Su và Bangping Ding tiến hành nghiên cứu mang tên: “A phenomenographic study of Chinese primary school students’ conceptions about technology” nhằm tìm hiểu quan niệm của học sinh tiểu học Trung Quốc (9-12 tuổi) về công nghệ. Hiện tượng học là phương pháp luận được sử dụng chính trong nghiên cứu này.

Thu hẹp khoảng cách giữa nghiên cứu và hoạch định chính sách nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục

Mặc dù nhu cầu thu hẹp khoảng cách giữa nghiên cứu giáo dục và chính sách thực tiễn đang ngày càng gia tăng nhằm cải thiện hiệu quả công tác giáo dục, việc giải quyết vấn đề này vẫn đang là một thách thức. Tổng quan tài liệu cho thấy sự thiếu hụt các quy định một cách có hệ thống về sự hợp tác giữa các nhà nghiên cứu và hoạch định chính sách.

Tìm hiểu sự biến đổi về thu nhập của người dân nông thôn Việt Nam nhờ giáo dục sau 10 năm

Nghiên cứu của tác giả Dai Binh Tran tìm hiểu về sự biến đổi trong thu nhập của người dân vùng nông thôn 3 tỉnh của Việt Nam, sử dụng dữ liệu của 7 đợt điều tra do Ban Kinh tế Xã hội Thái Lan – Việt Nam thực hiện trong khoảng thời gian từ 2007 đến 2017.

Đào tạo sinh viên khối ngành STEM: Nghiên cứu trường hợp ở Trung Quốc, Ấn Độ và Nga

Hiện nay, các trường đại học đang đóng góp vào sự phát triển kinh tế cũng như tăng cường khả năng cạnh tranh giữa các quốc gia bằng cách trang bị cho sinh viên những kĩ năng học thuật và năng lực tư duy bậc cao. Theo đó, một trong những xu hướng để phát triển những kĩ năng là đầu tư mạnh mẽ vào giáo dục STEM. Trong bài báo này, các tác giả sẽ tiến hành so sánh trình độ của hơn 30.000 sinh viên khối ngành STEM tại các trường đại học ở Trung Quốc, Ấn Độ, Nga và Hoa Kì

Đưa việc thực hành thiết kế tình huống vào môn Hoá học: nghiên cứu quan điểm sư phạm của giáo viên trong bối cảnh cộng đồng học tập chuyên nghiệp

Việc đưa các thao tác thiết kế tình huống vào giảng dạy môn Hoá học đang nhận được sự quan tâm ngày càng lớn, trong bối cảnh các cuộc cải cách chương trình dạy học các môn tự nhiên diễn ra tại nhiều quốc gia, trong đó chú trọng việc thiết kế chương trình và tích hợp các môn học STEM. Mặc dù giáo viên Hoá học là nhân tố then chốt trong việc đưa phương pháp thiết kế tình huống vào các lớp học và hiện thực hoá tiềm năng của phương pháp này, chưa có nhiều nghiên cứu về quan điểm của họ.

Trách nhiệm giải trình tại các cơ sở giáo dục đại học công lập Việt Nam

Cùng với sự mở rộng của quyền tự chủ, các cơ sở giáo dục đại học cần nâng cao trách nhiệm giải trình nhằm đảm bảo tính minh bạch trong quá trình hoạt động. Trong những năm vừa qua, trách nhiệm giải trình của các cơ sở giáo dục đại học công lập Việt Nam đã có những sự thay đổi mạnh mẽ.

Trẻ em ở các khu vực thu nhập thấp tại Úc cải thiện kết quả học tập trong thời kì đại dịch Covid-19 như thế nào?

Học sinh tại một số trường ở các khu vực dân cư có thu nhập thấp tại Úc không những không gặp tình trạng “thiếu hụt kiến thức” đáng kể trong các năm cao điểm của đại dịch Covid-19 (2020-2021), mà thậm chí còn cải thiện kết quả học tập ở một số lĩnh vực nhất định.

Tín dụng sinh viên dựa trên thu nhập: Gỡ nút thắt sức ép trả nợ của sinh viên

Trong bối cảnh chi phí đại học ngày càng tăng cùng với sự do dự của sinh viên khi tham gia chương trình tín dụng sinh viên hiện tại, chương trình tín dụng sinh viên trở nên cần thiết để đảm bảo rằng tất cả sinh viên có khả năng tiếp cận giáo dục đại học.

Một số khuyến nghị về chính sách tự chủ trong giáo dục đại học tại Việt Nam

Tự chủ đại học là một trong những chính sách đại học quan trọng trong đổi mới giáo dục đại học tại các quốc gia trên thế giới. Mỗi quốc gia có một chính sách riêng về tự chủ đại học dựa trên các đặc điểm riêng. Dựa trên những kinh nghiệm đó, Việt Nam có thể rút ra các bài học để chính sách về tự chủ đại học hiệu quả hơn.