Nghiên cứu với đề tài “Academic staff quality and the role of quality assurance mechanisms: the Vietnamese case” của nhóm tác giả Phạm Thị Hương và Nguyễn Hữu Cương (2020) đã được công bố trên tạp chí Quality in Higher Education. Đây là tạp chí thuộc Q1 Scopus và được ESCI chỉ mục. Bài báo này thảo luận về sự phát triển của phương pháp tiếp cận đảm bảo chất lượng của Việt Nam trong cải cách giáo dục đại học dựa trên cơ sở phân tích thực tiễn liên quan đến công tác phát triển đội ngũ giảng viên.
Springer Nature mới đây đã hợp tác cùng Hiệp hội các trường Đại học Hà Lan (VNSU), Thư viện trường Đại học Hà Lan và Liên minh Thư viện Nghiên cứu Quốc gia (UKB) xuất bản sách trắng với tiêu đề “Open for all: exploring the reach of open access content to non-academic audiences”. Công trình nghiên cứu này tóm tắt những kết quả nghiên cứu nhằm khám phá việc những nội dung nghiên cứu đang được sử dụng như thế nào ngoài phạm vi học thuật.
Nghiên cứu với chủ đề “Driving enrolment intention through social media engagement: a study of Vietnamese prospective students” của nhóm tác giả đến từ trường Đại học RMIT TP. Hồ Chí Minh và Đại học Quốc gia Australia đã được công bố trên tạp chí “Higher Education Research & Development”, Q1 Scopus về lĩnh vực Giáo dục.
Giáo dục và đào tạo kỹ thuật và dạy nghề là chủ đề thu hút sự quan tâm lớn của dư luận cũng như các cơ quan quản lý, nhờ tiềm năng giảm thiểu đói nghèo và cải thiện tỉ lệ người trẻ có việc làm tại các quốc gia thu nhập thấp và trung bình. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có sự thống nhất trên khía cạnh khoa học về tác động đối với hạnh phúc và sinh kế của người học.
Đối với các sinh viên đang học đại học ở thời kỳ đỉnh điểm của đại dịch COVID-19, trải nghiệm học tập đã trở nên hoàn toàn khác với những gì họ mong đợi.
Hơn 140 chương trình đào tạo khoa học xã hội và nhân văn tại các trường đại học hàng đầu trên thế giới đã tạm ngừng việc tiếp nhận sinh viên cho học kì mùa thu năm 2021.
Nếu như những kết quả khám phá chiếm vị trí ưu tiên trong nghiên cứu của bạn thì việc xác định bối cảnh của nghiên cứu cũng mang giá trị quan trọng như vậy. Một bối cảnh được viết hoàn chỉnh sẽ mang đến cho nghiên cứu của bạn một hoàn cảnh đặc trưng và thúc đẩy người đọc tiếp tục với những phần còn lại của nghiên cứu.
Học tập chuyên môn (professional learning) có thể mang lại hiệu quả cao nhất đối với giáo viên khi việc dạy học, niềm tin và cái tôi của họ bị thách thức. Trong bài báo này, những yếu tố tạo ra những thách thức, nghi vấn như vậy được gọi là yếu tố thách thức (disruptive hooks). Quá trình giải quyết các yếu tố này mang lại việc học tập chuyên môn cho giáo viên, từ đó taọ ra các công cụ tri thức (knowledge artefacts) khác nhau để lưu trữ ý nghĩa của các thông tin khác nhau.
Dựa trên các dữ liệu khảo sát trên quy mô lớn và phương pháp thực nghiệm trực tiếp, nhóm nghiên cứu của Ping Ren và cộng sự tìm hiểu tác động của việc dạy và học thêm môn Toán tại Trung Quốc đến thành tích học tập môn học này của học sinh.
Bộ dữ liệu về các giá trị được thu thập qua các công cụ như cuộc Khảo sát Giá trị Thế giới đã tập trung sự chú ý vào hai xu hướng đối lập nhưng có sự liên kết chặt chẽ, điển hình là sự kết hợp giữa những biến đổi văn hoá then chốt ở nhiều quốc gia và sự tồn tại của những giá trị truyền thống đặc trưng của mỗi dân tộc.
Theo các học thuyết chiến lược quốc gia ở nhiều nước, các trường đại học không những phải đóng góp vào sự phát triển trí tuệ của con người, mà còn phải phấn đấu chiếm lĩnh những vị trí dẫn đầu ở tầm quốc tế. Bài báo được thực hiện với mục đích xác định chiến lược phát triển các trường đại học và tìm kiếm một hướng đi mới của cán cân chiến lược mang lại khả năng cạnh tranh và an ninh quốc gia.
Trong bài viết này, tiến sĩ Myles Leslie, tiến sĩ Raad Fadaak và cô Nicole Pinto thảo luận về vai trò của họ với tư cách là “những người đồng hành” trong ứng phó với đại dịch ở Alberta, Canada và hiệu quả của sự ứng phó của họ đến những bài học như thế nào đối với vai trò của khoa học xã hội trong tương lai.
Hiện nay, ngành giáo dục trên thế giới đang phải đối mặt với vô vàn áp lực trong việc đưa ra hướng giải quyết cho các vấn đề liên quan đến khả năng tiếp cận, sự bình đẳng, sự chuyển giao, hiệu quả và chuẩn hóa, cũng như các hỗ trợ để đạt được các mục tiêu Phát triển bền vững. Thêm vào đó, sự thành công của sinh viên và khả năng được tuyển dụng cũng được xem là những vấn đề quan trọng hình thành nên một phần của các yêu cầu và kết quả đào tạo trong giáo dục đại học.
Nghiên cứu của nhóm tác giả Jesse C. Starkley và cộng sự tập trung tìm hiểu về vấn đề quản lý chất lượng các công trình khoa học từ điểm nhìn của các bên trực tiếp liên quan đến quá trình sản xuất các tri thức khoa học đó, thông qua việc áp dụng mô hình chất lượng của Harvey và Green (1993).
Nghiên cứu của nhóm tác giả Yating Huang và Siyao Wang tìm hiểu các tác động của yếu tố động lực và sự tham gia của sinh viên đến thành tích học tập của các em trong bối cảnh các lớp học phải diễn ra theo hình thức trực tuyến do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
Trong thời đại quá tải thông tin, nhiều nhà nghiên cứu, sinh viên không có đủ thời gian để duyệt qua toàn bộ nội dung của một bài công bố. Do đó, có thể nói, tiêu đề của một bài báo, cùng với phần tóm tắt của nó trở nên rất quan trọng trong việc thu hút và duy trì sự chú ý của các độc giả. Dưới đây sẽ lược giới thiệu về một số bình luận liên quan đến việc đặt tiêu đề bài báo nhằm nâng cao mức ảnh hưởng của nó.
Nhiều trường đại học trên thế giới đã và đang trả tiền cho các nhà khoa học khi công bố bài báo. Tuy nhiên, khảo sát gần đây về chính sách mới của Nam Phi cho thấy một thực tiễn đáng báo động về cơ chế này.
Các lệnh cách ly xã hội do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 ở nhiều quốc gia đã gây ra sự gián đoạn giáo dục ở tất cả các cấp học, tạo ra những tác động sâu rộng và bộc lộ nhiều khiếm khuyết của mô hình giáo dục hiện tại. Nghiên cứu của Kuok Ho Daniel Tang trình bày một cách toàn diện các tác động của COVID-19 đối với giáo dục tiểu học, trung học và đại học và đề xuất các phương pháp giáo dục phù hợp trong giai đoạn này.
Theo Tiffany Rolle, một nhà khoa học giáo dục và Nghiên cứu sinh tại Viện Nghiên cứu Quốc gia Mỹ về Gen người ở Bethesda (Maryland), các nhà khoa học trên khắp thế giới có thể học được điều gì đó từ câu chuyện cổ tích về John Henry, một anh hùng trong truyền thuyết của người Mỹ, người đã thực sự làm việc đến chết. Rolle là đồng tác giả của một bài báo năm 2021 về căng thẳng, kiệt sức và 'chủ nghĩa John Henry' của những cá nhân làm việc trong lĩnh vực STEM.
Với những phát hiện trong nghiên cứu với quy mô sử dụng dữ liệu của hơn 70.000 học sinh trung học ở Hy Lạp, hai tác giả Silvia Griselda (đại học Melbourne) và Rigissa Megalokonomou (đại học Queensland) cho thấy lý do tại sao các nữ sinh ít chọn nghề nghiệp liên quan đến nhóm ngành khoa học và toán học hơn các nam sinh.