Khoảng cách giới trong kì thi toán AP (Advanced Placement) tại Hoa Kỳ

Học giả Kadir Bahar cảnh báo rằng nữ giới sẽ tiếp tục bị đánh giá thấp hơn nam giới trong các ngành nghề STEM nếu như các nhà giáo dục không tập trung vào việc giúp các nữ sinh học tập hiệu quả trong các lớp toán nâng cao ở trường trung học.

Sau nhiều thập kỷ, số lượng nữ sinh trung học tham dự bài thi môn toán kỳ thi Xếp lớp nâng cao (Advanced Placement, viết tắt: AP) tại Hoa Kỳ gần bằng số lượng nam sinh. Năm 1997, cứ 100 nam sinh thì có 83 nữ sinh tham gia kỳ thi toán AP. Đến năm 2019, con số tăng lên 96 nữ sinh trên 100 nam sinh.

Nhưng khi đề cập đến thành tích cao nhất kỳ thi toán AP, nam sinh vẫn có kết quả tốt hơn. Năm 1997, cứ 100 nam sinh đạt điểm cao thì có 52 nữ sinh đạt kết quả tương tự. Đến năm 2019, con số đó tăng lên 69 trên 100 nam sinh. Đây là kết quả Kadir Bahar (giảng viên Tâm lý học giáo dục, Đại học Georgia) thu thập trong nghiên cứu đánh giá bình duyệt “Will We Ever Close the Gender Gap Among Top Mathematics Achievers? Analysis of Recent Trends by Race in Advanced Placement (AP) Exams (pp. 331–365)” của bản thân. Nghiên cứu đã được đăng trên Journal for the Education of the Gifted năm 2021.

Sau khi phân tích điểm kiểm tra của hơn 10 triệu học sinh tham gia kỳ thi toán AP từ năm 1997 đến năm 2019, Kadir Bahar khảo sát tỷ lệ thay đổi về số lượng người tham gia và thành tích cao nhất trong bài thi môn Tích phân AP bao gồm Giải tích AB, Giải tích BC và Thống kê. Đối với nghiên cứu này, tác giả đưa ra dự đoán nếu xu hướng này tiếp tục, có thể sẽ mất đến 60 năm để thu hẹp khoảng cách giới tính giữa những người tham gia bài thi Giải tích BC và 30 năm với bài thi Giải tích AB và Thống kê.

Hình 1. Biểu đồ thể hiện tỷ lệ đạt điểm tuyệt đối giữa nữ sinh và nam sinh từ năm 1997 đến năm 2019 (%)

Nguồn: Kadir Bahar

Tại Hoa Kỳ, trong hệ thống giáo dục K-12, khoảng cách giới tính trong toán học đã dần dần giảm xuống từ những năm 1960. Tuy nhiên, nam giới hoạt động trong lĩnh vực STEM – hoặc khoa học, công nghệ, kĩ thuật và toán học – nhiều hơn nữ giới. Theo một báo cáo năm 2021 do Quỹ Khoa học Quốc gia (NSF) công bố, kì đề cập đến bằng kĩ sư, nữ giới chỉ chiếm 12% bằng cử nhân, 18% bằng thạc sĩ và 18% bằng tiến sĩ trong lĩnh vực này vào năm 2016. Một báo cáo khác được thực hiện bởi Hội đồng Giám sát Toán học Quốc gia (SCSM) và Hội đồng Giáo viên Toán học Quốc gia (SCTM) đã nêu ra sự khác biệt giới tính trong toán học ở trường góp phần tạo ra khoảng cách chênh lệch về trình độ trong các môn học STEM. Điều này đặc biệt chính xác với các lớp học toán AP, là một trong những lớp phổ biến nhất ở trình độ đại học được giảng dạy ở các trường trung học tại Hoa Kỳ. Dựa trên những báo cáo trước đó và những phát hiện của tác giả, nghiên cứu đặt ra vấn đề ngoài tăng cường sự tham gia của nữ sinh vào các lớp học toán AP, cần nhiều hơn một yếu tố để nữ giới có cơ hội trong các ngành nghề STEM. Nghiên cứu khuyến nghị nên tập trung trao quyền (tức là mức độ tự quyết và tự chủ) cho nữ sinh để họ có thể đạt được những kết quả tốt nhất trong kỳ thi toán AP, vì những kết quả đó có thể là yếu tố ban đầu giúp các nữ sinh theo đuổi sự nghiệp STEM. Các cách thúc đẩy nhiều nữ sinh theo đuổi các chuyên ngành thuộc STEM bao gồm: tăng cường sự tự tin, hứng thú và khuyến khích các em đạt được những thành tựu toán học từ sớm.

Đồng thời, để nhanh chóng thu hẹp khoảng cách giới tính giữa nữ sinh và nam sinh trong kì thi AP, các nhà giáo dục cần đề xuất và thực hiện các phương pháp hiệu quả hơn nhằm chuẩn bị cho các nữ sinh tham gia các lớp học toán nâng cao.

Huyền Đức lược dịch

Nguồn:

Kadir Bahar (2022). Girls still fall behind boys in top scores for AP math exams. The Conversation. https://theconversation.com/girls-still-fall-behind-boys-in-top-scores-for-ap-math-exams-174192

Ghi chú: Các quan điểm của Tác giả không hẳn là quan điểm của Tạp chí Giáo dục.

Bạn đang đọc bài viết Khoảng cách giới trong kì thi toán AP (Advanced Placement) tại Hoa Kỳ tại chuyên mục Nghiên cứu và Công bố quốc tế của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19