7 bước để xây dựng công cụ đánh giá chất lượng tiến trình trong giáo dục hiệu quả
7 bước để xây dựng công cụ đánh giá chất lượng tiến trình trong giáo dục hiệu quả

Các công cụ đánh giá như rubric và bảng kiểm (checklist) ngày càng phổ biến để theo dõi, hỗ trợ đánh giá chất lượng tiến trình dạy và học. Với mục đích giúp giáo viên và các nhà giáo dục lựa chọn được công cụ phù hợp với mục đích đánh giá của bản thân, nghiên cứu của tác giả Richard McInnes được thực hiện.

Lo âu và trầm cảm ở sinh viên đại học: Yếu tố ảnh hưởng và giải pháp

Báo cáo mới nhất chỉ ra rằng trầm cảm và lo âu là những lý do hàng đầu khiến sinh viên đại học tìm kiếm sự giúp đỡ từ các chuyên gia tư vấn tâm lý, do đó, nhà nghiên cứu David Rosenberg liệt kê các yếu tố ảnh hưởng đằng sau vấn đề này.

Xác định các chỉ báo của tự chủ đại học theo mối quan tâm của các bên liên quan

Nghiên cứu của tác giả Seungchan Choi hướng tới dung hòa hai quan điểm khác nhau và đưa ra một khái niệm toàn diện hơn về tự chủ đại học bằng cách áp dụng phương pháp tiếp cận hướng tới các bên liên quan trong việc xác định các chỉ báo về tự chủ đại học. Trong đó, một quan điểm coi tự chủ đại học như một biện pháp bảo vệ tự do học thuật và một quan điểm khác coi đây là biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của các trường đại học.

Vai trò của giới trong đánh giá giảng dạy: Nghiên cứu trường hợp tại một trường đại học ở Đan Mạch

Một loạt các nghiên cứu đã xác định xu hướng giới tính trong đánh giá giảng dạy ở giáo dục đại học - nữ giới được đánh giá thấp hơn nam giới. Tuy nhiên, các nghiên cứu khác gần đây chỉ ra rằng xu hướng giới tính không xuất hiện trong mọi bối cảnh. Nghiên cứu của Binderkrantz và Bisgaard (2023) bổ sung thêm hiểu biết về vai trò của giới trong đánh giá giảng dạy bằng cách tập trung vào một trường đại học ở Đan Mạch.

Tại sao giáo viên tại Indonesia gặp khó khăn trong giảng dạy tư duy phản biện cho học sinh?

Khi thói quen học thuộc lòng và “dạy để thi” ăn sâu vào nền giáo dục Indonesia, giáo viên gặp rất nhiều khó khăn khi dạy tư duy phản biện cho học sinh.

Khoảng cách giới trong kì thi toán AP (Advanced Placement) tại Hoa Kỳ

Học giả Kadir Bahar cảnh báo rằng nữ giới sẽ tiếp tục bị đánh giá thấp hơn nam giới trong các ngành nghề STEM nếu như các nhà giáo dục không tập trung vào việc giúp các nữ sinh học tập hiệu quả trong các lớp toán nâng cao ở trường trung học.

Đọc học thuật như một thực hành xã hội trong giáo dục đại học

Trong nghiên cứu của nhóm tác giả Afdal và cộng sự (2022), một khóa đào tạo giảng viên được sử dụng để khám phá xem liệu và bằng cách nào các buổi hội thảo đọc học thuật có phản ánh khái niệm lý thuyết kiến thức học thuật và cung cấp một môi trường học tập để phát triển học tập cũng như tham gia học thuật chuyên nghiệp. Dữ liệu được phân tích trong bài báo là các bản ghi chép hoạt động thảo luận nhóm của sinh viên về các bài báo khoa học dựa trên một mẫu.

Ám ảnh điểm số tác động tiêu cực đến người học và giáo dục

Khi thước đo năng lực trong giáo dục chú trọng tới điểm số đã tạo nên những áp lực vô hình đè nặng lên quá trình học tập lẫn tâm lý học sinh. Do đó, nhóm tác giả Nathan Rickey, Andrew Coombs, Christopher DeLuca và Danielle LaPointe-McEwan (Canada) tập trung chỉ ra những tác động tiêu cực của ám ảnh điểm số đối với sức khỏe, việc học tập và giáo dục; đồng thời, đưa ra một số khuyến nghị nhằm cải thiện thực trạng,

3 chiến lược nhằm thu hút sự tham gia của học sinh trong lớp học

Ở trường tiểu học và trung học cơ sở, không phải tất cả học sinh đều tự tin hoặc hào hứng tham gia phát biểu xây dựng bài học, vì vậy các chiến lược khuyến khích sự tham gia của học sinh trong lớp học rất cần thiết. Bài báo của Katie Martin đề xuất một số chiến lược tạo ra sự công bằng trong tiếng nói giữa các học sinh và học tập sâu hơn trong lớp học.

Suy nghĩ lại về đào tạo giáo viên trong thời kỳ hậu đại dịch Covid-19

Nhiều biến đổi và biến cố diễn ra trên phạm vi toàn cầu bao gồm cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi căn bản cuộc sống của chúng ta và thách thức các quốc gia suy nghĩ lại về các mô hình dạy - học cũng như sinh sống, làm việc trong bối cảnh mới.

Giáo dục vì sự Phát triển Bền vững - Khái niệm và cách tiếp cận

Để đối phó với tình trạng cấp bách và khẩn cấp trên toàn cầu mà chúng ta phải đối mặt ngày nay, việc quan trọng là mỗi người cần ý thức được những việc cần làm, ý nghĩa của chúng và cách thức để hành động, từ đó mới có thể đưa ra được các quyết định sáng suốt cho bản thân, cộng đồng và cho xã hội.

Tự chủ và trách nhiệm giải trình của các cơ sở giáo dục đại học

Trong khi các cơ sở giáo dục đại học phải đối mặt với sự sụt giảm nguồn lực đầu tư từ chính phủ và hoạt động thị trường hóa giáo dục đại học, tự chủ đại học trở thành một công cụ hiệu quả nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và khả năng quản trị của các cơ sở giáo dục đại học.

Sử dụng chiến lược “hỗ trợ trực quan” trong các thảo luận nhóm nhỏ

Trước những vấn đề đặt ra trong học tập và cuộc sống hàng ngày, chúng ta thường có nhận thức và cách giải quyết riêng. Tuy vậy, trong nhiều trường hợp cần sự góp sức của nhiều người để tìm ra được giải pháp tốt nhất. Tham gia thảo luận nhóm là cách bày tỏ ý kiến, lắng nghe và chia sẻ góc nhìn với những người xung quanh. Do đó, cách tiếp cận trong bài báo của Brady Smith cung cấp các “điểm đầu vào” đa phương thức để tất cả người học chuẩn bị chia sẻ suy nghĩ của bản thân trong các nhóm nhỏ.

Tìm hiểu năng lực liên hệ Toán học của học sinh trong giải các bài toán lượng giác hai chiều với phương pháp học tập dựa trên hoạt động

Nghiên cứu của nhóm tác giả Kgaladi Maphutha, Satsope Maoto và Paul Mutodi tìm hiểu về năng lực liên hệ toán học mà học sinh lớp 11 ở Nam Phi sử dụng khi giải các bài toán lượng giác hai chiều (2D) trong môi trường học tập dựa trên hoạt động. Lượng giác là một trong những dạng bài gây nhiều khó khăn cho học sinh trong chương trình học trung học ở Nam Phi.

Một nghiên cứu về ứng dụng mô hình "đại học phân tán" trong bối cảnh giáo dục hiện nay

Các trường đại học sẽ phải đối mặt với nhiều nguy cơ trong tương lai. Cụ thể, các trường đại học giàu truyền thống được biết đến từ trước đến nay đang trở thành những tập đoàn kinh doanh được quản lý quá mức theo kiểu doanh nghiệp, và mất đi khả năng đáp ứng các nhu cầu của xã hội, quốc gia và thế giới.

Vai trò của sách giáo khoa trong quá trình dạy và học

Sách giáo khoa được xem là tài liệu triển khai chương trình giáo dục trên lớp học dành cho giáo viên và học sinh. Với vai trò quan trong trong hoạt động dạy và học, sách giáo khoa trở thành đối tượng nghiên cứu của các học giả thuộc lĩnh vực Giáo dục trên thế giới.

Tại sao ít nữ sinh lựa chọn các ngành nghề thuộc lĩnh vực STEM?

Với những phát hiện trong nghiên cứu với quy mô sử dụng dữ liệu của hơn 70.000 học sinh trung học ở Hy Lạp, hai tác giả Silvia Griselda (đại học Melbourne) và Rigissa Megalokonomou (đại học Queensland) cho thấy lý do tại sao các nữ sinh ít chọn nghề nghiệp liên quan đến nhóm ngành khoa học và toán học hơn các nam sinh.

Ba cách giúp học sinh vượt qua “nỗi lo âu về toán học”

Những con số và các vấn đề liên quan tới toán học nói chung là nỗi ám ảnh phổ biến với nhân loại. Tại Úc, khi kỳ thi NAPLAN diễn ra, nỗi lo âu về toán học (math anxiety) ở một nhóm lớn học sinh trở nên nghiêm trọng.

Tác động của “nhiệm vụ thứ ba” đối với hoạt động giảng dạy và nghiên cứu của các học giả ở Việt Nam

Bài viết của nhóm tác giả Anh Nguyen Quoc, Minh Thang Le và Hiep Hung Pham tìm hiểu về mối quan hệ giữa “nhiệm vụ thứ ba” của các nhà khoa học (bao gồm sự đóng góp học thuật, thương mại hoá khoa học và quan hệ công chúng) và hai nhiệm vụ truyền thống của họ (giảng dạy và nghiên cứu) trong bối cảnh Việt Nam - một quốc gia thuộc nhóm đang phát triển.

Kinh nghiệm tổ chức và vận hành tạp chí theo chuẩn quốc tế

Bài viết này chia sẻ kinh nghiệm của hai đồng tác giả với góc nhìn thực tiễn của biên tập viên trong việc tổ chức và vận hành tạp chí khoa học theo tiêu chuẩn quốc tế trong cơ sở dữ liệu Scopus, Web of Sciences, hoặc một số chỉ mục khác. Nội dung bài viết gồm 3 phần chính (i) các điều kiện cần của 01 tạp chí quốc tế; (ii) các điều kiện đủ của 01 tạp chí quốc tế và (iii) các việc cần làm sau khi tạp chí đạt được mục tiêu tham gia vào các chỉ mục quốc tế như Scopus hoặc Web of Sciences (WOS).

 

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19