Quản trị và lãnh đạo học thuật ở Việt Nam: Xu hướng và thách thức
Quản trị và lãnh đạo học thuật ở Việt Nam: Xu hướng và thách thức

Trong ba thập kỷ qua đã có những thay đổi liên quan đến cơ cấu và cơ chế quản trị giáo dục đại học Việt Nam. Bài viết “Academic governance and leadership in Vietnam: Trends and challenges” của Jamil Salmi và Ly Thi Pham cung cấp cái nhìn tổng quan về quản trị và lãnh đạo học thuật tại Việt Nam ở cấp quốc gia và cấp trường, tập trung nhiều hơn vào khu vực công. Đồng thời phân tích những phát triển trong chính sách mới nhằm đạt được cải cách giáo dục đại học.

Vượt qua những rào cản trong giáo dục

Một hệ thống giáo dục thành công dựa trên rất nhiều yếu tố, trong đó các nhà quản lý được coi là yếu tố chính, có thể tác động tới 80% kết quả trong nỗ lực nâng giáo dục lên một tầm cao mới. Tuy nhiên, trong hành trình nâng tầm giáo dục, mọi nhà quản lý giáo dục đều sẽ gặp phải những thất bại và điều quan trọng cần làm đó là lập một kế hoạch nhằm ứng phó với chúng.

Các giải pháp quản lý rủi ro trong hoạt động nghiên cứu khoa học

Nhà nước, nguồn tài trợ quan trọng nhất trong các hoạt động nghiên cứu khoa học mang tính rủi ro cao, cũng có các cơ chế riêng biệt nhằm quản lý rủi ro trong hoạt động nghiên cứu khoa học và đảm bảo hiệu quả của hoạt động đầu tư công. Mỗi một quốc gia có một cơ chế quản lý rủi ro trong hoạt động nghiên cứu khoa học khác nhau, trong đó cơ chế được sử dụng phổ biến nhất là đánh giá mức độ rủi ro trong quá trình phê duyệt nghiên cứu.

Thực trạng sức khỏe tâm lý và phúc lợi của giáo viên: Nghiên cứu trường hợp tại Vương quốc Anh

Tại Vương quốc Anh, nhiều giáo viên cho biết đã nghĩ đến chuyện nghỉ việc. Trước thực trạng đáng lo này, nghiên cứu của tác giả Shaun Thomspon chỉ ra những áp lực về sức khỏe tâm lý và phúc lợi mà giáo viên ở Vương quốc Anh phải đối mặt. Tình hình hiện tại dường như không có tác động tích cực nào đối với các trường học.

Thúc đẩy tính liêm chính trong học thuật: Nghiên cứu trường hợp tại các cơ sở giáo dục đại học của Hoa Kỳ

Bài viết của hai tác giả David Rettinger và Erica Price Burns nêu ra những điểm chính nhằm giúp các cơ sở giáo dục đại học tại Hoa Kỳ xem xét khi tạo ra môi trường khuyến khích sự liêm chính trong học tập giữa các sinh viên.

Định kiến giới trong toán học: Nhận thức về vai trò giới ảnh hưởng như thế nào đến năng lực toán học giữa nữ và nam ở cấp trung học cơ sở (nghiên cứu trường hợp tại Trung Quốc)

Nghiên cứu “Gender in mathematics: how gender role perception influences mathematical capability in junior high school” của hai tác giả Guihua Xie & Xinyu Liu thảo luận về sự khác biệt giới trong việc học toán ở cấp trung học cơ sở tại Trung Quốc và mối quan hệ giữa toán học với quan điểm giới tính.

Sức khỏe tinh thần của sinh viên và vấn nạn bỏ học đại học: phân tích dữ liệu hành chính tại Úc

Nghiên cứu của Tomasz Zając & cộng sự thực hiện nghiên cứu mang tên “Student mental health and dropout from higher education: an analysis of Australian administrative data” nhằm lấp đầy khoảng trống của các nghiên cứu đi trước, cung cấp toàn diện về mối liên hệ giữa tình trạng sức khỏe tinh thần của sinh viên và vấn nạn bỏ học đại học của sinh viên tại Úc.

Quan điểm của học sinh trung học phổ thông về phương pháp lớp học đảo ngược

Phương pháp sư phạm lớp học đảo ngược đã trở thành một cách tiếp cận được sử dụng rộng rãi trong phương pháp dạy học kết hợp (blended learning). Nghiên cứu của Oscar Ölmefors và Jan Scheffel có mục tiêu chính là tìm hiểu quan điểm của học sinh về lớp học đảo ngược, vốn đang được áp dụng như một phương pháp sư phạm ở một trường trung học phổ thông Thụy Điển.

Khoảng cách hiệu suất thị trường lao động và vai trò của giáo dục trung cấp nghề tại trường trung học cơ sở ở Hàn Quốc

Nghiên cứu của hai tác giả Kyung Hee Park và Jinyoung Yu khám phá cơ chế hoạt động của thị trường lao động bằng cách xác định vai trò của giáo dục trung cấp nghề đối với lao động trẻ Hàn Quốc đã tốt nghiệp trung học. Để đạt được mục tiêu này, nghiên cứu tập trung vào chính sách của Trường Trung học Meister (MHS) nhằm thúc đẩy vị trí dẫn đầu của trường này trong giáo dục trung học dạy nghề ở Hàn Quốc.

Xây dựng một hệ thống Giáo dục Đại học công bằng và hiệu quả - trường hợp ở Vương Quốc Anh

Vương Quốc Anh nổi tiếng là một trong những quốc gia có những chính sách ưu việt về Tài chính trong giáo dục Đại học. Tuy nhiên, có nhiều lầm tưởng phổ biến về vấn đề tài trợ cho giáo dục đại học. Nicholas Barr, một giáo sư tại đại học London School of Economics, đã đưa ra những quan điểm cứng rắn và phản ánh những lầm tưởng phổ biến này.

Tác động của các công cụ viết sử dụng trí tuệ nhân tạo tới nội dung và cách tổ chức bài luận của học viên: Quan điểm của giáo viên dạy tiếng Anh

Nghiên cứu của Marzuki và cộng sự có mục tiêu chính là tìm hiểu các công cụ viết sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) hiện đang có sẵn và đánh giá ảnh hưởng của chúng đối với bài luận của học viên, đặc biệt là về nội dung và cách tổ chức, từ cảm nhận của các giáo viên dạy tiếng Anh của các học sinh học tiếng Anh như một ngoại ngữ (EFL). Bằng cách sử dụng một phương pháp định tính, nhóm tác giả thiết kế nghiên cứu này dưới dạng nghiên cứu trường hợp.

3 bước để chấp nhận sự thất bại trong học tập: Nhận ra, Đón nhận và Tiếp thu

Nhiều người không nhìn những nỗ lực để đạt được mục đích. Quá trình học tập hay quá trình tiếp thu tri thức mới thường đầy thất bại, được đặc trưng bởi hàng giờ thử và sai để đạt được điều gì đó “đúng”. Bài báo của hai tác giả Kenan Kok Xiao-Feng & Oran Devilly khuyến khích chúng ta nên học cách tôn vinh quá trình cũng như kết quả đạt được thông qua 3 bước: nhận ra thất bại, đón nhận thất bại và tiếp thu thất bại.

Thành tích học tập của học sinh tại các vùng nông thôn Úc thấp hơn các học sinh thành thị, nhưng nguyên nhân không nằm ở điều kiện kinh tế - xã hội

Một số bài thi cấp quốc tế và quốc gia tại Úc cho thấy trung bình học sinh nông thôn đạt kết quả học tập không cao bằng các học sinh ở thành thị, bao gồm Chương trình thẩm định toàn quốc về khả năng Đọc viết và Toán số (NAPLAN) và Chương trình Đánh giá Học sinh Quốc tế (PISA), theo kết quả nghiên cứu của Phó Giáo sư Philip Roberts (Đại học Canberra, Úc).

Vai trò của yếu tố văn hoá và ngôn ngữ trong hình thành thói quen phản hồi: Góc nhìn của giảng viên đại học quốc tế

Các nghiên cứu đi trước về quốc tế hoá giáo dục đại học thường chú ý đến góc nhìn của sinh viên, trong đó năng lực liên văn hoá thường được coi là yếu tố then chốt. Tuy nhiên, góc nhìn và năng lực liên văn hoá của giảng viên cũng đóng vai trò quan trọng và cần được xem xét kĩ lưỡng. Một khía cạnh quan trọng của thực hành giáo dục là kĩ năng phản hồi, chịu ảnh hưởng nhiều bởi trải nghiệm văn hoá và ngôn ngữ của cả giảng viên và sinh viên.

Đa dạng thư mục học là gì và tại sao lại cần đa dạng thư mục học?

Tính đa dạng là một đặc điểm quan trọng của bất kỳ hệ sinh thái lành mạnh nào, bao gồm cả xuất bản học thuật. Sự đa dạng trong các dịch vụ và nền tảng, cơ chế tài trợ và các biện pháp đánh giá sẽ cho phép hệ thống xuất bản học thuật điều phối được sự đa dạng của quy trình công bố, ngôn ngữ, kết quả xuất bản và chủ đề nghiên cứu, từ đó, hỗ trợ nhu cầu và tính đa nguyên tri thức của các cộng đồng nghiên cứu khác nhau.

Nghiên cứu về năng lực khoa học thống kê của sinh viên năm nhất đại học

Năng lực thống kê, hay khả năng sử dụng số liệu thống kê trong cuộc sống hàng ngày, là một kỹ năng cần thiết trong quá trình chuyển đổi số và thời đại của dữ liệu lớn. Nghiên cứu của nhóm tác giả Ezra Putranda Setiawan và Heru Sukoco nhằm mục đích khám phá khả năng của sinh viên đại học năm thứ nhất trong việc sử dụng hợp lý phương pháp thống kê mô tả đơn giản và trực quan hóa dữ liệu.

Làm thế nào các trường đại học có thể hỗ trợ sinh viên quốc tế sau tuần định hướng (orientation week)?

Tuần lễ định hướng (orientation week) là rất cần thiết với các bạn du học sinh vì đây là cơ hội để các bạn sinh viên quốc tế bắt đầu thích nghi và làm quen với môi trường đại học. Nhằm trả lời câu hỏi “Các trường đại học có thể hỗ trợ sinh viên quốc tế như thế nào sau tuần định hướng?”, tác giả Juana Du đã thực hiện nghiên cứu. Kết quả nghiên cứu nhấn mạnh các cơ hội học tập và ngoại khóa quanh năm khuyến khích trao đổi văn hóa giữa sinh viên quốc tế và cộng động địa phương là rất cần thiết.

Vấn đề đạo đức khi sử dụng AI trong giáo dục - Các cơ sở giáo dục đại học cần cân nhắc điều gì?

Tốc độ phát triển nhanh chóng của AI đã làm nảy sinh ra những câu hỏi liên quan tới đạo đức và việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục. Khi công nghệ luôn hiện hữu xung quanh, làm thế nào các trường đại học có thể trang bị cho sinh viên những kĩ năng cần thiết ở nơi làm việc trong tương lai?

Cảm xúc của trẻ em trong môi trường giáo dục: Nhận thức của giáo viên từ Úc, Trung Quốc, Phần Lan, Nhật Bản và Tây Ban Nha

Quá trình chuyển đổi sang giáo dục chính quy là một quá trình chuyển đổi quan trọng trong cuộc sống của trẻ em, là “bước ngoặt quan trọng” đối với hoạt động hành vi và cảm xúc xã hội. Trong quá trình chuyển đổi, giáo viên là những người đóng vai trò kết nối tích cực trẻ em và gia đình. Do đó, nghiên cứu của Henna Pirskanen và cộng sự tập trung tìm hiểu nhận thức của giáo viên về hành vi cảm xúc xã hội của trẻ trong giai đoạn chuyển tiếp từ mầm non lên tiểu học

Đánh giá hệ thống và phân tích tổng hợp các nghiên cứu về học tập trong đại dịch Covid-19

Nghiên cứu của Bastian A. Betthäuser và cộng sự tiến hành đánh giá một cách có hệ thống và phân tích tổng hợp đối với 42 công trình nghiên cứu đến từ 15 quốc gia nhằm xác định quy mô của sự suy giảm về chất lượng giáo dục xảy ra trong đại dịch Covid-19.

 

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19