Xếp hạng đại học ở Trung Quốc: Câu chuyện về sáng kiến “Song nhất” (Double First Class)

Các trường đại học ở Trung Quốc đã có những tiến bộ đáng kể trên bảng xếp hạng quốc tế trong thời gian vừa qua. Bài viết này cung cấp thông tin về một chính sách mang “đặc trưng Trung Quốc” về chủ đề xếp hạng đại học “Double First Class” – chính sách tạo nên thành tựu vượt bậc và nhanh về xếp hạng đại học của Trung Quốc trong gần một thập kỉ qua.

Ngoài vai trò quan trọng của nhà nước và sự thiếu tự chủ của các trường đại học, điều khiến trường hợp của Trung Quốc khác biệt hơn so với các quốc gia khác trong bảng xếp hạng là truyền thống mạnh mẽ và được chấp nhận trong việc sử dụng định lượng, cạnh tranh và xếp hạng làm công cụ chính trị.

Trước hết, mọi người đều biết rằng việc liên tục nâng cao vị thế của các trường đại học Trung Quốc trong bảng xếp hạng toàn cầu đã trở thành mục tiêu chính thức và được các chủ thể theo đuổi tích cực, không chỉ trong lĩnh vực giáo dục mà còn trong lĩnh vực chính trị ở Trung Quốc. Tuy vậy, khía cạnh chính trị của việc xếp hạng các trường đại học không được coi là yếu tố quan trọng. Hầu như các chính sách quốc gia chỉ tập trung vào sự phát triển bao gồm tham vọng nâng tầm các trường đại học ưu tú quốc gia lên “đẳng cấp thế giới” chứ chưa có chiến lược cụ thể cho việc xếp hạng trong nước. Điều này dường như giống với ở Việt Nam. Cụ thể cho chính sách này là sáng kiến "Song nhất" ("Double First-Class"), được đưa ra vào năm 2015, là một trong những chính sách như vậy. Nó nhằm mục đích phát triển các trường đại học đẳng cấp thế giới và các ngành học đẳng cấp thế giới ở Trung Quốc bằng cách cung cấp kinh phí và hỗ trợ cho các trường đại học và chương trình chọn lọc.

Về chính sách này, có thể đưa ra các thông tin cơ bản như sau:

Sáng kiến "Double First Class" (còn được gọi là "Double First Class" hoặc "Double World Class") là một chính sách nổi bật ở Trung Quốc nhằm nâng cao chất lượng và khả năng cạnh tranh toàn cầu của các tổ chức giáo dục đại học. Ra mắt vào năm 2015, sáng kiến này là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn của Trung Quốc nhằm nâng cao năng lực giáo dục và nghiên cứu, tăng cường đổi mới và củng cố vị thế của mình trong nền kinh tế tri thức toàn cầu.

Một số nội dung chính của sáng kiến "Double First Class" bao gồm:

Thứ nhất, lựa chọn các trường đại học ưu tú: Sáng kiến này xác định và hỗ trợ một nhóm các trường đại học và chuyên ngành ưu tú của Trung Quốc trở thành các tổ chức “đẳng cấp thế giới”. Các tổ chức này được phân thành hai nhóm: Loại A (đại học) và Loại B (các ngành hoặc lĩnh vực nghiên cứu cụ thể). Các trường loại A là các trường đại học phấn đấu đạt được sự xuất sắc toàn diện, trong khi các trường loại B tập trung vào các ngành hoặc lĩnh vực nghiên cứu cụ thể.

Thứ hai, tài trợ và nguồn lực: Các trường đại học và ngành học được chọn nhận được hỗ trợ tài chính đáng kể từ chính phủ Trung Quốc. Khoản tài trợ này nhằm cải thiện cơ sở hạ tầng nghiên cứu, thu hút nhân tài hàng đầu, nâng cao chất lượng giảng dạy và nghiên cứu cũng như thúc đẩy hợp tác quốc tế.

Thứ ba, thu hút nhân tài: Chính sách này khuyến khích các trường đại học Trung Quốc thu hút và giữ chân những nhân tài hàng đầu, cả từ trong Trung Quốc và quốc tế. Điều này bao gồm việc tuyển dụng các học giả và nhà nghiên cứu nổi tiếng cũng như xây dựng một đội ngũ giảng viên hùng mạnh. Đương nhiên, điều này bắt đầu từ nguồn lực tài chính, nhưng cũng bao gồm môi trường làm việc và chế độ khác nữa.

Thứ tư, đổi mới và nghiên cứu: Sáng kiến này nhấn mạnh đến sự xuất sắc và đổi mới trong nghiên cứu, khuyến khích các trường đại học tiến hành nghiên cứu tiên tiến và hợp tác với các ngành công nghiệp để thúc đẩy tiến bộ công nghệ và phát triển kinh tế.

Thứ năm, toàn cầu hóa: Một phần của sáng kiến tập trung vào việc tăng cường sự hiện diện và công nhận toàn cầu của các trường đại học Trung Quốc. Nó khuyến khích quan hệ đối tác quốc tế, trao đổi sinh viên và hợp tác với các trường đại học nổi tiếng trên thế giới.

Thứ sáu, đánh giá hiệu suất: Thực hiện chính sách này, một hệ thống đánh giá hiệu suất để đánh giá tiến độ và tác động của các trường đại học và ngành học tham gia. Những đánh giá này được sử dụng để xác định việc tiếp tục tài trợ và hỗ trợ.

Thứ bảy, tầm nhìn dài hạn: Đây là một chính sách tổng thể với tầm nhìn và lộ trình lâu dài, với mục tiêu biến các trường đại học và chương trình nghiên cứu của Trung Quốc thành các tổ chức cạnh tranh quốc tế.

Điều quan trọng cần lưu ý là sáng kiến này là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn của Trung Quốc nhằm nâng cao chất lượng hệ thống giáo dục đại học, thu hút nhân tài quốc tế và tăng cường ảnh hưởng toàn cầu trong lĩnh vực học thuật và nghiên cứu. Theo cập nhật gần đây nhất, sáng kiến "Hạng nhất kép" đã đạt được những bước tiến đáng kể trong việc cải thiện chất lượng và vị thế toàn cầu của các trường đại học và khu vực nghiên cứu được chọn của Trung Quốc.

Tính đến năm 2022, một số trường đại học Trung Quốc đã đạt được vị trí vững chắc trong nhiều bảng xếp hạng đại học toàn cầu. Ví dụ, Đại học Thanh Hoa (Tsinghua University) và Đại học Bắc Kinh (Peking University), Đại học Phúc Đán (Fudan University) và Đại học Giao thông Thượng Hải (Shanghai Jiao Tong University) ở Thượng Hải liên tục được xếp hạng trong số các tổ chức hàng đầu ở Trung Quốc và trên toàn cầu. Sự đầu tư của Trung Quốc vào nghiên cứu và phát triển cũng như việc tuyển dụng giảng viên và sinh viên quốc tế đã góp phần nâng cao vị trí của các trường đại học nước này trên bảng xếp hạng quốc tế.

Các trường đại học của Trung Quốc đặc biệt mạnh trong các lĩnh vực như khoa học, công nghệ và kỹ thuật. Tuy nhiên, điều cần lưu ý là thứ hạng có thể khác nhau tùy thuộc vào phương pháp được các tổ chức xếp hạng khác nhau sử dụng. Vì vậy, thứ hạng cụ thể và hiệu quả hoạt động của các trường đại học Trung Quốc có thể khác nhau giữa các bảng xếp hạng. Đây là cũng là một thông tin đáng tham khảo cho Việt Nam, chẳng hạn phải chăng lĩnh vực khoa học, công nghệ và kĩ thuật có tiềm năng hơn, cơ hội nhiều hơn, đi trước trong hội nhập quốc tế, quốc tế hóa.

Thiết nghĩ, cũng cần có những chính sách tập trung hơn vào một số trường đại học, lĩnh vực (chẳng hạn như hiện nay là lĩnh vực “chip bán dẫn”) mà Việt Nam có điều kiện, tiệm cận gần nhất với quốc tế để xem xét đầu tư. Một chính sách tổng thể tương tự nhưng mang bản sắc Việt Nam cũng cần được xem xét, đề xuất. Việc này không chỉ tạo nên thương hiệu, giá trị trong giáo dục đại học mà còn tạo nên thương hiệu và giá trị quốc gia, góp phần phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thực hiện thành công quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Đồng thời, các chính sách cũng sẽ tạo động lực thúc đẩy cho giáo dục đại học nói chung trong tiếp cận các chuẩn mực và chất lượng quốc tế.

Lương Ngọc – Khánh Hà

Tài liệu tham khảo

Ahlers, A. L., & Christmann-Budian, S. (2023). The politics of university rankings in China. Higher Education, 86(4), 751–770. https://doi.org/10.1007/s10734-023-01014-y

 

Bạn đang đọc bài viết Xếp hạng đại học ở Trung Quốc: Câu chuyện về sáng kiến “Song nhất” (Double First Class) tại chuyên mục Nghiên cứu và Công bố quốc tế của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19