Trước những lo ngại về việc sử dụng nguồn tri thức trên Wikipedia, bài viết của hai tác giả Bridget Retzloff & Katy Kelly chỉ ra một số ưu và nhược điểm đối với sinh viên đại học khi sử dụng Wikipedia trong nghiên cứu, bài tập.
Văn học và ngôn ngữ là hai cạnh không thể tách rời. Do đó, bài báo của Luukka xem xét ý nghĩa của dạy học văn bản văn học trong giáo dục ngoại ngữ của các giáo viên dạy tiếng Anh trung học phổ thông tại Phần Lan. Kết quả nghiên cứu cho thấy dạy học văn bản văn học trong giáo dục ngoại ngữ phản ánh sự cân bằng giữa việc thừa nhận giá trị văn học đối với sự phát triển toàn diện của cá nhân học sinh và giá trị của văn học đối với việc học ngoại ngữ.
Sự chuyển đổi nhanh chóng của việc dạy và học truyền thống sang đào tạo từ xa của các trường đại học trong đại dịch COVID-19 làm dấy lên một số lo ngại về độ tin cậy của các hoạt động học tập trực tuyến, đặc biệt là về quản lý danh tính người học. Do đó, bài viết của David Portugal cùng cộng sự trình bày đánh giá toàn diện về những nỗ lực xung quanh việc nhận dạng người dùng, tập trung vào các hệ thống giám sát thông minh và phương pháp định danh tự động trong giáo dục.
Quản lí tài chính cá nhân là một kĩ năng quan trọng được nhiều chuyên gia và tổ chức giáo dục khuyến nghị nên được phổ cập từ khi còn trên ghế nhà trường. Để trả lời câu hỏi: “Liệu học tài chính có cải thiện thói quen và hiểu biết về tài chính của sinh viên hay không?”, tác giả Wei Huang cùng cộng sự đã thực hiện nghiên cứu mang tên “Does enrolling in finance-related majors improve financial habits? A case study of China’s college students”.
Năm 2023, hơn 100 triệu người đã sử dụng ChatGPT, khiến ứng dụng này trở thành ứng dụng phát triển nhanh nhất trong lịch sử. ChatGPT không chỉ tập trung vào khả năng nắm bắt các cấu trúc ngôn ngữ khác nhau mà còn cả cách đặt câu hỏi một cách chính xác. Do đó, bài viết của Verhulst và Ananthaswamy đã trình bày tính cấp thiết của các câu hỏi trong nghiên cứu khoa học, cách đặt câu hỏi trước sự phát triển của AI và đề xuất.
Quản trị thường đề cập đến sự phối hợp các hoạt động của một hệ thống xã hội. Những phân tích của Thanh Nghi Pham và Kimberly Goyette trong chương 10: Higher Education Governance in Vietnam: Statism Versus Institutional Autonomy, thuộc cuốn sách “Transformations in Higher Education Governance in Asia. Higher Education in Asia: Quality, Excellence and Governance” đã chỉ rõ quyền lực ảnh hưởng như thế nào đến sự phối hợp giữa cơ quan nhà nước và các trường đại học trong quá trình quản trị.
Qua phân tích kết quả khảo sát bằng SPSS, nghiên cứu của Le Thi Xinh và Bui Van Hong trình bày thực trạng kỹ năng dạy học STEM của giáo viên tiểu học tại thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh và đề xuất một số giải pháp nhằm cải thiện, phát triển kỹ năng dạy học STEM cho giáo viên, đáp ứng với điều kiện hiện nay.
ác công nghệ mới dựa trên nền tảng dữ liệu đã hứa hẹn một kỷ nguyên mới của sự chính xác và khách quan trong hoạch định chính sách và quản trị giáo dục. Tuy nhiên, tính khách quan có được từ số liệu mà các nhà hoạch định chính sách đang tìm kiếm lại là kết quả của những biện pháp chuẩn hoá và lượng hoá được triển khai nhằm giải quyết các tranh cãi xung quanh định nghĩa và cách thức đo lường năng lực con người, bằng cách xếp họ vào các “loại nhóm” để rồi “số hoá”.
Điện thoại thông minh, máy tính, các phương tiện truyền thông xã hội và Internet là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của trẻ em và thanh thiếu niên, kể cả ở trường học. Tuy nhiên, thực tế cách thức trẻ em và thanh thiếu niên ứng dụng các lợi ích của công nghệ trong học tập và giải trí đã làm giảm bớt những lo ngại về rủi ro khi đối tượng này dành quá nhiều thời gian trên màn hình hoặc hoạt động trực tuyến.
Định lí Sin là định lí xuất hiện nhiều trong toán học và có ứng dụng nhiều trong cuộc sống. Bài báo của Ngoc Giang Nguyen va Huyen Trang Pham xem xét sự kết hợp giữa phương pháp học tập theo thuyết kiến tạo và định lí Sin cũng như mối quan hệ giữa toán học với các lĩnh vực khác được thể hiện thông qua định lí này.
Với nghiên cứu “Difficulties in Teaching English for Specific Purposes: Empirical Study at Vietnam Universities”, Nguyễn Thị Tố Hoa và Phạm Thị Tuyết Mai đã thực hiện khảo sát giáo viên và sinh viên tại các trường đại học ở Hà Nội bằng cách liệt kê các yếu tố liên quan đến việc dạy tiếng Anh theo mục đích cụ thể. Từ đó đưa ra một số khuyến nghị nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy tiếng Anh cho những mục đích cụ thể để người học có thể sử dụng tiếng Anh phục vụ cho công việc và cuộc.
Trong kỷ nguyên số đang chiếm lĩnh hầu hết các mặt của đời sống hiện đại, sự xuất hiện của các công nghệ số (hay các công nghệ thông tin và truyền thông - ICT) trong lớp học là cần thiết và là một thực tế không thể tránh khỏi.
Trong nhiều năm gần đây, Tạp chí Giáo dục (Tạp chí) của ngành đã có nhiều cống hiến trong định hướng tư tưởng, thông tin lí luận khoa học và thực tiễn giáo dục. Giá trị lớn nhất của tạp chí khoa học là sự chuẩn mực về học thuật, có nhiều đổi mới vượt bậc về nội dung và hình thức, ngày càng xứng đáng là người bạn đồng hành, tin cậy của những người làm công tác nghiên cứu, giảng dạy và quản lí giáo dục.
Với mục đích giúp giáo viên nâng cao chất lượng giờ dạy trực tuyến, nghiên cứu của hai tác giả Carolina Lara Robles và Cynthia Enciso Centeno đề xuất một số giải pháp cải thiện giờ dạy và phát triển kĩ năng của giáo viên trong môi trường số.
Nghiên cứu của nhóm tác giả Van Hung Pham và Thi Yen Le được thiết kế nhằm làm sáng tỏ các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý đầu tư công tại các trường đại học tự chủ của Việt Nam. Kết quả nghiên cứu là cơ sở đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý đầu tư công tại các trường đại học này ở Việt Nam như: ban hành văn bản quy phạm pháp luật, xây dựng quy trình quản lý đầu tư công phù hợp với đặc điểm của trường đại học,...
Đã có nhiều nghiên cứu về hoạt động kiểm tra, đánh giá trong giáo dục nói chung nhưng tác động của hai hình thức tự đánh giá và đánh giá đồng đẳng vẫn chưa được chú ý trong việc học ngôn ngữ, đặc biệt là tác động của chúng đến khả năng tự điều chỉnh học tập, tư duy phản biện và kỹ năng giải quyết vấn đề của người học tiếng Anh như một ngoại ngữ (EFL). Bài báo của Tribhuwan Kumar cùng cộng sự tập trung kiểm tra tác động của các hoạt động tự đánh giá và đánh giá đồng đẳng đối với việc tự điều chỉn
Dựa trên cơ sở các nghiên cứu, tài liệu trước đó, Jinjin Wang đã phân tích lịch sử phát triển, đặc điểm và thực trạng quản lý giáo dục đại học tại Trung Quốc và phương Tây, xác định những ưu điểm và ý nghĩa tham khảo của giáo dục đại học phương Tây, và đưa ra những đề xuất mang tính xây dựng về việc bản địa hóa hệ thống giám sát giáo dục và lý thuyết quản trị của Trung Quốc thông qua bài viết mang tên “Research on higher education governance in China and the West".
Gần đây, tổng quan hệ thống và phân tích tổng hợp đã nổi lên như một phương pháp được sử dụng thường xuyên và trọng tâm trong nhiều lĩnh vực nghiên cứu như tâm lý học, sư phạm, tội phạm học, kinh doanh, sinh thái học và các lĩnh vực khoa học khác cũng như y học. Bài viết này nhằm mục đích giúp độc giả tìm hiểu về tổng quan hệ thống và phân tích tổng hợp là gì cũng như cách xem xét và đánh giá các bài báo đó, đặc biệt là trong lĩnh vực y học.
Tự chủ đại học là điều kiện cần thiết để thực hiện các phương pháp quản trị đại học tiên tiến nhằm cải thiện và nâng cao chất lượng đào tạo. Nghiên cứu “Factors affecting the linkage between public universities, in the context of university autonomy: Case study in Vietnam” do Quang Bach Tran và cộng sự thực hiện nhằm mục đích xem xét mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến liên kết giữa các trường đại học công lập trong bối cảnh tự chủ đại học ở Việt Nam.
Trong bối cảnh đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, tự chủ trường đại học là điều kiện cần thiết để thực hiện các phương thức quản trị đại học tiên tiến nhằm cải tiến và nâng cao chất lượng đào tạo. Bài viết của Martin Hayden và Lam Quang Thiep cung cấp một cái nhìn tổng quan về đặc điểm nổi bật của hệ thống giáo dục đại học tại Việt Nam, đặc biệt là những thách thức mà các tổ chức, cá nhân phải đối mặt liên quan đến việc nhà nước trao quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục đại học.