Thực trạng sức khỏe tâm lý và phúc lợi của giáo viên: Nghiên cứu trường hợp tại Vương quốc Anh

Tại Vương quốc Anh, nhiều giáo viên cho biết đã nghĩ đến chuyện nghỉ việc. Trước thực trạng đáng lo này, nghiên cứu của tác giả Shaun Thomspon chỉ ra những áp lực về sức khỏe tâm lý và phúc lợi mà giáo viên ở Vương quốc Anh phải đối mặt. Tình hình hiện tại dường như không có tác động tích cực nào đối với các trường học.

Theo Chỉ số Sức khỏe Giáo viên (Teacher Wellbeing Index) năm 2022 - một cuộc khảo sát do tổ chức từ thiện Hỗ trợ Giáo dục thực hiện - 78% giáo viên trường học ở Vương quốc Anh được cho là đã trải qua các triệu chứng sức khỏe tâm lý do công việc của họ trong năm học vừa qua. Cuộc khảo sát tương tự cho thấy 59% giáo viên đã cân nhắc việc nghỉ làm. Đây là một xu hướng đang diễn ra. Một cuộc khảo sát năm 2019 với hơn 5500 giáo viên Vương quốc Anh của hiệp hội giảng dạy NASUWT cho biết 70% cảm thấy rằng công việc đã ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tâm lý của họ trong 12 tháng trước đó. Trong số những người được khảo sát, 32% đã tiếp cận một số hình thức tư vấn. Vấn đề này không chỉ giới hạn ở những người đã làm trong nghề một thời gian. Theo một nghiên cứu được công bố vào năm 2023 bởi Quỹ Nghiên cứu Giáo dục Quốc gia, từ 10% đến 12% giáo viên mới vào nghề - những người trong vòng 5 năm đầu tiên - đã nghỉ việc trong giai đoạn 2015-2020.

Nghiên cứu của tác giả Shaun Thomspon tập trung vào các giáo sinh (trainee teachers). Tác giả phát hiện ra rằng những yếu tố gây căng thẳng như sáng tạo và duy trì các mối quan hệ nghề nghiệp, cường độ khối lượng công việc và nhận thức của họ về những áp lực với tư cách là giáo viên và học sinh đều ảnh hưởng đến sức khỏe của giáo sinh.

Những phát hiện đáng báo động này đặt ra câu hỏi về tính bền vững và triển vọng của nghề giáo. Cả Bộ Giáo dục và Ofsted đều cam kết giải quyết những vấn đề này và đã tạo ra một điều lệ về phúc lợi cho đội ngũ nhân viên giáo dục. Trong điều lệ, Bộ Giáo dục đưa ra các cam kết bao gồm “hỗ trợ ngành giảm bớt khối lượng công việc không cần thiết” và “cải thiện khả năng tiếp cận các nguồn lực về sức khỏe tâm lý và phúc lợi”. Mặc dù điều lệ này tuyên bố rõ ràng nhận thức về các vấn đề hiện tại trong nghề, nhưng điều này đơn giản là không đủ.

Thời gian giảng dạy

Hơn 2/3 giáo viên được khảo sát về Chỉ số Sức khỏe Giáo viên cho rằng khối lượng công việc là một trong những vấn đề chính khiến họ nghĩ đến chuyện nghỉ việc. Năm 2018, giáo viên tiểu học toàn thời gian làm việc trung bình hơn 52 giờ/tuần. Nhưng chưa đến một nửa trong số 52 giờ làm việc trong tuần của giáo viên tiểu học năm 2018 thực sự được dành trực tiếp cho học sinh. Mặc dù việc giảng dạy đòi hỏi một số nhiệm vụ hành chính, nhưng sự không cân bằng thời gian này có thể giải thích một số khó khăn mà giáo viên đang cảm thấy.

Giáo viên cũng đang vật lộn với việc thiếu nguồn lực. Ngân sách mùa thu năm 2022 đã phân bổ kinh phí bổ sung cho các trường học, nhưng điều này sẽ không có hiệu lực cho đến năm học 2023 - 2024. Các giáo viên đã sử dụng tiền riêng của họ để cung cấp hoặc bổ sung các nguồn lực cho học sinh trong lớp.

Tình trạng này làm trầm trọng thêm mối lo ngại về lương của giáo viên. Theo hai trong số các hiệp hội giảng dạy lớn nhất (NEU và NASUWT), lương của giáo viên đã giảm 1/5 theo giá trị thực từ năm 2010 đến năm 2022. Cùng với khối lượng công việc khó quản lý, việc cắt giảm lương theo thời hạn thực như vậy làm gia tăng áp lực, sự thất vọng với nghề. Đồng thời ở Anh, quá trình tăng lương của giáo viên có thể dựa trên hiệu suất làm việc, điều này cũng gây thêm áp lực.

Văn hóa đạt được mục tiêu

Số lượng chỉ tiêu giáo viên phải đáp ứng mục tiêu ngày càng tăng. Điều này làm tăng thêm căng thẳng. Trong Chỉ số Sức khỏe Giáo viên năm 2022, 42% cho rằng “văn hóa hướng tới mục tiêu” là lý do khiến họ nghĩ đến chuyện nghỉ việc. Việc cập nhật các mục tiêu để hỗ trợ phát triển thực tiễn giáo dục nhằm mang lại cơ hội và kết quả tốt nhất cho học sinh là rất đáng làm. Nhưng khối lượng và tần suất của các sáng kiến và cải cách mới khiến giáo viên phải vật lộn để theo kịp.

Trong vòng mười năm qua, giáo viên đã chứng kiến những cải cách đối với chương trình giảng dạy, cách đánh giá học sinh, khuôn khổ mới dành cho giáo viên mới đủ tiêu chuẩn và hướng dẫn mới cho các cuộc kiểm tra của Ofsted. Giáo viên cảm thấy áp lực đáng kể đối với các cuộc kiểm tra của Ofsted. Khi 370 trường trước đây được xếp hạng “xuất sắc” đã được kiểm tra lại vào năm 2021 - 2022 - sau những thay đổi mới với khung kiểm tra – chỉ 17% giữ nguyên xếp hạng “xuất sắc”. Tất nhiên, tất cả giáo viên và phụ huynh đều muốn kết quả tốt nhất cho con em mình, cả về mặt học thuật và xã hội. Nhưng cũng cần suy nghĩ về mức độ hiệu quả của hệ thống hiện tại khi chứng kiến những “sự đổ vỡ” trong nghề nghiệp.

Giáo viên nghỉ việc và đáng báo động nhất là sức khỏe tinh thần của giáo viên bị ảnh hưởng rõ rệt. Tình hình hiện tại dường như không có tác động tích cực nào đối với học sinh trong các trường học.  

Huyền Đức dịch

Nguồn:

Shaun Thomspon (2023). The pressures on mental health and wellbeing faced by teachers in the UK. The Conversation. https://theconversation.com/the-pressures-on-mental-health-and-wellbeing-faced-by-teachers-in-the-uk-202420

Bạn đang đọc bài viết Thực trạng sức khỏe tâm lý và phúc lợi của giáo viên: Nghiên cứu trường hợp tại Vương quốc Anh tại chuyên mục Nghiên cứu và Công bố quốc tế của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19