Hai trường Đại học Việt Nam lọt top 20 Đại học tư thục hàng đầu ASEAN

Được ra mắt lần đầu tiên vào năm 2022, bảng xếp hạng này nêu bật chất lượng giảng dạy và học tập, khả năng tuyển dụng và nghiên cứu, cũng như mức độ tham gia vào các hoạt động cộng đồng, quốc tế hóa và danh tiếng của các tổ chức giáo dục đại học tư thục.

Các trường đại học tư thục luôn đóng một vai trò quan trọng trong việc tăng khả năng tiếp cận giáo dục đại học trong khu vực, mang đến những phương pháp học tập sáng tạo và cải thiện tỉ lệ có việc làm sau tốt nghiệp. Tuy vậy, các đại học tư thục vẫn chưa được phản ánh đầy đủ trên các bảng xếp hạng đại học toàn cầu phổ biến. Với mong muốn làm bật lên những điểm mạnh của giáo dục đại học tư nhân, tăng cường độ nhận diện của lĩnh vực giáo dục đại học khu vực châu Á Thái Bình Dương, và mang tới một lựa chọn thay thế cho các bảng xếp hạng lớn vốn chỉ có lợi cho các cơ sở tập trung vào nghiên cứu (như Bảng xếp hạng Thượng Hải, QS, Times Higher Education,...), tổ chức AppliedHE đã thiết kế nên bảng xếp hạng Private University Ranking: ASEAN (Bảng xếp hạng các trường đại học tư thục ASEAN). 

Đây là bảng xếp hạng đầu tiên dành riêng cho các trường đại học tư thục khu vực Đông Nam Á. Được ra mắt lần đầu tiên vào năm 2022, bảng xếp hạng này nêu bật chất lượng giảng dạy và học tập, khả năng tuyển dụng và nghiên cứu, cũng như mức độ tham gia vào các hoạt động cộng đồng, quốc tế hóa và danh tiếng của các tổ chức giáo dục đại học tư thục.

Biểu đồ: Tỉ trọng các hạng mục xếp hạng của BXH Private University Ranking: ASEAN

Bảng xếp hạng này đặc biệt đề cao chất lượng dạy và học và tỉ lệ có việc làm của sinh viên sau tốt nghiệp bởi đây được coi là những thế mạnh của các trường đại học tư thục. Khác với nhiều bảng xếp hạng quốc tế khác, ở hạng mục nghiên cứu, dữ liệu được thu thập từ cơ sở dữ liệu Google Scholar để không bỏ xót các đóng góp học thuật trên các tạp chí khoa học địa phương. Các dữ liệu khác được AppliedHE thu thập thông qua Khảo sát Sinh viên của AppliedHE, Khảo sát Cựu sinh viên của AppliedHE các dữ liệu do tổ chức thu thập và dữ liệu Google News. Để đảm bảo tính hợp lệ của dữ liệu, tất cả dữ liệu do tổ chức gửi đã được kiểm tra lấy mẫu theo khoảng thời gian và tất cả dữ liệu khảo sát đều được sàng lọc bằng quy trình xác minh độc quyền của AppliedHE.

Trong lần ra mắt đầu tiên của bảng xếp hạng vào năm 2022, Đại học Duy Tân là đại diện duy nhất của Việt Nam góp mặt trong bảng xếp hạng. Trong bảng xếp hạng Private University Ranking: ASEAN+ 2023 được công bố vào một sự kiện trực tuyến lúc 16h (giờ Việt Nam) ngày 23 tháng 02, Việt Nam có thêm đại diện thứ hai tham gia vào bảng là Đại học Thành Đô. Hai cơ sở này lần lượt xếp hạng 15 và 19 trên tổng số 24 cơ sở đại học tư thục tham gia vào lần đánh giá này. 

Ảnh: Đại học Duy Tân và Đại học Thành Đô trong phần trình bày về các cơ sở đến từ Việt Nam và Thái Lan góp mặt trong bảng xếp hạng

Xét riêng từng hạng mục đánh giá, Đại học Thành Đô lọt top 10 các cơ sở có chất lượng dạy và học tốt nhất (xếp hạng 5) và có tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm cao nhất (xếp hạng 10). Đại học Duy Tân xuất sắc xếp vị trí thứ 2 trong các hạng mục về nghiên cứu và danh tiếng.

Bảng xếp hạng còn có sự tham gia của các trường đại học tư thục đến từ Campuchia, Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan cùng một số cơ sở đến từ các nước ngoài ASEAN gồm có Azerbaijan, Bangladesh, Hồng Kông, Kazakhstan và Đài Loan.

Bảng xếp hạng đầy đủ có thể được truy cập tại: Private University Ranking: ASEAN+ 2023 – AppliedHE™

Linh Chi 

Ghi chú: Những quan điểm của tác giả không hẳn là quan điểm của Tạp chí Giáo dục.

Bạn đang đọc bài viết Hai trường Đại học Việt Nam lọt top 20 Đại học tư thục hàng đầu ASEAN tại chuyên mục Nghiên cứu và Công bố quốc tế của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19