Chọn trường công lập hay ngoài công lập - vấn đề chi phí và chất lượng

Bài viết “Parents, quality, and school choice: why parents in Nairobi choose low-cost private schools over public schools in Kenya’s free primary education era” của nhóm tác giả Stephanie Simmons Zuilkowski và cộng sự (Mỹ) tập trung nghiên cứu những nguyên nhân dẫn đến sự lựa chọn các trường tiểu học tư thục có học phí thấp của nhiều phụ huynh Kenya thay vì cho con mình theo học các trường công không mất phí.

Nghiên cứu được tiến hành thông qua việc khảo sát các dữ liệu liên quan, phỏng vấn phụ huynh và giáo viên tại các trường tiểu học trên địa bàn thủ đô Nairobi, Kenya.

Ở Kenya, giáo dục ngày càng trở nên dễ tiếp cận. Năm 2003, chính phủ Kenya đã xây dựng chương trình giáo dục tiểu học miễn phí. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh ở đây lại cho rằng chất lượng giáo dục tiểu học tại các trường công lập đã giảm sút ngay sau khi chương trình này được triển khai. Trước những lo lắng về chất lượng giáo dục dành cho con cái, nhiều bậc cha mẹ, kể cả những người có gia cảnh khó khăn cũng tìm kiếm các lựa chọn khác về trường học. Và trường tiểu học tư thục có học phí thấp là một trong những lựa chọn thu hút được nhiều sự quan tâm đặc biệt của các bậc phụ huynh ở Kenya.

Trong nghiên cứu này, các tác giả sẽ tiến hành làm rõ những nguyên nhân dẫn đến quyết định chọn trường tiểu học cho con cái thông qua việc khảo sát ngẫu nhiên 1041 phụ huynh và giáo viên từ 93 trường tiểu học ở thủ đô Nairobi (Kenya). Trong đó, có 20 trường công lập và 73 trường tư thục có học phí thấp. Sau khi thu thập, tác giả đã sử dụng phần mềm Stata để phân tích dữ liệu định lượng. Cách tiếp cận chung của nghiên cứu là so sánh các mẫu câu trả lời liên quan đến các trường công lập và trường tư thục có học phí thấp, đồng thời xác định những đặc điểm khác nhau của chúng. Ngoài ra, để phân tích dữ liệu định tính, Stephanie và cộng sự còn sử dụng phương pháp mã hóa mở, mã emic và etic. Sau đó tập trung vào các chủ đề liên quan đến việc so sánh chất lượng trong các trường tư thục học phí thấp và các trường công lập của chính phủ.

Kết quả nghiên cứu cho thấy một số nguyên nhân đáng chú ý. Mặc dù học phí ở các trường tư thục này hướng tới các đối tượng thu nhập thấp, nhưng ở Kenya, nó vẫn được đánh giá là khá cao, nằm ngoài khả năng chi trả của nhiều người. Thực tế hiện nay số lượng học sinh theo học trường tư thục học phí thấp nhìn chung vẫn còn khiêm tốn so với trường công lập, tuy nhiên nó vẫn luôn được đánh giá sự lựa chọn tốt hơn. Do đó, bất chấp gánh nặng học phí tương đối nặng nề, nhiều bậc cha mẹ vẫn sẵn sàng trả nhiều hơn những gì họ kiếm được để đảm bảo trẻ em nhận được một nền giáo dục chất lượng cao. Theo nghiên cứu, rất nhiều cha mẹ trong nhóm thu nhập từ 60.000 - 120.000 KES mỗi năm (khoảng hơn 12 đến 25 triệu đồng) sẵn sàng dành tới 40% thu nhập của họ để chi trả cho việc học tập của con cái. Theo dữ liệu khảo sát thu được từ nhóm phụ huynh cho con theo học trường công lập, phần lớn các ý kiến đều bày tỏ sự quan ngại về chất lượng, thái độ giảng dạy của giáo viên, số lượng học sinh đông khiến sự quan tâm của giáo viên không được sát sao và những học sinh tiếp thu chậm rất khó để tiến bộ trong môi trường này. Ngược lại, ở các trường tư thục chi phí thấp, có hơn ⅘ số phụ huynh chia sẻ họ lựa chọn vì chất lượng giảng dạy của trường, 46% phụ huynh đánh giá cao sự đóng góp của giáo viên đối với kết quả học tập của con em họ. Cụ thể, một số mẫu khảo sát thu về cho thấy nhiều học sinh có thể nói được tiếng Anh trôi chảy và thành tích học tập ngày càng tiến bộ khi được chuyển tới học trường tư thục có học phí thấp. 

Cuối cùng, từ kết quả nghiên cứu, các tác giả đã đưa ra những đề xuất liên quan tới sự quan tâm của chính phủ Kenya đối với mô hình trường học tư thục có học phí thấp, sự minh bạch tài chính đối với các khoản thu ngoài ở trường công lập, nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên và tăng cường công tác đánh giá, đo lường, so sánh chất lượng của các mô hình trường học với mục tiêu cung cấp những kết quả cụ thể giúp phụ huynh có thể đưa ra sự lựa chọn phù hợp nhất cho con em mình. 

Vân An lược dịch

Nguồn:

Stephanie Simmons Zuilkowski, Benjamin Piper, Salome Ong'ele & OnesmusKiminza (2017). Parents, quality, and school choice: why parents in Nairobi choose low-cost private schools over public schools in Kenya’s free primary education era. Publication Cover Oxford Review of Education, 44(2), 258-274.

Ghi chú: Những quan điểm của tác giả không hẳn là quan điểm của Tạp chí Giáo dục.

Bạn đang đọc bài viết Chọn trường công lập hay ngoài công lập - vấn đề chi phí và chất lượng tại chuyên mục Nghiên cứu và Công bố quốc tế của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19