Nối tiếp phần trước, Tạp chí Giáo dục giới thiệu tới bạn đọc phần hai bài viết của nhóm tác giả M. Annersten và R. Wredling hướng dẫn cách viết các nội dung thường gặp của một bản đề cương nghiên cứu tiêu chuẩn.
Trong bối cảnh ngày càng có nhiều sinh viên truy cập Internet thông qua các thiết bị di động, các trường đại học đang có xu hướng chấp nhận và triển khai các công nghệ truyền thông, liên lạc mới trong dạy học, góp phần gia tăng tốc độ chuyển đổi số. Nghiên cứu của nhóm tác giả Helena Santos và cộng sự phân tích mục đích và kì vọng của sinh viên khi sử dụng công nghệ trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ hiện nay.
Nghiên cứu của Mailizar và Fan nhằm xác định tầm hiểu biết của giáo viên Toán Trung học cơ sở tại Indonesia về công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) và việc sử dụng ICT trong dạy học. Cụ thể, nghiên cứu hướng đến trả lời các câu hỏi: Các giáo viên Toán Trung học cơ sở tại Indonesia có hiểu biết như thế nào về ICT và việc sử dụng công nghệ này trong giáo dục?
Clarivate Analytics, công ty có trụ sở tại Anh sở hữu cơ sở dữ liệu học thuật Web of Science (WoS), đã bắt đầu tự động tạo hồ sơ tác giả, bao gồm thông tin về hoạt động bình duyệt cho các nhà nghiên cứu có bài báo được lập chỉ mục trên cơ sở dữ liệu.
Với mong muốn góp phần nâng cao nhận thức và việc triển khai thực tế phương pháp giảng dạy - đánh giá trong nhà trường của giáo viên STEM, nhóm tác giả đến từ Israel đã tiến hành thực hiện nghiên cứu “Teaching and Assessment Methods: STEM Teachers’ Perceptions and Implementation”. Bài báo được đăng trên tạp chí Eurasia Journal of Mathematics, Q2 Scopus, thuộc nhà xuất bản Modestum Ltd, lĩnh vực Science and Technology Education.
Việc giảng dạy nhanh chóng chuyển sang hình thức trực tuyến, khiến sinh viên buộc phải điều chỉnh để sử dụng các công cụ kỹ thuật số để hoàn thành việc học ở nhà. Những sinh viên kỳ vọng một cuộc sống học tập trực tiếp tại khuôn viên trường không hài lòng khi thấy các hoạt động xã hội và ngoại khóa bị cắt giảm. Trong khi đó, cơ hội thực tập và vị trí việc làm cũng bị ảnh hưởng tiêu cực.
Bài viết của tác giả Bui Loan Thuy và cộng sự phân tích tác động của quá trình quốc tế hoá giáo dục đại học đối với cấu trúc của các đơn vị cũng như thành tựu khoa học của tất cả các giảng viên của trường đại học ở Việt Nam và đưa ra các giải pháp để tăng cường năng lực của giảng viên, cán bộ, nhân viên nhà trường.
Mặc dù nhu cầu thu hẹp khoảng cách giữa nghiên cứu giáo dục và chính sách thực tiễn đang ngày càng gia tăng nhằm cải thiện hiệu quả công tác giáo dục, việc giải quyết vấn đề này vẫn đang là một thách thức. Tổng quan tài liệu cho thấy sự thiếu hụt các quy định một cách có hệ thống về sự hợp tác giữa các nhà nghiên cứu và hoạch định chính sách.
Springer Nature mới đây đã hợp tác cùng Hiệp hội các trường Đại học Hà Lan (VNSU), Thư viện trường Đại học Hà Lan và Liên minh Thư viện Nghiên cứu Quốc gia (UKB) xuất bản sách trắng với tiêu đề “Open for all: exploring the reach of open access content to non-academic audiences”. Công trình nghiên cứu này tóm tắt những kết quả nghiên cứu nhằm khám phá việc những nội dung nghiên cứu đang được sử dụng như thế nào ngoài phạm vi học thuật.
Bài nghiên cứu của hai tác giả Nathaniel J. Bray và Claire H. Major xem xét nhận thức của các đơn vị nghiên cứu về mức độ uy tín của các tạp chí thuộc lĩnh vực nghiên cứu quản trị đại học. Kết quả nghiên cứu khẳng định sự ổn định về uy tín của các tạp chí trong lĩnh vực này theo thời gian, đồng thời chỉ ra một số tiêu chí của các tạp chí mà các đơn vị nghiên cứu gặp nhiều khó khăn nhất trong việc đáp ứng.
Trích dẫn luôn được coi là một thước đo tiêu chuẩn về sức ảnh hưởng và tầm quan trọng của một nghiên cứu. Tuy vậy, số lượng trích dẫn cần được coi xét một cách cẩn thận trong bối cảnh cụ thể. Phân tích số lượng trích dẫn cần kiểm soát các biến như lĩnh vực, loại tài liệu và năm xuất bản.
Nghiên cứu của tác giả Phạm Kim Chi và Nguyễn Văn Lợi (2021) với đề tài “Online learning negotiation: Native-speaker versus non-native speaker teachers and Vietnamese EFL learners” đã được công bố trên tạp chí Language Learning & Technology. Đây là tạp chí được SSCI chỉ mục và thuộc nhóm tạp chí Q1 Scopus với CiteScore là 5.3.
Tạp chí truy cập mở phi lợi nhuận eLife đã đưa ra một loạt các thay đổi trong quy trình xuất bản nghiên cứu. Cụ thể, tạp chí này sẽ xuất bản tất cả các bài báo mà nó gửi đi phản biện cùng với các báo cáo của người đánh giá. Những thay đổi này được công bố vào tháng trước và đã nhận được nhiều phản hồi trái chiều.
Đảm bảo chất lượng là một lĩnh vực mới nổi trong giáo dục đại học ở châu Phi, và việc thực hiện đảm bảo chất lượng có thể được nâng cao bằng cách phát triển năng lực của các nhà quản lý và những người thực hiện đảm bảo chất lượng. Một khi các nhà quản lý hiểu những khái niệm và lý thuyết chính về giáo dục đại học, việc thực hiện hệ thống đảm bảo chất lượng có nhiều khả năng được cải thiện, từ đó nâng cao chất lượng cung cấp học thuật tại lục địa này.
Nghiên cứu của nhóm tác giả Giang Hoang, Thuy Thu Thi Le, Anh Kim Thi Tran, Tuan Du (2021) đã được công bố trên tạp chí Education and Training, đây là tạp chí thuộc Q1 Scopus và được SSCI chỉ mục. Bài báo này trình bày về vai trò trung gian của niềm tin vào năng lực bản thân và định hướng học tập đặt trong mối quan hệ giữa giáo dục khởi nghiệp cũng như ý định kinh doanh của sinh viên đại học ở Việt Nam.
Nghiên cứu của Ragnhild Hansen hướng đến giải thích lựa chọn được các nhóm giáo sinh khác nhau lựa chọn nhằm triển khai các nhiệm vụ học tập dựa trên phương pháp mô hình hoá toán học tại các trường tiểu học.
Mặc dù hiện nay đã có nhiều khoản đầu tư lớn dành cho giáo dục STEM ở trường đại học, tuy nhiên vẫn có rất ít thông tin so sánh kỹ năng của sinh viên đại học STEM giữa các quốc gia và theo tính chọn lọc của các tổ chức. Bài báo này cung cấp bằng chứng trực tiếp về những vấn đề này bằng cách thu thập và phân tích dữ liệu dọc về hàng chục nghìn sinh viên khoa học máy tính và kỹ thuật điện ở Trung Quốc, Ấn Độ, Nga và Hoa Kỳ.
Nghiên cứu của nhóm tác giả Yating Huang và Siyao Wang tìm hiểu các tác động của yếu tố động lực và sự tham gia của sinh viên đến thành tích học tập của các em trong bối cảnh các lớp học phải diễn ra theo hình thức trực tuyến do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
Keisha N.Blain là một phó giáo sư chuyên ngành Lịch sử tại trường Đại học Pittsburgh và Chủ tịch Cộng đồng Tri thức Lịch sử người Mỹ gốc Phi. Bà là tác giả của cuốn sách xuất bản năm 2018 và đã thắng rất nhiều giải thưởng với tựa đề “Set the World on Fire: Black Nationalist Women and the Global Struggle for Freedom” (Tạm dịch: Thành công rực rỡ: Người phụ nữ da đen theo chủ nghĩa dân tộc và sự đấu tranh cho tự do trên toàn cầu).
Từ những năm 1990, cùng với sự phát triển của Internet và khoa học mở, thì một chủ đề nổi lên thu hút được sự quan tâm của giới học giả đó là “predatory journal” hay “predatory publishing”. Để có thể có cái nhìn khái quát về chủ đề này, bài viết này sẽ trình bày kết quả phân tích 869 tài liệu liên quan đến “săn mồi trong xuất bản học thuật” (predator in scientific publication-PSP) trên cơ sở dữ liệu của Scopus từ năm 2012 đến hết tháng 3/2022 thông qua phương pháp phân tích trắc lượng khoa học.