Áp dụng mô hình lớp học đảo ngược trong dạy học trực tuyến: Nghiên cứu trường hợp tại các trường trung học phổ thông ở Việt Nam
Áp dụng mô hình lớp học đảo ngược trong dạy học trực tuyến: Nghiên cứu trường hợp tại các trường trung học phổ thông ở Việt Nam

Nghiên cứu với đề tài “Classroom management competence of novice teachers in Vietnam” của nhóm tác giả Hung Van Tran, Huy Thanh Le, Thanh Chi Phan, Loc Phuoc Hoang và Tien Minh Phan (2022) đã được công bố trên tạp chí Interactive Learning Environments. Đây là tạp chí thuộc Q1 Scopus và được ESCI chỉ mục. Bài báo này trình bày về tác động của việc sử dụng mô hình lớp học đảo ngược trong dạy học trực tuyến đối với học sinh thông qua việc áp dụng thiết kế nghiên cứu so sánh trước-sau.

Các vấn đề đạo đức trong nghiên cứu: Nhận thức của nhà nghiên cứu, thành viên hội đồng đạo đức và chuyên gia đạo đức trong nghiên cứu

Nhằm mục đích xác định các vấn đề đạo đức trong bối cảnh nghiên cứu hàn lâm, nhóm tác giả Marie-Josée Drolet và cộng sự (2022) đã tiến hành một nghiên cứu định tính thực nghiệm để ghi lại nhận thức và kinh nghiệm của một nhóm khách thể gồm các nhà nghiên cứu tại Canada, các thành viên của Hội đồng đạo đức nghiên cứu (REB) và các chuyên gia đạo đức nghiên cứu.

Áp dụng mô hình lớp học đảo ngược trong dạy học trực tuyến

Nghiên cứu với đề tài “Classroom management competence of novice teachers in Vietnam” của nhóm tác giả Hung Van Tran, Huy Thanh Le, Thanh Chi Phan, Loc Phuoc Hoang và Tien Minh Phan (2022) đã được công bố trên tạp chí Interactive Learning Environments. Đây là tạp chí thuộc Q1 Scopus và được ESCI chỉ mục. Bài báo này trình bày về tác động của việc sử dụng mô hình lớp học đảo ngược trong dạy học trực tuyến đối với học sinh thông qua việc áp dụng thiết kế nghiên cứu so sánh trước-sau.Dạy học trực t

Xây dựng kết nối trong bối cảnh trao đổi ảo toàn cầu

Chúng ta đã chứng kiến trao đổi ảo đạt sự tăng trưởng chưa từng có trong những năm gần đây, nhưng vẫn còn nhiều điều chưa biết về các loại chương trình ảo trên toàn cầu, đặc điểm của người tham gia và nội dung của các chương trình ảo, và những quốc gia tham gia vào hoạt động này. Bài viết này trình bày những phát hiện chính về bối cảnh của trao đổi ảo toàn cầu, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm và tác động đối với việc triển khai trao đổi ảo.

Thực trạng xuất bản khoa học bằng các ngôn ngữ không phải tiếng Anh của học giả Việt Nam

Nghiên cứu của các tác giả Van Luong Nguyen, Dinh-Hai Luong và Hiep-Hung Pham khảo sát thực trạng xuất bản khoa học bằng các ngôn ngữ không phải tiếng Anh của các học giả Việt Nam trong khoảng thời gian từ năm 1960 đến 2021.

Cần có những quyết định quan trọng: Tiếng Anh trong khoa học và giảng dạy ở những nước không nói tiếng Anh

Tiếng Anh là ngôn ngữ phổ biến trong giảng dạy và báo cáo khoa học trên toàn thế giới. Ngày càng có nhiều nhu cầu tiếp cận những nghiên cứu khoa học được viết bằng những ngôn ngữ khác và từ những nền tảng văn hóa và khu vực khác. Những quốc gia không nói tiếng Anh cần tìm sự cân bằng giữa chất lượng giáo dục, dịch vụ cho sinh viên của họ, nỗ lực mở rộng khả năng tiếp cận và bản sắc dân tộc, cũng như làm cho nền giáo dục đại học của họ trở nên hấp dẫn đối với sinh viên quốc tế.

Năng lực quản lý lớp học của giáo viên mới vào nghề: Nghiên cứu trường hợp ở Việt Nam

Nghiên cứu với đề tài “Classroom management competence of novice teachers in Vietnam” của nhóm tác giả Ngô Vũ Thu Hằng, Nguyễn Thị Hằng và Nguyễn Thị Liên (2022) đã được công bố trên tạp chí Cogent Education. Đây là tạp chí thuộc Q2 Scopus và được ESCI chỉ mục. Bài báo này trình bày về thực trạng quản lý lớp học của giáo viên mới vào nghề ở Việt Nam, đồng thời so sánh sự thể hiện năng lực này giữa các giáo viên có kinh nghiệm từ 1 năm đến 5 năm.

Sử dụng thơ ca trong giảng dạy bộ môn Sinh học ở đại học

Nghiên cứu của nhóm tác giả Natalia Calderón Moya‑Méndez và Hub Zwart trình bày kết quả giảng dạy một hợp phần Sinh học ở bậc cử nhân cho sinh viên chuyên ngành Luật và Khoa học Xã hội tại Lima, Peru. Mục tiêu của thử nghiệm là khơi dậy tư duy phản biện của sinh viên về các khái niệm liên quan đến tự nhiên (chiều cạnh nhận thức) và đánh giá việc sử dụng thơ ca trong giảng dạy hỗ trợ như thế nào đối với việc tiếp thu kiến thức chuyên ngành khoa học tự nhiên của sinh viên khoa học xã hội.

Một số phương pháp khuyến khích học sinh học Toán một cách hiệu quả

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, học sinh thường cảm thấy bớt lo lắng và hào hứng hơn khi khám phá các khái niệm Toán học nếu có thể kết nối những bài học với các tình huống thực tế trong đời sống.

Chất lượng đội ngũ giảng viên và các cơ chế đảm bảo chất lượng giáo dục đại học: một nghiên cứu từ Việt Nam

Nghiên cứu với đề tài “Academic staff quality and the role of quality assurance mechanisms: the Vietnamese case” của nhóm tác giả Phạm Thị Hương và Nguyễn Hữu Cương (2020) đã được công bố trên tạp chí Quality in Higher Education. Đây là tạp chí thuộc Q1 Scopus và được ESCI chỉ mục. Bài báo này thảo luận về sự phát triển của phương pháp tiếp cận đảm bảo chất lượng của Việt Nam trong cải cách giáo dục đại học dựa trên cơ sở phân tích thực tiễn liên quan đến công tác phát triển đội ngũ giảng viên.

Truy cập mở giúp khoa học đến với mọi người

Springer Nature mới đây đã hợp tác cùng Hiệp hội các trường Đại học Hà Lan (VNSU), Thư viện trường Đại học Hà Lan và Liên minh Thư viện Nghiên cứu Quốc gia (UKB) xuất bản sách trắng với tiêu đề “Open for all: exploring the reach of open access content to non-academic audiences”. Công trình nghiên cứu này tóm tắt những kết quả nghiên cứu nhằm khám phá việc những nội dung nghiên cứu đang được sử dụng như thế nào ngoài phạm vi học thuật.

Thu hút sinh viên nhập học thông qua các phương tiện truyền thông xã hội: Nghiên cứu trường hợp tại Việt Nam

Nghiên cứu với chủ đề “Driving enrolment intention through social media engagement: a study of Vietnamese prospective students” của nhóm tác giả đến từ trường Đại học RMIT TP. Hồ Chí Minh và Đại học Quốc gia Australia đã được công bố trên tạp chí “Higher Education Research & Development”, Q1 Scopus về lĩnh vực Giáo dục.

Thực trạng tham gia can thiệp giáo dục và đào tạo kỹ thuật và dạy nghề của người trẻ tại các quốc gia thu nhập thấp và trung bình

Giáo dục và đào tạo kỹ thuật và dạy nghề là chủ đề thu hút sự quan tâm lớn của dư luận cũng như các cơ quan quản lý, nhờ tiềm năng giảm thiểu đói nghèo và cải thiện tỉ lệ người trẻ có việc làm tại các quốc gia thu nhập thấp và trung bình. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có sự thống nhất trên khía cạnh khoa học về tác động đối với hạnh phúc và sinh kế của người học.

Bài học từ trải nghiệm học tập trực tuyến của sinh viên đại học tại Vương quốc Anh

Đối với các sinh viên đang học đại học ở thời kỳ đỉnh điểm của đại dịch COVID-19, trải nghiệm học tập đã trở nên hoàn toàn khác với những gì họ mong đợi.

Nhiều trường đại học ngừng tuyển sinh chương trình Tiến Sĩ

Hơn 140 chương trình đào tạo khoa học xã hội và nhân văn tại các trường đại học hàng đầu trên thế giới đã tạm ngừng việc tiếp nhận sinh viên cho học kì mùa thu năm 2021.

PHƯƠNG PHÁP VIẾT MỤC BỐI CẢNH NGHIÊN CỨU

Nếu như những kết quả khám phá chiếm vị trí ưu tiên trong nghiên cứu của bạn thì việc xác định bối cảnh của nghiên cứu cũng mang giá trị quan trọng như vậy. Một bối cảnh được viết hoàn chỉnh sẽ mang đến cho nghiên cứu của bạn một hoàn cảnh đặc trưng và thúc đẩy người đọc tiếp tục với những phần còn lại của nghiên cứu.

Các yếu tố thách thức, học tập chuyên môn và công cụ tri thức: Trao đổi về khái niệm

Học tập chuyên môn (professional learning) có thể mang lại hiệu quả cao nhất đối với giáo viên khi việc dạy học, niềm tin và cái tôi của họ bị thách thức. Trong bài báo này, những yếu tố tạo ra những thách thức, nghi vấn như vậy được gọi là yếu tố thách thức (disruptive hooks). Quá trình giải quyết các yếu tố này mang lại việc học tập chuyên môn cho giáo viên, từ đó taọ ra các công cụ tri thức (knowledge artefacts) khác nhau để lưu trữ ý nghĩa của các thông tin khác nhau.

Các giáo viên dạy thêm môn Toán tại Trung Quốc bị nghi ngờ về hiệu quả giảng dạy và hỗ trợ học sinh

Dựa trên các dữ liệu khảo sát trên quy mô lớn và phương pháp thực nghiệm trực tiếp, nhóm nghiên cứu của Ping Ren và cộng sự tìm hiểu tác động của việc dạy và học thêm môn Toán tại Trung Quốc đến thành tích học tập môn học này của học sinh.

Giáo dục đại học và tầm quan trọng của các giá trị: Từ kết quả Khảo sát Giá trị Thế giới

Bộ dữ liệu về các giá trị được thu thập qua các công cụ như cuộc Khảo sát Giá trị Thế giới đã tập trung sự chú ý vào hai xu hướng đối lập nhưng có sự liên kết chặt chẽ, điển hình là sự kết hợp giữa những biến đổi văn hoá then chốt ở nhiều quốc gia và sự tồn tại của những giá trị truyền thống đặc trưng của mỗi dân tộc.

Quản lý chiến lược trong các trường đại học với vai trò là một yếu tố của tính cạnh tranh toàn cầu

Theo các học thuyết chiến lược quốc gia ở nhiều nước, các trường đại học không những phải đóng góp vào sự phát triển trí tuệ của con người, mà còn phải phấn đấu chiếm lĩnh những vị trí dẫn đầu ở tầm quốc tế. Bài báo được thực hiện với mục đích xác định chiến lược phát triển các trường đại học và tìm kiếm một hướng đi mới của cán cân chiến lược mang lại khả năng cạnh tranh và an ninh quốc gia.