Nhiều sinh viên đại học chuyên ngành kinh doanh tại Vương quốc Anh trong năm đầu tiên của chương trình học đã phải làm việc với các môn học liên quan đến số liệu, tính toán mà trước đó chưa từng học ở bậc phổ phông. Nghiên cứu của nhóm tác giả Naowarat Lewis và cộng sự tìm hiểu tính hiệu quả của việc sử dụng công nghệ trong việc hỗ trợ sinh viên đại học làm quen và thành thạo các môn học về tính toán trong kinh doanh.
Trước những nhận định về khả năng gần như vô hạn của ChatGPT, tác giả Leanne Ramer (giảng viên Đại học Simon Fraser, Canada) đã đưa ra những phản hồi khuyến khích giáo dục đại học có diễn ngôn cởi mở, liên ngành và hỗ trợ nghiên cứu tìm hiểu AI từ nhiều góc độ.
Bài viết của tác giả David LaMaster đăng tải trên chuyên trang Edutopia mang đến đề xuất cho giáo viên trong việc sắp xếp, bày trí lớp học để đảm bảo mọi không gian đều được sử dụng một cách phù hợp và thông minh.
Mặc dù việc được chứng kiến gương mặt của các học sinh đem lại giá trị và nguồn cảm hứng lớn cho các giáo viên khi phải dạy học trực tuyến, không phải lúc nào giáo viên cũng có thể bắt buộc học sinh phải bật camera được. Điều này đòi hỏi người dạy cần có phương pháp thích hợp nhằm khuyến khích học sinh thực hiện yêu cầu này.
Nghiên cứu của tác giả Miha Kovac và Alenka Kepic Mohar với đề tài “The changing role of textbooks in primary education in the digital era: what can we learn from reading research?” được công bố trên tạp chí “Center for Educational Policy Studies Journal” (2022). Bài báo này trình bày về cách sách giáo khoa thay đổi như thế nào để phù hợp với sự thay đổi giá trị trong các xã hội và các thời kỳ khác nhau, đặc biệt là trong bối cảnh Kỷ nguyên số.
Nguồn tài chính là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến thành công và sự phát triển của các trường đại học. Tuy nhiên, trong vài thập kỷ gần đây, các trường đại học công trên thế giới và Việt nam đều phải đối mặt với khó khăn trong nguồn lực tài chính. Chính phủ đã giảm bớt hoặc ngừng hỗ trợ đại học như trước đây. Thay vào đó, các trường đại học phải tìm kiếm các nguồn tài chính khác như học phí, tài trợ và chuyển giao tri thức.
Nghiên cứu của nhóm tác giả Olga Viberg và cộng sự được tiến hành tại 3 lớp học Toán bậc trung học, trong đó, các giáo viên đã tìm cách cải thiện công việc giảng dạy và học tập của học sinh bằng cách sử dụng công cụ kỹ thuật số. Nghiên cứu sử dụng phương pháp phỏng vấn và quan sát để tìm hiểu những khó khăn của học sinh trong việc học tập môn Toán sử dụng công nghệ số.
Danh tiếng của mỗi nhà trường mang lại cho học sinh, phụ huynh niềm tin và kì vọng vào quyết định lựa chọn nhà trường đó. Tuy vậy, danh tiếng của nhà trường không phải chỉ đơn giản là lời nói của nhà trường (thông qua các kênh truyền thông) mà nó được thể hiện thông qua cam kết, hành động và kết quả cụ thể. Lãnh đạo nhà trường cần hiểu hơn về các yếu tố tạo nên và cách thức xây dựng danh tiếng của nhà trường.
“Thắp lửa cùng tiến lên” - sự kiện được tổ chức thường niên bởi Câu Lạc Bộ Quản lý giáo dục không biên giới (EdulightenUp) thuộc Viện Nghiên cứu và Phát triển Quản lý Giáo dục (ELRD) với sự bảo trợ truyền thông của Tạp chí Giáo dục - Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Bài viết của hai tác giả Janine Huisman và Jeroen Smits mang đến góc nhìn chuyên sâu về thời lượng và chất lượng của quá trình bình duyệt bài báo khoa học, thông qua phân tích dữ liệu từ 3500 trường hợp bình duyệt do tác giả của các bài báo khoa học báo cáo lại trên nền tảng website SciRev.sc.
Tạp chí Giáo dục trân trọng thông báo về việc xuất bản Tập 23, số 6, kì 2 tháng 3, gồm 10 bài báo, của 28 tác giả đến từ các trường đại học, viện nghiên cứu trên cả nước
Đề cương nghiên cứu là một trong những văn bản không thể thiếu khi một (hoặc một nhóm) nhà khoa học trình bày ý tưởng nghiên cứu với cơ quan chủ quản hoặc tiến hành xin tài trợ từ các hiệp hội, quỹ, v.v… Bài viết của nhóm tác giả Annersten và Wredling (2006) hướng dẫn cách viết các nội dung thường gặp của một bản đề cương nghiên cứu tiêu chuẩn.
Tạp chí Giáo dục trân trọng giới thiệu nguyên văn bài viết của PGS.TS Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ trên Tạp chí Cộng sản, ngày 25-09-2022, về vai trò của nghiên cứu cơ bản đối với sự phát triển của khoa học và công nghệ.
Từ tháng 7/2022, chuỗi hội thảo chuyên đề được tổ chức thuộc dự án “Nâng cao năng lực giáo viên thời đại mới” đã nhận được sự hưởng ứng từ nhiều giáo viên và các nhà quản lý giáo dục tại TP. Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh thành khắp cả nước.
Được ra mắt lần đầu tiên vào năm 2022, bảng xếp hạng này nêu bật chất lượng giảng dạy và học tập, khả năng tuyển dụng và nghiên cứu, cũng như mức độ tham gia vào các hoạt động cộng đồng, quốc tế hóa và danh tiếng của các tổ chức giáo dục đại học tư thục.
Nối tiếp phần trước, Tạp chí Giáo dục giới thiệu tới bạn đọc phần hai bài viết của nhóm tác giả M. Annersten và R. Wredling hướng dẫn cách viết các nội dung thường gặp của một bản đề cương nghiên cứu tiêu chuẩn.
Các vấn đề xung quanh các tạp chí truy cập mở “săn mồi” phần lớn được thổi phồng quá mức, và đặc biệt là các vấn đề được những nhà xuất bản thương mại lớn liên tục áp đặt lên hệ thống truyền thông học thuật. Bài viết này lược dịch một phần bài bình luận về công trình “Các yếu tố ảnh hưởng tới dòng chảy tri thức học thuật trong khoa học môi trường” của Sonne và cộng sự (2020), do Olivier Pourret và cộng sự thực hiện.
Lo ngại chính được nhóm tác giả đưa ra là công trình của Sonne và cộng sự đã hiểu sai khi nhận định về bức tranh chung của các công trình truy cập mở, cũng như các hướng dẫn liên quan đến kế hoạch S. Bài viết này lược dịch một phần bài bình luận về công trình “Các yếu tố ảnh hưởng tới dòng chảy tri thức học thuật trong khoa học môi trường” của Sonne và cộng sự (2020), do Olivier Pourret và cộng sự thực hiện.