Nghiên cứu của nhóm tác giả Zhenguo Yuan và cộng sự sử dụng cơ sở dữ liệu giáo dục quốc tế PISA 2012 để so sánh thực trạng lo âu toàn học và mối quan hệ với các vấn đề giáo dục khác tại năm quốc gia thuộc khu vực châu Á – Thái Bình Dương (Indonesia, Hàn Quốc, Malaysia, Trung Quốc (thành phố Thượng Hải) và Singapore.
Nghiên cứu của hai tác giả Linh Ho và Clive Dimmock tổng kết lại gần 5 thập kỷ các chính sách cải cách của Việt Nam theo phương pháp tiếp cận giáo dục lấy người học làm trung tâm, trong đó có lần cải cách mới nhất: Chương trình Cải cách Giáo dục Cơ bản và Toàn diện ban hành năm 2013 với chính sách trọng tâm là Chương trình Giáo dục phổ thông mới 2018.
Năm 2018, Chương trình Đào tạo Giáo viên Quốc gia của Việt Nam đã thiết lập một khuôn khổ mới cho việc phát triển năng lực nghề nghiệp của giáo viên. Dự giờ lớp học là phương pháp chủ yếu được sử dụng để theo dõi, đánh giá và phát triển các giáo viên. Bài viết của nhóm tác giả Tran Kiem Minh và cộng sự tìm hiểu việc sử dụng và tác động của chính sách dự giờ lớp học hiện tại và việc thực hiện chính sách trên đối với các giáo viên mới vào nghề ở các trường trung học cơ sở của Việt Nam.
Bài viết “Parents, quality, and school choice: why parents in Nairobi choose low-cost private schools over public schools in Kenya’s free primary education era” của nhóm tác giả Stephanie Simmons Zuilkowski và cộng sự (Mỹ) tập trung nghiên cứu những nguyên nhân dẫn đến sự lựa chọn các trường tiểu học tư thục có học phí thấp của nhiều phụ huynh Kenya thay vì cho con mình theo học các trường công không mất phí.
Mặc dù việc mở rộng khả năng tiếp cận bình đẳng với giáo dục đại học và sau đại học vẫn luôn là một trong những mục tiêu trọng tâm của chính sách công trong nhiều thập kỷ, vẫn chưa có nhiều nghiên cứu về tính hiệu quả của những chính sách nhằm thúc đẩy vấn đề trên. Trong bài báo này, Mattia Cattaneo và cộng sự sẽ trình bày một số hàm ý chính sách đáng chú ý liên quan đến cung, cầu, học phí và chính sách đầu tư cho cơ sở giáo dục đại học (ở Châu Âu).
Hai tác giả Meehyun Yoon và Heoncheol Yun tiến hành nghiên cứu nhằm khám phá các kiểu sử dụng điện thoại thông minh và mối liên hệ giữa khả năng tự kiểm soát, mục tiêu học tập và kết quả học tập của học sinh Hàn Quốc. Trước đó, các nghiên cứu có xu hướng tập trung vào những tác động tiêu cực của điện thoại thông minh, vì vậy, nghiên cứu này lấp đi khoảng trống trong nghiên cứu bằng việc cung cấp những phát hiện mới về mối quan hệ của việc sử dụng điện thoại thông minh và mục tiêu học tập.
Nghiên cứu của hai tác giả Phạm Vũ Thắng (Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội) và Trần Bình Nam (Đại học New South Wales, Úc) tập trung vào yếu tố tài chính của HEP2 với mục đích chính là xác định mức độ chi phí đơn vị (CPĐV, tức là chi phí đào tạo trung bình cho mỗi sinh viên) của các trường đại học công lập ở Việt Nam vào năm 2010.
Quá trình học tập của học sinh nói chung đều có những yếu tố tác động dẫn đến thất bại trong học tập. Vì vậy, bài viết của Nici Sweaney đưa ra các chiến lược đơn giản để chuyển trọng tâm từ kết quả sang học tập và khám phá, giúp sinh viên chấp nhận rủi ro và học hỏi từ những thất bại.
Giáo viên được xem là “cột sống” của một quốc gia. Nghề giáo là một nghề mang lại công ích, có những cống hiến thiết thực đối với sự phát triển của mỗi cá nhân cũng như cộng đồng xã hội. Xã hội ngày càng phát triển, giáo viên cũng cần có những bước chuyển mình phù hợp với xu thế phát triển chung. Vì thế, bài viết của tác giả Janardan Paudel chỉ ra một số quan điểm cần thiết trong đào tạo giáo viên nhằm phát huy phẩm chất và năng lực sáng tạo của giáo viên tại Nepal.
Hệ thống giáo dục đại học Việt Nam những năm qua đã tăng cả về số lượng, quy mô đào tạo, đa dạng hóa hình thức đào tạo và sở hữu qua đó mở rộng cơ hội tiếp cận giáo dục đại học cho xã hội và tạo ra động lực cạnh tranh cho các cơ sở giáo dục đại học.
Các chính sách sử dụng hiệu quả nguồn lực tài chính đại học bao gồm (i) Thực hiện phân tầng và xếp hạng đại học, (ii) Mở rộng quyền tự chủ và trách nhiệm giải trình đối với cơ sở GDĐH được xem xét như là những điều kiện chính sách cần thiết, hỗ trợ cho quá trình áp dụng các chính sách tăng cường nguồn lực tài chính cho các cơ sở GDĐH.
Các chính sách sử dụng hiệu quả nguồn lực tài chính đại học bao gồm (i) Thực hiện phân tầng và xếp hạng đại học, (ii) Mở rộng quyền tự chủ và trách nhiệm giải trình đối với cơ sở GDĐH được xem xét như là những điều kiện chính sách cần thiết, hỗ trợ cho quá trình áp dụng các chính sách tăng cường nguồn lực tài chính cho các cơ sở GDĐH.
Tác giả Sami M. Alshehri tiến hành nghiên cứu định nhằm khám phá quan điểm của sinh viên đại học chuyên ngành liên quan đến Toán về việc học tập theo hình thức trực tuyến. Trước đó, tổng quan tài liệu đi trước cho thấy sự thiếu hụt các nghiên cứu về nhận thức của sinh viên đối với môi trường học tập trực tuyến. Các yếu tố cụ thể được quan tâm trong nghiên cứu này là công nghệ, truyền thông và công tác kiểm tra - đánh giá.
Giữa bối cảnh COVID-19, tài nguyên giáo dục mở đang cải thiện dần khả năng truy cập trên các nền tảng và đang toàn cầu hóa giáo dục với quy mô chưa từng thấy trước đây. Để lí giải các tác động của tài nguyên này đối với năng suất nghiên cứu trong giáo dục đại học, hai tác giả Vollan Okoth Ochieng và Razak M. Gyasi đã thực hiện nghiên cứu tìm hiểu.
Ngày 26 tháng 4 năm 2023, tại Hà Nội, Tạp chí Giáo dục (Bộ GD-ĐT) phối hợp với Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) đồng tổ chức Hội thảo quốc gia với chủ đề: “Lý luận và thực tiễn giáo dục quốc phòng, an ninh trong bối cảnh đổi mới giáo dục và Cách mạng công nghiệp lần thứ tư”.
Ngôn ngữ toán học là phương tiện giao tiếp trong quá trình dạy và học toán. Bài viết của tác giả Mary J Schleppegrell tổng hợp các ý kiến của các nhà ngôn ngữ học ứng dụng và các nhà giáo dục toán học nhằm nêu bật những thách thức ngôn ngữ trong toán học và đề xuất các phương pháp sư phạm để giúp người học trong quá trình học toán.
Nghiên cứu của tác giả Wang Sing Yun tổng quan một cách hệ thống các thách thức mà ngành giáo dục phải đối mặt trong thời kì khủng hoảng do đại dịch Covid-19 gây ra, áp dụng chiến lược PRISMA.
Với mục tiêu mô tả việc giảng dạy các khái niệm và kĩ năng ban đầu để thực hiện phép nhân, cho tới bảng cửu chương trong hệ thống giáo dục Croatia, nghiên cứu của hai tác giả Goran Trupčević và Anđa Valent với tên đề tài “The Teaching of Initial Multiplication Concepts and Skills in Croatian Textbooks” được thực hiện. Bài báo được công bố trên tạp chí “Center for Educational Policy Studies Journal” (2022).
Chỉ trong vài giây, ChatGPT có thể tạo lập một văn bản hoàn chỉnh một cách chuyện nghiệp. Ứng dụng này hay AI nói chung dần ẩn chứa những nguy cơ ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình sáng tạo.