Nghiên cứu “Gender in mathematics: how gender role perception influences mathematical capability in junior high school” của hai tác giả Guihua Xie & Xinyu Liu thảo luận về sự khác biệt giới trong việc học toán ở cấp trung học cơ sở tại Trung Quốc và mối quan hệ giữa toán học với quan điểm giới tính.
Nghiên cứu của Tomasz Zając & cộng sự thực hiện nghiên cứu mang tên “Student mental health and dropout from higher education: an analysis of Australian administrative data” nhằm lấp đầy khoảng trống của các nghiên cứu đi trước, cung cấp toàn diện về mối liên hệ giữa tình trạng sức khỏe tinh thần của sinh viên và vấn nạn bỏ học đại học của sinh viên tại Úc.
Phương pháp sư phạm lớp học đảo ngược đã trở thành một cách tiếp cận được sử dụng rộng rãi trong phương pháp dạy học kết hợp (blended learning). Nghiên cứu của Oscar Ölmefors và Jan Scheffel có mục tiêu chính là tìm hiểu quan điểm của học sinh về lớp học đảo ngược, vốn đang được áp dụng như một phương pháp sư phạm ở một trường trung học phổ thông Thụy Điển.
Nghiên cứu của hai tác giả Kyung Hee Park và Jinyoung Yu khám phá cơ chế hoạt động của thị trường lao động bằng cách xác định vai trò của giáo dục trung cấp nghề đối với lao động trẻ Hàn Quốc đã tốt nghiệp trung học. Để đạt được mục tiêu này, nghiên cứu tập trung vào chính sách của Trường Trung học Meister (MHS) nhằm thúc đẩy vị trí dẫn đầu của trường này trong giáo dục trung học dạy nghề ở Hàn Quốc.
Vương Quốc Anh nổi tiếng là một trong những quốc gia có những chính sách ưu việt về Tài chính trong giáo dục Đại học. Tuy nhiên, có nhiều lầm tưởng phổ biến về vấn đề tài trợ cho giáo dục đại học. Nicholas Barr, một giáo sư tại đại học London School of Economics, đã đưa ra những quan điểm cứng rắn và phản ánh những lầm tưởng phổ biến này.
Nghiên cứu của Marzuki và cộng sự có mục tiêu chính là tìm hiểu các công cụ viết sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) hiện đang có sẵn và đánh giá ảnh hưởng của chúng đối với bài luận của học viên, đặc biệt là về nội dung và cách tổ chức, từ cảm nhận của các giáo viên dạy tiếng Anh của các học sinh học tiếng Anh như một ngoại ngữ (EFL). Bằng cách sử dụng một phương pháp định tính, nhóm tác giả thiết kế nghiên cứu này dưới dạng nghiên cứu trường hợp.
Nhiều người không nhìn những nỗ lực để đạt được mục đích. Quá trình học tập hay quá trình tiếp thu tri thức mới thường đầy thất bại, được đặc trưng bởi hàng giờ thử và sai để đạt được điều gì đó “đúng”. Bài báo của hai tác giả Kenan Kok Xiao-Feng & Oran Devilly khuyến khích chúng ta nên học cách tôn vinh quá trình cũng như kết quả đạt được thông qua 3 bước: nhận ra thất bại, đón nhận thất bại và tiếp thu thất bại.
Một số bài thi cấp quốc tế và quốc gia tại Úc cho thấy trung bình học sinh nông thôn đạt kết quả học tập không cao bằng các học sinh ở thành thị, bao gồm Chương trình thẩm định toàn quốc về khả năng Đọc viết và Toán số (NAPLAN) và Chương trình Đánh giá Học sinh Quốc tế (PISA), theo kết quả nghiên cứu của Phó Giáo sư Philip Roberts (Đại học Canberra, Úc).
Các nghiên cứu đi trước về quốc tế hoá giáo dục đại học thường chú ý đến góc nhìn của sinh viên, trong đó năng lực liên văn hoá thường được coi là yếu tố then chốt. Tuy nhiên, góc nhìn và năng lực liên văn hoá của giảng viên cũng đóng vai trò quan trọng và cần được xem xét kĩ lưỡng. Một khía cạnh quan trọng của thực hành giáo dục là kĩ năng phản hồi, chịu ảnh hưởng nhiều bởi trải nghiệm văn hoá và ngôn ngữ của cả giảng viên và sinh viên.
Tính đa dạng là một đặc điểm quan trọng của bất kỳ hệ sinh thái lành mạnh nào, bao gồm cả xuất bản học thuật. Sự đa dạng trong các dịch vụ và nền tảng, cơ chế tài trợ và các biện pháp đánh giá sẽ cho phép hệ thống xuất bản học thuật điều phối được sự đa dạng của quy trình công bố, ngôn ngữ, kết quả xuất bản và chủ đề nghiên cứu, từ đó, hỗ trợ nhu cầu và tính đa nguyên tri thức của các cộng đồng nghiên cứu khác nhau.
Năng lực thống kê, hay khả năng sử dụng số liệu thống kê trong cuộc sống hàng ngày, là một kỹ năng cần thiết trong quá trình chuyển đổi số và thời đại của dữ liệu lớn. Nghiên cứu của nhóm tác giả Ezra Putranda Setiawan và Heru Sukoco nhằm mục đích khám phá khả năng của sinh viên đại học năm thứ nhất trong việc sử dụng hợp lý phương pháp thống kê mô tả đơn giản và trực quan hóa dữ liệu.
Tuần lễ định hướng (orientation week) là rất cần thiết với các bạn du học sinh vì đây là cơ hội để các bạn sinh viên quốc tế bắt đầu thích nghi và làm quen với môi trường đại học. Nhằm trả lời câu hỏi “Các trường đại học có thể hỗ trợ sinh viên quốc tế như thế nào sau tuần định hướng?”, tác giả Juana Du đã thực hiện nghiên cứu. Kết quả nghiên cứu nhấn mạnh các cơ hội học tập và ngoại khóa quanh năm khuyến khích trao đổi văn hóa giữa sinh viên quốc tế và cộng động địa phương là rất cần thiết.
Tốc độ phát triển nhanh chóng của AI đã làm nảy sinh ra những câu hỏi liên quan tới đạo đức và việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục. Khi công nghệ luôn hiện hữu xung quanh, làm thế nào các trường đại học có thể trang bị cho sinh viên những kĩ năng cần thiết ở nơi làm việc trong tương lai?
Quá trình chuyển đổi sang giáo dục chính quy là một quá trình chuyển đổi quan trọng trong cuộc sống của trẻ em, là “bước ngoặt quan trọng” đối với hoạt động hành vi và cảm xúc xã hội. Trong quá trình chuyển đổi, giáo viên là những người đóng vai trò kết nối tích cực trẻ em và gia đình. Do đó, nghiên cứu của Henna Pirskanen và cộng sự tập trung tìm hiểu nhận thức của giáo viên về hành vi cảm xúc xã hội của trẻ trong giai đoạn chuyển tiếp từ mầm non lên tiểu học
Nghiên cứu của Bastian A. Betthäuser và cộng sự tiến hành đánh giá một cách có hệ thống và phân tích tổng hợp đối với 42 công trình nghiên cứu đến từ 15 quốc gia nhằm xác định quy mô của sự suy giảm về chất lượng giáo dục xảy ra trong đại dịch Covid-19.
Các công cụ đánh giá như rubric và bảng kiểm (checklist) ngày càng phổ biến để theo dõi, hỗ trợ đánh giá chất lượng tiến trình dạy và học. Với mục đích giúp giáo viên và các nhà giáo dục lựa chọn được công cụ phù hợp với mục đích đánh giá của bản thân, nghiên cứu của tác giả Richard McInnes được thực hiện.
Báo cáo mới nhất chỉ ra rằng trầm cảm và lo âu là những lý do hàng đầu khiến sinh viên đại học tìm kiếm sự giúp đỡ từ các chuyên gia tư vấn tâm lý, do đó, nhà nghiên cứu David Rosenberg liệt kê các yếu tố ảnh hưởng đằng sau vấn đề này.
Nghiên cứu của tác giả Seungchan Choi hướng tới dung hòa hai quan điểm khác nhau và đưa ra một khái niệm toàn diện hơn về tự chủ đại học bằng cách áp dụng phương pháp tiếp cận hướng tới các bên liên quan trong việc xác định các chỉ báo về tự chủ đại học. Trong đó, một quan điểm coi tự chủ đại học như một biện pháp bảo vệ tự do học thuật và một quan điểm khác coi đây là biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của các trường đại học.
Một loạt các nghiên cứu đã xác định xu hướng giới tính trong đánh giá giảng dạy ở giáo dục đại học - nữ giới được đánh giá thấp hơn nam giới. Tuy nhiên, các nghiên cứu khác gần đây chỉ ra rằng xu hướng giới tính không xuất hiện trong mọi bối cảnh. Nghiên cứu của Binderkrantz và Bisgaard (2023) bổ sung thêm hiểu biết về vai trò của giới trong đánh giá giảng dạy bằng cách tập trung vào một trường đại học ở Đan Mạch.
Khi thói quen học thuộc lòng và “dạy để thi” ăn sâu vào nền giáo dục Indonesia, giáo viên gặp rất nhiều khó khăn khi dạy tư duy phản biện cho học sinh.