Bài tập trực tuyến đang nới rộng khoảng cách với học sinh vùng khó khăn

Ngày càng có nhiều giáo viên chuyển sang sử dụng công nghệ khi giao bài tập về nhà. Tuy nhiên, trong khi bài tập về nhà trực tuyến có thể làm cho việc học tập ngoài lớp trở nên thú vị và tương tác hơn, một nghiên cứu của Eva Dobozy cho thấy nó có thể gây bất lợi hơn nữa cho học sinh đến từ các gia đình có thu nhập kinh tế thấp.

Bài tập về nhà trực tuyến 

Bài tập trực tuyến (E-homework) là cách sử dụng phần cứng và phần mềm kỹ thuật số như iPad, máy tính xách tay và điện thoại thông minh có kết nối internet để làm bài tập về nhà. Nó yêu cầu học sinh có quyền truy cập và làm quen với số lượng ngày càng tăng của các chương trình, ứng dụng và công nghệ giáo dục. Chúng có thể bao gồm các công nghệ mới và đang nổi lên như hệ thống định vị toàn cầu (GPS), hình ảnh vệ tinh, trải nghiệm bộ nhớ địa lý GPS, thực tế tăng cường và các cuộc phiêu lưu trong thế giới ảo 3D. Bài tập về nhà trực tuyến có nhiều ưu điểm: hấp dẫn và tạo động lực cho học sinh, đồng thời giáo viên sử dụng đơn giản và hiệu quả. 

Gia tăng khoảng cách

Tuy nhiên, một cuộc điều tra của nghị sĩ Victorian vào tháng trước đã phát hiện ra rằng bài tập về nhà trực tuyến có thể góp phần làm gia tăng khoảng cách giữa những học sinh giàu nhất và những học sinh nghèo nhất. Cuộc điều tra đã ghi nhận: “Việc thiếu công nghệ trong nhà có thể cản trở khả năng hoàn thành bài tập về nhà của học sinh cũng như khả năng tham gia thảo luận trong lớp vào ngày hôm sau”. 

Một bản đệ trình cuộc điều tra của Good Shepherd Youth and Family Service đã nêu: “Công nghệ hiện nay là bản chất của phần lớn quá trình học tập được theo đuổi trong trường học, nhưng đang gây ra áp lực tài chính không công bằng và đôi khi không bền vững đối với một số gia đình”. Bản đệ trình trích dẫn trường hợp của một cậu bé 10 tuổi không thể làm bài tập toán vì nó yêu cầu quyền truy cập vào trang web giáo dục Mathletics và mẹ của cậu không đủ khả năng thanh toán hóa đơn internet của họ. Ngoài việc ảnh hưởng đến sự tham gia và thành tích của cậu bé ở trường, tình huống này còn góp phần làm gia tăng căng thẳng và xung đột trong gia đình.

Các giáo viên thường cho rằng, hoàn toàn sai lầm, rằng học sinh hiện đại có quyền truy cập phổ biến vào công nghệ và internet. Nhưng dữ liệu của ABS năm 2011 cho thấy chỉ 55% gia đình có con dưới 15 tuổi có thu nhập thấp nhất được truy cập internet. Để so sánh, 95% các gia đình tương đương trong khung thu nhập cao nhất có quyền truy cập.

Gần một nửa số học sinh trong khung thu nhập thấp nhất không có quyền truy cập internet ở nhà (nguồn: ABS)

Một báo cáo của Smith Family cho thấy những đứa trẻ không có quyền truy cập internet ở nhà cảm thấy bị loại trừ. Họ gặp khó khăn trong việc tham gia đầy đủ các hoạt động trong lớp và làm bài tập về nhà. Báo cáo cho thấy chi phí cao liên quan đến công nghệ học tập là lý do chính khiến các gia đình không đầu tư vào các công cụ công nghệ có truy cập internet. Hơn nữa, cứ năm phụ huynh được khảo sát thì có một người cho biết họ không có đủ kiến thức về cách chúng hoạt động.

Báo cáo cho thấy sự thiếu hiểu biết về kỹ thuật số của các bậc cha mẹ có điều kiện kinh tế xã hội thấp càng góp phần làm gia tăng khoảng cách giữa trẻ em từ các gia đình giàu và nghèo. Nghiên cứu quốc tế cũng đã xác định rõ ràng rằng các bài tập về nhà do giáo viên giao, đặc biệt là bài tập điện tử, thường quá khó đối với một số học sinh không nói tiếng Anh và những học sinh bị khuyết tật về thể chất hoặc trí tuệ, hoặc gặp khó khăn trong học tập như chứng khó đọc.

Lợi ích của bài tập trực tuyến

Bất chấp những bất lợi mà bài tập điện tử gây ra cho một số học sinh, không có gì ngạc nhiên khi giáo viên bị thu hút bởi ý tưởng giao bài tập trực tuyến ngày càng nhiều.

Bài tập trực tuyến là động lực và tạo hứng thú cho học sinh. Nghiên cứu cho thấy rằng những người trẻ tuổi thích sự tiện lợi của việc truy cập bài tập về nhà trên web mọi lúc, mọi nơi, cũng như các tính năng phản hồi tức thời mà nhiều hệ thống trực tuyến cung cấp. Các bài tập về nhà trực tuyến có thể cho phép học sinh thực hành các kỹ năng cụ thể và cung cấp cho họ nhiều nỗ lực để hoàn thành các câu hỏi về bài tập về nhà. Nghiên cứu cũng đã nhận thấy chúng giúp nâng cao thành tích của học sinh. Các nhà nghiên cứu từ một trường đại học Hoa Kỳ đã phát hiện ra rằng việc chuyển từ các câu đố hàng tuần sang bài tập về nhà trực tuyến cho các lớp hóa học bậc đại học đã cải thiện đáng kể thành công của học sinh trong khóa học.

Nghiên cứu cho thấy rằng, học sinh có khả năng hoàn thành bài tập về nhà trực tuyến cao và cảm thấy rằng nó đáng để nỗ lực. Ba phần tư số học sinh được khảo sát nói rằng thói quen học tập của họ phù hợp hơn với bài tập trực tuyến. Hơn 85% muốn tiếp tục làm bài tập trực tuyến. Các nhà giáo dục coi bài tập trực tuyến là một cách hữu ích để tăng cường sự tham gia học tập của học sinh mà không làm tăng khối lượng công việc nặng nhọc của giáo viên. Bài tập trực tuyến cắt giảm thời gian phân phối, thu thập và chấm điểm bài tập về nhà. Chương trình giảng dạy của Australia nhấn mạnh vào tư duy phản biện và sáng tạo cũng như việc triển khai “các giải pháp kỹ thuật số” cũng có thể góp phần làm tăng số lượng giáo viên giao bài tập về nhà điện tử ở Australia.

Tăng khả năng tiếp cận

Theo bản đệ trình của Good Shepherd đối với cuộc điều tra về bài tập về nhà của nghị sĩ Victorian, bước đầu tiên đối với các trường học là ngừng giả định rằng tất cả học sinh đều có quyền truy cập vào công nghệ kỹ thuật số tại nhà. Đệ trình cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của “Gói tài nguyên dành cho học sinh” cung cấp công nghệ theo yêu cầu của các trường học. Bản đệ trình khuyến nghị rằng khi Trợ cấp Duy trì Giáo dục hết hạn, chính phủ Victorian sẽ tạo ra một “Gói tham gia” mới dành cho phụ huynh có Thẻ Chăm sóc Sức khỏe bao gồm trợ cấp công nghệ cụ thể. Để ngăn chặn việc tập trung vào công nghệ gây bất lợi hơn nữa cho các học sinh có hoàn cảnh kinh tế xã hội thấp, điều quan trọng là giáo viên phải hiểu rằng học sinh của họ có những nhu cầu, khả năng và mức độ tiếp cận khác nhau đối với các nguồn lực và tài liệu. Để đảm bảo rằng tất cả học sinh đều có thể thành công, giáo viên cần hiểu rõ hơn về vai trò của “nhà” trong bài tập về nhà.

Huyền Đức lược dịch

Nguồn: Eva Dobozy (2014). E-homework is widening the gap for disadvantaged students. The Conversation. https://theconversation.com/e-homework-is-widening-the-gap-for-disadvantaged-students-31047

Bạn đang đọc bài viết Bài tập trực tuyến đang nới rộng khoảng cách với học sinh vùng khó khăn tại chuyên mục Nghiên cứu và Công bố quốc tế của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn