Chính sách mới về giáo dục mầm non ở Trung Quốc: Những thách thức (Phần cuối)

Việc triển khai bất kỳ chính sách trung ương nào cũng có thể đối mặt với các thách thức và khó khăn. Nối tiếp 2 phần trước, trong phần cuối này, Xin Zhou trình bày những thách thức khi thực hiện chính sách mới về giáo dục mầm non tại Trung Quốc.

Bạn đọc tìm đọc 2 phần trước tại: 

Phần 1: Chính sách mới về giáo dục mầm non ở Trung Quốc (Phần 1)

Phần 2: Chính sách mới về giáo dục mầm non ở Trung Quốc (Phần 2)

Mặc dù đã có những tiến triển đáng kể trong việc phát triển chính sách giáo dục mầm non tại Trung Quốc, nhưng những tiến triển thực tế trong lĩnh vực này sẽ không thể thực hiện một cách hiệu quả nếu chính sách không được triển khai thành công. Trung Quốc là một quốc gia có điều kiện địa lý đa dạng, văn hóa đa dạng, mức phát triển kinh tế và xã hội đa dạng, cũng như điều kiện giáo dục mầm non đa dạng. Việc triển khai bất kỳ chính sách trung ương nào cũng có thể đối mặt với các thách thức và khó khăn. Một số thách thức ngay lập tức có thể xuất phát từ việc triển khai chính sách giáo dục mầm non mới như sau:

Văn bản số 41 đã xác định rằng chính phủ nên chịu trách nhiệm chính cho việc cung cấp giáo dục mầm non, nhưng thực tế là chúng ta làm thế nào để xác định các lĩnh vực trách nhiệm chính? Chính phủ làm thế nào để thực hiện trách nhiệm chính của mình? Nếu chính phủ không thực hiện trách nhiệm của mình, chúng ta có thể làm gì? Trong những năm trước đó, vì nhiều lý do khác nhau, chính phủ ở các cấp đã không đảm nhiệm đủ trách nhiệm đối với giáo dục mầm non. Ví dụ, chính phủ thiếu nhân sự đủ ở lĩnh vực quản lý giáo dục mầm non, và đầu tư cho giáo dục mầm non công cộng rất thấp và thậm chí giảm đi (Liu, 2010). Làm thế nào chính phủ có thể đảm nhận trách nhiệm đúng đắn và làm thế nào nó có thể được giám sát dưới chính sách mới?

Trong khuôn khổ của Kế hoạch Hành động 3 năm, tỷ lệ nhập học cho chương trình giáo dục mầm non 3 năm ở tất cả các tỉnh sẽ tăng trong vài năm tới; điều này có nghĩa là rất nhiều chương trình giáo dục mầm non mới sẽ bắt đầu hoạt động và điều này sẽ đòi hỏi sự cung cấp rõ ràng của một lượng lớn giáo viên đủ năng lực trong thời gian ngắn. Điều này thực sự là một thách thức lớn cho tất cả các tỉnh thành. Khả năng đào tạo giáo viên trước dịch vụ hiện nay quá nhỏ để đáp ứng các yêu cầu đó ở tất cả các tỉnh thành.

Thách thức thứ ba, có thể liên quan chặt chẽ đến sự phát triển nhanh chóng của giáo dục mầm non trong những năm tới, là câu hỏi về cách đảm bảo rằng việc theo đuổi việc tăng cường số lượng chương trình giáo dục mầm non không phải làm ảnh hưởng đến chất lượng của các chương trình đó. Làm thế nào chất lượng của chương trình có thể được đảm bảo trong bối cảnh phát triển nhanh chóng như vậy? Mặc dù tất cả các tỉnh thành đều đã đề xuất một số biện pháp để củng cố chất lượng chương trình giáo dục mầm non, nhưng dường như không có chiến lược cụ thể được thực hiện trong kế hoạch của họ.

Một thách thức lớn khác là sự thay đổi trong giáo dục mầm non ở các khu vực nông thôn. Nói chung, tỷ lệ cung cấp giáo dục mầm non ở Trung Quốc thấp, đặc biệt là ở phần phía tây của Trung Quốc và ở các khu vực nông thôn khác. Làm thế nào chúng ta thực hiện sự thay đổi trong giáo dục mầm non ở những khu vực đó là chìa khóa để thành công của việc triển khai chính sách trên khắp cả nước. May mắn thay, chính phủ trung ương sẽ cung cấp nguồn kinh phí đặc biệt cho những khu vực đó. Tuy nhiên, liệu chính phủ ở những khu vực đó thực sự sử dụng kinh phí cho giáo dục mầm non, hoặc sử dụng nó một cách phù hợp nhất trong giáo dục mầm non, vẫn còn chưa rõ. Trong văn hóa Trung Quốc, đầu tư vào giáo dục thường được coi là đầu tư vào phần cứng, chẳng hạn như đầu tư cho các công trình hoặc cơ sở vật chất mới và ít chú ý đến phần mềm, chẳng hạn như trình độ, đào tạo giáo viên, tương tác giữa giáo viên và trẻ, và phần quan trọng nhất, chất lượng chương trình giáo dục chính nó. Cả chính phủ trung ương và tỉnh thành sẽ cung cấp kinh phí đặc biệt cho giáo dục của trẻ em khó khăn. Điều này là một chính sách mới ở Trung Quốc và cách triển khai chính sách như vậy chính nó là một thách thức cho tất cả mọi người liên quan.

Tóm lại, những tiến triển đáng kể trong chính sách giáo dục mầm non tại Trung Quốc sẽ mang lại lợi ích khổng lồ cho hàng triệu trẻ em và phụ huynh. Điều này cũng sẽ mang lại hy vọng, cơ hội cũng như những thách thức lớn cho những chuyên gia giáo dục mầm non. Trung Quốc vẫn còn một quãng đường dài để đi để đáp ứng nhu cầu giáo dục của trẻ em nhỏ của chúng ta.

Bạn đọc muốn tìm hiểu sâu sắc hơn có thể tìm đọc tài liệu tham khảo dưới đây.

Huyền Đức

Tài liệu tham khảo

Zhou, X. (2011). Early childhood education policy development in China. International Journal of Child Care and Education Policy5, 29-39. https://doi.org/10.1007/2288-6729-5-1-29

Bạn đang đọc bài viết Chính sách mới về giáo dục mầm non ở Trung Quốc: Những thách thức (Phần cuối) tại chuyên mục Nghiên cứu và Công bố quốc tế của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn