Các vai trò xã hội của chính sách công trong lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo
Các vai trò xã hội của chính sách công trong lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo

Bài viết này phân tích các vai trò xã hội của chính sách phát triển giáo dục và đào tạo ở các giai đoạn trong lịch sử phát triển của đất nước. Việc làm rõ các vai trò xã hội của chính sách công trong giáo dục và đào tạo có ý nghĩa to lớn trong quá trình nghiên cứu và triển khai các định hướng lớn, các quan điểm chỉ đạo theo tinh thần Nghị quyết 29/TW-NQ về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo ở nước ta hiện nay.

Cơ sở khoa học đánh giá chính sách quốc gia trong lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo

Trong quá trình nghiên cứu và triển khai các định hướng lớn, các quan điểm chỉ đạo theo tinh thần Nghị quyết 29/TW-NQ về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo ở nước ta hiện nay, việc phân tích, đánh giá chính sách trên cơ sở khoa học và làm rõ các vai trò xã hội của chính sách công trong giáo dục và đào tạo có ý nghĩa to lớn. Bài viết này phân tích các cơ sở khoa học đánh giá chính sách phát triển giáo dục và đào tạo.

Covidence - Một công cụ hỗ trợ tổng quan tài liệu

Dù là sinh viên, giảng viên, nhà nghiên cứu, hay thậm chí là các giáo sư trong ngành đều gặp ít nhiều khó khăn trong bước tổng quan tài liệu. Người làm nghiên cứu có thể sẽ phải xử lý hàng loạt các tác vụ thủ công, khiến họ dễ nản chí và bỏ cuộc ngay từ đầu. Vì vậy, Covidence đã ra đời như một công cụ hỗ trợ bước tổng quan nghiên cứu, và cả những nghiên cứu tổng quan hệ thống (systematic review).

Hợp tác khoa học quốc tế trong nghiên cứu về giáo dục STEM: Nghiên cứu trắc lượng từ cơ sở dữ liệu SSCI

Giáo dục STEM gần đây đã trở thành một trong những phương thức chính được cộng đồng giáo dục thế giới sử dụng nhằm giải quyết các vấn đề khủng hoảng toàn cầu. Nghiên cứu đánh giá hệ thống do nhóm tác giả Eka Kurrniati và cộng sự mang đến một góc nhìn chuyên sâu về khía cạnh hợp tác quốc tế giữa các nhà nghiên cứu STEM và các xu hướng đề tài nghiên cứu đang phổ biến về STEM trên thế giới.

Nuôi dưỡng sự đa dạng: một thập kỷ chính sách giáo dục dân tộc của Việt Nam

Việt Nam, một quốc gia nổi tiếng với nền văn hóa phong phú và đa dạng sắc tộc, đã kiên định cam kết thực hiện các chính sách giáo dục hòa nhập và công bằng. Trong thập kỷ qua, chính phủ đã nỗ lực thu hẹp sự chênh lệch về trình độ học vấn giữa các cộng đồng dân tộc thiểu số, nhận thức được tầm quan trọng của giáo dục trong việc thúc đẩy sự hòa hợp xã hội và phát triển bền vững.

Chính sách xếp hạng đại học ở Việt Nam: hiệu quả chính sách và khuyến nghị về một “Bảng xếp hạng Việt Nam”

Trong bối cảnh Việt Nam, thập kỷ qua đã chứng kiến sự chú trọng cao độ vào việc cải thiện thứ hạng đại học, được thúc đẩy bởi các chính sách của chính phủ nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đại học. Đã đến lúc cần một bảng xếp hạng các cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam?

Những nguyên lí và giá trị cốt lõi trong văn hóa giáo dục của thế giới đương đại

Bài viết giới thiệu và giải thích quan điểm của GS. TS Phạm Tất Dong về các nguyên lí giáo dục: (1) Nguyên lí giáo dục khai phóng; (2) Nguyên lí giáo dục cá nhân hóa; (3) Nguyên lí giáo dục dân chủ và bình đẳng; (4) Nguyên lí giáo dục đa văn hóa; (5) Nguyên lí giáo dục đa trí tuệ.

Triết lí giáo dục và văn hóa giáo dục

Giáo dục là phương thức lưu trữ kho tàng tri thức văn hóa xã hội và tạo ra những giá trị mới. Bài viết này bàn luận về triết lí của giáo dục từ quan điểm văn hóa.

Những loại hình văn hóa giáo dục cơ bản

Bài viết này trình bày những loại hình văn hóa giáo dục cơ bản. Có thể phân biệt thành 3 loại hình văn hóa giáo dục gồm: (1) Loại hình văn hóa giáo dục trong xã hội nông nghiệp; (2) Loại hình văn hóa giáo dục trong xã hội công nghiệp và (3) Loại hình văn hóa giáo dục trong xã hội tri thức.

Một số quan điểm về văn hóa giáo dục

Văn hóa có vị trí, ảnh hưởng trong việc giáo dục thế hệ trẻ, xây dựng con người Việt Nam yêu nước, độc lập, tự cường, tự chủ. Bài viết này trình bày một số khái niệm, quan điểm về văn hóa giáo dục nhằm biểu hiện chất lượng và sự tốt đẹp nằm trong các thành tố, các quá trình, các định hướng và các giá trị của giáo dục.

Chương trình tiên tiến tại các trường đại học: Khoảng cách từ nghiên cứu tới thực tiễn ở Việt Nam

Chương sách của các tác giả Ly Tran, Huong Phan (Đại học Deakin) và Simon Marginson (University College London) chỉ ra sự đối lập giữa lý luận nghiên cứu và thực tiễn triển khai các chương trình đào tạo tiên tiến tại các trường đại học Việt Nam.

Chính sách giáo dục đại học của Việt Nam trong thập kỷ qua: Thành tựu và thách thức

Trong thập kỷ qua, chính phủ Việt Nam đã thực hiện nhiều sáng kiến quan trọng nhằm cải cách và nâng cao chất lượng và hiệu quả của hệ thống giáo dục đại học. Bài viết đã chỉ ra những thay đổi đáng chú ý trong bối cảnh giáo dục đại học, phản ánh cam kết của chính phủ trong việc thúc đẩy sự xuất sắc trong học tập, nghiên cứu và hợp tác quốc tế.

Học tập kết hợp tại trường đại học: Chuyên gia gợi ý các phẩm chất quan trọng cho giảng viên

Mặc dù học tập kết hợp (Blended learning) có những lợi ích không thể thay thế, song việc triển khai hình thức giảng dạy này vẫn được xem là một thách thức lớn. Trong đó, giáo viên là người đóng vai trò trung tâm đối với thành công của hình thức học tập này. Nghiên cứu của nhóm tác giả Bram Bruggeman và cộng sự sử dụng cách tiếp cận toàn diện để xác định các phẩm chất nào của giảng viên có tác động lớn nhất đến hiệu quả của việc triển khai học tập kết hợp tại các trường đại học.

Chủ đề nghiên cứu khoa học giáo dục Việt Nam: giai đoạn 2013 đến 2022

Kết quả cho thấy rằng Giáo dục đại học là chủ đề nghiên cứu chính được tập trung nhiều nhất, chiếm hơn 60% tổng số công bố, trong khi Giáo dục phổ thông chiếm vị trí thứ hai với hơn 27%. Các chủ đề chính bao gồm: Dạy và Học; Quản lí, Lãnh đạo, Chính sách, Giáo dục tiếng Anh; Giáo dục quốc tế và Ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục.

Nghiên cứu và hợp tác quốc tế trong nghiên cứu khoa học giáo dục Việt Nam: giai đoạn 2013 đến 2022

Nghiên cứu này giới thiệu sự phát triển của khoa học giáo dục (KHGD) Việt Nam trong giai đoạn 2013-2022 gắn liền với giai đoạn thực hiện Nghị quyết 29. Kết quả cho thấy, cùng với sự tăng trưởng về số lượng công bố, bên cạnh các quốc gia có truyền thống hợp tác, các nhà khoa học Việt Nam đã mở rộng mạng lưới hợp tác với các quốc gia khác. Nghiên cứu cũng cho thấy tầm ảnh hưởng của các cơ sở giáo dục đại học trong nước và quốc tế với sự phát triển của KHGD Việt Nam trong giai đoạn từ 2013-2022.

Các yếu tố nâng cao cơ hội việc làm sau tốt nghiệp của sinh viên Việt Nam và hàm ý chính sách

Nghiên cứu của nhóm tác giả Ly Thi Tran và cộng sự tìm hiểu về cơ hội việc làm sau tốt nghiệp của sinh viên từ góc nhìn của các nhà tuyển dụng tại sáu tỉnh miền núi có điều kiện kinh tế phát triển thấp ở Việt Nam, từ đó cung cấp các hàm ý chính sách quan trọng cho công tác hướng nghiệp và gia tăng cơ hội việc làm cho sinh viên, đặc biệt là việc làm tại địa phương.

Nghiên cứu về tác động của phương pháp hướng dẫn chiến lược tới thái độ của sinh viên Việt Nam trong việc học kĩ năng nghe môn tiếng Anh

Hướng dẫn chiến lược đã được chứng minh là một phương pháp hiệu quả để nâng cao kĩ năng nghe và khả năng nhận thức của người học tiếng Anh. Tuy nhiên, tác động của phương pháp hướng dẫn chiến lược này đến thái độ của người học đối với việc luyện tập kĩ năng nghe còn ít được chú ý.

Đề xuất khung chính sách thúc đẩy chuyển đổi số trong quản lí cơ sở giáo dục

Chuyển đổi số trong quản lí cơ sở giáo dục tạo cơ hội để thay đổi tư duy, phương pháp, quy trình, mô hình quản lí cơ sở giáo dục. Vì vậy, cần xây dựng khung chính sách thúc đẩy chuyển đổi số trong quản lí cơ sở giáo dục, từ đó đề xuất chính sách nhằm nâng cao hiệu quả quản lí và góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Sự thay đổi chính sách giáo dục trong bối cảnh đổi mới giáo dục tại Việt Nam

Bài viết nhấn mạnh sự quan trọng của chính sách để thúc đẩy sự phát triển giáo dục ở Việt Nam trong bối cảnh đổi mới giáo dục. Các chủ đề chính bao gồm đổi mới nội dung và phương pháp giáo dục; cải thiện chất lượng giáo viên; đổi mới quản lý và đổi mới hệ thống giáo dục theo hướng giáo dục mở và học suốt đời. Các biện pháp được đề xuất như cải thiện nội dung và phương pháp giáo dục; tăng cường đào tạo, nâng cao chất lượng giáo viên và quản lý; xây dựng hệ thống giáo dục linh hoạt, lâu dài.

Chính sách mới về giáo dục mầm non ở Trung Quốc: Những thách thức (Phần cuối)

Việc triển khai bất kỳ chính sách trung ương nào cũng có thể đối mặt với các thách thức và khó khăn. Nối tiếp 2 phần trước, trong phần cuối này, Xin Zhou trình bày những thách thức khi thực hiện chính sách mới về giáo dục mầm non tại Trung Quốc.