Những thách thức đối với giáo dục STEM trong bối cảnh trung học tại Việt Nam
Những thách thức đối với giáo dục STEM trong bối cảnh trung học tại Việt Nam

Giáo dục STEM đã được nhiều quốc gia coi là nền tảng cho tăng trưởng kinh tế. Nó đã nhận được sự quan tâm lớn từ các hệ thống giáo dục khác nhau, tuy nhiên việc triển khai giáo dục STEM tại một số nước đang phát triển ở châu Á còn gặp khó khăn. Bài báo này của Lam Thi Bich Le và cộng sự tìm hiểu những thách thức đối với giáo dục STEM ở các trường trung học công lập ở Việt Nam.

Tư duy lại giáo dục: Khẳng định lại cách tiếp cận giáo dục theo hướng nhân văn

Bài viết trình bày quan điểm của GS. TS Phạm Tất Dong về vai trò quan trọng của giáo dục trong phát triển con người bền vững, gắn kết xã hội, và tôn trọng đa văn hóa. Đồng thời, bài viết cũng đề cập đến thách thức của toàn cầu hóa và sự cần thiết của hệ chính sách giáo dục toàn cầu nhằm hỗ trợ một môi trường học tập linh hoạt và đa dạng.

Đánh giá phạm vi các tài liệu về đạo đức nghiên cứu và các trường hợp liêm chính trong nghiên cứu

Bài báo của Armond và công sự đánh giá phạm vi các tài liệu về đạo đức nghiên cứu và các trường hợp liêm chính trong nghiên cứu. Các mô tả trường hợp được tìm thấy trong các tạp chí học thuật bị chi phối bởi các cuộc thảo luận liên quan đến các trường hợp nổi bật. Sự chiếm ưu thế của các trường hợp bịa đặt và giả mạo có thể làm phân tán sự chú ý của cộng đồng học thuật khỏi các vi phạm và vấn đề đạo đức có liên quan nhưng ít rõ ràng hơn, cũng như các hình thức hành vi sai trái mới nổi gần đây.

Tính liêm chính trong nghiên cứu: chuyển đổi từ lý thuyết thành hành động

Nghiên cứu này xác định các chủ đề chung để cải thiện tính liêm chính trong nghiên cứu khoa học, đồng thời thấy rằng nhiều trường đại học gặp khó khăn trong việc thực hiện chúng.

Trường đại học với việc học tập suốt đời của nhân dân trong xã hội học tập

Học tập suốt đời trở thành một yếu tố quan trọng với tất cả mọi người khi xu hướng xây dựng và phát triển một xã hội học tập đang ngày càng gia tăng ở các quốc gia. Nơi có nguồn tri thức đa dạng và phong phú nhất để đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời chính là các trường đại học. Do đó, quan điểm về vai trò của trường đại học và quyền tiếp cận học đại học đang trải qua sự đổi mới để đáp ứng nhu cầu từ cộng đồng.

Chứng nghiện mạng xã hội ảnh hưởng đến việc sử dụng tiếng Anh của học sinh - Một nghiên cứu trường hợp ở Cộng hòa Ghana, Tây Phi

Nghiên cứu của Ramos Asafo-Adjei cùng cộng sự tìm hiểu mối quan hệ giữa việc sử dụng mạng xã hội và khả năng sử dụng tiếng Anh của học sinh tại Cộng hòa Ghana, Tây Phi. Đồng thời đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao nhận thức nơi học sinh về các trang mạng xã hội, tầm quan trọng, mối nguy hiểm lẫn cách sử dụng mạng xã hội tốt nhất, đặc biệt là cho mục đích học tập.

Bộ Giáo dục và Đào tạo biên soạn 1 bộ sách giáo khoa: Sẽ quay lại độc quyền?

Việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị giao Bộ Giáo dục và Đào tạo soạn thảo thêm một bộ sách giáo khoa đang nhận được nhiều ý kiến bàn luận. Các ý kiến này cho rằng việc quan tâm đến sách giáo khoa là cần thiết nhưng cũng có ý kiến lo lắng khi Bộ Giáo dục và Đào tạo biên soạn một bộ sách sẽ dẫn đến việc quay về một bộ sách như trước đây, đồng thời phá vỡ chủ trương xã hội hóa sách giáo khoa.

Đào tạo sinh viên khối ngành STEM: Nghiên cứu trường hợp ở Trung Quốc, Ấn Độ, Nga và Hoa Kì

Hiện nay, các trường đại học đang đóng góp vào sự phát triển kinh tế cũng như tăng cường khả năng cạnh tranh giữa các quốc gia bằng cách trang bị cho sinh viên những kĩ năng học thuật và năng lực tư duy bậc cao. Theo đó, một trong những xu hướng để phát triển những kĩ năng là đầu tư mạnh mẽ vào giáo dục STEM. Trong bài báo này, các tác giả sẽ tiến hành so sánh trình độ của hơn 30.000 sinh viên khối ngành STEM tại các trường đại học ở Trung Quốc, Ấn Độ, Nga và Hoa Kì.

Vận dụng phương pháp Note-taking nhằm phát triển khả năng tự học của học sinh

“Take notes” hay “Note-taking” là phương pháp ghi chép nội dung một cách hệ thống và khoa học. Sử dụng note-taking nhằm phát triển khả năng tự học giúp nâng cao kết quả học tập của học sinh và chất lượng giảng dạy của giáo viên, là biểu hiện cụ thể của việc đổi mới phương pháp dạy học ở các trường trung học.

Bài tập trực tuyến đang nới rộng khoảng cách với học sinh vùng khó khăn

Ngày càng có nhiều giáo viên chuyển sang sử dụng công nghệ khi giao bài tập về nhà. Tuy nhiên, trong khi bài tập về nhà trực tuyến có thể làm cho việc học tập ngoài lớp trở nên thú vị và tương tác hơn, một nghiên cứu của Eva Dobozy cho thấy nó có thể gây bất lợi hơn nữa cho học sinh đến từ các gia đình có thu nhập kinh tế thấp.

Một số loại hình văn hóa học tập (Phần 2)

Tiếp nối phần trước, trong bài viết này, GS. TS Phạm Tất Dong trình bày và giải thích 2 loại hình văn hóa học tập là: Loại hình văn hóa học nghề và Loại hình văn hóa học tập suốt đời.

6 câu hỏi giúp học sinh ứng phó với căng thẳng hằng ngày

Căng thẳng (stress) có thể là một yếu tố lấn áp cuộc sống của thanh thiếu niên. Áp lực thi cử, học tập; sự kì vọng từ gia đình, thầy cô;... khiến các em dễ gặp phải căng thẳng. Do đó, một vài câu hỏi đơn giản được gợi ý trong bài báo “6 questions to help students cope with everyday stress” của Paige Tutt có thể giúp học sinh ứng phó với căng thẳng.

Mô hình học tập Cá nhân hoá dựa trên trò chơi “tiểu thuyết tương tác” nhằm cải thiện chất lượng dạy học môn Toán

Nghiên cứu của nhóm tác giả Elena V. Soboleva và cộng sự tìm hiểu các đặc điểm trong quá trình phát triển một mô hình dạy học môn Toán được “cá nhân hoá” tới từng học sinh, thông qua việc sử dụng các trò chơi “tiểu thuyết tương tác”(interactive novel) để cải thiện chất lượng giáo dục.

Một số loại hình văn hóa học tập (Phần 1)

Bài viết giới thiệu và giải thích quan điểm của GS. TS Phạm Tất Dong về một số loại hình văn hóa học tập. Cụ thể, đó là: (1) Loại hình văn hóa đọc và (2) Loại hình văn hóa tự học.

Tác động của toàn cầu hóa đến cải cách giáo dục đại học ở Việt Nam

Trong bài viết này, Quynh Anh Le đánh giá về tư liệu của các học giả về cải cách giáo dục đại học tại Việt Nam để hiểu cách toàn cầu hóa ảnh hưởng đến sự thay đổi trong chính sách và thực hành giáo dục đại học của Việt Nam. Hệ thống giáo dục đại học Việt Nam bắt đầu được tư nhân hóa và quốc tế hóa như một phần của các cải cách giáo dục đại học.

Hoàn thiện chính sách xã hội hóa giáo dục nghề nghiệp

Qua nghiên cứu các văn bản quy phạm pháp luật, ý kiến của nhiều nhà khoa học và các chủ doanh nghiệp, tác giả Nguyễn Đắc Hưng đề xuất một số ý kiến nhằm hoàn thiện chính sách xã hội hóa giáo dục nghề nghiệp (GDNN).

Xu hướng thế giới và chủ trương, định hướng của Đảng, Nhà nước về phát triển giáo dục nghề nghiệp (Phần 2)

Những xu hướng phát triển trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp trên toàn cầu những năm gần đây đã được trình bày trong phần 1, trong bài viết này tập trung nghiên cứu chủ trương, định hướng, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển giáo dục nghề nghiệp.

Những xu hướng phát triển trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp trên toàn cầu (Phần 1)

Giáo dục nghề nghiệp đã trải qua một hành trình phát triển đầy thăng trầm, và mỗi giai đoạn trong lịch sử đều chứng kiến những xu hướng phát triển khác nhau. Bài viết này tập trung nghiên cứu về những xu hướng phát triển trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp trên toàn cầu trong những năm gần đây.

Ảnh hưởng của nhân tố quản trị tới kết quả nghiên cứu khoa học của giảng viên: Nghiên cứu trường hợp tại Việt Nam

Nghiên cứu của Truong và cộng sự nhằm xác định các nhân tố quản trị có ảnh hưởng đến kết quả nghiên cứu khoa học của các giảng viên đại học thông qua áp dụng phương pháp PLS-SEM, cùng với kiểm định ANOVA và t-test. Các tác giả đã phân tích các thuộc tính đo lường tâm lý của các thang đo liên quan đến các khía cạnh khác nhau của kết quả nghiên cứu khoa học.

Số lượng bằng tiến sĩ tăng nhanh: Chương trình đào tạo cần có sự thay đổi

Ngày càng nhiều người có trình độ tiến sĩ. Theo đó, nhiều vị trí công việc liên quan đến học thuật truyền thống đã không còn đủ chỗ cho tất cả những người có bằng tiến sĩ. Nhiều người trở thành những “permadoc” (tiến sĩ vĩnh viễn), mòn mỏi với những hợp đồng giảng dạy tạm thời và thu nhập bấp bênh; những người khác phải chuyển sang công việc bên ngoài giới hàn lâm. Vì vậy, đào tạo tiến sĩ cần thay đổi để chuẩn bị cho những người có bằng tiến sĩ sẵn sàng chấp nhận sự nghiệp đa dạng hơn.