Vì sao tặng hoa hồng vào ngày Valentine - hay bất kỳ ngày nào khác - không phải là lựa chọn tốt nhất?

Bài báo "Why giving roses on Valentine’s Day - or any day - is really a bad idea" của Amanda Shendruk đăng tải trên trang The Washington Post đã đưa ra góc nhìn mới về việc tặng hoa hồng vào ngày lễ tình nhân, cho rằng đây không phải là một ý tưởng tốt như nhiều người vẫn nghĩ. Bài viết này cho thấy tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Ngày Valentine (còn có tên gọi khác là ngày lễ tình nhân) là dịp để các cặp đôi thể hiện tình cảm của mình dành cho nhau. Hoa hồng từ lâu đã trở thành biểu tượng của tình yêu và là món quà phổ biến trong ngày lễ này. Đồng thời, đây cũng là loài hoa cắt cành phổ biến nhất trên thế giới. Bài báo "Why giving roses on Valentine’s Day - or any day - is really a bad idea" của Amanda Shendruk đăng tải trên trang The Washington Post đã đưa ra góc nhìn mới mẻ về việc tặng hoa hồng, cho rằng đây không phải là một ý tưởng tốt như nhiều người vẫn nghĩ, và đưa ra những lý do thuyết phục để củng cố quan điểm này. Trong bài báo này, tác giả đã đề cập đến một số vấn đề như: Ý nghĩa của hoa hồng trong các nền văn hóa khác nhau; Lịch sử của ngành công nghiệp hoa hồng; Những tác động tiêu cực của ngành công nghiệp hoa hồng đối với sức khỏe con người. Cụ thể: 

Tác động tiêu cực đến môi trường: Ngành công nghiệp hoa hồng là một ngành công nghiệp thương mại thiếu tính bền vững với nhiều tác động tiêu cực đến môi trường. Việc trồng hoa hồng sử dụng lượng lớn hóa chất, thuốc trừ sâu và tiêu thụ nhiều nước, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến hệ sinh thái. Việc vận chuyển hoa hồng trên toàn cầu cũng góp phần vào khí thải nhà kính. Đồng thời, nhiều loại hoa hồng được trồng trong môi trường nhân tạo, sử dụng nhiều năng lượng và hóa chất. Theo một báo cáo của Tổ chức Nông nghiệp và Lương thực Liên Hợp Quốc (FAO), ngành hoa hồng tiêu thụ lượng nước gấp 4 lần so với các loại cây trồng khác. Theo một báo cáo của tổ chức Water Footprint Network, để sản xuất một bông hồng cần 13 lít nước, tương đương lượng nước mà một người tắm trong 2,5 phút và cần để uống trong 3 ngày.

Điều kiện làm việc tồi tệ của người trồng hoa: Hầu hết người trồng hoa hồng làm việc trong môi trường độc hại, tiếp xúc thường xuyên với hóa chất và thuốc trừ sâu mà không được trang bị bảo hộ đầy đủ. Họ thường phải làm việc với mức lương thấp và không được hưởng các chế độ phúc lợi như bảo hiểm y tế, an toàn lao động,... đầy đủ. Một báo cáo của tổ chức Oxfam cho biết, người trồng hoa hồng ở Kenya chỉ kiếm được 3 USD mỗi ngày, không đủ để trang trải chi phí sinh hoạt cơ bản.

Biểu tượng của sự lãng mạn độc hại: Hình ảnh hoa hồng thường được gắn liền với tình yêu lãng mạn và sự ghen tuông, có thể dẫn đến những kỳ vọng không thực tế và hành vi độc hại trong các mối quan hệ. 

Có thể gây dị ứng: Một số người bị dị ứng với phấn hoa hoặc các thành phần khác trong hoa hồng, có thể dẫn đến các triệu chứng khó chịu như hắt hơi, chảy nước mắt và ngứa da.

Ngoài ra, việc tặng hoa hồng vào ngày lễ tình nhân đã trở thành một thói quen, một "trào lưu" hơn là thể hiện tình cảm chân thành. Nhiều người mua hoa hồng chỉ vì "phải mua" chứ không thực sự hiểu ý nghĩa của nó hoặc không quan tâm đến nguồn gốc xuất xứ của hoa. Khi đó, việc tặng hoa hồng có thể được xem là thiếu sự đầu tư và sáng tạo trong việc lựa chọn quà tặng cho người yêu thương, khiến cho món quà trở nên thiếu sự đặc biệt và ý nghĩa.

Từ đó, bài báo đề xuất một số lựa chọn quà tặng khác như: Tặng món quà thiết thực mà người nhận có thể sử dụng (sách, đồ dùng cá nhân, hoặc thực phẩm,...); Tặng hoa hoặc cây trồng được trồng ở địa phương và theo mùa, hoặc những cây hoa có thể sống lâu hơn như hoa lan, hoa cẩm chướng,...

Amanda đã đưa ra góp nhìn mới về việc việc tặng hoa hồng, giúp nâng cao nhận thức về tác động của ngành công nghiệp hoa hồng đến môi trường, khuyến khích người đọc tiêu dùng bền vững khi lựa chọn những món quà thay thế hoa hồng ý nghĩa và thiết thực hơn. Bài báo còn có thể được sử dụng như một tài liệu giáo dục cho học sinh, sinh viên và người dân về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Để có cái nhìn toàn diện về vấn đề trên, bạn đọc có thể tìm đọc tài liệu tham khảo dưới đây. 

Huyền Đức lược dịch

Tài liệu tham khảo

Amanda Shendruk (Feb. 12, 2024). Why giving roses on Valentine’s Day - or any day - is really a bad idea. The Washington Post. 

Bạn đang đọc bài viết Vì sao tặng hoa hồng vào ngày Valentine - hay bất kỳ ngày nào khác - không phải là lựa chọn tốt nhất? tại chuyên mục Thông tin khoa học của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn