Nhân dịp Kỉ niệm 20 năm thành lập Tạp chí Giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo), nhằm xây dựng Vietnam Journal of Education theo các tiêu chuẩn xuất bản khoa học quốc tế, Tạp chí Giáo dục xây dựng và đưa vào sử dụng hệ thống xuất bản tạp chí khoa học mở theo chuẩn quốc tế - http://vje.vn, với sự đồng hành và tài trợ của công ty DUCAPITAL Holding.
Nghiên cứu của tác giả Penelope Kalogeropoulos (Đại học Monash, Australia) và cộng sự nhằm mục đích tìm hiểu việc các giáo viên đã lập kế hoạch và thực hiện chương trình học tập môn Toán cho học sinh như thế nào, những thách thức mà họ gặp phải, cũng như mức độ được thúc đẩy và mức độ tham gia của các học sinh khi học môn Toán trực tuyến tại nhà.
Hội thảo online: Đại hội đồng và Hội thảo online của Hiệp hội Biên tập khoa học châu Âu (The European Association of Science Editors, viết tắt là EASE) với chủ đề về vai trò của biên tập viên trong bối cảnh mới, nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững của xuất bản khoa học.
Trong bối cảnh tất cả các trường học tại Zambia buộc phải đóng cửa bắt đầu từ ngày 20/3/2020, khi chính phủ nước này khuyến cáo người dân tự cách ly để kiểm soát sự lây lan của COVID-19, có ý kiến cho rằng đại dịch COVID-19 sẽ có khả năng tác động tiêu cực đến kết quả của học sinh trong kỳ thi quốc gia lớp 12 năm 2020 của Zambia, đặc biệt là đối với nhóm các môn toán, khoa học, thiết kế và công nghệ.
Tạp chí Giáo dục trân trọng giới thiệu và lược dịch bài viết “8 common problems with literature reviews and how to fix them” của tác giả Neal Haddaway, đăng trên trang tin The London school of Economics and Political Sciences. Nội dung của bài trình bày 8 lỗi thường gặp trong các bài tổng quan tài liệu, kèm theo đó là những ví dụ cụ thể cho từng vấn đề, đồng thời đưa ra các giải pháp thực tế để giảm thiểu những lỗi đó
Bài viết chia sẻ kinh nghiệm của TS. Nguyễn Hữu Cương về viết phần Thảo luận (Discussion), phần có ý nghĩa nhất của một bài báo khoa học. Trong phần này, tác giả phải bàn luận kết quả nghiên cứu của mình trong sự tương quan và mối liên hệ với các nghiên cứu khác.
Nếu chúng ta muốn người khác trích dẫn bài báo của mình, trước hết chúng ta cần chắc chắn rằng mọi người đọc nó. Hãy giả định phần Tiêu đề (Title) và phần Tóm tắt (Abstract) của bài báo đã bắt được sự chú ý của người đọc, thì phần Mở đầu gắn với “sứ mệnh” dẫn dắt, đảm bảo mọi người sẽ tiếp tục đọc và hướng họ đến các phần khác của bài báo (Phương pháp, Kết quả, Thảo luận và Kết luận).
Phần Research findings có vai trò cũng rất quan trọng trong một bài báo có chất lượng quốc tế và thường có cấu trúc không giống nhau tuỳ thuộc vào phương pháp nghiên cứu và cả những kết quả mà nghiên cứu tìm ra/phát hiện. Bài viết chia sẻ kinh nghiệm của TS. Nguyễn Hữu Cương về viết phần Kết quả nghiên cứu của một bài báo khoa học.
Tạp chí Giáo dục trân trọng lược dịch và giới thiệu quý bạn đọc nghiên cứu của nhóm tác giả Cuong Huu Hoang và Marianne Turner với đề tài “Framing Vietnamese scholars’ negotiation of knowledge production: a positioning perspective”. Bài viết được công bố trên tạp chí Comparative Education, thuộc nhà xuất bản Routledge, Q1 Scopus, lĩnh vực Social Science Education.
Từ năm 2009, Hiệp hội các trường đại học ở châu Âu đã xây dựng tiêu chí và thang điểm đánh giá mức độ tự chủ đại học (EUA Autonomy Scorecard) dựa trên việc tính điểm theo các thành tố cơ bản là tự chủ tổ chức; tự chủ tài chính; tự chủ nhân sự và tự chủ học thuật. Đến nay, thang đánh giá cũng như báo cáo của EUA Autonomy Scorecard được sử dụng rộng rãi, là cơ sở quan trọng cho các khuyến nghị chính sách liên quan đến tự chủ đại học ở châu Âu.
Giáo dục các môn khoa học tự nhiên là một trong những hợp phần quan trọng của bất kỳ nền giáo dục hiện đại nào. Tuy nhiên, để đảm bảo sự phát triển của ngành khoa học này, học sinh, sinh viên cần thể hiện niềm đam mê với sự nghiệp khoa học lâu dài trong khối ngành khoa học tự nhiên.
Khi đọc phần phương pháp nghiên cứu, biên tập viên và người bình duyệt sẽ cơ bản thấy được khả năng nghiên cứu, sự chuyên nghiệp trong nghiên cứu của tác giả. Thông tin được viết trong phần này phải đủ chi tiết để người đọc đánh giá được sự phù hợp của phương pháp nghiên cứu, quy trình thu thập và xử lý dữ liệu bạn đã sử dụng. Bài viết chia sẻ kinh nghiệm của TS. Nguyễn Hữu Cương.
Việc chuyển giao quyền ra quyết định, trách nhiệm và nhiệm vụ của Chính phủ cho các cơ sở giáo dục đại học đóng vai trò là một giải pháp giúp “cởi trói”, thúc đẩy nền giáo dục phát triển mà Chính phủ kỳ vọng sẽ mang lại cơ chế tự chủ cho các trường đại học. Tuy nhiên, quá trình cải cách này vẫn còn bộc lộ sự hiểu biết và kinh nghiệm hạn chế trong việc dẫn dắt toàn bộ quá trình đổi mới.
Giáo dục đại học đang phải đối mặt với những thách thức to lớn, do yêu cầu mở rộng mạng lưới các cơ sở giáo dục này trên phạm vi toàn cầu. Một số nhà quản lý ở các trường đại học chưa thực hiện vai trò của mình một cách đầy đủ hoặc còn thiếu chuyên nghiệp. Trước những thay đổi nhanh chóng của giáo dục đại học, thông qua nghiên cứu, bài viết đề cập đến việc xác định nhu cầu đào tạo những người giữ vị trí trưởng bộ môn trong một trường đại học mới thành lập ở Việt Nam.
Phần Tổng quan nghiên cứu (Literature review) được coi là phần khó viết nhất trong khi viết một bài báo khoa học. Bài viết chia sẻ kinh nghiệm của TS. Nguyễn Hữu Cương về viết phần Tổng quan nghiên cứu (Literature review) của một bài báo khoa học, bao gồm: mục đích, cấu trúc và các bước để xây dựng phần Tổng quan nghiên cứu.
Học hỏi từ những thành công ở Hoa Kỳ và Nam Phi, Indonesia đã nghiên cứu, vận dụng và có những điều chỉnh lí thuyết Realistic Mathematics Education (RME, có thể gọi là Giáo dục Toán thực*) để đổi mới toàn diện nền giáo dục toán học một cách căn bản và đã có những thành tựu quan trọng. Bài viết sơ lược giới thiệu thành công này, tập trung vào lộ trình và kiểu đổi mới “top-down” của Indonesia như là một kinh nghiệm chính sách trong đổi mới giáo dục.
Các bảng xếp hạng trường đại học, sự cạnh tranh giữa các cơ sở giáo dục để nhận quỹ hỗ trợ tài chính, và sự xuất hiện của sinh viên quốc tế đang làm thay đổi bức tranh nghiên cứu của các trường. Các nhà khoa học đang chịu áp lực ngày càng lớn để giành các quỹ tài trợ và việc xuất bản các bài báo khoa học trên các tạp chí dường như là một phương án chiến lược đem lại hiệu quả cao hơn so với xuất bản sách.
Những thông tin sai lệch hiện đang bủa vây chúng ta và xuất hiện dưới nhiều hình thức như trong những tin đồn chưa được kiểm chứng, quảng cáo bị thổi phồng quá mức, thậm chí ngay cả trong tin tức hằng ngày. Vậy làm thế nào để mọi người biết được nên hay không tin những thông tin gì? Đây cũng chính là vấn đề được đặt ra trong nghiên cứu của các tác giả Nadia và Elizabeth (Mỹ) với tiêu đề “Judging Truth”. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Annual Review of Psychology (Q1 Scopus).
Đại dịch Covid-19 cho chúng ta những bài học quan trọng về khủng hoảng, tác động của truyền thông và thông tin sai lệch, đồng thời thúc đẩy những thay đổi về cách thức tiến hành các nghiên cứu hướng tới vấn đề sức khỏe cộng đồng của các nhà khoa học.
Cover letter là bức thư ngắn của bạn gửi tới ban biên tập và rất có thể sẽ ảnh hưởng tới quyết định có gửi bài báo tới người bình duyệt hay từ chối (desk reject). Bài viết sẽ hướng dẫn các tác giả sơ lược về cách viết cover letter.