Học Toán tại nhà trong bối cảnh Covid-19: Nghiên cứu trường hợp hai trường tiểu học tại Australia

Nghiên cứu của tác giả Penelope Kalogeropoulos (Đại học Monash, Australia) và cộng sự nhằm mục đích tìm hiểu việc các giáo viên đã lập kế hoạch và thực hiện chương trình học tập môn Toán cho học sinh như thế nào, những thách thức mà họ gặp phải, cũng như mức độ được thúc đẩy và mức độ tham gia của các học sinh khi học môn Toán trực tuyến tại nhà.

Đầu năm 2020, do tác động của đại dịch COVD-19, các trường học ở Australia phải đóng cửa và học sinh bắt đầu một thời kỳ học tập từ xa dài chưa từng có trong lịch sử.

Nhóm nghiên cứu đã phỏng vấn hai giáo viên công tác tại hai trường tiểu học của Australia có chung triết lý dạy và học hiện đại, trong đó tập trung vào phương pháp học tập khám phá (inquiry-based learning). Bên cạnh đó, nhóm còn thực hiện một cuộc khảo sát ẩn danh với đối tượng là các học sinh về mức độ tham gia của họ (nhận thức, cảm xúc, xã hội và hành vi) khi học Toán tại nhà.

Kết quả nghiên cứu cho thấy cả hai giáo viên tham gia phỏng vấn đều quan tâm đến việc đảm bảo hiệu quả giảng dạy cho tất cả học sinh và đánh giá sự tiến bộ và mức độ tham gia của các em với các nhiệm vụ khác nhau của môn học. Dữ liệu khảo sát cho thấy, hầu hết học sinh thể hiện sự tương tác tích cực với trải nghiệm học tập từ xa, ngoại trừ việc thiếu cơ hội học tập môn Toán với các bạn cùng lứa tuổi.

Phương pháp học tập khám phá trong môn Toán thường bao gồm các cuộc trao đổi hội thoại làm trung tâm, xoay quanh một khám phá toán học nào đó. Do vậy, thiếu cơ hội đồng bộ phản hồi gây ra nhiều khó khăn, rắc rối đối với sự tương tác của học sinh. Hai đáp viên phỏng vấn sâu khẳng định điều này và đã phải triển khai một cách tiếp cận mới nhằm giới hạn thời gian học sinh tương tác và giáo viên (trung bình 3 lần một tuần), nhằm giảm tình trạng giáo viên kiệt sức vì phải nói quá nhiều, đồng thời giảm áp lực đối với học sinh và phụ huynh. Trường tiểu học của một trong hai đáp viên đã có những điều chỉnh ở lần đóng cửa thứ hai nhằm đảm bảo sự tương tác đồng bộ hơn nữa giữa học sinh, bạn bè và thầy cô. Tuy nhiên, nếu so sánh với các lớp học truyền thống, cơ hội để thúc đẩy việc học tập thông qua giao tiếp xã hội vẫn ít hơn nhiều. Một số nghiên cứu khác chỉ ra rằng sự thiếu hụt một môi trường học tập đồng bộ với sự hỗ trợ của giáo viên là rào cản lớn với việc áp dụng cách tiếp cận học tập khám phá, nhất là trong điều kiện phải giảng dạy từ xa. Giáo viên cần phải tận dụng tối đa công nghệ hội họp video qua nền tảng công nghệ thông tin và truyền thông, trong trường hợp việc giảng dạy và học tập từ xa còn kéo dài.

Vân An lược dịch

Nguồn

Penelope Kalogeropoulos et al. (2021). Learning Mathematics From Home During COVID-19: Insights From Two Inquiry-Focussed Primary Schools. EURASIA Journal of Mathematics, 17(5). https://doi.org/10.29333/ejmste/10830. 

Ghi chú: Những quan điểm của tác giả không hẳn là quan điểm của Tạp chí Giáo dục.

Bạn đang đọc bài viết Học Toán tại nhà trong bối cảnh Covid-19: Nghiên cứu trường hợp hai trường tiểu học tại Australia tại chuyên mục Nghiên cứu và Công bố quốc tế của Tạp chí Giáo dục. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: (+84)2462598109 hoặc gửi về hòm thư tapchigiaoduc@moet.gov.vn

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

Phòng, chống COVID-19