Đây là nghiên cứu nhằm tái tạo những phát hiện trước đó về mối quan hệ giữa một số đặc điểm tính cách cụ thể (tính bốc đồng và chứng lo âu xã hội) với chứng Rối loạn Sử dụng Điện thoại thông minh và Internet (Internet and Smartphone Use Disorder - IUD / SUD).
Cấu trúc 5 nội dung và “theo hình phễu” của một phần Đặt vấn đề tốt: bài viết chia sẻ kinh nghiệm của TS. Nguyễn Hữu Cương.
Các tác giả Eric Neumayer và Charles Joly cho rằng những thách thức chính đặt ra khi chuyển đổi sang "nền kinh tế không carbon" chính là khía cạnh xã hội thay vì công nghệ. Do đó, thay vì chờ đợi sự thay đổi và phát triển của công nghệ, trong thế giới hậu Covid-19 này, chúng ta cần đặt trọng tâm mới vào các môn học về khoa học xã hội, nhân văn, nghệ thuật và những hiểu biết mà chúng mang đến để tạo điều kiện và mang lại sự thay đổi trên mọi khía cạnh của xã hội và nền kinh tế.
Một nhà khoa học thần kinh nổi tiếng người Đức đã thực hiện hành vi sai trái khoa học trong đó ông tuyên bố đã phát triển một kỹ thuật theo dõi não có thể đọc được một số suy nghĩ của người bị liệt.
Bài báo này mô tả sự phát triển cũng như cách tiếp cận của Việt Nam đối với hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục đại học, trong đó tập trung phân tích, đưa ra các thành tựu cũng như thách thức cần vượt qua.
Nghiên cứu của J. Martí‐Parreño, E. Méndez‐Ibáñez và A. Alonso‐Arroyo cung cấp một một đánh giá tài liệu toàn diện về việc sử dụng trò chơi trong giáo dục (gamification in education), điều này sẽ giúp các nhà nghiên cứu hiểu rõ hơn về xu hướng nghiên cứu này đã phát triển như thế nào trong những năm qua.
Có nhiều loại bài báo khác nhau. Mặc dù không thể đề cập hết từng loại bài báo ở đây, nhưng bản tin này sẽ giới thiệu về các loại bài báo (báo cáo khoa học) phổ biến nhất mà các nhà nghiên cứu có thể cân nhắc gửi để xuất bản.
Một nghiên cứu – công bố về một vấn đề hiếm gặp về quyền từ chối trích dẫn trên tạp chí Scientometrics (Nhà xuất bản Springer).
Bài viết trình bày cách lựa chọn từ khóa (keywords) cho một bài báo khoa học để bài báo dễ được tìm kiếm và nhận diện thông qua các công cụ tìm kiếm tự động.
Theo một báo cáo mới nhất được xuất bản trực tuyến trên tạp chí Scientometrics, nhóm nghiên cứu (trong đó Juan C. Correa là tác giả chính), các bài báo khoa học có thể tải xuống được từ Sci-Hub - một trang web bất hợp pháp chuyên cung cấp các tài liệu vi phạm bản quyền - được trích dẫn với số lượt gần gấp đôi so với các bài báo không có trên trang này.
Trong cuốn sách “Huấn luyện và Cố vấn vì sự phát triển của nền học thuật”, hai tác giả Kay Guccione và Steve Hutchinson coi việc cố vấn và huấn luyện là chìa khóa để xây dựng văn hóa học tập trong môi trường giáo dục đại học. Cuốn sách đã cung cấp các công cụ, sự rõ ràng và khuôn khổ cho những chương trình hỗ trợ cố vấn để phát triển thực hành và thử nghiệm.
Bài viết trình bày cách viết Tóm tắt (Abstract) của một bài báo khoa học để có được các nội dung: bối cảnh, mục đích/trọng tâm, phương pháp, kết quả nghiên cứu và kết luận.
Bình luận về dự án ‘Loss-of-Confidence’, một nghiên cứu về sự tự điều chỉnh của các nhà tâm lý học, Julia M. Rohrer cho rằng trên thực tế, việc tự điều chỉnh trong nghiên cứu đã xuất bản diễn ra không thường xuyên và còn mất một khoản cho ‘chi phí’ danh tiếng.
Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân Việt Nam đã đi vào lịch sử vẻ vang của dân tộc như một trong những trang sử chói lọi nhất, đi vào lịch sử nhân loại như một trong những chiến công thần kỳ của cuộc đấu tranh chống áp bức dân tộc của nhân dân toàn thế giới trong thế kỷ XX. Đặc biệt, đại thắng mùa Xuân 1975 đã để lại nhiều bài học có ý nghĩa lịch sử.
Tạp chí Giáo dục xin trân trọng lược dịch và giới thiệu bài viết về quan hệ nhân quả và sự phức tạp trong đánh giá tác động của nghiên cứu với tiêu đề “Causality and complexity in impact statements: Is it time to rethink a one-size-fits-all approach to writing about impact?”
Thuật ngữ ‘altmetrics’ (alternative metrics - các chỉ số thay thế) được đặt ra đầu tiên trong một tweet vào năm 2010. Từ đó, sự phổ biến và phát triển của nó sau đó ngày càng bùng nổ.
Nghiên cứu khoa học luôn đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế và xã hội của các quốc gia và thế giới. Tuy nhiên cùng với sự gia tăng về chi phí nghiên cứu và khan hiếm các nguồn lực kinh tế, quá trình tài trợ ngày càng được chính phủ và các tổ chức xem xét một cách thận trọng để đảm bảo tính hiệu quả của các khoản đầu tư nghiên cứu.
Tạp chí Giáo dục trân trọng lược dịch và giới thiệu quý bạn đọc nghiên cứu của tác giả Mai Trang Vu với đề tài "Trường đại học của thế giới" hay logic kinh doanh toàn cầu hoá trong phương thức quản lý chuyên nghiệp ở Việt Nam (University of the world’ or the globalised, entrepreneurial logic of professionalism management in the Vietnam context).
Nhiều trường đại học trên thế giới đã và đang trả tiền cho các nhà khoa học khi công bố bài báo. Tuy nhiên, khảo sát gần đây về chính sách mới của Nam Phi cho thấy một thực tiễn đáng báo động về cơ chế này.