Tái tạo lại nghiên cứu về mối liên hệ giữa tính cách và chứng Rối loạn sử dụng điện thoại thông minh và Internet
Tái tạo lại nghiên cứu về mối liên hệ giữa tính cách và chứng Rối loạn sử dụng điện thoại thông minh và Internet

Đây là nghiên cứu nhằm tái tạo những phát hiện trước đó về mối quan hệ giữa một số đặc điểm tính cách cụ thể (tính bốc đồng và chứng lo âu xã hội) với chứng Rối loạn Sử dụng Điện thoại thông minh và Internet (Internet and Smartphone Use Disorder - IUD / SUD).

Kĩ năng viết bài báo khoa học: Cấu trúc và một số lưu ý khi viết phần Đặt vấn đề (Introduction)

Cấu trúc 5 nội dung và “theo hình phễu” của một phần Đặt vấn đề tốt: bài viết chia sẻ kinh nghiệm của TS. Nguyễn Hữu Cương.

Vai trò của khoa học xã hội, nhân văn và nghệ thuật cho mục tiêu phát triển bền vững

Các tác giả Eric Neumayer và Charles Joly cho rằng những thách thức chính đặt ra khi chuyển đổi sang "nền kinh tế không carbon" chính là khía cạnh xã hội thay vì công nghệ. Do đó, thay vì chờ đợi sự thay đổi và phát triển của công nghệ, trong thế giới hậu Covid-19 này, chúng ta cần đặt trọng tâm mới vào các môn học về khoa học xã hội, nhân văn, nghệ thuật và những hiểu biết mà chúng mang đến để tạo điều kiện và mang lại sự thay đổi trên mọi khía cạnh của xã hội và nền kinh tế.

Phát hiện gian lận trong kết quả công bố trên tạp chí SCIE (WOS), Q1 (SCOPUS) và vai trò của dữ liệu trong nghiên cứu

Một nhà khoa học thần kinh nổi tiếng người Đức đã thực hiện hành vi sai trái khoa học trong đó ông tuyên bố đã phát triển một kỹ thuật theo dõi não có thể đọc được một số suy nghĩ của người bị liệt.

Kiểm định chất lượng Giáo dục đại học Việt Nam: Thành tựu và thách thức sau 12 năm phát triển

Bài báo này mô tả sự phát triển cũng như cách tiếp cận của Việt Nam đối với hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục đại học, trong đó tập trung phân tích, đưa ra các thành tựu cũng như thách thức cần vượt qua.

Gamification In Education: Thực trạng, Xu thế và Những khoảng trống

Nghiên cứu của J. Martí‐Parreño, E. Méndez‐Ibáñez  và A. Alonso‐Arroyo  cung cấp một một đánh giá tài liệu toàn diện về việc sử dụng trò chơi trong giáo dục (gamification in education), điều này sẽ giúp các nhà nghiên cứu hiểu rõ hơn về xu hướng nghiên cứu này đã phát triển như thế nào trong những năm qua.

Một số loại bài báo khoa học: một cách phân loại từ Taylor and Francis

Có nhiều loại bài báo khác nhau. Mặc dù không thể đề cập hết từng loại bài báo ở đây, nhưng bản tin này sẽ giới thiệu về các loại bài báo (báo cáo khoa học) phổ biến nhất mà các nhà nghiên cứu có thể cân nhắc gửi để xuất bản.

Quyền từ chối trích dẫn - phải chăng là một sự đi ngược lại với văn hoá trích dẫn khoa học?

Một nghiên cứu – công bố về một vấn đề hiếm gặp về quyền từ chối trích dẫn trên tạp chí Scientometrics (Nhà xuất bản Springer).

Một số lưu ý khi khi chọn từ khóa (keywords) cho bài báo khoa học

Bài viết trình bày cách lựa chọn từ khóa (keywords) cho một bài báo khoa học để bài báo dễ được tìm kiếm và nhận diện thông qua các công cụ tìm kiếm tự động.

Nghiên cứu mới về số lượt trích dẫn các bài báo khoa học trên Sci-Hub ‘nhầm lẫn giữa nguyên nhân và kết quả’

Theo một báo cáo mới nhất được xuất bản trực tuyến trên tạp chí Scientometrics, nhóm nghiên cứu (trong đó Juan C. Correa là tác giả chính), các bài báo khoa học có thể tải xuống được từ Sci-Hub - một trang web bất hợp pháp chuyên cung cấp các tài liệu vi phạm bản quyền - được trích dẫn với số lượt gần gấp đôi so với các bài báo không có trên trang này.

Giới thiệu sách: “Huấn luyện” và “Cố vấn” vì sự phát triển của nền học thuật

Trong cuốn sách “Huấn luyện và Cố vấn vì sự phát triển của nền học thuật”, hai tác giả Kay Guccione và Steve Hutchinson coi việc cố vấn và huấn luyện là chìa khóa để xây dựng văn hóa học tập trong môi trường giáo dục đại học. Cuốn sách đã cung cấp các công cụ, sự rõ ràng và khuôn khổ cho những chương trình hỗ trợ cố vấn để phát triển thực hành và thử nghiệm.

Một số lưu ý khi viết phần Tóm tắt (Abstract) của một bài báo khoa học

Bài viết trình bày cách viết Tóm tắt (Abstract) của một bài báo khoa học để có được các nội dung: bối cảnh, mục đích/trọng tâm, phương pháp, kết quả nghiên cứu và kết luận.

Vì sao các nhà nghiên cứu không tự sửa chữa những sai sót của mình trong hồ sơ khoa học?

Bình luận về dự án ‘Loss-of-Confidence’, một nghiên cứu về sự tự điều chỉnh của các nhà tâm lý học, Julia M. Rohrer cho rằng trên thực tế, việc tự điều chỉnh trong nghiên cứu đã xuất bản diễn ra không thường xuyên và còn mất một khoản cho ‘chi phí’ danh tiếng.

Đại thắng mùa Xuân 1975 - Bài học về sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng

Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân Việt Nam đã đi vào lịch sử vẻ vang của dân tộc như một trong những trang sử chói lọi nhất, đi vào lịch sử nhân loại như một trong những chiến công thần kỳ của cuộc đấu tranh chống áp bức dân tộc của nhân dân toàn thế giới trong thế kỷ XX. Đặc biệt, đại thắng mùa Xuân 1975 đã để lại nhiều bài học có ý nghĩa lịch sử.

Quan hệ nhân quả và sự phức tạp của trong đánh giá về tác động của nghiên cứu

Tạp chí Giáo dục xin trân trọng lược dịch và giới thiệu bài viết về quan hệ nhân quả và sự phức tạp trong đánh giá tác động của nghiên cứu với tiêu đề “Causality and complexity in impact statements: Is it time to rethink a one-size-fits-all approach to writing about impact?”

Chỉ số Altmetrics và những lợi ích trong nghiên cứu khoa học

Thuật ngữ ‘altmetrics’ (alternative metrics - các chỉ số thay thế) được đặt ra đầu tiên trong một tweet vào năm 2010. Từ đó, sự phổ biến và phát triển của nó sau đó ngày càng bùng nổ.

Tài trợ có làm gia tăng tầm ảnh hưởng của nghiên cứu?

Nghiên cứu khoa học luôn đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế và xã hội của các quốc gia và thế giới. Tuy nhiên cùng với sự gia tăng về chi phí nghiên cứu và khan hiếm các nguồn lực kinh tế, quá trình tài trợ ngày càng được chính phủ và các tổ chức xem xét một cách thận trọng để đảm bảo tính hiệu quả của các khoản đầu tư nghiên cứu.

Logic kinh doanh toàn cầu hoá trong phương thức quản lý chuyên nghiệp ở Việt Nam

Tạp chí Giáo dục trân trọng lược dịch và giới thiệu quý bạn đọc nghiên cứu của tác giả Mai Trang Vu với đề tài "Trường đại học của thế giới" hay logic kinh doanh toàn cầu hoá trong phương thức quản lý chuyên nghiệp ở Việt Nam (University of the world’ or the globalised, entrepreneurial logic of professionalism management in the Vietnam context).

Một nghiên cứu về Tự chủ trong giáo dục đại học ở Việt Nam

Nhiều trường đại học trên thế giới đã và đang trả tiền cho các nhà khoa học khi công bố bài báo. Tuy nhiên, khảo sát gần đây về chính sách mới của Nam Phi cho thấy một thực tiễn đáng báo động về cơ chế này.

 

Hội thảo quốc tế

Hội thảo quốc gia

 

Phòng, chống COVID-19